Con hay quấy khóc khi đặt nằm xuống, ba mẹ nên làm gì?

Trẻ sơ sinh thường sẽ quấy khóc khi đặt nằm xuống, ba mẹ nên làm những việc sau để trẻ có được giấc ngủ ngon nhé.

Trường hợp trẻ hay khóc lớn khi đặt nằm xuống thường xuyên xảy ra trong giai đoạn đầu sau sinh và việc này có thể khiến ba mẹ dễ bị stress. Hãy cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu cách xử lý trong những tình huống bé quấy khóc khi đặt nằm xuống nào.

Chu kỳ giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 – bác sĩ nhi và sơ sinh – Chung Thị Mộng Thúy, thời gian ngủ trung bình của trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi khoảng 18 – 20 giờ và trẻ chỉ tự thức dậy khi đói và thèm sữa sau khoảng 3 giờ ngủ sâu. Đến khi trẻ được 1 tuổi thì thời gian ngủ trung bình sẽ dao động từ 12 – 14 giờ.

Vì giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh rất quan trọng trong việc phát triển trí não và thể chất nên ba mẹ cần tôn trọng giấc ngủ của bé, không nên đánh thức bé dậy khi chưa đói và không nên cho bé bú cách nhau quá 3 giờ. Việc này sẽ góp phần làm giảm tình trạng quấy khóc của trẻ.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi thường ngủ khoảng 18 - 20 giờTrẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi thường ngủ khoảng 18 – 20 giờ

Cách để trẻ không quấy khóc khi nằm xuống

Một số nguyên nhân thông thường dẫn đến việc trẻ thường xuyên quấy khóc như đói bụng, tã ướt, khó tiêu, trẻ bị lạnh hoặc môi trường có nhiều tiếng ồn và ánh sáng gây khó chịu,… Để khắc phục thì ba mẹ cần quan tâm, âu yếm bé nhiều hơn vì bé thích nhìn thấy sự hiện diện của ba mẹ cũng như nhận biết mùi hương đặc trưng của mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, một số trẻ sơ sinh cũng có thể thức giấc và khóc lớn khi nằm một mình nên ba mẹ cũng cần chú ý để ru và ôm ấp để bé ngủ ngon hơn.

Ba mẹ cần quan tâm, âu yếm bé nhiều hơnBa mẹ cần quan tâm, âu yếm bé nhiều hơn

Ba mẹ nên trang trí giường hoặc nôi của bé bằng nhiều đồ chơi bắt mắt vì trẻ sơ sinh thường có thói quen khám phá và chơi đùa đồ vật xung quanh bằng cách quan sát, sờ, mút,… và điều này sẽ làm cho bé không quấy khóc giữa đêm.

Khi trẻ đã được vài tháng tuổi khoảng từ 3 tháng tuổi trở lên thì bé đã có thể tự chơi đùa và cũng có thể ngủ một mình khi ba mẹ tập cho bé. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần phải chăm sóc và âu yếm cho bé để bé cảm nhận được tình yêu thương và sự ấm áp của ba mẹ và sẵn sàng ngủ thật ngon khi nằm xuống.

Ba mẹ có thể tập cho bé ngủ một mình từ tháng thứ 3Ba mẹ có thể tập cho bé ngủ một mình từ tháng thứ 3

Biện pháp giúp trẻ ngủ ngon

Bên cạnh việc hạn chế trẻ quấy khóc khi nằm xuống thì ba mẹ cần áp dụng thêm một số biện pháp giúp trẻ ngủ ngon giấc như:

  • Ba mẹ cần nhận biết dấu hiệu khi bé buồn ngủ như chớp mắt, ngáp, kéo tai,… để kịp thời đặt bé vào giường hoặc nôi và ru ngủ cho bé có một giấc ngủ ngon.
  • Giúp bé làm quen và phân biệt ban ngày với ban đêm bằng cách trò chuyện, chơi đùa với bé và cho bé bú sữa vào ban ngày. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho phòng của bé có nhiều ánh sáng và mẹ có thể nhẹ nhàng đánh thức bé khi chưa ngủ sâu vào ban ngày.
  • Ngược lại vào ban đêm thì phòng ngủ của bé cần phải tắt hết đèn hoặc có thể để đèn ở chế độ ánh sáng nhẹ cũng như giữ yên lặng cho bé lúc ngủ và lúc bú sữa.
  • Tập cho bé thói quen tự ngủ để giúp bé hình thành phản xạ có điều kiện mỗi khi bé buồn ngủ. Ba mẹ nên đặt bé xuống nôi hoặc giường khi bé buồn ngủ và có thể để ánh sáng nhẹ kèm theo nhạc êm dịu cho bé ngủ ngon hơn. Để giúp bé tự ngủ thì ba mẹ nên hạn chế cho bé ngậm núm vú giả hoặc ru, đưa nôi cho bé khi ngủ.

Ba mẹ nên giúp bé làm quen và phân biệt ban ngày với ban đêmBa mẹ nên giúp bé làm quen và phân biệt ban ngày với ban đêm

Trên đây là chia sẻ của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn về cách giúp trẻ giảm quấy khóc khi đặt nằm xuống. Ba mẹ nên áp dụng một số phương pháp trên để bé có một giấc ngủ ngon và hạn chế quấy khóc nhé.

Nguồn: Vinmec

Chọn mua sữa bột cho bé chất lượng tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nhé:

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *