1 bát cơm bao nhiêu calo? Bảng calo các món cơm phổ biến

1 bát cơm bao nhiêu calo? Bảng calo các món cơm phổ biến
Bạn đang xem: 1 bát cơm bao nhiêu calo? Bảng calo các món cơm phổ biến tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Đối với người bình thường, một bát cơm bao nhiêu calo dường như chưa bao giờ là vấn đề. Nhưng đối với những người đang thực hiện chế độ giảm cân thì đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Vì thế 1 bát cơm bao nhiêu calo?? Ăn cơm có béo không? Làm sao để ăn nhiều mà không tăng cân? Nếu đây là những vấn đề mà bạn quan tâm thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung dưới đây đồng hồ truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn Vui lòng!1 bát cơm bao nhiêu calo? Bảng calo các món cơm phổ biến - Kinh nghiệm

Theo thống kê của USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), một bát cơm có trọng lượng trung bình khoảng 100g và tùy theo loại gạo mà lượng calo của chúng sẽ khác nhau. Đặc biệt:

  • 1 bát cơm trắng chứa 130 calo

  • 1 bát gạo lứt chứa 111 calo

  • 1 bát xôi chứa 97 calo

Như vậy có thể thấy trong các loại gạo phổ biến hiện nay, gạo trắng có năng lượng cao nhất. Ngoài ra, khi được chế biến thành cơm chiên, cơm cháy hay cơm sườn,… chỉ số của chúng sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

Loại gạo

calo

cơm thịt kho tàu

300

Cơm chiên cơm chiên

414

cơm chiên thịt bò

932

Cơm tấm

627

Cơm chiên thập cẩm

865

Cơm tấm thập cẩm

761

Cơm chiên hải sản

1000

Cơm chiên trứng

830

Cơm bông

531

Cơm chiên nước mắm

370

cơm rang

400

cơm cháy gạo lức

477

Cơm chiên gà

495

Cơm cháy nguyên chất

500

Cơm cháy mỡ hành

370

(Số liệu tính trên 100g gạo thành phẩm)

2. Nên ăn bao nhiêu bát cơm mỗi ngày?

1 bát cơm bao nhiêu calo? Bảng calo các món cơm phổ biến - Kinh nghiệm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành (có cân nặng trung bình) cần tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày. Với 3 bữa sáng – trưa – tối, lượng calo sẽ rơi vào khoảng 670.

Dựa vào số liệu từ thống kê trên, mỗi bữa ăn, chúng ta nên dùng 2-3 bát cơm trắng kèm theo thức ăn. Tuy nhiên, đối với cơm chiên, cơm cháy, cơm sườn… thì bạn cần dựa vào chỉ số năng lượng của chúng để có kế hoạch cân đối dinh dưỡng.

Ăn cơm có mập không?

Chúng ta sẽ tăng cân nếu lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo nạp vào hàng ngày (2000 calo). Với 130 calo/chén cơm, bạn có thể ăn tới 15 bát/ngày mà vẫn không bị béo. Như vậy có thể thấy, ăn cơm trắng không đủ chất sẽ khiến chúng ta tăng cân.

Tuy nhiên, điều đó chỉ đúng về mặt lý thuyết. Trên thực tế, người ta không chỉ ăn cơm trắng mà còn ăn các thực phẩm giàu đường, đạm, béo khác. Nạp nhiều năng lượng nhưng lại lười vận động khiến mỡ thừa tích tụ ngày càng nhiều.

Ngoài ra, những người thừa cân nếu ăn quá nhiều cơm sẽ dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến, kích thích sản sinh hormone insulin khiến tình trạng béo phì rất dễ xảy ra.

Nên chọn cơm gạo lứt hay cơm gạo trắng?

Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của hai loại gạo này nhé!

Tham số

Cơm

gạo lức

calo

130

111

Mập

0,3g

0,9g

natri

1mg

5mg

Tinh bột

28,2g

23g

Chất xơ

0,9g

1,6g

Chất đạm

2,7g

2,6g

canxi

10mg

19mg

kali

35mg

43mg

(Số liệu tính trên 100g gạo thành phẩm)

Dựa vào bảng thống kê có thể thấy gạo lứt chứa ít calo hơn gạo trắng, lượng tinh bột cũng ít hơn lượng chất xơ và một số vitamin, khoáng chất cũng nhiều hơn. Điều này khiến gạo lứt trở thành thực phẩm “quốc dân” cho những người ăn kiêng, ăn chay hay thực dưỡng.

Như đã nói ở trên, chỉ ăn nhiều cơm trắng thôi thì không đủ để khiến chúng ta béo. Nhưng nếu chế độ ăn nhiều đạm, đường và béo thì lại là chuyện khác. Không chỉ vậy, việc con người ăn uống không lành mạnh, lười vận động dẫn đến mỡ tích tụ ngày càng nhiều.

Ăn cơm có thực sự mập không?

Vậy làm thế nào để ăn nhiều cơm mà không béo? Dưới đây là một số lời khuyên để giữ cho bạn trong hình dạng!

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, để đốt cháy hết năng lượng của 2 chén cơm, một người 56kg cần đạp xe/chạy bộ trong 60 phút, đi bộ trong 90 phút hoặc tập thể dục trong 2 giờ.

Gạo lứt rất giàu chất xơ, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và ít tinh bột nên sẽ vô cùng thích hợp cho những người có nhu cầu giảm cân, giữ dáng.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh, hạn chế nước ngọt, thức ăn nhanh và uống nhiều nước – Đây là chế độ ăn được khuyến nghị cho mọi người để có thân hình cân đối, khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật.

Phương pháp này không chỉ cung cấp ít tinh bột mà còn giàu chất xơ nên giúp chúng ta có cảm giác no nhanh hơn.

Lượng chất xơ dồi dào trong rau củ sẽ khiến cơ thể có cảm giác no nhanh chóng và hạn chế lượng cơm cũng như các thực phẩm khác nạp vào cơ thể.

Có lẽ tất cả bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “1 bát cơm bao nhiêu calo?” thì đúng không? Hy vọng với những nội dung chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc giữ gìn vóc dáng và tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình! Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết, đừng quên quay lại đồng hồ truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn Hãy theo dõi để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *