Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Houston, Hoa Kỳ, đề xuất sử dụng vật liệu siêu dẫn để đẩy các phương tiện chở khách và hàng hóa ở tốc độ siêu cao dọc theo cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện có.
Ý tưởng do nhóm đề xuất không chỉ hứa hẹn giảm chi phí vận hành của từng hệ thống mà còn thay đổi cách lưu trữ và vận chuyển hydro lỏng, vốn được coi là một trong những nguồn năng lượng sạch chủ chốt trong tương lai. Hydro lỏng sẽ được sử dụng để làm mát các đường ống làm bằng vật liệu siêu dẫn, giảm nhu cầu xây dựng hệ thống đường ống chuyên dụng riêng biệt để làm mát vật liệu đến -253,3 độ C. Các nhà nghiên cứu mô tả đề xuất. trên tạp chí Năng lượng APL, Kỹ thuật thú vị đưa tin vào ngày 25 tháng 4.
Việc gắn vật liệu siêu dẫn vào cơ sở hạ tầng đường cao tốc hiện có và thêm nam châm vào khung xe giúp loại bỏ nhu cầu làm mát vật liệu siêu dẫn trong xe. Mô hình này dựa vào hydro lỏng để làm mát vật liệu siêu dẫn khi nó di chuyển dọc theo hệ thống.
Theo nhóm nghiên cứu, chiếc xe có khung gầm nam châm đi vào đường mòn, lơ lửng và di chuyển với tốc độ cao đến đích. Sau khi các phương tiện rời khỏi lối đi, chúng có thể tiếp tục hành trình bằng động cơ điện hoặc động cơ đốt trong thông thường. Theo Zhifeng Ren, Giám đốc Trung tâm Vật liệu siêu dẫn, một hệ thống kiểu này có thể khiến giao thông hàng không và hàng hóa trở nên lỗi thời vì nó cho phép các phương tiện cá nhân và thương mại di chuyển với tốc độ lên tới 645 km/h và có khả năng tăng gấp đôi tốc độ đó. ở Texas.
Hệ thống trên cũng giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc điện năng. Đồng thời, ô tô hoặc xe tải đặt trên lối đi có thể giảm chi phí và khí thải ra môi trường. Các nhà nghiên cứu hy vọng lợi ích kinh tế và môi trường lâu dài của hệ thống có thể lớn hơn chi phí phát triển ban đầu.
An Khang (Dựa theo Kỹ thuật thú vị)
https://vnexpress.net/vat-lieu-sieu-dan-giup-day-xe-o-toc-do-gan-645-km-h-4598153.html