Đậu ván, thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đừng nên bỏ qua

Đậu ván, thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đừng nên bỏ qua
Bạn đang xem: Đậu ván, thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đừng nên bỏ qua tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Nhiều người thường nghe nói đến đậu Hà Lan nhưng không biết loại đậu này là gì và có công dụng như thế nào đối với sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, không phải ngẫu nhiên mà đậu Hà Lan lại được chế biến thành nhiều món ăn ngon cho mọi người. Còn chờ gì nữa mà không tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Đậu phụ là gì?

Cây đậu ván là cây họ đậu, leo giàn, sống nhiều năm. Đậu ra hoa nhiều, thành chùm. Hoa có màu tím và quả cũng có màu tím hoặc xanh tím dài 5-8cm và dẹt, rộng 1,5-2cm. Mỗi quả chứa 3-4 hạt có thể chế biến thành các món như xào, luộc…

giá đỗ

Có hai loại đậu trắng và đậu tím. Loại đậu trắng phổ biến, trong khi loại đậu tím ít phổ biến hơn. Xét về giá trị dinh dưỡng và dược liệu thì hai giống gần như tương đương nhau. Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến giống đậu trắng (đậu trắng).

Thành phần dinh dưỡng của đậu Hà Lan

Giá trị dinh dưỡng của đậu trắng rất cao. Qua phân tích cho thấy, đậu trắng chứa tỷ lệ protein cao 22,7%, nghĩa là hơn cả thịt lợn nạc (19%) và thịt bê nạc (20%). Lượng tinh bột trong đậu trắng cũng lên tới 57%, tương đương với nhiều loại thực phẩm thường dùng.

Đậu trắng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, bao gồm khoảng 22,70% protein, 1,8% chất béo, 57% carbohydrate, 0,046% canxi, 0,052% phốt pho, 0,001% sắt. Trong chất đạm của đậu biển trắng có chứa nhiều axit amin như tryptophan, arginin, lysin và tyrozin…

Ngoài ra còn có men tyrosinase, acid cyanhydric, nhiều vitamin B1, vitamin A, B2, C, caroten, sucrose, glucose, maltose và raffinose.

Tác dụng của đậu phụ

Theo Đông y:

Đậu phụ có tác dụng bổ tỳ vị, hòa trung, trừ thấp, giải độc. Dùng làm thuốc bổ tỳ vị, chữa kiết lỵ, chữa đau bụnggiải độc rượu, thịt, cá độc…

Khi dùng trừ thấp, khi dùng sống để bồi bổ và tăng cường chức năng tiêu hóa, nấu ăn. Quả non dùng làm rau, quả già phơi khô, tách lấy hạt.

Theo dược học hiện đại:

Đậu mùa có tác dụng ức chế trực khuẩn lỵ. Giải độc, chống nôn do ngộ độc thức ăn. Cũng có hiệu quả trong điều trị viêm dạ dày và viêm ruột cấp tính.

Các món ăn từ đậu Hà Lan

Đậu trắng được coi là một loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng, nhất là đối với trẻ em. Từ đậu trắng, bà con ta đã chế biến thành nhiều món ăn ngon. Ngoài các món xào, nấu thường được sử dụng, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau:

Quả non dùng làm rau

Quả non vỏ mềm, luộc hoặc xào làm rau giàu đạm như đậu cove. Cây lấy quả non và hạt để ăn, hạt già làm thực phẩm và thuốc.

Sữa đậu trắng

Đậu trắng phơi khô, bóc vỏ và rang như đậu phộng, xát vỏ, bỏ vỏ, cho vào máy xay thành bột, hòa với nước để thu được sữa đậu trắng. Đun sôi phần sữa này, để nguội rồi lọc lấy nước, thêm đường trước khi uống. Sữa đậu trắng thơm ngon có tác dụng bồi bổ sức khỏe, giải khát và giải nhiệt, chống mệt mỏi.

bột dinh dưỡng

Xay đậu trắng thành bột, cho vào hũ sạch dùng dần. Nấu bột cho trẻ ăn hàng ngày, thêm vài thìa bột đậu trắng để tăng giá trị dinh dưỡng cho bát bột.

Nước tương và đậu phụ

Có thể dùng đậu trắng để làm nước tương và đậu phụ thay cho đậu nành. Đậu Hà Lan già được dùng để nấu chè, một món ăn ngon và được nhiều người yêu thích.

Ở miền Nam, đậu Hà Lan được dùng trong món thịt hầm, ăn hơi dai và béo.

Những lưu ý khi sử dụng đậu ván

Trong cây mã đề khô có chứa độc tố glucozit ở dạng xyanua với hàm lượng cao nên chỉ được ăn sau khi luộc hoặc nấu đậu trong thời gian dài để nhiệt phân hủy chất độc. Cần đun sôi già hạt, chắt bỏ nước trước khi dùng để nấu món ăn.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho mọi người nhiều thông tin hữu ích về giá đỗ. Đây quả là một món ăn tốt cho sức khỏe phải không nào?

Lắng nghe nhiều thông tin sức khỏe thú vị tại Khỏe Đẹp mỗi ngày.

Chọn mua giá đỗ ngay tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Kinh nghiệm hay truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *