Lecithin là gì? Các lợi ích của Lecithin với sức khỏe

Bạn đang xem bài viết: Lecithin là gì? Các lợi ích của Lecithin với sức khỏe tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Lecithin là chất có thể tìm thấy nhiều trong tự nhiên và được biết đến qua các công dụng như chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu Lecithin là gì và các tác dụng của Lecithin đối với sức khỏe qua bài viết sau nhé!

1Tìm hiểu về Lecithin

1.1 Lecithin là gì?

Lecithin là một chất được tìm thấy tự nhiên trong các mô của cơ thể, bao gồm các axit béo và có nhiều công dụng trong thương mại và y tế. Lecithin hoạt động như một chất nhũ hóa, có nghĩa là nó ngăn chất béo và dầu trộn lẫn với các chất khác. Lecithin được đề xuất sử dụng trong điều trị nhiều bệnh lý như giảm Cholesterol, rối loạn thần kinh và gan.

Lecithin là gì?

Lecithin là gì?

1.2 Lecithin có trong thực phẩm nào?

Lecithin được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như hạt hướng dương, trứng và có chủ yếu là ở đậu nành. Ngoài ra, Lecithin còn tồn tại trong các nguồn động vật như nội tạng, thịt bò.

Lecithin đậu nành chủ yếu được bán ở dạng viên nang, trong khi Lecithin hướng dương có sẵn ở dạng bột và lỏng. Lecithin hướng dương không phổ biến như đậu nành, nhưng đây là một lựa chọn tốt cho những người tránh dùng thực phẩm biến đổi gen. Quá trình chiết xuất cũng sử dụng ít hóa chất hơn Lecithin đậu nành.

Lecithin có trong thực phẩm, chủ yếu là từ đậu nành

Lecithin có trong thực phẩm, chủ yếu là từ đậu nành

2Tác dụng của Lecithin đối với sức khỏe

2.1 Giảm Cholesterol

Lecithin có khả năng làm giảm lượng Cholesterol LDL xấu và tăng lượng Cholesterol HDL tốt trong máu. Nhờ đó, Lecithin được biết đến rộng rãi với công dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tắc nghẽn mạch máu,…

Lecithin giúp làm giảm lượng cholesterol LDL xấu và tăng lượng cholesterol HDL tốt trong máu

Lecithin giúp làm giảm lượng cholesterol LDL xấu và tăng lượng cholesterol HDL tốt trong máu

2.2 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lecithin đậu nành giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe tim mạch đối với những người bị huyết áp cao hoặc mắc bệnh tim. Tuy nhiên, đậu nành rất phức tạp để tiêu hóa do đó cơ thể cần nhiều thời gian để phân hủy thực phẩm này. Đối với một số người, điều này sẽ tạo cho họ cảm giác no sau khi dùng.

Lecithin đậu nành giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe tim mạch

Lecithin đậu nành giúp cải thiện hiệu quả sức khỏe tim mạch

2.3 Giúp thông thoáng ống dẫn sữa

Theo The Canadian Breastfeeding Foundation và một số chuyên gia, các bà mẹ sử dụng Lecithin mỗi ngày 4 lần với hàm lượng 1.200 mg/liều sẽ giúp giảm độ nhớt của sữa mẹ và ngăn ngừa việc các mẹ bỉm bị tắc ống dẫn sữa hiệu quả.

Tuy nhiên, việc dùng Lecithin không được cho là phương pháp điều trị vấn đề tắc tia sữa. Mẹ có thể áp dụng một số cách như chườm ấm, mát xa, dùng máy hút sữa, dẫn lưu ổ áp xe vú hay nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ.

Sử dụng Lecithin mỗi ngày 4 lần với hàm lượng 1.200 mg/ liều giúp thông ống dẫn sữa

Sử dụng Lecithin mỗi ngày 4 lần với hàm lượng 1.200 mg/ liều giúp thông ống dẫn sữa

2.4 Giúp chức năng não khỏe mạnh

Lecithin có chứa thành phần Choline, một chất dẫn truyền thần kinh hỗ trợ phát triển và cải thiện chức năng não. Một chế độ ăn uống giàu Choline có thể giúp tăng cường trí nhớ và hữu ích cho bệnh nhân Alzheimer.

Lecithin chứa Choline, một chất dẫn truyền thần kinh có thể cải thiện chức năng não

Lecithin chứa Choline, một chất dẫn truyền thần kinh có thể cải thiện chức năng não

2.5 Cải thiện tiêu hóa

Một thử nghiệm được thực hiện ở những người bị viêm loét đại tràng đã minh chứng cho khả năng cải thiện hệ tiêu hoá của Lecithin. Chất nhũ hóa của lecithin giúp cải thiện chuỗi phản ứng của chất nhầy ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và bảo vệ lớp niêm mạc mỏng manh của hệ tiêu hóa.

Ngay cả khi bạn không bị viêm loét đại tràng, bạn có thể cân nhắc dùng Lecithin để hạn chế hội chứng ruột kích thích hoặc một tình trạng khác ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn.

Giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Chất nhũ hóa của Lecithin giúp tiêu hóa dễ dàng hơn

2.6 Làm dịu và dưỡng ẩm da

Lecithin có trong các sản phẩm chăm sóc da như một chất làm mịn, giúp phục hồi quá trình hydrat hóa, tăng cường độ ẩm cho da. Tuy nhiên trên thực tế, việc sử dụng một mình Lecithin để chữa khỏi mụn trứng cá và bệnh chàm thì chưa có nhiều bằng chứng thuyết phục.

Lecithin trong mỹ phẩm giúp làm dịu và dưỡng ẩm cho da

Lecithin trong mỹ phẩm giúp làm dịu và dưỡng ẩm cho da

3Những lưu ý khi sử dụng Lecithin

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) công nhận Lecithin an toàn khi sử dụng với một lượng vừa phải. Tuy nhiên, bạn nên chọn dùng nguồn Lecithin từ thực phẩm để đảm bảo có lợi cho sức khỏe. Vì FDA không kiểm soát độ an toàn hay độ tinh khiết của thực phẩm chức năng, do đó trước khi sử dụng bạn cần cân nhắc kỹ.

Đặc biệt với những người có Cholesterol cao hoặc tiền sử bệnh tim cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Lecithin vì có thể gây ra các tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy,… Bên cạnh đó, khi sử dụng Lecithin bạn cần phải lưu ý các khuyến nghị về liều lượng và không được vượt quá 5.000 miligam mỗi ngày.

Một số trường hợp chống chỉ định:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú nên sử dụng Lecithin trong thực phẩm thay vì dùng thực phẩm chức năng để tránh ảnh hưởng xấu do sai liều lượng hay dị ứng xấu.
  • Đối với người dị ứng với trứng và đậu nành, cần đặc biệt tìm hiểu nguồn gốc của Lecithin đang dùng, để tránh các phản ứng dị ứng.
Lốc 4 hộp sữa đậu nành tươi Vinamilk hộp 180 ml chứa Lecithin tự nhiên phụ nữ sau sinh nên dùng

Lốc 4 hộp sữa đậu nành tươi Vinamilk hộp 180 ml chứa Lecithin tự nhiên phụ nữ sau sinh nên dùng

Xem thêm:

  • Top 10 sữa đậu nành tốt, chất lượng, được yêu thích nhất
  • Mẹ bầu uống sữa đậu nành Fami được không? Có ảnh hưởng đến thai nhi không?
  • Sữa đậu nành óc chó Vinamilk có tốt không? Lợi ích 3 TỐT cho sức khỏe

Lecithin là một chất dinh dưỡng có trong tự nhiên giúp cải thiện các căn bệnh về tim mạch, não bộ, tiêu hóa… Do đó, hãy bổ sung một lượng lecithin đầy đủ cho cơ thể luôn được khỏe mạnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy truy cập vào website avakids.com hoặc tổng đài 1900.866.874 (7:30 – 22:00) để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

1. https://www.healthline.com/health/lecithin-benefits

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Lecithin là gì? Các lợi ích của Lecithin với sức khỏe của Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *