HMO là gì? Vai trò của HMO trong sữa đối với trẻ nhỏ

Bạn đang xem bài viết: HMO là gì? Vai trò của HMO trong sữa đối với trẻ nhỏ tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

HMO là dưỡng chất có trong sữa mẹ và sữa bột cho bé, giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, ngăn ngừa các mầm bệnh bám vào tế bào bên trong cơ thể trẻ. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu ngay HMO là gì và những lợi ích mà HMO mang lại trong bài viết nhé!

1HMO là gì?

HMO là các oligosaccharides có chứa lõi lactose, có trong thành phần của sữa mẹ. Hiện nay có hàng trăm loại HMO trong sữa mẹ và chúng sẽ hoạt động tương tự các prebiotics, giúp tăng sức khỏe đường ruột, tăng sức đề kháng. Trong sữa mẹ, ngoài nước thì HMO chính là thành phần chất rắn nhiều thứ ba, sau lactose và chất béo.

HMO hoàn toàn không có trong sữa bò hay là sữa của các động vật có vú. Ngày nay, các nhà sản xuất đã nghiên cứu ra những loại sữa công thức chứa HMO, phổ biến nhất là 2’-fucosyllactose (2’-FL) HMO, cung cấp dưỡng chất tương tự HMO trong sữa mẹ, hỗ trợ hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

HMO là dưỡng chất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch cho bé

2HMO hoạt động như thế nào?

HMO sẽ hoạt động như một prebiotic, là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Từ đó, hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột và củng cố hệ tiêu hóa thêm khỏe mạnh. Ngoài ra, HMO còn có khả năng hỗ trợ đường ruột ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh bám dính.

Khi đó các HMO sẽ có tác dụng như một “mồi nhử” các tác nhân gây bệnh bám dính vào, sau đó hình thành các vật thể lơ lửng trong lòng ruột và sẽ bị thải ra ngoài sau một thời gian. Nếu không có HMO các tác nhân gây bệnh sẽ bám vào các tế bào trong đường ruột và dẫn đến nhiễm trùng đường ruột hoặc một số bệnh tật khác.

Bên cạnh đó, một nhóm nhỏ HMO sẽ đi khắp cơ thể như một vật thể lạ. Và giúp kích thích các tế bào miễn dịch tiết ra các yếu tố hình thành hàng rào bảo vệ toàn cơ thể, ngăn không cho các vi khuẩn gây bệnh tấn công các tế bào.

HMO tạo lớp bảo vệ trẻ sơ sinh

3Vai trò của HMO đối với sức khỏe trẻ em

3.1 Nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột của trẻ nhỏ

HMO trong đường ruột sẽ hoạt động như một prebiotic vì mang những đặc tính của prebiotic như có khả năng chống lại độ chua trong dạ dày, được đường tiêu hóa hấp thu và bị thủy phân bởi các enzym của vật chủ. Bởi vì chính những đặc tính trên nên HMO vẫn còn nguyên vẹn khi đến ruột non và ruột già.

Khi đi vào đường ruột, hỗn hợp oligosaccharide của HMO sẽ giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn nhất là bifidobacteria bằng cách ức chế các vi khuẩn có hại. Đồng thời, HMO còn gián tiếp hỗ trợ phát triển các axit béo chuỗi ngắn cho các tế bào ruột. Và axit béo chuỗi ngắn cũng là yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe đường ruột.

Vi khuẩn trong đường ruột

3.2 Kháng khuẩn và kháng virus

Nhờ vào khả năng ngăn ngừa sự bám dính của mầm bệnh vào các tế bào mà HMO có thể kháng khuẩn và kháng virus cho cơ thể. Các loại virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bằng cách bám vào các bề mặt tế bào biểu mô, phần tiếp xúc đầu tiên của vi khuẩn với tế bào sẽ là glycan.

HMO sẽ đóng vai trò là 1 glycan để dẫn dụ các vi khuẩn và hòa tan chúng. Khi đó các vi khuẩn không thể bám vào các tế bào gây bệnh mà bị đào thải ra ngoài cơ thể. Nhờ vào khả năng này mà HMO có thể giúp trẻ ngăn ngừa và phòng chống bệnh tiêu chảy thường gặp.

HMO kháng khuẩn và kháng virus

3.3 Phát triển hàng rào niêm mạc

Với khả năng tương tác cùng glycans ở tế bào ruột hoặc với tế bào đuôi gai nhô ra lòng ruột từ lớp đệm mà HMO có thể hỗ trợ sự phát triển của hàng rào niêm mạc. Từ đó, giúp điều chỉnh hệ vi sinh trong đường ruột và ngăn chặn sự xâm nhập của các mầm bệnh.

HMO phát triển hàng rào niêm mạc

3.4 Tăng cường phát triển hệ thống miễn dịch

Đường ruột được biết đến là nơi tồn tại đến 70% hệ thống miễn dịch của cơ thể. HMO có khả năng nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong đường ruột nên có thể nói HMO tăng cường phát triển hệ thống miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, với đặc tính của mình, HMO còn có thể hạn chế các vấn đề dị ứng ở trẻ sơ sinh.

HMO còn có khả năng chống viêm cho cơ thể bằng cách giảm sự hình thành phức hợp tiểu cầu –bạch cầu trung tính. Khi đó, HMO sẽ ngăn chặn sự bám dính của phức hợp này vào các tế bào nội mô và chống viêm.

HMO hỗ trợ bé tăng cường hệ miễn dịch chống lại vi khuẩn

3.5 Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hoại tử

Bệnh viêm ruột hoại tử là căn bệnh mà trẻ sinh non thường hay mắc phải và có thể dẫn đến tử vong hoặc các biến chứng nặng về thần kinh. Những trẻ sơ sinh bú mẹ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 6-10 lần. Nhờ HMO kết hợp với tác dụng bảo vệ của sữa mẹ chống lại tác nhân gây bệnh.

Bé uống sữa mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh viêm ruột

3Nguồn thực phẩm cung cấp HMO

3.1 Sữa mẹ

HMO có nhiều nhất trong sữa mẹ và việc cho bé bú là nguồn cung cấp HMO tốt nhất. Do vậy, để đảm bảo đủ sữa chứa HMO cho con trong quá trình mang thai mẹ cần chú ý:

  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đa dạng để giữ thể trạng cân bằng trước khi sinh.
  • Duy trì lối sống lành mạnh và giao tiếp xã hội với cộng đồng để hiểu hơn về mang thai và các tác nhân gây nên hiện tượng căng thẳng, áp lực.
  • Nên thường xuyên chia sẻ với người thân, bạn bè,… để cùng nhau vượt qua giai đoạn mang thai đầy thách thức.
Mẹ có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho ra nguồn sữa chất lượng cho bé

Mẹ có chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho ra nguồn sữa chất lượng cho bé

3.2 Sữa công thức

Trên thị trường đã ra mắt nhiều loại sữa công thức có chứa HMO tương đồng với sữa mẹ, có thể dùng trong trường hợp mẹ thiếu sữa, ít sữa hoặc sau khi bé cai sữa,… Để bổ sung dưỡng chất HMO tốt nhất cho bé, mẹ có thể tham khảo một số thương hiệu:

  • Sữa bột Similac: Có chứa 5 loại HMOs (2’-FL, 3-FL, LNT, 3-SL, 6’-SL) để nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi cho tiêu hóa và ngăn chặn sự phát triển của vi sinh vật, làm giảm nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài ra, sản phẩm sữa bột Similac giúp bé phát triển toàn diện về não bộ, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Sữa bột Similac 5G số 1 400g (0 - 6 tháng)

Sữa bột Similac 5G số 1 400g (0 – 6 tháng)

  • Sữa bột Nutifood: Sản phẩm với công thức độc quyền FDI giúp cung cấp đủ dưỡng chất, năng lượng để nuôi dưỡng sức đề kháng cho bé. Sữa bột Nutifood còn bổ sung cho bé đầy đủ chất đạm, chất béo, kẽm, lysin, vitamin và khoáng chất,… Ngoài ra, sản phẩm sữa Famna hỗ trợ bé tăng chiều cao, tăng cân hiệu quả.
Sữa bột Nutifood Famna số 1 850g (0 - 6 tháng)

Sữa bột Nutifood Famna số 1 850g (0 – 6 tháng)

  • Sữa NAN: Sữa bột NAN mang đến rất nhiều dinh dưỡng cho bé khi sử dụng. Thành phần trong sữa NAN chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin, DHA, ARA, omega 3, omega 6 giúp bé hoàn thiện cấu trúc não bộ, tăng khả năng quan sát, ghi nhớ và tư duy của trẻ.
Sữa bột NAN Supremepro số 1 800g (0 - 6 tháng) dành cho trẻ dị ứng đạm sữa bò

Sữa bột NAN Supremepro số 1 800g (0 – 6 tháng) dành cho trẻ dị ứng đạm sữa bò

  • Sữa Optimum: Sản phẩm sữa bột Optimum hỗ trợ hệ tiêu hoá, bổ sung dưỡng chất vàng cực kỳ tốt cho trẻ. Nó bao gồm HMO (2′-FL), probiotics bifidobacterium (BB-12) và lactobacillus rhamnosus (LGG), đạm whey giàu alpha-lactalbumin.
Sữa bột Vinamilk Optimum Gold số 1 400g (0 - 6 tháng)

Sữa bột Vinamilk Optimum Gold số 1 400g (0 – 6 tháng)

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng cung cấp HMO tốt nhất cho trẻ, do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng sữa công thức và bổ sung sữa mẹ để trẻ được phát triển toàn diện nhất.
Xem thêm:

  • Sữa bột Glico có tốt không? Có tăng cân không?
  • Sữa Optimum Gold 1 có tốt không? Có nên mua không?
  • Sữa Abbott Grow có tốt không? Có tăng cân và chiều cao không?

HMO là dưỡng chất cần thiết, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Gọi ngay đến hotline 1900.866.874 hoặc truy cập vào website avakids.com để chọn mua sữa bột bổ sung HMO tốt nhất cho bé nhé!

1. https://suckhoedoisong.vn/hmo-la-gi-va-no-quan-trong-the-nao-voi-tre-so-sinh-va-tre-nho-169151774.htm

2. https://suckhoedoisong.vn/bo-sung-2fl-hmo-tang-cuong-mien-dich-bao-ve-duong-ruot-169169985.htm

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết HMO là gì? Vai trò của HMO trong sữa đối với trẻ nhỏ của Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *