Cao ban long là gì? Công dụng chữa bệnh của cao ban long

Cao ban long là gì? Công dụng chữa bệnh của cao ban long

Cao ban long là loại cao có nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu về loại cao này và công dụng chữa bệnh nhé.

Cao ban long hay cao nhung hươu là loại cao được chế biến từ sừng già của hươu hoặc nai. Loại cao này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết cách dùng. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây.

Cao ban long là gì?

Cao ban long trong Đông y còn được gọi là bạch giao, lộc giác giao hay có cách gọi quen thuộc hơn là cao nhung hươu. Loại cao này được chế biến khá công phu từ sừng già của hươu hoặc nai, một số loại thì kết hợp cả sừng hươu và sừng nai để điều chế cao “Mê lộc đồng công”.

Cao ban long là gì? Công dụng chữa bệnh của cao ban longCao ban long hay cao nhung hươu được chế biến từ sừng già của nhung hươu

Theo Vinmec, để chế biến cao ban long cần luộc sừng hươu trong 10-15 phút bằng nước phèn 1%, sau đó cạo sạch lớp đen vàng bám bên ngoài sừng rồi chẻ mỏng, cạo sạch tủy, phơi khô rồi nấu liên tục trong 24 giờ. Cao ban long thu được sẽ có màu nâu cánh gián, mặt bóng, chắc, dẻo dai và có mùi hơi tanh, vị ngọt hơi mặn. Khi hòa cao ban long vào nước hay rượu sẽ hòa tan hết và không đóng cặn.

Công dụng của cao ban long

Cao ban long có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như ích khí, hoạt huyết, cầm máu,… nhờ vị ngọt, mặn, tính ấm của mình. Một số công dụng đáng kể của cao ban long đối với sức khỏe con người như:

  • Bồi bổ sức khỏe: Cao ban long giúp người ốm lâu ngày, người mới phẫu thuật hay những người bị suy nhược, mệt mỏi có sức khỏe tốt hơn, giúp ăn ngon ngủ ngon hơn.
  • Đối với nam giới: Cải thiện tình trạng xuất tinh sớm, di tinh, cải thiện chức năng và khả năng của tinh trùng, cải thiện tình trạng mộng tinh.

Cao ban long có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.Cao ban long có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

  • Đối với phụ nữ: Cao ban long giúp tăng cường nội tiết tố của phụ nữ, ngoài ra còn giúp hỗ trợ dưỡng huyết,…
  • Đối với trẻ em: Cao ban long cung cấp khoáng chất, canxi, axit amin giúp làm tăng sức đề kháng cho cơ thể của trẻ.

Bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh từ cao ban long

Lưu ý: Nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng các bài thuốc, khi thấy có dấu hiệu bất thường, cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám.

Bài thuốc hỗ trợ cải thiện cho người bị lạnh, di tinh, hoạt tinh, đau lưng mỏi gối

Nguyên liệu:

  • 100gr thục địa, 50gr cao ban long, 50gr kỷ tử, 50gr sơn dược, 50gr thỏ ty tử, 50gr sơn thù, 50gr đỗ trọng, 20gr đương quy, 20gr phụ tử, 20gr nhục quế, 20gr mật ong

Cách làm:

Bước 1 Thục địa bạn đem đi trộn cùng cao ban long và mật ong cho thành hỗn hợp sệt

Bài thuốc chữa đau lưng mỏi gốiBài thuốc chữa đau lưng mỏi gối

Bước 2 Các nguyên liệu còn lại đem rửa sạch rồi đem đi sao khô rồi tán thành bột nhuyễn

Bước 3 Hỗn hợp bột trên bạn đem đi trộn đều cùng dung dịch thục địa, cao ban long và mật ong rồi điều chế thành viên, mỗi viên 10gr

Cách dùng:

Bạn uống thuốc trên mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần uống 2 viên.

Bài thuốc giúp hỗ trợ bồi bổ tinh huyết, nâng cao chức năng can thận

Nguyên liệu:

  • 300gr thục địa, 120gr hoài sơn sao, 120gr sơn thù, 120gr thỏ ti tử, 120gr quy bản sao, 120gr cao ban long, 120gr ngưu tất.

Bài thuốc bồi bổ tinh huyếtBài thuốc bồi bổ tinh huyết

Cách làm:

Bước 1 Bạn đem rửa sạch các nguyên liệu rồi sao khô

Bước 2 Bạn tán các nguyên liệu thành bột nhuyễn rồi vê thành viên, mỗi viên khoảng 4gr

Cách dùng: Bạn uống đều đặn mỗi ngày khoảng 3 – 4 viên

Bài thuốc hỗ trợ cải thiện chứng thận yếu dương suy giúp an thần và tăng cường hệ tiêu hóa

Nguyên liệu:

  • 20gr ba kích, 20gr nhị hồng sâm, 20gr kỷ tử, 20gr tục đoạn, 100gr cao ban long, 15gr nhục thung dung, 15gr đương quy, 8gr bổ cốt chỉ, 8gr ích trí nhân, 4 lít rượu đế.

Bài thuốc cải thiện thận yếuBài thuốc cải thiện thận yếu

Cách làm:

Bước 1 Đem rửa sạch các nguyên liệu rồi để ráo

Bước 2 Cho các vị thuốc vào lọ lớn rồi cho 4 lít rượu vào ngâm trong khoảng 1 tháng

Cách dùng: Bạn uống khoảng 15ml rượu đã ngâm vào mỗi buổi tối, nếu không uống được rượu nguyên chất có thể pha loãng với nước lọc cho dễ uống hơn.

Mua cao ban long ở đâu? Giá bao nhiêu?

Bạn có thể tìm mua cao ban long ở những nơi chuyên bán thuốc Đông y hay đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử, đặt hàng trên các website uy tín. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu điều chế, thương hiệu phân phối cao ban long để tránh mua nhầm hàng giả, hàng pha trộn tạp chất để tránh tiền mất tật mang.

Cao ban long là dược phẩm quýCao ban long là dược phẩm quý

Cao ban long là dược phẩm quý, được điều chế công phu nên giá khá cao. Hiện nay giá của cao ban long dao động khoảng 1 – 1.2 triệu đồng/100gr.

Trên đây là chia sẻ của truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn về cao ban long cũng như công dụng chữa bệnh của nó. Cảm ơn bạn đã theo dõi, chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe.

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Mua các loại rau củ, trái cây tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nhé:

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *