Calo rỗng là gì? Có trong những loại thực phẩm nào?

Bạn đang xem bài viết: Calo rỗng là gì? Có trong những loại thực phẩm nào? tại website Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn có thể kéo xuống dưới để đọc từng phần hoặc nhấn nhanh vào phần mục lục để truy cập thông tin bạn cần nhanh chóng nhất nhé.

Để có một chế độ ăn uống lành mạnh đồng nghĩa với việc bạn không sử dụng các loại thực phẩm chứa calo rỗng. Vậy bạn đã hiểu chính xác calo rỗng là gì và các thực phẩm không chứa calo rỗng chẳng hạn như ngũ cốc yến mạch hay chưa? Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn khám phá ngay!

1 Calo rỗng là gì?

Calo rỗng là từ dùng để chỉ những thực phẩm và đồ uống có lượng calo cao nhưng hàm lượng chất dinh dưỡng lại thấp. Thực tế, chúng ta thường sẽ bắt gặp calo rỗng trong những loại thức ăn nhanh tuy nhiều năng lượng nhưng không chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần.

Thông qua bảng thành phần dinh dưỡng của các loại thực phẩm, chúng ta có thể biết được liệu đó có phải là thực phẩm chứa calo rỗng hay không. Thông thường, kiểu thực phẩm này có rất nhiều đường hoặc chất béo nhưng lại thiếu đi các vitamin và khoáng chất quan trọng.

Calo rỗng là những thực phẩm chứa calo cao nhưng lượng dinh dưỡng thấp

Thực phẩm calo rỗng là những thực phẩm có lượng calo cao nhưng giá trị dinh dưỡng thấp

2 Các loại thực phẩm chứa nhiều calo rỗng

Calo rỗng có trong hầu hết các loại thực phẩm của chế độ ăn uống không lành mạnh. Cùng điểm qua các loại thực phẩm chứa nhiều calo rỗng nổi bật dưới đây:

  • Các loại bánh được đóng bao gói sẵn như bánh ngọt, bánh quy hay bánh rán chứa cả đường bổ sung và chất béo bão hòa thường thấy trong siêu thị, cửa hàng tiện lợi.
  • Các loại đồ uống như soda, đồ uống thể thao, nước tăng lực có chứa đường đều là thực phẩm nhiều calo rỗng.
  • Sữa nguyên kem, phô mai, kem chứa nhiều chất béo nhưng lại có giá trị dinh dưỡng rất thấp.
  • Các sản phẩm công nghiệp được chế biến từ thịt như xúc xích, thịt xông khói, sườn chứa chất béo bão hòa và hầu như không có chất xơ cũng là những thực phẩm giàu calo rỗng.
  • Thức ăn nhanh chẳng hạn như hamburger, pizza, khoai tây chiên,… trong bảng thành phần có cả đường bổ sung và chất béo rắn.
  • Ngoài ra, còn có các loại kẹo như kẹo cứng, kẹo mút, kẹo thanh có chứa thành phần đường đa.
Thức ăn nhanh chứa nhiều calo rỗng

Thức ăn nhanh chứa nhiều calo rỗng

3 Làm sao để hạn chế thức ăn chứa calo rỗng?

Ăn nhiều thức ăn chứa calo rỗng sẽ gây ra những tác hại không tốt cho cơ thể. Theo đó, cơ thể sẽ dễ tăng cân nhưng lại bị suy dinh dưỡng do thiếu nhiều chất quan trọng như chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất,… Sau đây là một vài cách giúp bạn hạn chế thức ăn chứa calo rỗng:

  • Hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn ở siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.
  • Trái cây là nhóm thực phẩm có chứa vitamin, chất xơ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có một số loại trái cây chứa nhiều đường và không tốt khi ăn thường xuyên mà bạn nên chú ý.
  • Kết hợp sử dụng các loại thực phẩm giàu protein và nhiều tinh bột tốt như ngũ cốc yến mạch để cơ thể no lâu, tránh tình trạng thèm ăn những món chiên rán không có lợi cho sức khỏe.
Yến mạch nguyên chất cán vỡ vị truyền thống Quaker 420g (dành cho bé từ 3 tuổi)

Yến mạch nguyên chất cán vỡ vị truyền thống Quaker 420g (dành cho bé từ 3 tuổi)

4 Những thực phẩm tốt cho sức khỏe để thay thế

Để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng khoẻ mạnh, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người chỉ nên nạp khoảng 30% lượng calo hàng ngày từ chất béo và không tiêu thụ quá sáu muỗng cà phê đường bổ sung. Các thực phẩm lành mạnh, giá trị dinh dưỡng cao bao gồm:

  • Các loại trái cây tươi như: Cam, táo, chuối, dưa hấu, ổi, hoa quả nghiền,…
  • Rau củ tươi: Các loại rau lá xanh, cà rốt, súp lơ, củ cải đường,…
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Bánh mì nguyên cám, gạo lứt, mì ống nguyên hạt, ngũ cốc yến mạch,…
Dinh dưỡng trái cây nghiền Heinz chuối, dâu hũ 110g (từ 6 tháng)

Dinh dưỡng trái cây nghiền Heinz chuối, dâu hũ 110g (từ 6 tháng)

  • Thực phẩm giàu protein: Thịt gà, thịt heo nạc, trứng, cá, đậu,…
  • Thực phẩm họ đậu: Đậu và đậu lăng, sữa đậu đỏ, sữa hạt,…
  • Sữa: Sữa tách béo hoặc ít béo, sữa chua,…
Lốc 4 hộp sữa chua có đường TH true YOGURT 100g

Lốc 4 hộp sữa chua có đường TH true YOGURT 100g

5 Cách xác định các thực phẩm chứa calo rỗng

Các thực phẩm chế biến sẵn thường có mùi vị tuyệt vời nhờ chứa nhiều gia vị nhưng chúng không thể cung cấp những dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh. Những thực phẩm chứa calo rỗng ngoài việc không cung cấp được giá trị dinh dưỡng còn tạo ra lượng calo dư thừa.

Đa số các loại thực phẩm đều có bảng thông tin dinh dưỡng về đường (sugars), đường bổ sung (added sugars), chất béo, chất khoáng,… Bởi vậy, để xác định được loại thực phẩm nào là loại chứa calo rỗng bạn cần đọc nhãn dinh dưỡng để nắm bắt thông tin.

Xem thêm:

  • Prebiotic là gì? Lợi ích của prebiotic đối với hệ tiêu hóa
  • Sữa chua trái cây Kids Mix dành cho bé mấy tháng tuổi? Có tốt không?
  • Chất béo trong sữa cao có tốt không? Lợi ích của sữa nhiều chất béo

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc hiểu được calo rỗng là gì và các thực phẩm chứa nhiều calo rỗng. Nếu có bất kì thắc mắc nào bạn có thể liên hệ tổng đài 1900.866.874 (7:30 – 22:00) hoặc truy cập website avakids.com để được hỗ trợ hướng dẫn và tư vấn miễn phí nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Calo rỗng là gì? Có trong những loại thực phẩm nào? của Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn nếu thấy bài viết này hữu ích đừng quên để lại bình luận và đánh giá giới thiệu website với mọi người nhé. Chân thành cảm ơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *