Gentle yoga là gì? Các tư thế Gentle yoga cơ bản cho người mới tập

Gentle yoga là gì? Các tư thế Gentle yoga cơ bản cho người mới tập

Các tư thế yoga giúp cơ thể trở nên dẻo dai và cân đối. Khám phá Gentle yoga là gì và các tư thế Gentle yoga cơ bản cho người mới tập qua bài viết sau đây.

Yoga là một bộ môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần người tập. Gentle Yoga là một trong tư thế yoga cực tốt cho cơ thể. Cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu về động tác yoga này và các bài tập cơ bản của Gentle yoga nhé!

Gentle yoga là gì?

Gentle yoga (hay yin yoga) là những động tác yoga nhẹ nhàng, linh hoạt và rất dễ thực hiện, đây được xem là hình thứ yoga dành cho người mới bắt đầu tập.

Gentle yoga là gì? Các tư thế Gentle yoga cơ bản cho người mới tậpGentle yoga (hay yin yoga) là những động tác yoga nhẹ nhàng, linh hoạt

Các động tác của dạng yoga này chỉ chú trọng vào hơi thở và điều chỉnh các tư thế, những tư thế này tác động đến hệ xương một cách nhẹ nhàng bằng việc kéo giãn cơ thể và tĩnh tâm, đặc biệt Gentle yoga không cần quá nhiều sức lực hay đòi hỏi sự linh hoạt.

Nhờ đó, các động tác của Gentle yoga mang lại sức khỏe và tinh thần tốt cho người tập, nó không chỉ phù hợp với người trẻ mà còn tốt cho cả người già và phụ nữ mang thai.

Tham khảo thêm: 5 bài tập yoga tốt cho phổi, giảm căng thẳng hiệu quả

Lợi ích của Gentle yoga

Mỗi một hình thức yoga khác nhau đều có ích đến với người tập, Gentle yoga cũng vậy dù nó chỉ có các tư thế đơn giản, không quá cao siêu hay phức tạp như những tư thế yoga khác, nhưng nó vẫn mang lại thành quả mà ai tập đều ưa thích và vững tâm theo đuổi.

Mang lại thân hình dẻo dai, kiểm soát cân nặng

Khi tập Gentle yoga, dù nó rất đơn giản nhưng lại giúp máu huyết lưu thông, tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể, từ đó chuyển hóa năng lượng trơn tru và hạn chế việc tích tụ mỡ thừa.

Gentle yoga giúp thân hình dẻo dai, kiểm soát cân nặngGentle yoga giúp thân hình dẻo dai, kiểm soát cân nặng

Đồng thời, nó còn giúp giảm áp lực của cơ thể, hỗ trợ các nhóm cơ phát triển tốt và linh hoạt, dẻo dai hơn, phòng ngừa các bệnh về xương do tư thế sinh hoạt sai cách, khắc phục được chứng mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm, mệt mỏi,…

Nâng cao khả năng hít thở

Hít thở tưởng chừng là bản năng của con người, nhưng hít thở sao cho đúng và tốt cho cơ thể thì chưa hẳn ai cũng làm đúng và hiểu biết.

Khi tập Gentle yoga, bạn sẽ học được cách điều khiển việc hít vào và thở ra đúng chuẩn, kết hợp với những tư thế khác nhau, cảm nhận được nhịp sống của bản thân, hòa quyện với tâm hồn.

Bạn sẽ học được cách điều khiển việc hít vào và thở ra đúng chuẩn nhờ tập Gentle yogaBạn sẽ học được cách điều khiển việc hít vào và thở ra đúng chuẩn nhờ tập Gentle yoga

Nhờ đó, cơ thể được thư giãn, các cơ quan hoạt động đúng chức năng, nâng cao trao đổi chất, đào thải chất độc cho làn da trẻ trung, cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa và điều trị các bệnh như bệnh đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày hay hen suyễn,…

Cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch

Nghe như không tưởng nhưng các tư thế yoga đều có công dụng giúp cơ thể tăng sức đề kháng và miễn dịch, chống chọi các căn bệnh vặt như cảm cúm, sổ mũi, các bệnh về tim mạch, cao huyết áp,…thậm chí thanh lọc cả tâm hồn.

Gentle yoga giúp cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịchGentle yoga giúp cải thiện sức đề kháng, hệ miễn dịch

Bởi vậy, yoga được xem là môn thể thao không chỉ tập luyện cơ bắp, thân hình dẻo dai mà còn thúc đẩy phát triển của tâm thức.

Đối tượng tập Gentle yoga

Với những tác dụng lớn lao và hữu ích đến sức khỏe, Gentle yoga được nhiều người tìm hiểu và tập luyện. Bởi đây là một hình thức thể thao nhẹ nhàng và không quá phức tạp, nên nó phù hợp mọi đối tượng, đặc biệt là người già, phụ nữ mang thai và những ai cần phục hồi sau khi bị chấn thương, người yêu quý sức khỏe và muốn xả stress,…

Gentle yoga phù hợp với mọi đối tượngGentle yoga phù hợp với mọi đối tượng

Đồng thời, nhiều huấn luyện viên yoga đều nhận định việc tập luyện Gentle yoga khá cần thiết cho những ai muốn nhập môn về loại hình thể thao này, khi bạn thành thạo mọi tư thế thì nó sẽ giúp bạn học thêm những kĩ năng, loại hình yoga cao hơn.

Các tư thế Gentle yoga cơ bản cho người mới tập

Tư thế chiến binh II

Động tác chiến binh II giúp tăng cường, hỗ trợ các hoạt động của phổi và tăng sức dẻo dai, điều trị thần kinh tọa rất hiệu quả.

Tư thế chiến binh 2 (Warrior II) là một tư thế yoga đứng đầy mạnh mẽTư thế chiến binh 2 (Warrior II) là một tư thế yoga đứng đầy mạnh mẽ

Bước 1 Bạn đứng thẳng, hai chân cách nhau 1 khoảng 90cm, xoay bàn chân phải ra ngoài tạo thành góc 90 độ, chân trái thì hướng vào trong 15 độ, sao cho gót chân phải nằm giữa chân trái.

Bước 2 Nâng hai cánh tay sao thành 1 đường thẳng ngang, song song với bàn chân, lòng bàn tay hướng úp xuống,

Bước 3 Hạ đầu gối chân phải xuống, phần đầu gối chân phải nhất định thẳng với mắt cá chân, lúc này bạn hít sâu, mặt quay về bên phải nhìn thẳng qua ngón tay giữa.

Bước 4 Bạn giữ tư thế này 15 giây, thả lỏng cơ mặt, hít thở đều đặn, lặp lại tư thế này bằng cách đổi chân.

Tư thế con bò

Bài tập theo tư thế con bò giúp thư giãn kéo giãn cổ, ngực và tăng tính linh hoạt cho cột sống, hỗ trợ lưu thông máu trong cơ thể, kéo giãn thân trước và mát xa các cơ quan.

Tư thế con mèo con bò có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.Tư thế con mèo con bò có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bước 1 Bạn hãy chống người bằng hai tay và đầu gối, căn chỉnh sao cho cổ tay nằm bên dưới vai và đầu gối nằm bên dưới hông và cột sống nối với vai, hông tạo thành 1 đường thẳng.

Bước 2 Kế đến, bạn sẽ nhón các ngón chân, đẩy hông lên cao, lưng võng xuống hết mức, ngực mở rộng và ngẩng đầu cao hướng lên trần nhà mà không di chuyển cổ.

Bước 3 Tiếp tục giữ tư thế trong 15 đến 30 giây, tốt nhất tập buổi sáng, khi bụng đói.

Tư thế compa (upavistha konasana)

Tư thế compa (upavistha konasana) giúp hỗ trợ thư giãn cơ thể và thần kinh, giúp phần trong và sau chân trở nên linh hoạt, mở rộng hông và tăng cường sức bền cho các nhóm cơ, đây cũng là một động tác giúp điều trị bệnh táo bón hữu hiệu.

Bước 1 Bạn ngồi trong tư tế ngồi làm việc bình thường, rồi ngả thân về phía sau, nâng và mở chân của bạn, một góc gần 90 độ.

Bước 2 Tiếp theo, bạn xoay đùi ra ngoài và ấn chúng xuống sàn, đảm bảo rằng đầu gối hướng thẳng lên.

Bước 3 Bạn gập người về phía trước, càng nhiều càng tốt và hít thở đều. Sau cùng, điều chỉnh phần chân sao cho thoải mái nhất và giữ tư thế đó trong 1 phút.

Tư thế em bé hạnh phúc (ananda balasana)

Tư thế em bé hạnh phúc (ananda balasana) giúp cơ thể được thư giãn, bạn sẽ cảm nhận hết mọi buồn phiền của cuộc sống tan biến, cảm giác yên bình sẽ ập đến xoa dịu hết thảy áp lực cuộc sống. Ngoài ra, tư thế còn hỗ trợ mở rộng đùi, háng, tăng sức bền cho bắp tay.

Tư thế em bé hạnh phúc (ananda balasana) giúp cơ thể được thư giãnTư thế em bé hạnh phúc (ananda balasana) giúp cơ thể được thư giãn

Bước 1 Bạn hãy nằm ngửa ra sàn, đặt 2 đầu gối trước ngực 1 góc 90 độ, lòng bàn chân hướng lên trần, lưng giữ thẳng và mông chạm vào trên sàn.

Bước 2 Kế đó, bạn đặt tay về phía trước, dùng 2 ngón tay quấn quanh ngón chân cái, tách hai đầu gối ra và kéo nhẹ về phía nách.

Bước 3 Tiếp đến, bạn hãy thả lỏng phần hông sao cho đầu gối có thể di chuyển gần ngực hơn, bạn cũng có thể nắm lấy phía ngoài bàn chân.

Bước 4 Lúc này, bạn giữ tư thế, thư giãn và hít thở sâu, thả lỏng cơ thể nhưng không quá đè lưng mạnh lên sàn.

Tư thế nằm ngửa vặn cột sống

Tư thế nằm ngửa vặn cột sống là một tư thế giúp kéo giãn cơ thể, đặc biệt phần lưng dưới, bụng và hông, cực kỳ thích hợp cho những ai ngồi nhiều, ít vận động. Đồng thời, nó còn giúp cơ thể loại bỏ độc tố, kích thích các cơ quan nội tạng và làm trẻ hóa cơ thể của bạn.

Tư thế nằm ngửa vặn cột sống là một tư thế giúp kéo giãn cơ thểTư thế nằm ngửa vặn cột sống là một tư thế giúp kéo giãn cơ thể

Bước 1 Bạn nằm xuống sàn, hai cánh tay giang ngang bằng vai, lòng bàn tay úp sấp, gập đầu gối bên phải và nâng lên vuông góc với sàn.

Bước 2 Bạn từ từ di chuyển đầu gối sang bên phải ép chạm sàn, phần cánh tay và vai giữ cố định, đồng thời mặt quay về bên trái, lúc này bạn phải thả lỏng cả người và hít thở đều đặn.

Bước 3 Giữ tư thế trong 15 đến 30 giây rồi đổi chiều.

Tư thế gác chân lên tường

Tư thế gác chân lên tường có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốt. Đồng thời, nó còn giúp cải thiện tiêu hóa, làm giảm chứng mất ngủ và hạn chế nếp nhăn.

Tư thế gác chân lên tường có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốtTư thế gác chân lên tường có tác dụng giảm đau bụng kinh rất tốt

Bước 1 Bạn nằm trên giường, đệm hay trên sàn sát cạnh tường, đặt mông áp sát tường càng nhiều càng tốt.

Bước 2 Kế đó, bạn gác hai chân lên tường, làm sao để cơ thể nằm vuông góc với tường, chân áp chặt vào tường.

Bước 3 Bạn đặt hai tay dọc theo 2 bên, đặt trên bụng, lòng bàn tay hướng lên hay xuống đều được.

Tư thế góc cố định nằm ngửa

Tư thế góc cố định nằm ngửa này có thể giúp cơ thể thư giãn, các khối cơ được xoa dịu, giảm căng thẳng thần kinh và áp lực cuộc sống, bên cạnh đó nó còn có tác dụng làm giảm huyết áp.

Tư thế góc cố định nằm ngửa có tác dụng làm giảm huyết áp và căng cơTư thế góc cố định nằm ngửa có tác dụng làm giảm huyết áp và căng cơ

Bước 1 Bạn hãy nằm ngửa ra sàn, gập hai đầu gối lại, lòng bàn chân chạm sàn.

Bước 2 Tiếp theo, bạn từ từ mở đầu gối sang hai bên, lòng bàn chân chạm vào nhau.

Bước 3 Đặt cánh tay bất kỳ tư thế nào mà bạn thấy thoải mái nhất như để ngang hai bên, giơ thẳng lên cao, dọc hai bên đều được.

Bước 4 Giữ tư thế trong 5 – 10 phút, hít thở đều, cơ thể thả lòng.

Bên trên là các thông tin về Gentle yoga cũng như công dụng của Gentle yoga mang đến cho người tập, mong qua bài viết trên các bạn biết thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhé!

Nguồn: Chuyên trang elipsport

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *