Collagen là gì? Tác dụng của collagen và cách bổ sung collagen cho cơ thể

Collagen là gì? Tác dụng của collagen và cách bổ sung collagen cho cơ thể

Collagen là một loại protein, chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể. Collagen có vai trò rất quan trọng với sức khỏe, nhất là đối với làn da, xương khớp,… Cùng tìm hiểu ngay về collagen trong bài viết sau nhé.

Collagen là một chất rất quan trọng quyết định sự trẻ hoá và săn chắc của làn da, bên cạnh đó còn rất nhiều công dụng của collagen đối với cơ thể của con người. Vậy collagen là gì và có tác dụng thế nào và cách bổ sung collagen cho cơ thể? Sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein, có chức năng như một loại keo kết dính các mô trong cơ thể lại với nhau. Vì thế, nếu không có collagen, cơ thể chúng ta sẽ là các phần rời rạc.

Collagen chiếm tới 30% tổng lượng protein và 80% ở mô liên kết trong cơ thể người, nên đây là một loại chất rất quan trọng và cần thiết trong việc tạo ra các axit amin cho da, móng, tóc, xương khớp,…

Collagen là gì? Tác dụng của collagen và cách bổ sung collagen cho cơ thể

Bên cạnh đó, collagen được chứng minh là an toàn và đem lại hiệu quả cao trong việc phục hồi và tái tạo da nên rất được y học khuyên dùng.

Khi còn trẻ, da mặt chúng ta sẽ căng mịn, nhưng khi về già sẽ bị chảy xệ và nhiều nếp nhăn vì chất lượng collagen bị giảm sút. Vì thế, nếu muốn duy trì vẻ trẻ trung, hãy bổ sung collagen cho cơ thể bạn nhé!

Collagen có những loại nào?

Collagen có những loại nào?Collagen có những loại nào?

Collagen có đến 16 loại khác nhau nhưng nhìn chung có 4 loại chính là loại I, II, III, IV.

Collagen loại I

Collagen loại I là thành phần quan trọng cấu tạo nên da, xương, gân, sợi sụn, và răng. Chúng chiếm đến 90% lượng collagen trong cơ thể và được cấu tạo từ các sợi dày đặc.

Collagen loại II

Loại collagen này có cấu trúc lỏng lẻo và không chắc chắn như collagen loại I, chúng được tìm thấy trong các sụn đàn hồi, các khớp đệm.

Collagen loại III

Có vai trò chính là hỗ trợ cấu trúc nên các khối cơ bắp, các cơ quan và động mạch.

Collagen loại IV

Được tìm thấy trong các lớp da.

Lợi ích của việc bổ sung Collagen

Cải thiện sức khỏe làn da

Bên cạnh khả năng kết nối các tế bào dưới da với nhau, giúp da mịn màng, collagen còn làm tăng sự đàn hồi, khiến da không bị chảy xệ. Ngoài ra, collagen còn ngăn cản sự hình thành các nếp nhăn trên da, giúp da không bị lão hóa và luôn căng tràn sức sống.

Bên cạnh đó, vì có khả năng hỗ trợ cho da sản sinh ra các tế bào mới, nên collagen sẽ nhanh chóng làm lành sẹo và mờ thâm một cách hiệu quả.

Collagen là gì? Tác dụng của collagen với làn da và cơ thể như thế nào

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Collagen có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạchnhồi máu cơ tim.

Ngăn ngừa mất xương

Bên cạnh đó, collagen còn là chất đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc xương, sụn. Giúp xương dẻo dai và chắc khỏe hơn.

Giúp giảm đau khớp

Nhờ vào khả năng duy trì tính toàn vẹn của sụn, giống như một lớp cao su bảo vệ các khớp xương.

Một khi lượng collagen trong cơ thể bạn suy giảm khi bạn về già, nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp sẽ dần xuất hiện.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc bổ sung collagen giúp cải thiện các vấn đề về xương khớp như giảm đau và triệu chứng viêm.

Bạn có thể bắt đầu bổ sung liều collagen từ 8-12 gram hằng ngày để giảm đau nhé.

Tăng khối lượng cơ bắp

Mô cơ được cấu thành từ 1% đến 10% là collagen. Collagen giúp cơ bắp dẻo dai, mạnh mẽ và hoạt động thể chất linh hoạt hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khối lượng cơ bắp ở những người bị mất khối lượng cơ do tuổi tác được tăng lên khi bổ sung collagen.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng collagen thúc đẩy quá trình tổng hợp protein, cũng như kích thích phát triển cơ bắp sau quá trình tập luyện.

Lợi ích sức khỏe khác

Việc bổ sung collagen giúp móng giảm tình trạng giòn. Ngoài ra, collagen còn kích thích cho móng và tóc mọc dài nhanh hơn.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, collagen còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn.

Thêm vào đó, collagen còn làm tăng khả năng hoạt động của não bộ, và giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Cùng tìm hiểu xem 8 bộ phận dễ lão hóa sớm sau tuổi 25 mà phụ nữ nên lưu ý nha.

Quá trình mất đi collagen trong cơ thể

Collagen là gì? Tác dụng của collagen với làn da và cơ thể như thế nào

  • Sau 30 tuổi, lượng collagen trong cơ thể sẽ giảm dần cả về số lượng lẫn chất lượng, khiến da mất đi khả năng đàn hồi và nhanh chóng hình thành các nếp nhăn.
  • Bên cạnh đó, mô xương sụn cũng kém dẻo dai hơn, các vấn đề về huyết áp và xơ vữa động mạch sẽ dần xuất hiện.
  • Ngoài ra, suy giảm collagen cũng khiến thị lực giảm sút. Độ bóng và sự chắc khỏe của móng và tóc cũng kém dần theo thời gian.
  • Làn da không còn căng mịn, không có tính đàn hồi, nổi gân và mạch máu, đen sạm, dễ xuất hiện nếp nhăn ở khóe mắt, khóe miệng, bàn tay,…
  • Móng tay yếu và dễ gãy. Mái tóc khô cứng, chẻ ngọn, dễ gãy rụng.
  • Mắt khô, thị lực giảm, xuất hiện quầng thâm và có thể có nhiều chấm trắng nhỏ trong phần tròng trắng của mắt.
  • Các cơ bắp, xương khớp trở nên đau nhức, mệt mỏi.

Xem ngay: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang lão hóa quá nhanh

Những tác nhân hủy hoại collagen

Tuổi tác

Tuổi tác khiến collagen bị ảnh hưởngTuổi tác khiến collagen bị ảnh hưởng

Theo nguyên cứu, khi bắt đầu bước vào tuổi thành niên (độ tuổi từ 20 tuổi trở lên), tốc độ sản sinh collagen bắt đầu giảm đi 1% mỗi năm, tùy vào cơ địa khác nhau của mỗi người.

Cơ thể luôn tự cân bằng sự sản sinh cũng như mất đi của collagen, ở độ tuổi dưới 20, lượng collagen sinh ra nhiều hơn mất đi. Từ 20 tuổi trở lên quá trình này dần đảo ngược vị trí cho nhau. Điều đáng buồn là chúng ta hoàn toàn không thể ngăn chặn quá trình này diễn ra.

Tiêu thụ nhiều đường

Tiêu thụ nhiều đườngTiêu thụ nhiều đường

Lượng đường cao gây ức chế enzym liên quan đến quá trình sản sinh collagen và làm giảm sự dẻo dai của các sợi này từ đó gây ra tình trạng thiếu hụt collagen cũng như giảm độ căng bóng của làn da do cấu trúc của các sợi collagen bị phá hủy.

Hút thuốc

Ảnh hưởng của thuốc láẢnh hưởng của thuốc lá

Không phải bàn cãi, thuốc lá mặc nhiên rất có hại cho sức khỏe. Một trong những những tác hại của thuốc lá chính là làm da bị lão hóa sớm. Điều này là bởi khi hút thuốc sẽ làm giảm lượng oxy tới các mô làm chúng bị tổn thương và chết đi, từ đó hình thành những nếp nhăn.

Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trờiÁnh nắng mặt trời

Tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm lượng collagen trong cơ thể. Nó gây tổn thương lên DNA của các tế bào sản sinh collagen cũng như thúc đẩy sản sinh các gốc tự do tác động xấu đến collagen trên da.

Rối loạn tự miễn dịch

Rối loạn tự miễn dịchRối loạn tự miễn dịch

Rối loạn tự miễn dịch là yếu tố di truyền có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản sinh collagen bình thường của cơ thể, làm cơ thể đào thải lượng collagen dung nạp từ bên ngoài vào.

Cách bổ sung Collagen cho cơ thể

Bổ sung collagen bằng thực phẩm

Collagen là gì? Tác dụng của collagen với làn da và cơ thể như thế nào

Để tăng cường collagen cho cơ thể trong độ tuổi trên 30, bạn có thể bổ sung bằng các loại thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực hiện lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích như thuốc lá,…

Các thực phẩm trong tự nhiên có chứa nhiều collagen có thể kể đến các loại rau có màu xanh đậm như:

  • Bông cải xanh
  • Cải bó xôi
  • Củ, quả màu đỏ như cà rốt, ớt chuông
  • Trái cây giàu vitamin C
  • Thực phẩm giàu omega 3
  • Thực phẩm từ đậu nành
  • Tỏi

Người ta tìm thấy collagen trong các mô liên kết của thức ăn động vật, ví dụ như trong da gà hoặc da lợn. Ngoài ra, collagen còn dồi dào trong nước hầm xương khi đun sôi xương gà hoặc xương của một số loài động vật khác.

Những số loại thực phẩm khác giúp bổ sung collagen như thịt heo, bò, gà, hải sản, sữa, các loại đậu, lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây, nấm.

Bạn đừng quên ngoài thực phẩm giúp bổ sung collagen thì cũng có các thực phẩm gây lão hóa khiến bạn già đi nhanh chóng nhé.

Sữa bột cũng là nguồn thực phẩm phù hợp để bổ sung collagen mỗi ngày. Đặc biệt, các dòng sữa bột ngăn ngừa loãng xương được bổ sung lượng collagen nhiều hơn giúp phòng ngừa loãng xương ngay từ khi còn trẻ.

Bổ sung Collagen bằng thực phẩm chức năng

Bột và viên uống collagen

Bột và viên uống collagenBột và viên uống collagen

Bạn có thể bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng dưới dạng bột hoặc dạng viên. Đây được xem là một xu hướng khá thịnh hành trong những năm trở lại đây, một số bằng chứng khoa học cho thấy các chất bổ sung collagen dạng uống và dạng bột có thể làm giảm sự xuất hiện của tình trạng lão hóa.

Tuy nhiên, quan điểm của các nhà khoa học cũng nêu rõ: “Bột collagen là một loại protein. Khi chúng ta ăn nó, cơ thể sẽ tiêu hóa nó giống như bất kỳ nguồn protein nào khác, như thịt gà hoặc cá. Bột collagen sẽ không đi trực tiếp vào da và làm căng mọng da”.

Các loại kem và dầu hoặc mặt nạ collagen

Đắp mặt nạ collagenĐắp mặt nạ collagen

Các loại kem, dầu hoặc mặt nạ chứa các pro collagen được cho là có tác dụng làm mịn da, bổ sung collagen. Nhưng hiện nay còn thiếu những bằng chứng khoa học về vấn đề này. Bởi collagen là một phân tử có kích thước khá lớn vì vậy khả năng để chúng có thể thấm trực tiếp vào da là điều vẫn còn đang tranh cãi.

Dung dịch chứa collagen

Một số người chọn uống nước hầm xương hoặc các dung dịch collagen được đóng gói từ xương các loại động vật. Cách làm này có cung cấp một lượng collagen cho cơ thể, tuy nhiên chúng được chứng minh là không giúp ích trong việc ngăn chặn lão hoá da.

Đắp mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên như ngũ cốc, trứng gà, bột trà xanh,… cũng là cách bổ sung collagen cho làn da.

Uống Collagen có tốt không?

Việc uống Collagen là hoàn toàn tốt. Collagen sẽ hỗ trợ chuyển hóa và đào thải các độc tố có hại trong cơ thể.

Khi uống hoặc bổ sung Collagen từ thực phẩm, cơ thể sẽ hấp thụ và phân hủy Collagen thành các Amino Axit (hay Axit Amin). Sau đó, Amino Axit này được hấp thụ để hỗ trợ sản sinh ra Collagen chống sự và phục hồi sự lão hóa trên khắp cơ thể.

Để đảm bảo tối ưu cho sự tiêu hóa và hấp thụ các Axit Amin, bạn được khuyến nghị uống Collagen khi dạ dày rỗng, tối thiểu 20-30 phút trước mỗi bữa ăn.

Tuy vậy bạn cần phải kiên trì uống Collagen thì mới thấy được kết quả. Để biết uống Collagen có không cần phải mất thời gian dài để thấy được sự thay đổi của làn da. Bên cạnh đó, giá thành của các dạng thuốc bổ sung Collagen khá cao.

Do đó, ngoài việc bổ sung Collagen từ nguồn thực phẩm hay thuốc uống từ bên trong, thì bạn cũng nên kết hợp với các sản phẩm ngăn chặm quá trình lão hóa từ bên ngoài như:

  • Kem dưỡng Da: các loại kem dưỡng da chứa vitamin A và các thành phần như retinol và tretinoin sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen.
  • Serum: các loại serum bổ sung Vitamin C cũng rất tốt cho việc sản sinh Collagen.
  • Dưỡng ẩm: tìm mua các sản phẩm cấp ẩm chứa các thành phần như glycerin và hyaluronic acid giúp tăng độ đàn hồi và làm mờ nếp nhăn.
  • Kem chống nắng: lựa chọn loại có chỉ số SPF và chống tia UVA để ngăn ngừa sự tổn hại do các gốc tự do gây ra.

Collagen rất quan trọng với sức khỏe mọi người và nhất là với phụ nữ. Vì vậy, cần chú trọng lựa chọn những thực phẩm cung cấp collagen trong bữa ăn hàng ngày bạn nhé!

Tham khảo thêm:

  • Những thực phẩm “vàng” giúp bổ sung collagen siêu tốt cho da
  • Những thức uống giúp cơ thể tăng cường sản xuất collagen
  • Làm đẹp da với các loại rau củ

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *