Loại quả nghe tên ‘lạ hoắc’ này chín rộ trên rừng nhưng người dân ai cũng đổ xô mua cả rổ về ăn

Loại quả nghe tên ‘lạ hoắc’ này chín rộ trên rừng nhưng người dân ai cũng đổ xô mua cả rổ về ăn
Bạn đang xem: Loại quả nghe tên ‘lạ hoắc’ này chín rộ trên rừng nhưng người dân ai cũng đổ xô mua cả rổ về ăn tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Cuộc sống ngày nay hiện đại hơn, kéo theo những ký ức ngày xưa dần đi vào quên lãng và trái cây chay chắc hẳn cũng đã là một phần tuổi thơ của nhiều người. Hãy cùng truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu về loại trái cây đặc biệt này trong bài viết sau.

Chay là loại trái cây ngày nay không còn phổ biến, chúng thường được dùng làm nguyên liệu trong nấu ăn. Ngoài ra trái chay còn được dùng làm thuốc trong Đông y rất tốt cho sức khỏe. Sau đây truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn sẽ giúp bạn khám phá đặc điểm và công dụng của loại quả này nhé!

Trái cây chay là gì?

Ăn chay phổ biến ở một số tỉnh phía Bắc, thường mọc ở miền núi phía bắc của Việt Nam nên còn được gọi là món chay miền Bắc.

Về sau, cây chay được nhân rộng, trồng ở nhiều vùng khác từ trung du đến đồng bằng Nam Bộ.

Nguồn gốc trái cây chay

Đặc điểm của trái cây chay

cây chay Ra hoa vào cuối xuân khoảng tháng 3, tháng 4. Vào cuối mùa hè, khoảng Từ tháng 7 đến tháng 9 quả chín và thu hoạch.

Quả chay thông thường có kích thước khá nhỏkhông có hình dạng xác định. Chay là loại quả có nhiều nhựa (mủ), hái trên cây không cẩn thận cũng có thể khiến chiếc áo sáng màu bị “đi tong”.

>> Tham khảo: Cách tẩy mủ chuối, mủ trái cây trên quần áo nhanh chóng

Đặc điểm của trái cây chay

Khi chínQuả chuyển dần sang màu vàng, thịt quả màu hồng, vị chua. Chính vì vậy người ta thường dùng trái để nấu canh chua. Hơn nữa, ngoài công dụng làm thực phẩm, nó còn có tác dụng trong Đông y như một vị thuốc chữa bệnh rất tốt.

Đặc điểm của trái cây chay

Công dụng của trái cây chay

Trong cuộc sống

Quả chay có thể ăn được. Quả dù xanh hay chín đều có thể dùng làm thực phẩm.

Do chay thường khó bảo quản lâu ở điều kiện thường nên khi quả còn đang ủ (sắp chín) thường được vớt ra rồi phơi, hoặc sấy khô để dùng dần và giữ được lâu hơn.

Công dụng của trái cây chay trong đời sống

Trái chay chín có thể ăn tươi hoặc dùng để chế biến các món ăn cực ngon như canh chua, cá kho trái chay…

Món chay có vị chua chua thanh mát, vừa giúp cơ thể giải nhiệt mùa hè, vừa gợi nhớ những hương vị quê hương giản dị.

trong y học

Dựa theo PGS.TS Phạm Xuân Sinh – Đại học Dược Hà Nội “Quả chay là một thành phần trong nhiều bài thuốc y học cổ truyền Việt Nam. Có vị chua, tính bình, công dụng ho do kiệt sức vì nóng, ho ra máu, đau họng, nôn ra máu, chảy máu cam hoặc thiếu axit dạ dày.”

Trái cây chay cũng chứa nhiều hợp chất quan trọng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn, kích thích ăn uống và nhuận tràng. Vì vậy, trái cây chay không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Công dụng của trái chay trong y học

Ngoài ra, trái chay chứa hai loại men có tác dụng tốt giúp giảm mỡ máu, hạ cholesterol tích tụ trong máu, giúp cơ thể hạ huyết áp, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Thậm chí, Viện Hóa học – Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã lập nhiều đề tài nghiên cứu, thử nghiệm toàn diện về ứng dụng trong y học hiện đại của cây chay Bắc để Điều trị các bệnh về khớp như điều trị thoát vị đĩa đệm, điều trị các bệnh thoái hóa cột sống, điều trị thoái hóa đốt sống cổ, điều trị đau thần kinh tọa, Lupus, nhược cơ…

Công dụng của trái chay trong y học

Trái cây chay giá bao nhiêu? Mua trái cây chay ở đâu?

Mùa quả chay từ tháng 7 đến hết tháng 8 là chín rộ và được bày bán tràn lan ở các chợ quê Phú Thọ. Trái cây chay được xếp trong các sọt nhỏ, trọng lượng từ 5-7 kg/giỏ khoảng 80.000 – 90.000 đồng.

Tuy nhiên, khi mang đồ chay ra bán ở Hà Nội thì giá tăng lên khoảng 100.000 – 150.000đ/5kg tùy theo xanh hay chín.

Chi phí trái cây chay.  Mua trái cây chay ở đâu?

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua các sản phẩm chay khô đóng gói trên các sàn thương mại điện tử hoặc các trang bán hàng trực tuyến tư nhân để bảo quản được lâu hơn.

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn mong rằng những thông tin chia sẻ về loại quả chay này đã giúp các bạn phần nào ôn lại “kỷ niệm xưa” hoặc nếu ai chưa biết sẽ có thêm hiểu biết về những lợi ích mà loại quả này mang lại. mang nó trở lại! Chúc bạn luôn vui và khỏe!

Kinh nghiệm hay truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *