tiếng azerbaijanChặng đua hoàn hảo với sự hỗ trợ của xe an toàn đã giúp tay đua Sergio Perez của Red Bull F1 đánh bại đồng đội Max Verstappen để về nhất ở Baku chiều 30/4.
Hai tay đua của Red Bull đã tạo nên một cuộc so tài căng thẳng và kéo dài kể từ khi Perez vượt lên dẫn trước nhờ tiết kiệm thời gian vào pit khi xe an toàn xuất hiện sau tai nạn của Nyck de Vries (AlphaTauri) ở vòng 10. Sau đó, tay đua người Mexico chỉ thực hiện được nhanh hơn khoảng 1 giây so với đồng đội người Hà Lan của anh ấy trong phần còn lại của cuộc đua.
Chiến thắng quan trọng và vị trí đầu tiên tại chặng đua Sprint chiều thứ bảy của Perez khiến tay đua kỳ cựu chỉ còn kém người đồng đội Verstappen 6 điểm trên bảng điểm cá nhân. Trong khi đó, tay đua xuất phát hàng đầu của Ferrari Charles Leclerc đã sớm bị bộ đôi Red Bull vượt qua khi cuộc đua mới bắt đầu. Dù về thứ hai khi Verstappen thay lốp trước khi xe an toàn xuất hiện nhưng tay đua Monaco vẫn dễ dàng bị đối thủ vượt mặt sau khi xe an toàn rời bến.
Trong suốt chặng đua, Leclerc bất lực trong việc bắt kịp tốc độ của chiếc RB19 nên chỉ có thể bảo vệ vị trí thứ 3 trước sức ép từ phía sau của Fernando Alonso – người cũ của đội Aston Martin. Nhưng về đích ở vị trí thứ 3 cũng là sự khích lệ lớn cho tay đua Monaco sau khởi đầu tệ hại và kém may mắn ở 3 chặng đầu mùa giải.
Tốc độ vượt trội của hai chiếc RB19, đường đua hẹp trên phố Baku và chiến thuật 1 hố có thể đoán trước đã khiến Azerbaijan Grand Prix trở nên nhàm chán. Kết quả cuộc đua bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chiếc xe an toàn xuất hiện ngay từ đầu.
Sức mạnh của Red Bull sớm thể hiện khi hai tay đua của họ dễ dàng vượt qua xe xuất phát Leclerc. Khi đội mới đến vòng 3, khi DRS spoiler được phép sử dụng, Verstappen đã chiếm lấy vị trí đầu tiên của đối thủ. Chỉ 2 vòng sau, đến lượt Perez vượt qua Leclerc và bắt đầu áp sát Verstappen. Khoảng cách giữa hai tay đua của Red Bull chỉ còn 0,6 giây ở những vòng sau khi nhà vô địch thế giới bắt đầu vật lộn với tình trạng lốp mòn.
Verstappen chủ động thay lốp sớm từ vòng 10 để tránh bị đồng đội nhảy lên. Tuy nhiên, ngay sau đó, chiếc Nyck de Vries của Alpha Tauri đã đâm vào bức tường bên trong ở Lượt 5, làm gãy hệ thống treo trước của xe và phải dừng lại bên vệ đường ở Lượt 6. Lúc này, hơn một nửa chặng đua đã kết thúc. trong đó có các tay đua nhóm cuối cùng một số xe đầu bảng như Verstappen, Lewis Hamilton, Lando Norris vào pit thay lốp.
Các phương tiện an toàn được điều động để giảm tốc độ cho đoàn đua. Tại thời điểm này, những chiếc xe chưa thay lốp vào pit được hưởng lợi với khoảng một nửa thời gian chênh lệch 21 giây so với điều kiện đua bình thường. Và Perez chớp thời cơ để vươn lên dẫn trước, Leclerc cũng vượt lên dẫn trước Verstappen. Nhưng tay đua người Hà Lan đã nhanh chóng vượt qua Leclerc để giành lại vị trí thứ hai chỉ sau ba góc cua ở phần khởi động lại. Tuy nhiên, ở phía trên, Perez đã giữ khoảng cách tới hơn 1 giây, khiến Verstappen không thể tận dụng thành công với pha ăn vạ của DRS.
Thế trận căng thẳng đó được duy trì cho đến khi cuộc đua chỉ còn khoảng 20 vòng thì Perez bắt đầu nới rộng khoảng cách lên hơn 3 giây. Verstappen cố gắng bứt tốc trong giai đoạn cuối trận để có cơ hội tấn công cũng như ghi thêm 1 điểm nếu thực hiện vòng đua nhanh nhất, nhưng Perez vẫn cách một khoảng cách an toàn cho một chiến thắng quan trọng.
Xe an toàn góp phần giúp Perez cán đích đầu tiên nhưng trước đó, tay đua người Mexico tỏ ra có lợi thế hơn so với Verstappen. Anh gây áp lực lớn lên đồng đội, buộc Verstappen phải xuống pit thay lốp sớm và qua đó tạo cơ hội hưởng lợi khi xe an toàn xuất hiện. Khi vươn lên dẫn trước, Perez kiểm soát cuộc đua một cách hoàn hảo, không hề nao núng trước Verstappen và bảo vệ thành công ngôi đầu.
Leclerc bị Red Bull bỏ lại phía sau, nhưng cũng như Perez, ông kiên quyết chơi trò mèo vờn chuột với Alonso. Tay đua kỳ cựu người Tây Ban Nha cảm thấy mệt mỏi với các chiến thuật tiết kiệm lốp với hy vọng rằng tình trạng lốp thường xuyên xuống cấp cao của Ferrari sẽ có lợi cho Aston Martin. Nhưng Leclerc đang có phong độ tốt ở một trong những chặng đua sở trường của mình. Tay đua Monaco tỏ ra rất khôn ngoan và tỉnh táo trong cuộc đọ sức với đối thủ cũ.
Khi Alonso cố gắng đẩy cao tốc độ và tìm cách áp sát muộn, Leclerc cũng dễ dàng đáp trả. Tay đua của Ferrari đã tăng tốc độ của mình và thiết lập vòng đua nhanh nhất, mặc dù điều này sau đó đã bị đánh bại bởi Verstappen, Alonso và George Russell của Mercedes vì có bộ lốp mới.
Xếp sau họ, Hamilton cũng như Verstappen gặp bất lợi vì xe an toàn. Anh rớt khỏi top 10 khi trở lại pit một vòng trước Verstappen. Nhưng sau đó Hamilton sớm vượt qua đồng đội Russell bằng cú lao vào trong ở Lượt 1, tiếp theo là Aston Martin của Lance Stroll, trước khi áp sát Carlos Sainz. Tuy nhiên, việc chiếc Mercedes thiếu tốc độ trên đường thẳng, ngay cả khi DRS mở, đồng nghĩa với việc Hamilton không thể vượt qua Ferrari và bị kẹt ở vị trí thứ sáu trong phần còn lại của cuộc đua.
Kết quả Giải Grand Prix của Azerbaijan
Thứ hạng một mình |
tay đua |
Đội |
Vị trí bắt đầu |
Số lần thay lốp |
Máy tính xách tay cá nhân nhanh nhất |
Thành tựu |
Điểm |
Đầu tiên |
Sergio Pérez |
bò húc |
3 |
Đầu tiên |
1 phút 44,589 giây |
1 giờ 32 phút 42,436 giây |
25 |
2 |
Max Verstappen |
bò húc |
2 |
Đầu tiên |
1:44,232 |
+2,137 giây |
18 |
3 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
Đầu tiên |
Đầu tiên |
1:44,561 |
+21.217 |
15 |
4 |
Fernando Alonso |
Aston Martin |
6 |
Đầu tiên |
1:44,241 |
+22.024 |
thứ mười hai |
5 |
Carlos Sainz Jnr |
Ferrari |
4 |
Đầu tiên |
1:45,175 |
+45,491 |
mười |
6 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
5 |
Đầu tiên |
1:45,346 |
+46,145 |
số 8 |
7 |
Lance đi dạo |
Aston Martin |
9 |
Đầu tiên |
1:45.627 |
+51,617 |
6 |
số 8 |
George Russel |
Mercedes |
11 |
2 |
1:43,370 |
+74,240 |
5 |
9 |
Lando Norris |
McLaren |
7 |
Đầu tiên |
1:45,738 |
+80,376 |
2 |
mười |
Yuki Tsunoda |
AlphaTauri |
số 8 |
Đầu tiên |
1:45,727 |
+83,862 |
Đầu tiên |
11 |
oscar piastri |
McLaren |
mười |
Đầu tiên |
1:45.631 |
+86,501 |
|
thứ mười hai |
Alexander Albon |
Williams |
thứ mười hai |
Đầu tiên |
1:45,925 |
+88,623 |
|
13 |
Kevin Magnussen |
haas |
16 |
Đầu tiên |
1:45,850 |
+89,729 |
|
14 |
Pierre Gasly |
núi cao |
17 |
2 |
1:45,540 |
+91,332 |
|
15 |
Esteban Ocon |
núi cao |
19 |
Đầu tiên |
1:45,908 |
+97,794 |
|
16 |
trung sĩ logan |
Williams |
14 |
Đầu tiên |
1:46.501 |
+100,943 |
|
17 |
Nico Hulkenberg |
haas |
20 |
Đầu tiên |
1:46,731 |
+1 vòng |
|
18 |
Valtteri Bottas |
Alfa Romeo |
13 |
3 |
1:46,304 |
+1 vòng |
|
19 |
Chu Quán Vũ |
Alfa Romeo |
15 |
Đầu tiên |
1:47,553 |
Bỏ cuộc đua |
|
20 |
Nyck de Vries |
AlphaTauri |
18 |
1:48,781 |
Bỏ cuộc đua |
+) Vòng chạy nhanh nhất: 1 phút 43,370 giây LÀM George Russel (Mercedes) thực hiện ở vòng 51.
Bảng xếp hạng cá nhân sau 4 chặng
Thứ hạng một mình |
tay đua |
Đội |
Điểm |
Đầu tiên |
Max Verstappen |
bò húc |
93 |
2 |
Sergio Pérez |
bò húc |
87 |
3 |
Fernando Alonso |
Aston Martin |
60 |
4 |
Lewis Hamilton |
Mercedes |
48 |
5 |
Carlos Sainz Jnr |
Ferrari |
34 |
6 |
Charles Leclerc |
Ferrari |
28 |
7 |
George Russel |
Mercedes |
28 |
số 8 |
Lance đi dạo |
Aston Martin |
27 |
9 |
Lando Norris |
McLaren |
mười |
mười |
Nico Hulkenberg |
haas |
6 |
11 |
Valtteri Bottas |
Alfa Romeo |
4 |
thứ mười hai |
Esteban Ocon |
núi cao |
4 |
13 |
oscar piastri |
McLaren |
4 |
14 |
Pierre Gasly |
núi cao |
4 |
15 |
Chu Quán Vũ |
Alfa Romeo |
2 |
16 |
Yuki Tsunoda |
AlphaTauri |
2 |
17 |
Kevin Magnussen |
haas |
Đầu tiên |
18 |
Alexander Albon |
Williams |
Đầu tiên |
19 |
trung sĩ logan |
Williams |
|
20 |
Nyck de Vries |
AlphaTauri |
Xếp hạng đồng đội sau 4 chặng đua
Thứ hạng một mình |
Đội |
Điểm |
Đầu tiên |
bò húc |
180 |
2 |
Aston Martin |
87 |
3 |
Mercedes |
76 |
4 |
Ferrari |
62 |
5 |
McLaren |
14 |
6 |
núi cao |
số 8 |
7 |
haas |
7 |
số 8 |
Alfa Romeo |
6 |
9 |
AlphaTauri |
2 |
mười |
Williams |
Đầu tiên |
Minh Phương
https://vnexpress.net/perez-thang-verstappen-tai-grand-prix-azerbaijan-4600122.html