Vải poplin là gì? Phân loại – Công dụng

Vải poplin là gì? Phân loại – Công dụng
Bạn đang xem: Vải poplin là gì? Phân loại – Công dụng tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Vải poplin là một loại vải mới với những đặc tính riêng của chất liệu dệt, mang đến cho bộ trang phục một vẻ đẹp rất riêng mà không chất liệu nào có được. Cùng nhau Quần áo thời trang nữ Liin Hãy khám phá những công dụng tuyệt vời của loại vải này.

Vải poplin là gì?

Vải poplin còn được gọi là vải tabinet. Quan sát bề mặt vải bạn sẽ thấy các đường gân chạy dọc theo thớ vải, các sợi vải đan chặt vào nhau. Các sợi dọc mịn, trong khi các sợi ngang thô hơn, dày hơn.

Vải Poplin được dệt bằng các thành phần khác nhau như cotton, sợi nhân tạo polyester, spandex, len hoặc lụa,…

Vải poplin còn được gọi là vải tabinet

Vải poplin còn được gọi là vải tabinet

Nguồn gốc của vải poplin

Vải poplin lần đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 15 ở Avignon, Pháp. Cái tên poplin xuất phát từ tiếng Pháp papelaine. Vải poplin trong thiết kế quần áo thế kỷ 20 thường được sử dụng để may váy len, lụa và bông dày.

Vải Poplin xuất xứ từ Pháp

Vải Poplin xuất xứ từ Pháp

Đến năm 1920, vải poplin được du nhập vào Hoa Kỳ, được gọi là vải rộng. Cho đến ngày nay, tên vải rộng vẫn được sử dụng cho vải poplin là sự pha trộn giữa sợi polyester và sợi bông.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Lụa LATIN, Vải Sang Trọng, Thời Trang Cao Cấp

Ưu và nhược điểm của vải poplin

Lợi thế

Ưu điểm nổi bật của vải poplin là bề mặt vải mềm mại, tạo cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với da. Một số loại vải poplin có bề mặt nhẵn nên tính chất khá giống vải lụa.

Vải poplin không nhăn ngay cả khi gấp lại, vì vậy nhiều người yêu thích áo sơ mi poplin.

Độ bền của vải poplin khá cao nhưng vẫn không thể so sánh với vải jeans hay vải canvas.

Thay thế cho lụa, vải poplin mang đến vẻ cao cấp, sắc sảo cho bộ vest.

Vải poplin có khả năng bám thuốc nhuộm, dễ tạo màu cho vải và in hoa văn.

Khuyết điểm

Không dễ để tạo biểu mẫu: vải nhẹ và mềm nên quần áo poplin có độ bồng bềnh, thay vì đứng dáng như chất liệu jean hay kaki.

đàn hồi kém: vải poplin co giãn kém do thành phần vải không phải spandex. Vì vậy, bạn nên cân nhắc khi chọn loại vải poplin vừa vặn để không bị gò bó khi mặc và vận động.

Giữ nhiệt thấp: Với nhược điểm này, quần áo poplin thường được mặc vào mùa thu hoặc chớm lạnh như thu – đông.

Các loại vải poplin phổ biến trên thị trường hiện nay

vải poplin 100% cotton

Áo và váy bông poplin

Áo và váy bông poplin

Dòng cotton poplin đúng với tên gọi của nó, được dệt bởi 100% sợi cotton. Kiểu dệt poplin vẫn giữ nguyên đặc tính của nó – dệt sợi dọc và sợi ngang có độ dày khác nhau, chỉ có loại cotton poplin là không có vải gân nổi lên bề mặt vải.

Với chất liệu hoàn toàn từ cotton, vải có khả năng thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt, bề mặt mềm mại, độ bền cao.

vải poplin polyester

Polyester chiếm 100% thành phần cấu tạo của polyester poplin nên loại vải này mềm mịn, bóng đẹp và có khả năng chống nhăn, chống co giãn tốt. Tuy nhiên, polyester không thấm mồ hôi và không thoáng khí khi mặc. Một số thiết kế polyester poplin cũng bao gồm sợi bông thay vì tất cả polyester.

Vải lụa – len poplin

Loại vải poplin này được làm từ sợi len và sợi tơ tằm, phần lớn sợi len là sợi thô, sợi to làm thành sợi ngang, sợi dọc mềm hơn, sợi tơ nhỏ hơn. Với sự khác biệt về kích thước của sợi ngang và sợi dọc, các đường gân trên loại vải này rõ ràng và bắt mắt hơn.

Công dụng hữu ích của vải poplin

Ứng dụng trong sản xuất hàng may mặc thời trang

Trong các thiết kế thời trang hiện nay, vải poplin xuất hiện ở cả trang phục đi làm, đi chơi, dự tiệc,… Nổi bật nhất vẫn là những bộ quần áo. mẫu áo sơ mi váy dự tiệc poplin không nhăn hoặc bồng bềnh.

Ứng dụng trong thời trang may mặc

Ứng dụng trong thời trang may mặc

Ứng dụng trong trang trí nội thất

Các loại rèm cửa, vỏ gối, vải bọc,… phổ biến nhất được làm bằng vải poplin. Vải poplin có màu sắc đa dạng, bề mặt vải cao cấp dễ dàng khiến người dùng rất thích thú khi sử dụng vải poplin trong trang trí nhà cửa.

rèm vải poplin polyester

rèm vải poplin polyester

Những lưu ý khi sử dụng & bảo quản vải poplin

Trong quá trình sử dụng các vật dụng bằng vải poplin, bạn cần lưu ý một số yếu tố sau để vải luôn bền, đẹp và có tính thẩm mỹ.

Nhiệt độ nước giặt hợp lý: Vải Poplin không được tiếp xúc với nhiệt độ nước quá cao, thường dưới 40 độ C để đảm bảo tính chất vật lý của vải. Cụ thể hơn về hướng dẫn giặt vải poplin, bạn nên chú ý nhãn mác trên mỗi sản phẩm khi mới mua.

Vải poplin có khả năng chống nhăn và do đó chúng khá khó gấp. Sẽ gọn gàng và tiết kiệm thời gian hơn nếu mẹ sử dụng móc treo thay vì tốn thời gian gấp đồ.

Sử dụng thêm nước xả vải giúp làm mềm vải poplin, tạo cảm giác thoải mái khi mặc. Đồng thời, nước xả vải có khả năng duy trì tốt đặc tính của vải len poplin lụa, tránh nấm mốc hiệu quả.

>> Xem thêm: Vải thô là gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay – Tìm hiểu ngay

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *