Khi đi mua sắm, Hameeda Syed thường vào khu quần áo nam vì quần áo size lớn, giá rẻ hơn nhiều so với quần áo size lớn của nữ.
Người phụ nữ 40 tuổi sống ở New Delhi cho biết cô có thể mặc vừa áo sơ mi và quần jean của đàn ông, trong khi quần áo của phụ nữ luôn là “no size”.
Đối với Aarti Krishnakumar ở Pune, lớn lên ở một thị trấn nhỏ có nghĩa là mặc shalwar kemeez rộng thùng thình truyền thống hoặc váy dài đến đầu gối. “Con quá béo để che đậy,” Syed nhớ lại lời khuyên của mẹ cô.
Syed ở độ tuổi 20, Krishnakumar ở độ tuổi 40, lớn lên ở cả hai phía của đất nước. Nhưng họ đều muốn tìm những trang phục hợp thời trang, giá cả phải chăng cho những người có thân hình mũm mĩm.
Theo công ty nghiên cứu Future Market Insights, thị trường quần áo ngoại cỡ được định giá 276 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 288 tỷ USD trong năm nay. Chỉ riêng ở Ấn Độ, phân khúc ngoại cỡ đã chiếm một nửa tổng số người tiêu dùng vào năm 2019 và nhu cầu đang tăng lên.
Ngày nay, ngày càng có nhiều thương hiệu nhỏ, độc lập sản xuất quần áo với nhiều kích cỡ khác nhau xuất hiện trên thị trường. Những người sáng lập của những thương hiệu này đã yêu cầu xã hội chấp nhận ngoại cỡ như bình thường.
Mới đây, Angrakhaa – thương hiệu thời trang sản xuất nhiều kích cỡ trong năm 2018 đã huy động được 4 triệu Rupee (hơn 1,1 tỷ đồng) trên chương trình truyền hình kinh doanh thực tế Shark Tank của Ấn Độ. Trong một bài thuyết trình trước hội đồng nhà đầu tư, bộ đôi kinh doanh Vishakha Bhaskkar và Asana Riamei coi sự khác biệt giữa quần áo bình thường và quần áo ngoại cỡ là điều khó chịu. Họ cũng tái khẳng định mong muốn chống lại “thuế béo” đã dai dẳng trong nhiều năm.
Cô khẳng định: “Không có thứ gọi là kích thước tiêu chuẩn. Đó chỉ là khuôn mẫu mà phụ nữ được đặt vào và cần thay đổi theo thời gian”.
“Thuế chất béo” là khoản phụ thu đối với thực phẩm và đồ uống có nhiều đường và chất béo. Nhưng thuật ngữ này được sử dụng trong ngành thời trang Ấn Độ, đề cập đến sự khác biệt giữa quần áo bình thường và quần áo ngoại cỡ. Lý giải cho sự khác biệt này, các nhà sản xuất luôn giải thích rằng những món đồ ngoại cỡ cần nhiều vải, thời gian và nhân công hơn để sản xuất.
Tìm kiếm quần áo chất lượng tốt, thân thiện với ngân sách luôn là một thách thức đối với người mua. Nhưng việc thêm phụ phí cho những món đồ quá khổ có thể khiến Syed và nhiều người khác gặp rắc rối. “Quần áo dành riêng cho phụ nữ ngoại cỡ rất đắt. Họ bắt tôi mặc quần áo của bố và anh trai”, cô gái 20 tuổi nói.
Brishti Ghosh, người sáng lập thương hiệu quần áo đa kích cỡ, gọi “thuế béo” là một sự ô nhục. “Tại sao chúng ta phải cảm thấy tồi tệ về bản thân chỉ vì chúng ta khác biệt?” Brishti nói. Điều này đã thúc đẩy nhà thiết kế bán quần áo với cùng một mức giá, cho dù là XS hay 10 XL.
Không chỉ Ghosh, nhiều thương hiệu thời trang ngoại cỡ khác cũng làm điều tương tự. Các thương hiệu cũng bắt đầu cung cấp nhiều phong cách cho người ngoại cỡ từ phong cách truyền thống, thể thao đến hiện đại.
Theo các nhà nghiên cứu, mặc quần áo hợp thời trang, vừa vặn khiến phụ nữ cảm thấy hài lòng và tăng sự tự tin. “Bộ vest không khiến tôi có cảm giác như mình đang mặc một chiếc bao tải. Tôi cảm thấy tự tin và thoải mái trong bộ vest may đo của mình mà không phải trả thêm tiền,” Krishnakumar nhớ lại.
Minh Phương (Dựa theo SCMP)
https://vnexpress.net/phu-nu-an-do-khat-quan-ao-ngoai-co-4601247.html