Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút
Bạn đang xem: Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Cá kèo chiên giòn, bông bí xào tỏi, canh bầu nấu tôm, trứng chiên lá mơ là những món ăn dân dã, đầy đủ chất dinh dưỡng, dễ giải nhiệt trong mùa hè oi bức.

A. Nguyên liệu:

300 gr cá bống nhỏ (hoặc tép mỡ, cá cơm nhỏ, cá rô)

1 bó bí xanh

1/2 bầu non

10 gr tôm khô (1 tbsp)

3 quả trứng

1 nắm lá mơ

Cà phê tự muối

Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, tương ớt, tương cà, tỏi

Dầu ăn hoặc mỡ lợn

Tráng miệng: Trái cây theo mùa (dứa, xoài, ổi, dưa hấu…)

Đặc biệt, tổng chi phí cho bữa ăn này chưa đến 100.000 đồng (theo thời giá Hà Nội), phù hợp với kinh tế của nhiều gia đình.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút

B. Thực hiện:

Bữa cơm chiều mùa hè thường khiến nhiều bà nội trợ đau đầu vì quỹ thời gian eo hẹp, thời tiết nóng nực nên rất khó nghĩ món.

Nên chọn mua thực phẩm theo ‘mùa’, giá vừa rẻ vừa ngon, đảm bảo chất dinh dưỡng. Trong mỗi bữa ăn thường chia thành món chính (thịt hoặc cá), món rau (rau xào hoặc luộc), món canh, món chiên (thêm nếu món chính ít và đa dạng), món phụ ít kích thích vị giác ( mùa hè có dưa gang, cà pháo, sung muối) và cuối cùng là tráng miệng (chọn những loại trái cây đúng mùa, ngon ngọt và rẻ hơn). Nên làm cùng lúc (trong lúc chuẩn bị rửa rau, chiên cá, ngâm và nấu tôm khô).

1. Cá kèo chiên giòn lá lốt: Vào mùa hè, cá sông nhỏ được mùa nên chúng sinh trưởng và phát triển tự nhiên ở nhiều vùng (cá bống nhỏ, tôm dầu, cá rô, cá cơm, cá lành…). Tại các chợ truyền thống, giá các loại cá này cũng rất rẻ, tươi ngon được nhiều người yêu thích. Món phổ biến nhất, đơn giản nhất là chiên vàng giòn chấm nước mắm tỏi ớt.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút - 1

Làm:

Khi mua cá bống, bạn hãy nhờ người bán sơ chế, sau đó rửa sạch và để khô tại nhà. Lá lốt rửa sạch, thấm khô rồi áp chảo cho đến khi khía cạnh, thái mỏng để khi chiên không bị bắn dầu.

Cá chiên 2 lần lửa sẽ vàng, giòn mà không cần cho bột chiên giòn làm mất đi vị ngon tự nhiên. Lửa 1: Làm nóng chảo từ từ rồi cho dầu ăn vào, thử độ nóng bằng cách cho đầu đũa vào thấy sủi bọt nhanh là được. Dùng mỡ lợn chiên sẽ ngon hơn dùng dầu ăn. Cho lá lốt vào đảo nhanh tay rồi vớt ra. Chia cá thành từng mẻ nhỏ rồi cho vào, chừa các khoảng trống để cá không bị dính vào nhau khi chiên. Đợi mặt dưới cá chín vàng thì đem chiên mặt còn lại. Lửa 2: Tăng lửa to giúp dầu thoát bớt, chiên cá đến khi chín vàng, giòn và không ngấy.

Xếp cá chiên xen kẽ vào đĩa, bên cạnh lá ổi tươi hoặc lá mơ và nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Cá vàng ươm, xương ăn được kết hợp với vị thơm bùi của lá ổi, mơ và chút cay cay của tương ớt càng kích thích vị giác.

2. Bông bí xào tỏi: Theo nhiều nghiên cứu, bí đao rất giàu chất xơ và các chất chống oxy hóa, kháng viêm, vitamin, canxi… nên giúp nhuận tràng, kiểm soát tiểu đường, tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp xương chắc khỏe, cải thiện hệ miễn dịch.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút - 2

Làm:

Khi mua bí đao ở các cửa hàng quen nên nhặt trước sẽ tiết kiệm thời gian khi chế biến. Khi về, tách lá và cọng rồi rửa sạch. Sau đó, vò nhẹ lá để khi ăn không bị sần sùi.

Tỏi là loại gia vị tạo mùi thơm đặc trưng cho món ăn. Bóc vỏ tỏi và đập dập để tiết ra tinh dầu.

Đun sôi một nồi nước, cho ít muối rồi cho bí vào nồi chần qua với lửa lớn, vớt ra ngâm vào nước lạnh cho bí giòn, vớt ra để ráo.

Đun nóng mỡ heo, phi thơm tỏi, cho bí đao vào xào lửa lớn. Nêm thêm gia vị (nước mắm, hạt nêm) cho vừa ăn, đảo nhanh tay để gia vị bám đều các mặt.

Một đĩa bí xào nóng hổi, ​​dậy mùi thơm của tỏi, từng cuộn bí giòn, mềm thì còn gì ngon bằng.

3. Canh bầu tôm khô: Theo Đông y, bầu có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, nhuận phổi, trừ ngứa, trị ho… Vào mùa hè, bát canh bầu nấu tôm sẽ giúp bữa cơm trở nên ngon miệng. ngon hơn. nên ngon hơn.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút - 3

Làm:

Bầu gọt vỏ, rửa sạch rồi tùy theo sở thích của mỗi người mà có 3 cách: Bổ dọc rồi thái miếng nhỏ, nạo hoặc cắt miếng vừa ăn.

Tôm khô rửa sạch, ngâm nước ấm cho nở. Đun sôi lượng nước vừa ăn, cho tôm cùng nước ngâm vào đun khoảng 10-15 phút đến khi tôm mềm, ngọt. Chú ý cho tôm vào khi nước nóng già để tránh bị tanh. Nêm mắm, muối, hạt nêm cho vừa ăn.

Cho mướp vào nồi nước dùng, cho ngập mặt, hớt bọt. Vì bầu mau chín nên khi nước sôi thì tắt bếp, múc ra thưởng thức. Tùy khẩu vị mà thêm hành lá hoặc không.

Bát canh bầu vừa chín tới, giữ được màu xanh trong, nước dùng ngọt tự nhiên, tôm mềm giúp kích thích vị giác, dễ ăn với trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

4. Trứng chiên lá mơ: Theo Đông y, lá mơ giúp giải nhiệt, nhuận tràng, tiêu viêm. Trứng chiên lá mơ từ lâu đã trở thành bài thuốc quý trị kiết lỵ, đau bụng.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút - 4

Làm:

Nên chọn những lá mơ còn non, có lông trắng li ti thì món ăn sẽ mềm và ngon, còn những lá mơ khi nấu sẽ to hoặc xù xì. Nhặt bỏ cuống già, rửa sạch, để ráo. Lá mơ thái nhỏ hoặc có nơi cho lá mơ vào cối giã nhuyễn.

Lá mơ cắt nhỏ cho vào tô lớn, đập trứng vào, nêm chút gia vị rồi khuấy đều. Nếu muốn món ăn mềm hơn, khi đánh trứng và lá mơ có thể cho thêm một chút nước ấm.

Trứng chiên: Theo cách cũ, trải đều hỗn hợp trứng hoa mai lên lá chuối, bọc nhiều lớp rồi nướng trên bếp than hoa hoặc chảo gang. Nếu không có lá chuối thì chiên với ít dầu ăn cũng rất ngon.

5. Cà pháo muối: Dưa, cà hay sung muối nên làm vào cuối tuần rồi làm chua bằng cách cho vào tủ lạnh, mỗi lần lấy ra bát nhỏ để đẩy vị, không nên ăn nhiều.

Mâm cơm gia đình nấu trong 30 phút - 5

Làm:

Cà tím đem phơi nắng, cắt bỏ cuống, rửa sạch. Hòa tan nước vo gạo (hoặc nước lã) với muối để ngâm cà chua giúp cà chua không bị thâm và bớt độc tố.

Riềng bỏ hạt, bằm hoặc đập dập. Cho nước mắm, đường, dấm tỉ lệ 1:1:1 (gia giảm tùy khẩu vị) vào nồi, bắc lên bếp, thêm 1/2 thìa muối, khuấy đều, đun sôi thì tắt bếp, để nó nguội hoàn toàn. .

Cà tím vớt ra khỏi nước ngâm, rửa lại nhiều lần với nước, sau đó rửa lại với một ít giấm để cà tím được tươi lâu. Cho cà tím vào lọ thủy tinh (đã rửa sạch, để ráo), đổ hỗn hợp nước mắm chua ngọt vào. Đặt vỉ nén lên trên để nén cà tím, đậy nắp lại. Để cà nơi thoáng mát nửa ngày cho ngấm gia vị, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, cà sẽ giòn, đậm đà, ăn rất ngon và để được lâu.

f. Món tráng miệng: Trái cây theo mùa (dứa, xoài, ổi, dưa hấu, dưa gang, dưa lê) mùa hè vừa rẻ vừa ngon.

Bùi Thủy

https://vnexpress.net/mam-com-gia-dinh-nau-trong-30-phut-4601567.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *