Hộ chiếu hết hạn chưa được gia hạn, lo ngại dịch Covid-19 bùng phát trở lại, vé máy bay đắt đỏ là những lý do khiến người Nhật không muốn xuất cảnh.
Lần cuối cùng Mitsue Nagasaku, sống ở Yokohoma, đi nghỉ ở nước ngoài là vào mùa hè năm 2019. Bốn năm sau, khi biên giới Nhật Bản mở cửa trở lại, Mitsue vẫn chưa sẵn sàng. “Tôi rất muốn quay lại Arizona, Mỹ để gặp lại bạn bè nhưng không phải năm nay”, người phụ nữ 44 tuổi nói.
Mitsue không phải là người duy nhất sợ đi du lịch. Bạn bè của cô cũng có chung quan điểm. “Chúng tôi đều lo lắng về chi phí và làn sóng dịch bệnh mới có thể xuất hiện ở đâu đó trên thế giới”, cô nói.
Có nhiều lý do khiến người Nhật vẫn chưa muốn đi du lịch nước ngoài vào thời điểm này. Đầu tiên, các quan chức y tế cảnh báo rằng một đợt Covid-19 có thể ập đến vào mùa hè, gây ra nhiều ca nhiễm hơn các đợt trước. Thứ hai là các chuyến bay từ Nhật Bản đắt hơn trước dịch do ít đường bay quốc tế và chi phí nhiên liệu cao.
Đối với nhiều người Nhật, chi phí du lịch nước ngoài là trở ngại lớn nhất. Các chuyến bay đắt đỏ, giá trị của đồng yên yếu so với nhiều loại tiền tệ khác, đặc biệt là đô la Mỹ. Điều này đi kèm với lạm phát khiến giá thực phẩm, nhiên liệu và các mặt hàng chủ lực khác tăng lên trong nước.
Một số ý kiến cho rằng ít người Nhật đi du lịch được vì hộ chiếu hết hạn trong thời gian dịch bệnh và chưa được gia hạn. Theo Bộ Ngoại giao, hơn 21,75 triệu hộ chiếu Nhật Bản có giá trị đến hết năm 2022, giảm 2,65 triệu hộ chiếu so với năm 2021.
JTB corp, hãng du lịch được ví như “gã khổng lồ trong ngành du lịch Nhật Bản”, chỉ ra khoảng 8,4 triệu người Nhật Bản sẽ đi du lịch vào năm 2023. Đây là mức tăng “ấn tượng”, với gần 300% so với năm 2022. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm hơn 40% của năm 2019. Kaori Mori, phát ngôn viên của JTB, cho biết hiện lượng khách Nhật mua tour nước ngoài có tăng nhưng với tốc độ chậm.
Trong một cuộc khảo sát khác, SCMP Hàn Quốc hiện là điểm đến yêu thích hàng đầu của du khách trẻ Nhật Bản nhờ phong cách sống hiện đại, ẩm thực, thời trang, các chuyến bay ngắn và giá rẻ. Những địa điểm được yêu thích tiếp theo là Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) và Hawaii (Mỹ). Một thuận lợi khác cho thị trường châu Á – Thái Bình Dương là du khách Nhật Bản đang tránh các điểm đến ở châu Âu do lo ngại xung đột Nga – Ukraine làm tăng chi phí.
Anh Minh (Dựa theo SCMP)
https://vnexpress.net/nguoi-nhat-chua-muon-ra-nuoc-ngoai-mua-he-2023-4598505.html