Trước những năm 1900: Thời trang ngoại cỡ là phổ biến
Trước những năm 1900, cơ thể được cho là có đường cong. Vào thế kỷ XVII, phụ nữ có thân hình tròn trịa vẫn được ca ngợi là khỏe mạnh và giàu có.
Bạn có thể xem bộ sưu tập tranh của Người đẹp Windsor mô tả vợ và tình nhân của Vua Charles II, Vương quốc Anh, để biết chân dung người phụ nữ vào những năm 1600. Phụ nữ sau đó trông lùn và chắc nịch với hai cằm và hai cằm. ngực to.
Ngay cả trong những năm 1800 khi xu hướng áo corset Bắt đầu thịnh hành, phụ nữ chỉ đẹp khi có dáng người tròn trịa, vòng eo săn chắc cho nhỏ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, quần áo vẫn được làm bằng tay, không được sản xuất hàng loạt.
Ngay từ đầu thế kỷ XX, một thân hình ngoại cỡ vẫn được coi là đẹp và phì nhiêu. Chẳng hạn, biểu tượng sex Lillian Russell nặng tới 90kg. Nhưng mọi thứ nhanh chóng thay đổi sau đó.
Sự thăng trầm của thời trang ngoại cỡ trong nửa đầu thế kỷ XX
Thân hình tròn trịa đã thịnh hành từ 400 năm nay. Nhưng xu hướng này đã nhanh chóng bị dập tắt bởi sự xuất hiện của phong cách flapper girl vào những năm 1920. Nếu bạn xem phim Gatsby Khổng Lồ sẽ ấn tượng ngay với những cô nàng cao gầy, tóc bob, thích nghe nhạc jazz, uống rượu, hút thuốc, trang điểm và ăn mặc đẹp… Đó chính là mốt của những cô nàng flapper.
Trong Thế chiến thứ nhất, công nghệ đã đạt được những tiến bộ vượt bậc và sản xuất hàng loạt bắt đầu được mở rộng. Người ta dần tạm biệt quần áo handmade và chào đón kỷ nguyên thời trang mì ăn liền (thời trang nhanh). Từ đây, quần áo chỉ được sản xuất theo kích cỡ cố định để giảm thiểu chi phí. Điều này khiến những phụ nữ thừa cân khó tìm được quần áo may sẵn vừa vặn.
Mãi đến năm 1922, công ty Lane Bryant mới bắt đầu quảng bá chiến dịch Misses Plus Sizes với quần áo dành cho phụ nữ ngoại cỡ. Đây cũng là công ty đã giới thiệu thuật ngữ “plus size”. Trang phục nam tính và hình hộp bắt đầu phổ biến với phụ nữ thừa cân.
Các thương hiệu bán lẻ khác cũng đang tận dụng cơ hội để thâm nhập thị trường quy mô lớn. Ví dụ, ở Anh, thương hiệu Evans chuyên bán đồ ngoại cỡ cho phụ nữ được thành lập bởi Jack Green vào năm 1930.
Tuy nhiên, bất chấp một số thương hiệu tiên phong, phong cách ngoại cỡ vẫn là một phần phụ trong ngành thời trang trong vài thập kỷ tiếp theo, khi tiêu chuẩn cơ bản dành cho phụ nữ vẫn là cao ráo, thể thao và năng động.
Thời trang ngoại cỡ thay đổi trong nửa sau của thế kỷ XX
Vào những năm 1950, thời trang ngoại cỡ có cơ hội “phục thù” nhờ những cô nàng có thân hình tròn trịa của Hollywood như Marilyn Monroe, Sophia Loren và Elizabeth Taylor.
Tuy nhiên, thời trang lúc này chưa thực sự tôn vinh những người phụ nữ béo phì mà chỉ nhấn mạnh đến những cô gái gầy gò với khuôn ngực và mông đầy đặn. Nhưng việc những cô gái như thế này thường xuyên được mời xuất hiện trong các quảng cáo thuốc tăng cân cũng giúp phụ nữ có thân hình đầy đặn cảm thấy tự tin hơn.
Thời trang những năm này thiên về xu hướng đồng hồ cát, điển hình là Dòng New Look của Christian Dior đã tạo nên làn sóng săn lùng vào thời điểm đó với thiết kế ôm sát ở eo và xòe ở chân váy. New Look đã thành công trong việc tâng bốc xu hướng ngoại cỡ, mặc dù các cô gái trong danh mục không quá khổ chút nào.
Thật không may, những cô gái có kích thước lớn chỉ được yêu thích trước khi thế giới chuyển sang những cô gái gầy gò. Những năm 1960 là thời kỳ khó khăn đối với cộng với kích thước thời trang. Quần áo vào thời điểm này chỉ được sản xuất để phù hợp với những siêu mẫu có thân hình săn chắc. Ví dụ, cô ấy Người mẫu Anh Twiggyđược khen dù thân hình “cò hương” thiếu sức sống.
Nhận thấy mình không được coi trọng, phụ nữ trên khắp thế giới đã đoàn kết làm một cuộc cách mạng chống lại sự phân biệt đối xử với người béo. Các nhà hoạt động ở New York đã tổ chức phong trào “Fat-in”, nơi họ ăn kem và đốt áp phích của Twiggy. Họ cũng tổ chức các buổi trình diễn thời trang plus size và gây quỹ nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề mỡ thừa.
Thời trang plus size cũng được ưu ái như Queen size. Công ty Lane Bryant đã mở chi nhánh trên khắp nước Mỹ và nhà mốt ngoại cỡ sang trọng đầu tiên Marina Rinaldi ra đời năm 1980.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn gầy và săn chắc vẫn tiếp tục thịnh hành trong những năm 1970 và 1980, tóc có thể to nhưng cơ thể thì không. Hãy nhìn Farrah Fawcett, Jane Fonda hay siêu mẫu Naomi Campbell – họ cao, cân đối và mạnh mẽ. Đây là thân hình hoàn hảo của thập niên 1980.
Vào những năm 1990, trào lưu thân hình siêu mỏng lại nổi lên với những cô gái mảnh mai như Kate Rêu – Cao 1m7, nặng 47kg. Đây là thời đại của những cô gái gầy gò và tất cả các tạp chí cũng như sàn catwalk đều phản ánh xu hướng này.
Tuy nhiên, Jean Paul Gaultier cũng có lúc đi ngược xu hướng khi mời nàng béo Stella Ellis trình diễn trong các show diễn của mình. Ellis đã trở thành nàng thơ của anh ấy và thời trang ngoại cỡ đã tìm lại được tia sáng.
Thời trang ngoại cỡ tìm thấy vị trí của mình trong thế kỷ 21
Bắt đầu từ những năm cuối của thế kỷ trước, khán giả thường xuyên nhìn thấy những phụ nữ có kích thước trung bình hoặc ngoại cỡ trên truyền hình và thậm chí trên các tạp chí. Mặc dù Victoria’s Secret đã mang đến cho chúng ta những nữ hoàng nội y như Gisele Bundchen nhưng phụ nữ ở mọi hình dạng và kích cỡ đang bắt đầu trở nên phổ biến, như nghệ sĩ trang điểm Tess Holliday hay nữ diễn viên thừa cân Gabourey Sidibe.
Những năm 2000 chứng kiến sự đa dạng hóa về kích thước trong ngành thời trang. Các nhà bán lẻ nhận ra rằng bỏ qua “miếng bánh” ngoại cỡ là một sai lầm lớn và nhanh chóng tung ra nhiều bộ sưu tập để lấp đầy khoảng trống.
Ví dụ: JCPenney đã xây dựng các cửa hàng dành riêng cho dòng quần áo ngoại cỡ của mình và thậm chí còn mời nhà thiết kế quần áo ngoại cỡ Ashley Nell Tipton tạo bộ sưu tập của riêng mình.
Trong khi đó, một số thương hiệu khác đã loại bỏ hoàn toàn danh mục “plus size” khỏi cửa hàng của họ, chẳng hạn như chuỗi siêu thị Meijer Inc. và nhà bán lẻ trực tuyến ModCloth. Họ nghĩ tại sao phải phân biệt “plus” với các dòng thời trang khác. Tại cửa hàng bán lẻ trực tiếp đầu tiên ở Texas (Mỹ), ModCloth chỉ sắp xếp quần áo theo size từ XXS đến 4X, không còn khái niệm plus size.
Nhà báo Marie Southard Ospina viết trên Bustle: “Khi bạn đến một cửa hàng bách hóa, nên có 1-2 cửa hàng quần áo cỡ lớn dành cho phụ nữ để họ không phải mua sắm trực tuyến nữa”. Dù là phụ nữ cỡ 4 hay cỡ 14 đều cần được lắng nghe.
Lão hóa và sinh nở là nguyên nhân tất yếu khiến phần lớn phụ nữ bị thừa mỡ, dẫn đến việc sử dụng thời trang ngoại cỡ. Vì vậy, mỡ thừa cũng là người bạn, người đồng hành chứng kiến sự trưởng thành của chị em phụ nữ. Thời trang nên có không gian trang trọng để mỡ thừa và những đường cong phì nhiêu lên tiếng.
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam