Đặc quyền của “con trai sếp”
Con nhà lãnh đạo trở thành đồng nghiệp là điều không phải nhân viên nào cũng cảm thấy thoải mái. Mùa hè là thời điểm các tân cử nhân, sinh viên thực tập tìm đến các doanh nghiệp và cũng là lúc tình trạng này phổ biến hơn bao giờ hết.
“Tôi chưa từng gặp ai hào hứng như vậy khi con của sếp đến làm việc”, Sarah Lopez, nhà tuyển dụng từng làm việc tại các công ty phần mềm và xây dựng ở Cincinnati (Mỹ), cho biết. Lopez nhận thấy rằng tinh thần làm việc của nhân viên trong văn phòng thường sa sút kể từ thời điểm con cái của một nhà lãnh đạo bước vào công ty.
Theo nhà tuyển dụng này, những CV “mỏng” về kinh nghiệm và kỹ năng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Nhiều nhân viên còn băn khoăn trước việc có bao nhiêu ứng viên giỏi hơn đã bị loại và lo sợ cơ hội thăng tiến sẽ bị thu hẹp.
Một độc giả của Business Insider từng chia sẻ câu chuyện về cô con gái lười biếng của một giám đốc công ty. Cô gái tên Stacy này dù được giao nhiều nhiệm vụ quan trọng nhưng suốt ngày chỉ xem Netflix, chơi xếp hình trong khi các nhân viên khác làm việc. Mặc dù công ty đã có phần mềm quản lý danh sách việc cần làm nhưng Stacy vẫn liên tục gọi “Mẹ ơi!” để hỏi phải làm gì tiếp theo và không bao giờ kiểm tra email của tôi.
Sự xuất hiện của Stacy trở thành “cơn ác mộng” đối với cả khoa khi cô liên tục mắc lỗi. Không chỉ vậy, Stacy còn thường xuyên cãi lời mẹ, điều mà các cô gái trẻ vẫn thường làm nhưng lại hoàn toàn không phù hợp với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Độc giả và các nhân viên khác đã căng thẳng đến mức mọi nỗ lực hướng dẫn Stacy về quy trình làm việc đều vô ích, thậm chí họ còn phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của cô gái này.
Mối quan hệ gia đình và sự kế thừa thành công từ thế hệ trước đã được thảo luận sôi nổi trong năm nay khi thuật ngữ “nepo baby” trở nên phổ biến. Thuật ngữ này nổi lên từ mạng xã hội Tiktok, nhắm vào con cái của các ngôi sao Hollywood, những người được hưởng nhiều đặc quyền từ hào quang của cha mẹ. Hiện tại, “nepo baby” cũng đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như giải trí, thể thao và kinh doanh.
Nghiên cứu của nhà kinh tế học Matthew Staiger thuộc Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy 29% người Mỹ làm việc cho công ty của cha mẹ ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp. Nhà kinh tế học Staiger cũng ước tính nhóm “con ông chủ” này kiếm được nhiều tiền hơn 19% so với những người khác. “Đây là điều mà tôi nghĩ hầu hết mọi người cho là không công bằng,” Staiger nói.
Matthew Staiger cũng phát hiện ra rằng những người không có bằng cấp hoặc có ít kỹ năng được hưởng lợi nhiều nhất từ các mối quan hệ gia đình khi họ có thể chuyển từ công việc chân tay với mức lương tối thiểu sang làm công nhân lương thấp. cao hơn nhiều.
Trách nhiệm nặng nề khi trở thành người thừa kế
Mặt khác, nhiều “cậu ấm” khi vào làm việc trong doanh nghiệp của gia đình cũng biết những nhân viên khác sẽ bàn tán, đánh giá về mình nên càng phải nỗ lực hơn để chứng tỏ giá trị của mình. sở hữu. Chắc chắn có những đặc quyền khi là con của ông chủ, nhưng cũng thật khó để thoát khỏi cái bóng của cha mẹ.
Theo WSJ, các bậc cha mẹ CEO thường để con tự lập trước, làm việc và tích lũy kinh nghiệm ở công ty khác, sau đó mới giao con cho quản lý khác “dẫn dắt”. Họ thừa nhận rằng hiệu suất là cách duy nhất để “ngăn chặn” suy đoán và phán xét.
Nhiều CEO không ngần ngại gây khó khăn cho con cái trưởng thành trong quá trình làm việc tại công ty. Oscar Munoz, cựu CEO của United Airlines, đã giao cho con trai mình quản lý một đội tại đường băng sân bay trong suốt mùa hè.
“Tôi được bảo rằng nếu có động vật chạy trên đường băng, con trai tôi sẽ phải là người đưa nó ra khỏi đường băng, thậm chí còn vất vả hơn thế,” Munoz nói.
Cựu CEO United Airlines thừa nhận ông khó tính vì từng chịu nhiều thiệt thòi khi làm việc cùng con trai giám đốc ở công ty khác. Vì vậy, Munoz muốn các con của mình “tung hoành” thay vì chỉ ngồi nhàn rỗi và hưởng nhiều bổng lộc.
Theo Jay Zagorsky, người được kỳ vọng sẽ trở thành lãnh đạo thế hệ thứ 4 của một nhà máy sản xuất nệm ở Massachusetts (Mỹ), ai cũng có thể tự mãn khi cho rằng mình thành đạt là nhờ gia đình. Zagorsky từng không học hành nghiêm túc vì nghĩ rằng mình sẽ điều hành công việc kinh doanh.
Nhưng kết quả là nhà máy đóng cửa trước khi ông chính thức tiếp quản nó. Zagorsky phải quay lại trường học, làm lại từ đầu để lấy bằng tiến sĩ và trở thành phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Questrom thuộc Đại học Boston (Mỹ).
Một đồng nghiệp của Jay Zagorsky tại Đại học Boston, Patrick Abouchalache, mở một khóa học dành cho những sinh viên muốn tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Abouchalache cho biết hầu hết nhóm thanh niên này đều khiêm tốn, chăm chỉ và coi việc trở thành người thừa kế là một trách nhiệm nặng nề.
Chỉ khoảng 10% trong số họ sẽ làm việc cho công ty mẹ ngay sau khi tốt nghiệp. Số còn lại muốn gây dựng sự nghiệp riêng, sau này tham gia kinh doanh gia đình sẽ chứng tỏ được năng lực và uy tín hơn.
Theo WSJ, BI
Nguồn: https://cafef.vn/ac-mong-con-sep-di-lam-ngoi-xem-netflix-va-goi-me-oi-ca-ngay-cv-mong-dinh-van-co-the-kiem-nhieu-tien-hon-nhan-vien-khac-lieu-co-xung-dang-188230604213546576.chn