Từ Authentic thường xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, và tất nhiên bao gồm cả thời trang. Tuy nhiên, xác thực có nghĩa là gì? Nói rộng ra, các sản phẩm tiên phong có thể được gọi là xác thực.
xác thực nghĩa là gì?
Nói một cách đơn giản, xác thực có nghĩa là ý tưởng của chính bạn, do chính bạn làm ra mà không “ăn cắp”, vay mượn của bất kỳ ai khác. Không có điều đó trước đây. Một tác phẩm được gọi là đích thực chứng tỏ người làm ra nó có một phong cách không thể bắt chước được.
Ví dụ như hai bức tranh dưới đây là của họa sĩ Simmie Asulin. Cái trên cùng có tên là “Ngọn lửa” mô tả lửa, cái dưới cùng có tên là “Menagerie” mô tả những con vật bị nhốt trong lồng. Hai bức tranh được họa sĩ gọi là chân thực vì nét vẽ của cô ấy không thể bắt chước được.
Một trường hợp khác là họa sĩ người Pháp Henri Matisse. Trong những năm cuối đời, ông bị liệt và gắn liền với chiếc giường, không thể tự mình tạo ra những tác phẩm lớn. Vì vậy, anh ấy đã chỉ đạo và hướng dẫn các trợ lý để giúp anh ấy. Công việc được thực hiện vẫn được coi là xác thực đối với Matisse.
Hàng Authentic thường được làm thủ công, ít có sự can thiệp của công nghệ. Các sản phẩm dễ sản xuất hàng loạt hơn không thể được phân loại là hàng thật. Vì vậy, những sản phẩm công nghệ cao như smartphone, loa thông minh… cũng không được coi là hàng chính hãng.
Bản gốc xác thực
Thế nào là hàng chính hãng? Các thiết kế đầu tiên của một danh mục được gọi là xác thực, trái ngược với “tôi cũng vậy” hoặc các sản phẩm phụ.
Ví dụ, dòng sản phẩm Levi’s 501 là Quần jean đích thực ban đầu được mặc bởi những người đào vàng ở miền Tây nước Mỹ vào năm 1873. Ban đầu, những chiếc quần này được ưa chuộng nhờ chất liệu denim bền và đinh tán khiến chúng khó bị rách. Kể từ đó, chiếc quần Levi’s 501 trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho các thế hệ quần jeans sau này.
Năm 1858, Louis Vuitton đã phát minh ra một chiếc rương đựng đồ có nắp phẳng. Trước đây, tất cả các rương đều có nắp vòm nên người ta không thể xếp chồng các rương lên nhau, gây tốn diện tích khi sắp xếp hành lý. Sự phổ biến của Louis Vuitton Grey Trianon Canvas Trunk đã khiến nhiều thương hiệu khác làm theo. Dù sau này LV có mở rộng thêm rất nhiều dòng sản phẩm nhưng hãng vẫn trung thành với dòng sản phẩm nguyên thủy của mình là rương.
Sự khác biệt giữa xác thực và bản sao là gì?
Tác phẩm nghệ thuật đích thực có nghĩa là gì? Xác thực là những tác phẩm gốc không bị tranh chấp bản quyền. Trong khi bản sao là một bản sao chính xác của tác phẩm gốc. Bản sao được tạo bởi cùng một nghệ sĩ hoặc thương hiệu nhưng có thể nhỏ hơn, chi phí và giá trị thấp hơn.
Hầu hết các bản sao được sử dụng cho mục đích trưng bày vì đôi khi việc vận chuyển tác phẩm gốc có thể gây rắc rối hoặc tác phẩm gốc không còn tồn tại. Đôi khi các cửa hàng lưu niệm của bảo tàng sẽ bán bản sao cho du khách.
Bản sao không phải là giả. Hàng nhái là những sản phẩm ăn cắp bản gốc nhưng chất lượng thấp hơn rất nhiều, đôi khi chỉ là đánh lừa thị giác người dùng và đặc biệt là được bày bán trong tình trạng người mua không biết đó là hàng giả.
Mới đây, vào tháng 6/2021, một bản sao của bức tranh Mona Lisa đã được bán đấu giá lên tới 3,44 triệu USD. Bức tranh này ra đời vào thế kỷ 17 và có tên là Hekking Mona Lisa. Nguồn gốc của bức tranh này khá thú vị.
Vào thế kỷ XVII, nhà buôn đồ cổ Raymond Hekking tình cờ nhìn thấy một bức tranh mà ông cố thuyết phục rằng đó là bức Mona Lisa đích thực do chính Leonardo da Vinci vẽ. Bức tranh Mona Lisa hiện được trưng bày trong Bảo tàng Louvre là một bản sao. Hekking cũng đã mời các chuyên gia đến giám định bức tranh của mình, nhưng rất khó để nói đâu là bản gốc và Bảo tàng Louvre có thể không chứng minh được rằng họ đang trưng bày đồ thật.
Tại sao mọi người tự hào khi mua hàng chính hãng?
Theo chuyên gia văn hóa doanh nghiệp Geoff Beattie, điều khách hàng luôn tìm kiếm ở một thương hiệu là tính xác thực và trung thực, giá trị sản phẩm và đạo đức doanh nghiệp. Khách hàng sẵn sàng rút hầu bao cho những món đồ đắt tiền được doanh nghiệp đầu tư bằng nhiều cảm xúc, thay vì mua những sản phẩm thay thế rẻ hơn. Kết quả là các doanh nghiệp đích thực kiếm được rất nhiều doanh thu từ các khách hàng trung thành của họ. Uy tín tạo nên lòng trung thành.
Tuy nhiên, hiện nay người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào các thương hiệu. Nếu bị mất thì rất khó lấy lại. Một cuộc khảo sát cho thấy 90% khách hàng đặt niềm tin vào tính xác thực của thương hiệu mà họ muốn ủng hộ và họ rất tỉnh táo trước khi rút hầu bao. Trong đó, Gen Y và Gen Z là lực lượng chiếm 139 triệu người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm của các thương hiệu đích thực.
Gen Y muốn các sản phẩm hữu cơ và Gen Z muốn các mặt hàng phản ánh tính cách của họ chứ không chỉ là một thương hiệu. Vì vậy, họ đặt niềm tin vào những thương hiệu sử dụng người thật để quảng cáo thay vì sử dụng người mẫu, người nổi tiếng. Họ cũng ngừng mua các nhãn hiệu phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc quảng cáo cơ bắp.
>>> Có thể bạn quan tâm: HAUTE COUTURE LÀ GÌ: NGHIÊM TÚC TIÊU CHUẨN MAY CAO CẤP
Nhận thấy điều đó, thương hiệu nội y Aerie đã chứng minh tính chân thực của mình bằng cách sử dụng người thật, không phân biệt hình dáng, màu da, thậm chí có hình xăm, nốt ruồi trên mặt. Nó cũng tài trợ cho Hiệp hội Rối loạn Ăn uống Quốc gia (NEDA). Sự chân thành và cầu thị đã giúp Aerie đạt được 28 quý liên tiếp tăng trưởng hai con số so với quý trước, theo báo cáo kinh doanh năm 2020.
Trong khi đó, đối thủ của nó là Victoria’s Secret, thương hiệu nổi tiếng chuyên sử dụng những người mẫu siêu gầy theo chế độ ăn kiêng “không khí”, đã phải đóng cửa hàng trăm cửa hàng trên con phố chính. Sản phẩm của Victoria’s Secret không thiết thực và dịch Covid-19 có lẽ là “phát súng lợi hại” cho hãng này.
Cách để thu hút khách hàng dựa trên xác thực
Khái niệm xác thực khá rộng và cũng khá mơ hồ. Nhiều thương hiệu có một di sản tên tuổi khổng lồ, nhưng các sản phẩm mới của họ không đủ hay, luẩn quẩn và khác thường. Trong khi một số sản phẩm được làm thủ công, cũng cho là hàng thật nhưng không có giá trị thực tế, thậm chí máy móc còn làm tốt hơn.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp mua lại những công ty uy tín lâu năm để lấy danh tiếng nên trong mắt khách hàng chúng sẽ không còn chân thực. Đặc biệt, những công ty pha trộn bản sắc quốc gia thường sẽ bị đánh giá thấp. Chẳng hạn, việc ngẫu nhiên lấy một chút văn hóa Nhật Bản kết hợp với những nét văn hóa Hàn Quốc để tạo ra những sản phẩm lai tạp thường sẽ bị người dân các nước khác chỉ trích.
Trên thực tế, xác thực không yêu cầu ngân sách lớn hoặc các dự án vĩ mô. Xác thực yêu cầu bạn tạo ra thứ gì đó độc nhất vô nhị, giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Nhiều doanh nghiệp nhỏ, cá nhân tạo ra những sản phẩm đích thực độc đáo, hữu ích với chi phí khiêm tốn, giúp họ định hình phong cách riêng trong lòng người tiêu dùng. Sáng tạo là yêu cầu bất di bất dịch đối với những cá nhân muốn mưu cầu danh/lợi dựa trên ý nghĩa chân chính.
>>> Xem thêm: THỜI TRANG AVANT-GARDE, THỜI TRANG KHÁC BIỆT CỦA TƯƠNG LAI
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam