Bài thơ “Cô dạy em” là một trong những bài thơ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ cả về ngôn ngữ và cảm xúc. Chính vì vậy, chúng ta hãy ĐẢO NGƯỢC tìm hiểu về bài thơ “Cô dạy em” ngay dưới đây, nhằm giúp bé nâng cao kỹ năng viết và diễn đạt.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Nội dung bài thơ “Cô dạy em” Bùi Thị Tình
Bài thơ “Cô dạy em”
Tác giả: Bùi Thị Tình
Mẹ! Mẹ ơi, mẹ dạy
Đăng phương tiện vận tải
Máy bay – bay bằng đường hàng không
Xe chạy trên đường
Thuyền, ca nô
Chạy đường thủy mẹ nó ơi
Tôi nhớ những lời của cô ấy
Khi đi trên đường
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu
Đừng chọc vào đầu cửa sổ
Ở ngã tư đường
Đèn đỏ, bạn phải dừng lại
Đèn vàng, tôi đã sẵn sàng
Đèn mới có màu xanh
Những từ cô ấy dạy tôi viết
Không bao giờ quên
Tranh “Mẹ dạy con về phương tiện giao thông”
Hình ảnh bài thơ Cô dạy con cho trẻ mầm non
Giáo án bài thơ Cô dạy em chủ đề giao thông
1. Mục đích yêu cầu
Kiến thức:
- Trẻ sẽ nhớ tên bài thơ “Cô dạy em” và tác giả bài thơ là Bùi Thị Tính.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nói về phương tiện giao thông và nơi hoạt động. Bé luôn ghi nhớ những gì cô giáo dạy về luật giao thông.
- Trẻ sẽ thuộc lòng bài thơ.
Kỹ năng:
- Trẻ nói đúng tên bài thơ, tác giả, đọc diễn cảm bài thơ.
- Trẻ sẽ trả lời các câu hỏi của cô một cách rõ ràng, mạch lạc và đầy đủ thông tin.
- Trẻ biết hợp tác với các bạn trong nhóm để hoàn thành công việc chung.
Thái độ:
- Trẻ chăm chú lắng nghe khi cô đọc bài thơ.
- Trẻ sẽ tham gia hoạt động một cách hào hứng, mạnh dạn phát biểu và trả lời các câu hỏi của cô.
- Trẻ sẽ có ý thức chấp hành luật giao thông.
2. Chuẩn bị
Đồ của cô ấy:
- Video bài thơ.
- Tranh minh họa cho nội dung bài thơ.
- Nhạc bài hát “Bạn có biết”.
- Lô mô hình phương tiện và môi trường hoạt động của các loại PTGT
3. Hoạt động
Hoạt động 1: Ổn định – gây hứng thú
Tổ chức trò chơi “Tạo dáng” cho trẻ.
Nhận xét, khen trẻ: Bài thơ “Cô dạy con” của cô Bùi Thị Tính đã biến hình ảnh phương tiện giao thông thành một bài thơ hay. Hãy cùng lắng nghe bài thơ này.
Hoạt động 2: Vào bài
Một. Cô đọc thơ diễn cảm:
- Cô đọc lần 1 kết hợp điệu bộ, điệu bộ.
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô đọc lại bài thơ lần 2 qua băng hình.
Bài thơ này nói về phương tiện giao thông và nơi chúng hoạt động. Trẻ sẽ luôn ghi nhớ những gì cô giáo dạy về luật giao thông.
b. Giải thích – trích dẫn – đàm thoại
Giải thích – trích dẫn: Sau khi tan học, cậu bé nói với mẹ những điều cô giáo dạy về phương tiện giao thông trong bài thơ:
“Mẹ! Mẹ, mẹ dạy
Đăng phương tiện vận tải
Máy bay – bay bằng đường hàng không
Ô tô – chạy trên đường
Thuyền, ca nô
Chạy trên đường thủy đi mẹ.”
Các cháu nhỏ hiểu rằng: Máy bay là phương tiện giao thông hàng không bay trên trời, ô tô chạy trên đường bộ, thuyền, ca nô là phương tiện thủy chạy trên mặt nước. Cậu bé nhớ rất rõ những gì cô giáo dạy.
Cậu bé nhớ rất rõ lời cô giáo:
“Khi đi trên đường
Nhớ đi trên vỉa hè
Khi ngồi trên tàu
Đừng chọc vào đầu cửa sổ
Ở ngã tư đường
Đèn đỏ, bạn phải dừng lại
Đèn vàng, tôi đã sẵn sàng
Đèn xanh rồi, tôi đi thôi”
Vỉa hè là phần đường dành cho người đi bộ, khi đi bộ phải đi trên vỉa hè để đảm bảo an toàn giao thông. Khi ngồi trên ô tô không được thò đầu ra ngoài cửa sổ. Khi đến ngã tư đường phố phải quan sát đèn tín hiệu, đèn đỏ là dừng lại, đèn vàng là chuẩn bị, chỉ được đi khi đèn tín hiệu xanh bật.
Thầy cô dạy gì con cũng nhớ mãi không quên:
“Những từ bạn dạy tôi viết
Không bao giờ quên”
Cuộc hội thoại:
- Bạn đã đọc bài thơ nào và ai là tác giả?
- Phương tiện giao thông nào được nhắc đến trong bài thơ?
- Những phương tiện đó chạy ở đâu?
- Cô giáo đã dạy các con những gì?
- Khi đến ngã tư đường phố chúng ta phải chú ý điều gì?
- Khi tham gia giao thông chúng ta cần chú ý điều gì?
Giáo dục trẻ: Các con nhớ khi tham gia giao thông chúng ta phải chấp hành luật giao thông như không nô đùa, chen lấn, xô đẩy nhau khi ngồi trên ô tô. Không thò đầu hoặc tay ra ngoài cửa sổ. Khi đi bộ nhớ đi trên vỉa hè hoặc sát lề đường bên phải.
c. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc theo cô 2 lần.
- Cô mời tổ, nhóm, cá nhân đọc thơ.
- Sử dụng đọc to – nhỏ và phù hợp cho cả lớp.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ khi cần thiết.
d. Trò chơi: Đội nào nhanh nhất
- Cô giới thiệu tên trò chơi và giải thích cách chơi, luật chơi.
- Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Cô sẽ có hai mô hình về môi trường hoạt động của các loại phương tiện giao thông. Nhiệm vụ của trẻ là chọn và gắn đúng phương tiện giao thông vào địa điểm hoạt động tương ứng. Giờ ra chơi là một bản nhạc. Kết thúc một đường đua, đội nào lắp đúng và nhiều xe nhất sẽ thắng cuộc.
- Cô cho trẻ chơi và quan sát nhận xét trẻ trong quá trình chơi.
Hoạt động 3: Kết thúc
Nhận xét chung về hoạt động.
Cô nói: “Các con ơi, những kiến thức về phương tiện giao thông và lời cô giáo không chỉ xuất hiện trong bài thơ mà đã được chú Hoàng Văn Yên chuyển thành bài hát có tên “Em có biết”. Hãy cùng nhau đứng lên và thể hiện bài hát tuyệt vời này nhé! !”
Sau đây là Bài thơ “Cô dạy con” của Bùi Thị Tình được biên soạn bởi nhóm Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn. Hi vọng bài viết giúp các em hiểu được ý nghĩa của bài thơ, có thêm ý tưởng để sáng tác những bài thơ hay về phương tiện giao thông cũng như phát triển tư duy nhanh chóng cho bé.
999+ tài khoản GPT Chat miễn phí, Acc OpenAI Free đăng nhập thành công 100%
thẻ:
bài thơ mẹ dạy tôiMẹ dạy bài phương tiện giao thôngCô giáo An Thơ Cô dạy bé 5 tuổidạy tôi bài thơ bạn dạy tôiBài thơ cô dạy mẫu giáoNội dung bài thơ cô dạy emBài thơ cô dạy về phương tiện giao thôngTrò chơi bài thơ cô dạy bé