Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 45

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 45
Bạn đang xem: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 45 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH45 là bài thu hoạch về xây dựng cộng đồng thân thiện cho trẻ, trong đó có môi trường giáo dục bên ngoài nhà trường, sự cần thiết phải xây dựng cộng đồng thân thiện… Mời quý thầy cô cùng tham khảo chi tiết bài thu hoạch BDTX module TH45 đây.

1. Sự cần thiết xây dựng cộng đồng thân thiện:

Trong sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực của đất nước đổi mới hiện đại, rõ ràng việc nâng cao chất lượng đội ngũ, đào tạo nhân tài, đào tạo nhân cách phù hợp với xã hội là hết sức cấp thiết. Để hình thành nên những con người như vậy cần có sự kết hợp hài hòa, hỗ trợ của ba môi trường giáo dục: gia đình – nhà trường và xã hội, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển nhân cách chung của trẻ. Vì vậy, cần phải giáo dục học sinh toàn diện về trí tuệ và nhân cách, đặc biệt là giáo dục các em ý thức cộng đồng, tạo môi trường sống và học tập văn minh, thân thiện… các em trở thành những con người hoàn thiện về nhân cách và phát triển thành những công dân gương mẫu trong tương lai . Tuy nhiên, hạn chế hiện nay là nhà trường, gia đình và các đoàn thể chưa tạo nhiều cơ hội cho trẻ học thực nghiệm và trực tiếp tham gia xây dựng cộng đồng thông qua hoạt động thể chất, sinh hoạt. , vui vẻ mỗi ngày. Để tạo được sự liên kết chặt chẽ này, nhà trường phải phát huy vai trò trung tâm, tổ chức phối hợp chỉ đạo nội dung, phương pháp giáo dục của gia đình và các lực lượng xã hội. Trường là cơ sở giáo dục chuyên biệt đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, Nhà nước, kiên định với quan điểm, đường lối, mục tiêu giáo dục và đào tạo xã hội chủ nghĩa. Mặt khác, nhà trường luôn có đội ngũ giáo viên – có trình độ sư phạm chuyên nghiệp, năng lực đạo đức… được đào tạo có hệ thống và tuyển chọn kỹ lưỡng.

Việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho thế hệ trẻ là một quá trình liên tục lâu dài, diễn ra trong nhiều môi trường khác nhau và bao gồm nhiều mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì vậy, giáo dục nói chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn đòi hỏi sự phối hợp, liên kết của nhiều nhóm xã hội và đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc của mọi thành viên trong cộng đồng.

2. Nguyên nhân cộng đồng không thân thiện:

2.1. Từ gia đình:

Trong thời đại kinh tế thị trường, cuộc sống cũng lạnh lùng hơn. Sự bất ổn tiềm tàng của cuộc sống gia đình tăng lên, nhiều gia đình kiệt quệ và thiếu những yếu tố cần thiết để giáo dục con cái. Một số gia đình nghỉ học để nuôi con. Trẻ cảm thấy bị bỏ rơi và đơn độc trong gia đình (khoảng 46% cha mẹ bận rộn không chăm sóc con cái). Nhiều bậc cha mẹ có lối sống ích kỷ, vô trách nhiệm, thiếu kỷ luật trong nuôi dạy con cái, sống bất chấp, dùng bạo lực với nhau trước mặt con cái (4%). Ở một số gia đình khá giả, nhiều trẻ em bị cha mẹ bạo hành và có các biểu hiện như nghiện ma túy, lăng nhăng, bạo lực do cha mẹ quá nuông chiều (9%), cha mẹ ly hôn hoặc chấn thương tâm lý. sức khỏe tâm lý của trẻ (4%) và 37% do các nguyên nhân khác.

Môi trường gia đình có ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường cộng đồng thân thiện. Việc học sinh tiếp xúc nhiều lần với cha mẹ nghiện rượu, bạo lực gia đình, lạm dụng thể xác trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em sẽ khiến các em quen với những tình huống này và cho rằng điều đó có thể chấp nhận được. sống với họ.

2.2. Từ trường học:

Chương trình giáo dục của nhà trường chưa hợp lý, quá tải thông tin dẫn đến quá tải thời gian học tập, trong đó giáo viên và học sinh quá cố gắng để tiếp thu một lượng lớn thông tin (với nhiều môn học). rộng, sâu và không thực tế. Với mức độ quá tải đã có ở nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên, cán bộ quản lý lại tiến thêm một bước là cô đọng kiến ​​thức cho học sinh, nhất là với mục tiêu đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi. Hiện tượng chạy trước chương trình (như một số môn cơ bản học sớm hơn trong hè) càng làm tăng sự quá tải, vì phải dạy đại trà, cấp tốc. Điều này đồng nghĩa với việc học sinh không có thời gian để học các môn khác nên một số môn học, một số hoạt động ngoại khóa có nội dung giáo dục đạo đức, lối sống chỉ là học bề ngoài (có môn chỉ học khi sắp xếp được thời gian, dù là môn đầu tiên).

Áp lực học hành đè nặng lên học sinh như 5 tiết học; Giáo dục đạo đức với kiến ​​thức lý luận chính trị không khác gì sách giáo khoa khoa học chính trị; không chú trọng dạy các em biết chào hỏi người lớn tuổi, biết ơn cha mẹ, thầy cô, cư xử thân thiện, chưa chú trọng giáo dục phòng, chống bạo lực… khiến học sinh bị căng thẳng trong học tập, nếu gặp phải những vấn đề không mong muốn. , họ khó kiểm soát bản thân dẫn đến hành vi lệch lạc.

Ở một số trường, môi trường học tập không thân thiện, không có đủ thời gian để tham gia các hoạt động xã hội. Thầy trò không có nhiều cơ hội thảo luận, chia sẻ những hoạt động chung để hiểu nhau hơn.

2.3. Do tâm lý lứa tuổi học sinh:

Xã hội là căn nguyên của môi trường giáo dục thiếu thân thiện:

Xã hội là nguyên nhân dẫn đến môi trường giáo dục thiếu thân thiện:

Trong xã hội hiện đại ngày nay ngày càng có nhiều cảnh bạo lực bên ngoài. Có thể nói bạo lực đã và đang trở thành mối quan tâm, lo lắng của toàn xã hội:

Mặt trái của cơ chế thị trường là lối sống thực dụng, hưởng lạc. Những cảnh bạo lực trong phim nước ngoài, đặc biệt là các trò chơi trực tuyến bạo lực, khiêu dâm đã vô hình chung truyền đến học sinh và nuôi dưỡng xu hướng hành động phản giáo dục trái đạo đức. Khi học sinh xem phim ảnh, sách báo có nội dung bạo lực trên mạng, các em bị ảnh hưởng bởi sự lan truyền các giá trị văn hóa thiếu tính nhân văn.

Nhìn chung, xã hội thường tạo môi trường xấu cho học sinh khi chứng kiến ​​bạo lực từ hàng xóm đến gia đình; bạo lực trong phim đi vào cuộc sống, rồi trở thành hình ảnh quen thuộc và bị bắt chước. Thiếu sự phối hợp, kiểm soát chặt chẽ của cả ba môi trường – gia đình – nhà trường – xã hội/cộng đồng – là nguyên nhân dẫn đến môi trường giáo dục thiếu thân thiện.

Rà soát, phân tích 3 nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng bạo lực trong môi trường giáo dục của học sinh gia tăng cả về phạm vi và mức độ đe dọa cho thấy rõ sự yếu kém từ khâu kiểm soát của xã hội đối với nhà trường. và gia đình. Yếu tố cá nhân yếu kém không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bạo lực học đường mà sự tác động tổng hợp của cả 3 yếu tố trên nền tảng luân thường, đạo đức và trật tự xã hội càng đáng lo ngại hơn. Sự thiếu phối hợp, lãnh đạo chặt chẽ giữa xã hội, nhà trường và gia đình khiến nhiều phụ huynh có con bị bạo hành không trình báo sự việc với cơ quan chức năng như chính quyền địa phương. Thậm chí, có học sinh không dám nói khi bị bạn đánh vì sợ bị đánh thêm. Gia đình, nhà trường và lực lượng bảo vệ dân phố, tổ dân phố, khu phố chưa phối hợp chặt chẽ, kịp thời để bảo vệ tính mạng cho con em mình.

3. Phương thức xây dựng cộng đồng thân thiện:

Đối với các em, khái niệm cộng đồng không chỉ là môi trường sống (gia đình, hàng xóm, láng giềng…) mà còn là môi trường học tập (trường lớp, bạn bè, thầy cô,…).

Nếu cộng đồng không được xây dựng ở mọi nơi, mọi lúc sẽ không thể giúp trẻ hình thành thói quen tốt. Muốn dạy cho học sinh ý thức xây dựng cộng đồng thì trước hết phải xây dựng từ người lớn.

Ngoài ra, cần xây dựng cho các em môi trường học tập lành mạnh, cảnh quan xanh – sạch – đẹp, xây dựng nền nếp văn hóa, khuyến khích học sinh tham gia, xây dựng trường lớp.

Ngoài ra, cũng cần tạo cơ hội để học sinh trực tiếp tham gia các hoạt động cộng đồng, bảo vệ môi trường, phát huy tinh thần thân thuộc của mọi người,… Mặt khác, phải đoàn kết toàn xã hội, tập hợp sức mạnh giáo dục. Đối với thế hệ trẻ, nhà trường phải làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện của toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Mặt khác, cần phối hợp chặt chẽ với gia đình và các tổ chức xã hội để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể sau:

– Đưa nội dung, mục tiêu dạy học trong nhà trường vào các tổ chức xã hội ở địa phương như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi… để tác động vào việc hình thành. và sự phát triển nhân cách của trẻ.

– Phát huy vị thế nhà trường là trung tâm văn hóa giáo dục của địa phương, tổ chức phổ biến thông tin khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội… đặc biệt là kiến ​​thức và phương pháp giáo dục học đường cho trẻ. bé nhỏ; đối với các bậc cha mẹ, giúp họ hiểu được những nét đặc thù trong đời sống và tâm lý trẻ em hiện nay.

– Phối hợp với cộng đồng tổ chức cho học sinh tích cực tham gia các hoạt động văn hóa xã hội như xóa đói giảm nghèo, dân số kế hoạch hóa gia đình, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng gia đình văn hóa mới… và xã hội trong môi trường ngày càng được cải thiện.

– Giúp địa phương theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả giáo dục trẻ, phân tích nguyên nhân, đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả và sự phối hợp chặt chẽ của các môi trường giáo dục.