Ai trong chúng ta cũng cần có một công việc ổn định, mang lại thu nhập tốt, nuôi sống bản thân và gia đình. Các mối quan hệ trong công ty trở nên quan trọng đối với chúng tôi vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sự nghiệp của chúng tôi. Vì vậy, chúng ta cần giữ mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cấp trên.
Nhiều người chửi thề vì lời nói thiếu tế nhị, khiến đồng nghiệp xa lánh, cấp trên coi thường. Trong khi nhiều người thường nói với đồng nghiệp của họ “Bạn hiểu không” người có EQ cao sẽ có những cách nói thông minh sau đây.
Trong công việc, chúng tôi thường xuyên giúp đỡ nhau, thậm chí còn kết hợp với nhau để tạo ra những sản phẩm tốt nhất. Khi đó, giao tiếp là một trong những chìa khóa thành công trong công việc. Khi giao tiếp với nhau, cách chúng ta lựa chọn ngôn ngữ và cách diễn đạt là vô cùng quan trọng. Những người suy nghĩ đơn giản thường bỏ qua các biểu hiện và thể hiện trí tuệ cảm xúc thấp, khiến đồng nghiệp cảm thấy khó chịu.
Ví dụ, khi bạn đang giải thích điều gì đó với đồng nghiệp, nhưng lại tiếp tục hỏi: “Bạn hiểu không? “, Bạn có biết vấn đề không? Câu hỏi này khi được sử dụng nhiều lần sẽ tạo cho đối phương cảm giác căng thẳng. Không dừng lại ở đó, nếu bạn cứ sử dụng câu hỏi này với tần suất dày đặc sẽ khiến đối phương rất khó chịu.
Đồng nghiệp có thể nghĩ rằng họ không được tôn trọng. Vấn đề không khó hiểu nhưng bạn cứ hỏi “bạn hiểu không” khiến họ khó chịu và bực bội. Câu hỏi này có thể không có ý xấu nhưng nếu chúng ta sử dụng quá nhiều sẽ khiến đối phương có suy nghĩ tiêu cực, lệch lạc là điều dễ hiểu.
Thay vào đó, có một số cách mà những người có chỉ số EQ cao thường sử dụng khi giao tiếp với đồng nghiệp. câu hỏi đơn giản như “Tôi nói có dễ hiểu không?” Nó sẽ làm cho bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Khi bạn hướng trách nhiệm về phía mình, đồng nghiệp của bạn sẽ bớt căng thẳng hơn. Họ cũng sẽ thoải mái hơn khi chia sẻ với bạn những thắc mắc và suy nghĩ của họ.
Không chỉ vậy, câu hỏi “Tôi nói có dễ hiểu không?” Nó cũng tạo ra cảm giác rằng bạn phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ công việc. Việc hướng dẫn, giảng giải cho đồng nghiệp tuy đơn giản nhưng cũng cần thể hiện sự nhiệt tình và trách nhiệm của bạn. Thay vì đổ lỗi và tạo áp lực cho đồng nghiệp, bạn ghi điểm vì sống có trách nhiệm và biết cách nói năng với mọi người. Biểu hiện này có thể phản ánh rõ hơn thái độ chuyên nghiệp và có trách nhiệm của bạn trong giao tiếp.
Với nền tảng giao tiếp tốt, bạn cũng dễ nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp. Mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp trong công ty cũng vì thế mà tốt hơn, bạn cũng có khả năng có được lợi ích lâu dài.
Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi đồng nghiệp những câu hỏi như: “Bạn có câu hỏi nào cho tôi không?” “Có điều gì anh không hiểu à?” “Tôi có thể giúp gì cho anh nữa không?” “Bạn nghĩ gì về những gì tôi nói”… Đây đều là những câu nói thể hiện thiện chí và sự tinh tế của bạn. Lúc này nếu có vấn đề gì chưa hiểu rõ, nhất định đồng nghiệp sẽ yêu cầu bạn giải thích kỹ hơn. Điều này có thể làm tăng hiệu quả công việc.
Bên cạnh việc sử dụng từ ngữ và cách diễn đạt hợp lý, bạn cũng cần lắng nghe ý kiến của người khác. Khi đồng nghiệp có góp ý với bạn, dù thế nào cũng đừng vội giải thích mà hãy lắng nghe, ghi nhận và sửa đổi nếu cần thiết. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ, cụ thể là chú trọng đến ngôn ngữ cơ thể (hành động, cử chỉ, ánh mắt…) để quá trình giao tiếp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Theo Baidu
Nguồn: https://cafef.vn/o-noi-lam-viec-nguoi-thuong-noi-ban-hieu-khong-nguoi-eq-cao-noi-vai-cau-lam-doi-phuong-khong-the-bat-be-18823072011410201.chn