1. Bố cục và nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô:
* Bố cục bài Lễ rửa làng của người Lô Lô:
Lễ rửa làng của người Lô Lô có bố cục gồm 3 phần:
+ Phần một: Từ đầu đến “độc đáo, thú vị”: Giới thiệu lễ rửa làng của người Lô Lô.
+ Phần hai: Tiếp theo đến “làm mất thiêng”: Quá trình chuẩn bị và hành lễ rửa làng
+ Phần cuối: Còn lại: Ý nghĩa của phong tục
* Giá trị nội dung: Văn bản đã cung cấp cho người đọc nội dung cụ thể, chi tiết về tục rửa làng của người Lô Lô nhằm hiểu thêm vẻ đẹp đời sống vật chất và tinh thần của con người nơi đây.
* Giá trị nghệ thuật:
– Lời văn nhẹ nhàng, giàu hình ảnh.
– Câu văn ngắn gọn, đơn giản nhưng giàu sức gợi, cuốn hút người đọc.
2. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô ngắn gọn:
Lễ rửa làng của người Lô Lô viết về lễ hội của các dân tộc sinh sống tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hàng năm, mỗi khi đã kết thúc mùa vụ, người làng Lô Lô thường tổ chức lễ rửa làng, cũng có tên gọi là lễ hội mừng lúa mới với ý nghĩa hướng về nguồn cội và cùng nhau xây dựng cuộc sống no ấm. Người làng Lô Lô có tính cộng đồng rõ nét, họ sẽ cùng nhau chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Nghi thức này cần thầy cúng chính, thầy cúng nữ và nam theo sau hỗ trợ. Nếu thầy cúng phủ tấm giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không hề chảy hoặc đổ ra ngoài nghĩa là lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng tế sẽ thành công, họ vừa khấn vừa đánh chiêng trống để báo hiệu những điều tốt đẹp và xua tan rủi ro. Tất cả mọi người đều làm lễ vì tin tưởng ở tương lai tươi đẹp phía trước.
3. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô siêu ngắn:
Mỗi năm khi kết thúc mùa vụ, người làng Lô Lô lại tổ chức lễ rửa làng. Người Lô Lô là dân tộc cư trú tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Người dân ở đây chủ yếu sống tập trung nên có tính cộng đồng rõ nét, họ thường xuyên cùng nhau thực hành các nghi lễ truyền thống hướng về nguồn cội và cùng nhau xây dựng cuộc sống no ấm. Lễ rửa làng cũng có tên khác là lễ cúng lúa mới, xuất phát từ quan niệm về không gian của họ phải được gột rửa định kì. Một ngày trước khi lễ người dân cần có thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Khi thầy cúng đặt tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không hề ngấm hoặc chảy ra ngoài tức là lễ cúng rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng tế sẽ thành công. Đoàn người làm lễ cúng bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ cùng nam giới theo sau hỗ trợ. Họ vừa đi vừa đánh chiêng trống để cầu xin những điều tốt đẹp và giải trừ bệnh tật. Cây tre dài trước đó đã được khoét lỗ ở khúc giữa và đổ đầy đất sét, sau đó làm hình nhân bằng giấy đỏ rồi thắp nhang theo các hàng dọc ở thân cây tre để tạo hình con ngựa. Xong phần lễ lòng người thanh thản hơn và tin tưởng ở tương lai tươi đẹp phía trước.
4. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô cực ngắn:
Văn bản viết về một nét văn hoá đặc biệt của người dân làng Lô Lô, dân tộc thiểu số sinh sống tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng vào những dịp cuối mùa, đó là cùng nhau thực hiện Lễ rửa làng. Lễ rửa làng còn có tên khác là lễ mừng lúa mới, xuất phát từ ý thức về không gian của họ phải được dọn dẹp định kì với ý nghĩa hướng về cội nguồn cùng mong muốn một đời sống ấm no cho dân làng. Để thực hiện được nghi lễ, người dân cần có lư hương, chén nước, giấy trúc cùng con gà trống, nhóm người tham gia bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ cùng nam giới theo sau thầy cúng. Khi thầy cúng phủ tấm giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không hề ngấm hoặc chảy ra ngoài tức là lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng tế sẽ thành công, và dân làng Lô Lô có thêm niềm tin tưởng ở tương lai phía trước.
5. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô vắn tắt:
Tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Hàng năm, mỗi khi đã kết thúc mùa vụ, người làng Lô Lô thường tở chức lễ rửa làng, còn có tên gọi là lễ mừng lúa mới với mong muốn hướng về nguồn cội và giúp nhau xây dựng cuộc sống no ấm. Người làng Lơ Lơ có truyền thống cộng đời rõ nét, họ sẽ cùng nhau làm thẻ nhang, chén nước, giấy trúc cùng con gà trống. Nghi thức này cần thầy cúng chánh, thầy cúng nữ và nam theo sau hỗ trợ. Nếu thầy cúng phủ tấm giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không hề ngấm hoặc đi ra ngoài chứng tỏ lễ cúng rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng tế sẽ thành công, họ vừa khấn vừa đánh chiêng trống để báo hiệu những điều tốt đẹp và xua đuổi rủi ro. Tất cả mọi người đều làm lễ và tin tưởng ở tương lai tươi đẹp phía trước.
6. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô xúc tích:
Cứ ba năm một, vào khoảng thời điểm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, lễ rửa làng của người Lô Lô sẽ được diễn ra. Đầu tiên, người Lô Lô ngồi lại để lựa chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc làm mới thầy cúng và cắt cử từng người sắm sửa đồ lễ. Một ngày trước khi tổ chức lễ rửa làng, người dân chuẩn bị lễ vật bao gồm nén nhang, chén nước sạch, giấy trúc cùng con gà trống. Tối ngày hôm trước, thầy cúng sẽ thắp nhang rồi để giấy trúc cùng chén nước xuống góc nhà để cầu khấn tổ tiên chấp nhận cho phép tổ chức lễ rửa làng. Buổi lễ bắt đầu với hình ảnh đoàn người nối đuôi nhau đi khắp các nhà, suốt những ngõ hẻm trong làng bản, vừa đi vừa khua chiêng trống rộn rã để đánh thức những điều tốt đẹp ngủ yên và xua đuổi đi những điều ám ảnh. Tới nhà nào, gia chủ nhà ấy sẽ đặt trước hình nhân với hai bó củi và hai bó cỏ nhằm ngầm dâng lễ đuổi tà ma lên thầy cúng với thái độ kính cẩn, thành tâm. Xong phần lễ, mọi người cảm thấy yên tâm và tin vào tương lai tươi đẹp phía trước; hân hoan ăn cơm, uống rượu ăn mừng, khởi đầu 3 năm yên ổn sinh sống làm ăn. Sau lễ cúng, phải 9 ngày sau người lạ mới được phép trở lại làng, bởi họ sợ rằng nếu người lạ về, tà ma sẽ lại theo họ và vì thế lễ không thiêng nữa. Lễ rửa làng của người Lô Lô được xem là tín ngưỡng dân gian mang nét đặc sắc văn hoá góp phần làm giàu có thêm giá trị văn hoá của cộng đồng dân tộc thiểu số Việt Nam.
7. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô dễ hiểu:
Văn bản viết về một nét văn hoá đặc biệt của người dân làng Lô Lô, dân tộc thiểu số sinh sống tại tỉnh Hà Giang và Cao Bằng vào những dịp cuối mùa, đó là cùng nhau thực hiện Lễ rửa làng. Lễ rửa làng còn có tên khác là lễ mừng lúa mới, xuất phát từ ý thức về không gian của họ phải được dọn dẹp định kì với ý nghĩa hướng về cội nguồn cùng mong muốn một đời sống ấm no cho dân làng. Để thực hiện được nghi lễ, người dân cần có lư hương, chén nước, giấy trúc cùng con gà trống, nhóm người tham gia bao gồm thầy cúng chính, thầy cúng phụ cùng nam giới theo sau thầy cúng. Khi thầy cúng phủ tấm giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không hề ngấm hoặc chảy ra ngoài tức là lễ xin rửa làng đã linh nghiệm, báo hiệu việc cúng tế sẽ thành công, và dân làng Lô Lô có thêm niềm tin tưởng ở tương lai phía trước.
8. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô chọn lọc:
Dân tộc Lô Lô, ít người ở Việt Nam, chủ yếu ở Hà Giang và Cao Bằng. Mặc sống cùng, văn hóa không mất đi. Sống cộng đồng, họ gắn kết. Ngoài làm việc, tụ tập, duy trì nghi lễ. Lễ rửa làng, gắn liền với vệ tinh âm lịch, để “làm sạch” không gian sống. Mỗi ba năm tổ chức, với lễ vật và lời thầy cúng. Rước lễ trên hành trình quanh làng, tiếng chiêng vang động. Đoàn cúng vượt qua nhà dân, xua tà ma, gặp một tương lai tươi sáng. Các cô gái diện váy đẹp, trên đầu khăn điệu đà. Các chàng trai vui vẻ, chúc tụng nhau chén rượu. Các cụ ông, cụ bà anh ảnh nét cười nhìn con cháu vui vầy xum họp. Mọi người hoan hỉ ăn tiệc, uống rượu mừng. Lễ cúng xong, 9 ngày mới được vào làng. Tín ngưỡng dân gian, đẹp truyền thống của dân tộc thiểu số.
9. Tóm tắt nội dung chính Lễ rửa làng của người Lô Lô đầy đủ:
Người Lô Lô, một dân tộc thiểu số ít người nhất ở Việt Nam, chủ yếu cư trú ở Hà Giang và Cao Bằng. Mặc dù vậy, đồng bào ở đây không hề thiếu văn hóa so với các dân tộc đông đúc khác. Họ thường sống tập trung ở các bản làng cố định, tạo nên tính cộng đồng rõ nét. Bên cạnh công việc vất vả, họ còn quây quần thực hiện nghi thức cổ truyền tôn về nguồn cội và mục tiêu cuộc sống ấm no. Ngoài những lễ tiêu biểu như nhảy cây, cầu mưa, thờ thần đá, người Lô Lô còn có lễ rửa làng độc đáo, thú vị. Lễ rửa làng, còn được gọi là lễ mừng ngô mới, xuất phát từ nhận thức rằng không gian sống cần được “làm sạch” định kỳ, loại bỏ bụi bặm, đen đủi và tà ma quấy phá. Theo thông lệ, cứ ba năm một lần, vào tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, người Lô Lô ngồi lại cùng nhau chọn ngày tổ chức lễ rửa làng, thống nhất việc mời thầy cúng cùng phân công mọi người sắm sanh đồ lễ. Ngày trước khi tổ chức, người dân chuẩn bị lễ vật bao gồm thẻ hương, chén nước, giấy trúc và con gà trống. Vào tối hôm trước, thầy cúng sẽ thắp hương rồi đặt giấy trúc và chén nước xuống góc nhà để khấn xin tổ tiên đồng ý cho việc tổ chức lễ rửa làng. Khi giấy trúc không bị thấm nước hoặc đổ ra khỏi chén, lễ xin rửa làng đã thành công. Kết thúc, ông thầy đốt giấy trúc để hoàn tất thủ tục cúng.