1. Bố cục văn bản Tôi đi học:
Văn bản Tôi đi học có bố cục gồm 3 phần như sau:
– Phần 1 (từ đầu … trên ngọn núi): mô tả tâm trạng của nhân vật “tôi” trên đường đến trường.
– Phần 2 (tiếp … nghỉ cả ngày mà): diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” khi đến trường.
– Phần 3 (phần còn lại): tậm trạng nhân vật “tôi” đón nhận giờ học đầu tiên.
2. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học:
2.1. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 1:
Văn bản “Tôi đi học” được xây dựng bố cục theo dòng hồi tưởng của kí ức của nhân vật “tôi” về những kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên. Đó là cảm giác vừa náo nức, vừa hồi hộp, ngỡ ngàng với con đường quen thuộc, bộ quần áo mới, quyển vở mới, với sân trường mới uy nghi hơn, với các bạn đồng trang lứa có cùng tâm trạng; cảm giác vừa xa lạ nhưng cũng vừa gần gũi với mọi vật, vừa ngỡ ngàng trước thế giới mới cũng vừa tự tin và vừa nghiêm trang bước lên và vừa xúc động bước vào giờ học đầu tiên.
2.2. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 2:
“Tôi” vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên mẹ dắt tay tôi đến trường. Đó là một buổi sáng mùa thu, tiết trời se lạnh, lá ngoài đường rụng nhiều. Con đường đến trường vốn quen thuộc với tôi bỗng dưng hôm nay trở nên lạ lẫm bất thường. Trong khoảnh khắc vui sướng vì mình chính thức trở thành học sinh và pha lẫn chút hồi hộp, e dè, tôi có những suy nghĩ thật non nớt và ngây thơ của một đứa trẻ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Khoác lên mình bộ quần áo mới, tôi càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn. Lúc tới trường, ba hồi trống vang lên làm lòng tôi có chút lo sợ vẩn vơ trước những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc lúc đấy ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non như chúng tôi vào lớp cũng không thể làm bớt đi những suy nghĩ trong lòng tôi. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, mẹ đã nhẹ nhàng động viên và giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, nhìn người bạn ngồi kế bên mà không hiểu sao lại cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi tôi cùng các bạn trong lớp khoanh tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”.
2.3. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 3:
Tuyện ngắn Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh diễn tả cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” là một cậu học sinh mới khi cùng mẹ trong buổi tựu trường đầu tiên. Là câu chuyện về dòng hồi tưởng của nhân vật tôi khi nhớ về buổi tựu trường.
Hàng năm cứ vào cuối thu, lòng “tôi” lại náo nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường. Hôm ấy, cảnh vật xung quanh vốn rất đỗi quen thuộc nhưng lần này tôi lại cảm thấy lạ và lòng tôi cũng lạ như vậy. “Tôi” cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn trước khi khoác trên người bộ quần áo mới tươm tất, trên tay cầm hai quyển vở mới. Khi đến sân trường, “tôi” vừa lo lắng, vừa bỡ ngỡ trước sự uy nghiêm lạ thường của ngôi trường tôi đã đi qua nhiều lần này. Sau một hồi trống vào lớp, “tôi” và đám bạn òa lên khóc. Khi được thầy giáo tươi cười đón vào lớp, được ngồi cạnh một bạn khác, không hiểu sao lại cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Sau đó tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thấy viết và lẩm bẩm bài viết: Tôi đi học.
2.4. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 4:
Văn bản Tôi đi học là dòng hồi ức thấm đẫm những cảm xúc và kỷ niệm trong trẻo, tươi sáng của nhân vật “tôi” về buổi tựu trường đầu tiên. Thông qua dòng cảm xúc đó, những kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học được gợi lên đầy tinh tế, đẹp đẽ trong lòng người đọc từ việc khoác lên mình bộ quần áo mới, cùng mẹ đi trên con đường đến trường, khi chờ được gọi tên bước vào lớp và khi được xếp chỗ cùng một bạn khác ngồi trong lớp với một diễn biến tâm lý phức tạp vừa bỡ ngỡ, lo sợ, vừa tự hào, phấn khởi. Đó là buổi tựu trường đầu tiên của biết bao nhiêu học trò cũng có cùng cảm xúc như vậy.
2.5. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 5:
Tác giả Thanh Tịnh hóa thân thành nhân vật “tôi” trong chuyện hồi tưởng lại ngày đầu tiên đến trường vẫn còn nhớ như in. Đó là một buổi sáng mùa thu, tiết trời se lạnh, lá rụng nhiều. Trên con đường đến ngôi trường vốn đỗi quen thuộc nhưng đối với chú bé ấy bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc cảm xúc vừa vui sướng pha lẫn chút hồi hộp, e dè, chú bé có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: “Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước”. Trong bộ quần áo mới, cậu bé “Thanh Tịnh” càng “thấy mình trang trọng và đứng đắn” hơn, những suy nghĩ nhẹ nhàng lướt qua như làn mây trắng xốp trôi bồng bềnh trên khoảng trời mênh mông. Lúc tới trường, ba hồi trống vang lên làm cho lòng chú bé bỗng có chút lo sợ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt sắp phải đối mặt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non như cậu vào lớp nhưng không thể làm vơi đi những suy nghĩ lo sợ ấy. Các bạn và cả “tôi” trong phút chốc đã òa lên khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp các cậu vào lớp. Chú bé nhìn bàn ghế, nhìn người bạn ngồi kế bên và không hiểu sao lại cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi cậu cùng các bạn khoanh tay tròn lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: “Tôi đi học”…
2.6. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 6:
Hằng năm cứ vào cuối thu, khi tiết trời se lạnh và lá rụng nhiều, khung ảnh thiên nhiên lại làm cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm khó quên về ngày đầu tiên đi học. Nhân vật tôi được tác giả hóa thân vào, được mẹ dắt tay đưa đến trường và trong lòng tràn ngập cảm giác mới lạ, cậu tự giải thích được điều đó, bởi: Hôm nay tôi đi học. Như tâm lý của những cậu bé mới lớn, cậu tự nhiên thấy muốn tự mình cầm bút thước, thấy những trò quậy phá rong ruổi với đám bạn đã xa tít tắt. Khi tới trường, quan sát những học sinh cậu thấy học cũng như mình, như những con chim non còn non nớt và bỡ ngỡ. Khi thầy Đốc trường Mĩ Lí điểm danh cho học sinh xếp hàng vào lớp, ai cũng hồi hộp, thấp thỏm chờ đợi, không biết phải làm gì nhưng sau câu nói nhẹ nhàng của thầy mọi chuyện đều ổn. Lớp học bắt đầu với dòng chữ đầu tiên thầy viết lên bảng: Tôi đi học!
2.7. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 7:
Câu truyện Tôi đi học được kể bằng dòng hồi tưởng nhân vật “Tôi” theo diễn biến cảm xúc khó quên của ngày đầu tiên đến trường. Đó là buổi sáng mùa thu, trời đã se lạnh, lá ngoài đường rụng nhiều. Tôi được mẹ đưa đến ngôi trường Mỹ Lý để bắt đầu khai giảng năm học mới cũng là lần khai giảng đầu tiên của tôi. Con đường hàng ngày tôi vẫn đi nhưng sao hôm nay trở nên thật khác lạ, khoảnh khắc đó khiến tôi trở nên hồi hộp hơn, nhiều suy nghĩ của một đứa trẻ xuất hiện nhưng cũng nhanh chóng biến mất và thay vào nhiều suy nghĩ vẩn vơ khác. Trong bộ đồng phục của trường, tôi cảm giác như mình trang trọng hơn, trưởng thành hơn. Đến trường thật lạ, ngôi trường to và khang trang hơn những gì tôi thấy mấy lần trước. Tôi khẽ nép sau mẹ như một sợ điều gì đó, sợ những khó khăn trước mắt. Tiếng trống trường vang lên và ông đốc kêu gọi chúng tôi vào lớp thôi nào. Tôi bỗng òa khóc như không muốn xa mẹ. Vào lớp, nhìn bàn ghế xung quanh, bức tranh bản đồ treo trên tường và người bạn cùng lớp, tôi cảm thấy thật gần gũi dù là lần đầu tiên gặp những người này. Cả lớp ngoan ngoãn ngồi khoanh tay và đánh vần theo dòng chữ cô giáo viết: “Tôi đi học”.
2.8. Tóm tắt nội dung văn bản Tôi đi học mẫu 8:
Mỗi năm cứ đến thời điểm cuối thu, khi tiết trời se lạnh và lá ngoài đường bắt đầu rụng nhiều, trong lòng tôi lại dạt dào nhiều cảm xúc và kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Buổi sáng đó thật khác lạ khi mẹ đưa tôi đến trường trên con đường tôi vẫn đi hàng ngày nhưng hôm nay sao lạ quá, có lẽ vì “hôm nay tôi đi học”. Hôm nay tôi thấy mình bỗng trở nên đứng đắn hơn trong bộ đồng phục của trường, tôi đã trưởng thành hơn và mong muốn tự cầm sách, vở, bút viết. Lần đầu tiên đến trường, tôi bỡ ngỡ bởi ngôi trường uy nghiêm, to lớn hơn nhiều so với những lần trước tôi nhìn. Tôi bỗng lo sợ một điều gì đó nên đứng nép sau áo mẹ. Tiếng trống trường lên và chúng tôi tập trung nghe được gọi tên để vào lớp. Vừa hồi hộp vừa lo sợ, đúng lúc này ông đốc đến vỗ về, an ủi để các bạn bước vào lớp. Cô giáo bước vào lớp và nở nụ cười tươi, tôi nhìn xung quanh lớp học và những người bạn thân thương bên cạnh. Tôi đã sẵn sàng cho bài học đầu tiên với dòng chữ cô ghi: Tôi đi học.