Bỏ túi 7 bí quyết giúp làm việc hiệu quả hơn khi mắc trầm cảm

Bỏ túi 7 bí quyết giúp làm việc hiệu quả hơn khi mắc trầm cảm

Trầm cảm khiến bạn mất động lực để hoàn thành công việc. Vậy làm thế nào để  làm việc hiệu quả hơn khi mắc trầm cảm? Hãy tìm hiểu ngay để biết câu trả lời nhé!

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Khi bạn đang ở giữa một ngày làm việc bận rộn và bị rối loạn cảm xúc, hãy thử những cách sau giúp làm việc hiệu quả hơn khi mắc trầm cảm

Chia nhỏ khối lượng công việc

Để vượt qua cơn hoảng loạn và hoàn thành công việc, bạn nên chia nhỏ khối lượng công việc một cách hợp lý và tránh tạo quá nhiều áp lực cho bản thân. Chia nhỏ công việc cho phép bạn có kế hoạch cụ thể cho dự án thay vì bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc dồn dập.

Ví dụ, khi sếp yêu cầu bạn viết một báo cáo dài khoảng 20-30 trang, bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách chia báo cáo thành nhiều phần và hoàn thành từng phần nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định.

Bỏ túi 7 bí quyết giúp làm việc hiệu quả hơn khi mắc trầm cảmChia nhỏ khối lượng công việc

Linh hoạt lựa chọn phần việc

Sau khi chia nhỏ khối lượng công việc, tất cả những gì bạn cần làm là chọn phần công việc khiến bạn cảm thấy thoải mái và hào hứng nhất để thực hiện trước. Cách tiếp cận này thực sự hiệu quả với những người có công việc liên quan đến viết lách hoặc sáng tạo.

Nếu phần mở đầu là một trở ngại lớn vì bạn đang căng thẳng vì mất tâm trạng hoặc động lực, hãy thử bắt đầu với việc thực hiện ý tưởng ở phần giữa. Tương tự như vậy, khi bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy viết ra bất kỳ suy nghĩ nào xuất hiện trong đầu bạn.

Cảm hứng làm việc cũng là một cách để khởi động lại bộ não đang bị đình trệ, giúp bạn bắt kịp những ý tưởng mới một cách nhanh chóng.

Linh hoạt lựa chọn phần việcLinh hoạt lựa chọn phần việc

Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Thư giãn và nghỉ ngơi là liều thuốc chống trầm cảm hiệu quả tại nơi làm việc. Các nhà nghiên cứu tin rằng nghỉ ngơi giúp giảm kích thích tố gây căng thẳng, tăng dopamine và các chất xúc tác khác, đồng thời củng cố các kết nối thần kinh để hỗ trợ trí nhớ và chức năng điều hành trong não. Ngoài ra, thư giãn đầu óc còn giúp xua tan lo âu, cải thiện tâm trạng trong ngày và tăng cường khả năng làm việc của não bộ.

Bạn không nên ép mình làm việc khi cơ thể mệt mỏi, quá tải. Dành thời gian để thư giãn, chẳng hạn như tập thể dục, chơi thể thao, nghe nhạc hoặc đọc sách. Nhớ uống nhiều nước và hít thở sâu để làm việc hiệu quả hơn.

Dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãnDành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Giảm căng thẳng công việc hàng ngày

Thay vì lặp lại cùng một lịch trình và cùng một khối lượng công việc mỗi ngày, hãy tận dụng thời gian khi tâm trạng và năng lượng của bạn ổn định nhất.

Điều này sẽ giúp bạn sử dụng thời gian làm việc để bù đắp cho những ngày bị trầm cảm tấn công. Hãy giảm tải sự căng thẳng trong công việc khi bạn đang có tâm trạng tồi tệ, và bạn sẽ vượt qua những ngày khó khăn đó dễ dàng hơn.

Tận dụng thời gian khi tâm trạng và năng lượng của bạn ổn định nhấtTận dụng thời gian khi tâm trạng và năng lượng của bạn ổn định nhất

Học cách tự xoa dịu cảm xúc

Học cách làm dịu cảm xúc sẽ giúp bạn kiểm soát phần nào chứng trầm cảm. Có nhiều cách bạn có thể cố gắng tìm ra liệu pháp an thần phù hợp với mình. Các liệu pháp như nghe nhạc và tập hít thở sâu có thể tạo thói quen tốt để giữ bình tĩnh tại nơi làm việc. Điều này cũng có thể giúp bạn ổn định và lấy lại bình tĩnh khi bạn bị cảm xúc lấn át hoặc mất kiểm soát.

Nghe nhạc để giữ bình tĩnh nơi làm việcNghe nhạc để giữ bình tĩnh nơi làm việc

Cởi mở và chia sẻ với người mà bạn tin tưởng

Liều thuốc có tác dụng với người trầm cảm là sự đồng cảm và lắng nghe của người khác. Nếu bạn đang gặp khó khăn về tình cảm hoặc nghề nghiệp, hãy tìm một người mà bạn có thể tin tưởng để nói ra. Khi cảm thấy khó khăn và tuyệt vọng, hãy cố gắng chia sẻ áp lực công việc với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Đôi khi bạn nhận được những lời khuyên hữu ích, hoặc ít nhất là im lặng lắng nghe những gì đối phương nói.

Cởi mở và chia sẻ với người mà bạn tin tưởngCởi mở và chia sẻ với người mà bạn tin tưởng

Thay đổi không gian làm việc

Không gian làm việc của bạn là một trong những thứ giúp giữ tinh thần phấn chấn khi bạn làm việc. Để làm việc hiệu quả hơn, bạn có thể ghi ra những mảnh giấy nhỏ những câu trích dẫn đầy cảm hứng và dán chúng vào các góc. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy chán nản hay mệt mỏi, bạn có thể xem những dòng truyền cảm hứng đó để tạo động lực cho bản thân.

Không gian làm việc phù hợp sẽ khơi dậy nhiều cảm hứng làm việc hơn. Thay đổi màu sắc hoặc cách bố trí nơi làm việc có thể khiến tinh thần bạn thoải mái hơn và có động lực giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi chán nản. Nếu có thể, hãy trang trí bàn làm việc và không gian xung quanh theo sở thích của bạn: tranh, hoa, cây xanh…

Thay đổi không gian làm việcThay đổi không gian làm việc

Chúng ta không muốn trở thành nạn nhân của trầm cảm, ngay cả khi chúng ta đang đắm chìm trong nỗi đau của chính mình. Bằng cách cố gắng áp dụng một số phương pháp giúp bạn làm việc hiệu quả khi chán nản, chắc chắn bạn có thể vượt qua những ngày khó khăn này một cách nhẹ nhàng hơn.

truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *