Làm tốt công tác chủ nhiệm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh – nhất là trong giai đoạn hiện nay, học sinh được tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. sinh đang trở thành một nhu cầu cấp thiết. Bài viết dưới đây là nội dung của Các biện pháp đảm bảo giáo viên làm bài tốt. Hãy tham khảo.
1. Nghề giáo viên là gì?
Giáo viên là người giảng dạy và giáo dục học sinh, lên kế hoạch, tổ chức các buổi dạy học, thực hành và phát triển các môn học trong chương trình nhà trường, đồng thời kiểm tra, ra câu hỏi và cho điểm học sinh để đánh giá phẩm chất và năng lực của từng học sinh.
Giáo viên nam thường được gọi là giáo viên
Nữ giáo viên thường được gọi là giáo viên.
Giáo viên không chỉ đóng vai trò là người truyền đạt kiến thức phổ thông mà còn là người tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, gợi ý, cố vấn, trọng tài cho hoạt động học khám phá, giúp học sinh tự lực vận dụng. trường và tiếp thu kiến thức mới. Giáo viên phải có năng lực đổi mới phương pháp dạy học.
Hiện nay, trong điều kiện kỹ thuật, công nghệ phát triển nhanh, tạo ra sự chuyển dịch theo định hướng giá trị, người giáo viên trước hết phải là nhà giáo dục có khả năng phát triển tình cảm, thái độ, hành vi của học sinh. bảo đảm cho người học nắm vững và biết vận dụng hợp lý những kiến thức đã học vào cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Với nhân cách riêng của mình, giáo viên có tác động tích cực đến việc hình thành nhân cách của học sinh, giáo viên phải là công dân gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia phát triển cá nhân. tính cộng đồng, là nhân vật chính góp phần hình thành bầu không khí dân chủ trong lớp và ở trường, có lòng yêu nghề, yêu trẻ, tương tác với trẻ.
Nhà giáo phải luôn nhận thức, có nhu cầu và tiềm năng để không ngừng hoàn thiện nhân cách, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tính chủ động, độc lập, sáng tạo. trong các hoạt động sư phạm biết phân bố hài hòa với tập thể sư phạm nhà trường trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục. Quá trình đào tạo trong trường sư phạm chỉ là đào tạo nghiệp vụ ban đầu, là cơ sở cho quá trình đào tạo tiếp theo, trong đó tự học, tự bồi dưỡng giữ vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của mỗi giáo viên. . Viên thuốc. Giáo viên phải có năng lực giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình dạy và học theo phương pháp tổng kết kinh nghiệm, phát huy sáng kiến, thực nghiệm sư phạm.
Xã hội ngày nay đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng tin học và sử dụng hữu ích công nghệ thông tin trong giảng dạy, phải có trình độ ngoại ngữ theo chuẩn mới nhất theo yêu cầu phát triển nội dung, đổi mới phương pháp dạy học. học hỏi. dạy các môn học của họ ở trường.
2. Vai trò của giáo viên đứng lớp:
– Thay mặt hiệu trưởng quản lý lớp
Giáo viên chủ nhiệm với tư cách là hiệu trưởng phân công và thay hiệu trưởng quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trong lớp.
Vai trò quản lý của giáo viên thể hiện ở việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và sự tiến bộ của học sinh trên lớp.
Giáo viên chủ nhiệm phải trả lời chất vấn về chất lượng học tập, hạnh kiểm của học sinh trong lớp trước hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và cha mẹ học sinh cuối năm.
– Người xây dựng tập thể học sinh thành một khối thống nhất
Cô chủ nhiệm là linh hồn của lớp, bằng phương pháp tổ chức, giáo dục, nêu gương và quan hệ tình cảm, cô chủ nhiệm xây dựng khối, dìu dắt các em như con ruột của mình. Tôi lớn lên theo năm tháng.
Học sinh thương cô chủ nhiệm như cha mẹ, đoàn kết với bạn bè như anh em ruột thịt thì lớp sẽ trở thành một tập thể đoàn kết. Tình cảm tập thể lớp càng bền chặt, tinh thần trách nhiệm, uy tín của giáo viên chủ nhiệm càng cao thì chất lượng giáo dục càng tốt.
Nhiều thầy cô dạy cùng một lớp nhưng cô giáo chủ nhiệm luôn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi học sinh suốt cuộc đời.
– Người tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh trên lớp
Vai trò tổ chức của giáo viên chủ nhiệm có thể thực hiện ở việc thiết lập cơ chế quản lý tự động cho lớp, phân công trách nhiệm cho các cá nhân, tổ, nhóm đồng thời tổ chức thực hiện các hoạt động khác nhau. theo kế hoạch giáo dục Indonesia được xây dựng liên tiếp.
Các hoạt động trong lớp đa dạng và toàn diện, giáo viên chủ nhiệm quản lý mọi hoạt động chặt chẽ và cụ thể hơn.
Các phong trào thi đua học tập đi vào nề nếp, các phong trào thi đua, hoạt động đoàn thể có nội dung hấp dẫn thanh, thiếu niên, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tiến hành thường xuyên… Chất lượng học tập, tu dưỡng đạo đức của học sinh được đẩy mạnh. phụ thuộc rất nhiều vào nề nếp, vào tinh thần đoàn kết, truyền thống của tập thể lớp cũng như các hoạt động đa dạng của lớp.
– Cố vấn đắc lực cho các hội sinh viên trong lớp
Giáo viên đứng lớp dù là đoàn viên, đảng viên hay không cũng cần tuân thủ điều lệ, tôn chỉ, mục đích, nghi thức, nội dung sinh hoạt chi đoàn.
Với tinh thần trách nhiệm, bằng kinh nghiệm công tác của mình, tôi làm cố vấn cho chi bộ lớp trong công tác xây dựng kế hoạch, bầu ban lãnh đạo chi bộ, tổ chức hoạt động và phối hợp với ban cán sự của nhà trường. lớp xây dựng nề nếp, mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất.
– Chủ trì phối hợp với các lực lượng giáo dục
Gia đình, nhà trường và xã hội là ba lực lượng giáo dục, trong đó nhà trường là cơ quan giáo dục chuyên nghiệp, hoạt động có mục tiêu, nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục khoa học, muốn vậy giáo viên chủ nhiệm phải là người đi đầu trong việc phối hợp các hoạt động giáo dục với lực lượng giáo dục một cách hiệu quả nhất.
Năng lực, uy tín nghề nghiệp, kinh nghiệm công tác của giáo viên đứng lớp là điều kiện quan trọng để tập hợp lực lượng và phân phối thành công các hoạt động giáo dục học sinh trên lớp.
3. Kinh nghiệm làm giáo viên đứng lớp:
3.1. Tìm hiểu lý lịch học sinh, sắp xếp chỗ ngồi, bầu hội đồng tự quản:
– Ngay từ đầu năm học, khi nhận lớp đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, trình độ học tập, tính cách, ưu điểm, khuyết điểm của từng học sinh.
– Sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho học sinh. Trong công việc này, cô giáo cần chú ý đến thị lực, chiều cao, học lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng em cũng như số lượng nam, nữ để phân bổ chỗ ngồi phù hợp theo bàn, theo tổ, nhóm. Có thể chia nam nữ tự do trong bàn để các bé thoải mái và thân thiện khi ghép thành đôi. Không bố trí hai học sinh ngồi chung bàn và có mâu thuẫn, xích mích với nhau. Cho các nhóm tự tìm tên
– Giáo viên quan tâm nhiều hơn đến học sinh cá biệt (thường rơi vào học sinh trung bình, yếu). Trong giờ ra chơi, giáo viên thường kể những câu chuyện về tài liệu kĩ năng sống hoặc thực tế cuộc sống có giá trị giáo dục cao để làm lay động trẻ, giúp trẻ có ý thức học tập tốt hơn; hoặc trong giờ học tổ chức thay đổi nhiều hình thức vui chơi giải trí để thu hút học sinh tham gia học tập như trò chơi đố vui, trò chơi học tập.
– Bầu hội đồng tự quản. Đây là những thành viên chủ chốt của lớp, giúp đỡ cô chủ nhiệm rất nhiều trong mọi hoạt động của lớp. Cho cả lớp biểu quyết một cách dân chủ nhưng có định hướng. Không có biểu quyết cảm biến tùy chọn.
– Phân công các nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp. Cô giáo chủ nhiệm có mặt để nhắc nhở giám đốc. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời.
3.2. Xây dựng nề nếp trong lớp học:
– Ngay từ đầu năm học, khi nhận lớp đầu tiên, giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu kỹ về hoàn cảnh gia đình, trình độ học tập, tính cách, ưu điểm, khuyết điểm của từng học sinh.
– Sắp xếp bố trí chỗ ngồi cho học sinh. Trong công việc này, cô giáo cần chú ý đến thị lực, chiều cao, học lực, điểm mạnh, điểm yếu của từng em cũng như số lượng nam, nữ để phân bổ chỗ ngồi phù hợp theo bàn, theo tổ, nhóm. . Có thể chia nam nữ tự do trong bàn để các bé thoải mái và thân thiện khi ghép thành đôi. Không bố trí hai học sinh ngồi chung bàn và có mâu thuẫn, xích mích với nhau. Cho các nhóm tự tìm tên
– Giáo viên quan tâm nhiều hơn đến học sinh cá biệt (thường rơi vào học sinh trung bình, yếu). Trong giờ ra chơi, giáo viên thường kể những câu chuyện về tài liệu kĩ năng sống hoặc thực tế cuộc sống có giá trị giáo dục cao để làm lay động trẻ, giúp trẻ có ý thức học tập tốt hơn; hoặc trong giờ học tổ chức thay đổi nhiều hình thức giải trí để thu hút học sinh tham gia học tập như trò chơi đố vui, trò chơi học tập, v.v.
– Bầu hội đồng tự quản. Đây là những thành viên chủ chốt của lớp, giúp đỡ cô chủ nhiệm rất nhiều trong mọi hoạt động của lớp. Cho cả lớp biểu quyết một cách dân chủ nhưng có định hướng. Không có biểu quyết cảm biến tùy chọn.
– Phân công các nhóm trưởng thường xuyên kiểm tra bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi lên lớp. Cô giáo chủ nhiệm có mặt để nhắc nhở giám đốc. Thỉnh thoảng, giáo viên cho lớp tự quản để kiểm tra ý thức của các em, qua đó phát hiện, nhắc nhở kịp thời.
3.3. Xây dựng nề nếp giờ học:
– Trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu các tổ chức báo cáo việc thực hiện nội quy của học sinh trong tổ.
– Nhận xét và đưa ra kế hoạch hoạt động tuần tới.
– Giáo viên nhắc nhở các em, bổ sung, ghi chương trình hoạt động của Chủ tịch MTTQ cho phù hợp.
– Xử lý tạm đình chỉ học sinh vi phạm trong tuần
Có kế hoạch khen thưởng, nêu gương những học sinh chăm chỉ, tích cực học tập.
– Liên hệ chặt chẽ với giáo viên bộ môn để giáo dục học sinh vi phạm
– Giáo dục học sinh còn gây ồn ào khi tự quản.
3.4. Hình ảnh giáo viên:
Giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục học sinh, vì vậy cô giáo phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, dạy dỗ các em bằng tình yêu thương đúng với câu “Cô giáo như mẹ hiền”; gần gũi, sẵn sàng giúp đỡ các em khó khăn trong học tập. Giáo viên cần bồi dưỡng cho các em tính mẫu mực, gương người tốt việc tốt, chuẩn mực đạo đức tốt, kỹ năng sống và quan trọng hơn là tạo niềm tin trong mỗi học sinh. Có như vậy mới tạo cho các em những phẩm chất thúc đẩy các em có ý thức tốt về đạo đức cũng như trong học tập. Đặc biệt, phải công bằng với học sinh, không nên hứa với các em mà các em không giữ lời.
Giáo viên đứng lớp thường xuyên theo dõi, ghi chép để nắm rõ tình hình học tập, đạo đức, những chuyển biến (tốt, xấu) của học sinh để có biện pháp kịp thời hoặc biểu dương đúng lúc; luôn gần gũi học sinh, sẵn sàng giúp đỡ, tạo niềm tin cho các em, không tỏ ra bực bội khi đến lớp.