Cao tốc Bắc – Nam: Quy hoạch & Tiến độ mới nhất năm 2023

Cao tốc Bắc – Nam: Quy hoạch & Tiến độ mới nhất năm 2023
Bạn đang xem: Cao tốc Bắc – Nam: Quy hoạch & Tiến độ mới nhất năm 2023 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Cao tốc Bắc Nam là tên gọi của một tuyến đường cao tốc nối dài từ Bắc tới Nam với điểm đầu là Hà Nội và điểm cuối là Cần Thơ. Dự án cao tốc Bắc Nam bao gồm nhiều tuyến nhỏ khác. Sau đây, chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những tuyến cao tốc thuộc dự án này.

Kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam
Kế hoạch xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam

I. Tổng quát về đường cao tốc Bắc Nam






Tên dự án: Đường cao tốc Bắc Nam

Quy mô: 1.811km

Kí hiệu: CT.01

Nguồn đầu tư: Nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), đầu tư theo hình thức đầu tư công
Điểm đầu: Nút giao Pháp Vân, Hà Nội Quy hoạch: Điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Quy hoạch 6 đến 10 làn xe trên mỗi tuyến cao tốc.
Điểm cuối: Nút giao Chà Và, Cần Thơ Phương án triển khai: Giải phóng mặt bằng toàn tuyến, Bộ GTVT lập lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
Phương án huy động vốn: Từ các ngân hàng thương mại trong nước, phát hành trái phiếu công trình, các ngân hàng đầu tư cơ sở và bão lãnh chính phủ.

Phương án huy động vốn: Từ các ngân hàng thương mại trong nước, phát hành trái phiếu công trình, các ngân hàng đầu tư cơ sở và bão lãnh chính phủ.

Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm 11 thành phần
Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông gồm 11 thành phần

II. Tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc Bắc Nam

Theo quy hoạch, cao tốc này được chia thành 3 giai đoạn để hoàn thành. Cụ thể

Giai đoạn 1: Từ năm 2017 đến năm 2020 với tổng chiều dài 386km. Tổng chi phí đầu tư là 88.530 tỷ đồng. Trong đó nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng còn lại nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư khoảng 47.116 tỷ đồng. Được xây dựng với hình thức BT có quy mô 4 làn xe.

– Xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình), Vinh (Nghệ An), Cam Lộ (Quảng trị), La Sơn (Thừa Thiên Huế), Phan Thiết – Dầu Giây (Đồng Nai).

Đến năm 2022, đường cao tốc Bắc Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân – Vinh, Cam lộ – Quảng Ngãi, Vĩnh Hảo – TPHCM với 737 km

Giai đoạn 2: Từ năm 2023 đến năm 2025 với tổng chiều dài 905km. Tổng mức đầu tư là 114.612 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 34.340 tỷ đồng còn lại nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư khoảng 80.272 tỷ đồng. Quy mô xây dựng bốn làn xe.

– Xây dựng đoạn Vinh (Nghệ An) – Cam Lộ (Quảng trị), Quãng Ngãi- Phan thiết (Bình Thuận)

Giai đoạn 3: Sau năm 2025: Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 69.123 tỷ đồng, đầu tư xây dựng đoạn từ Cần Thơ về Cà Mau.

Tiến độ thi công 11 dự án cao tốc Bắc Nam
Tiến độ thi công 11 dự án cao tốc Bắc Nam

III. Tiến độ, thiết kế của 16 đoạn cao tốc thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam

1. Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Thông tin nhanh: Cao tốc này có tổng chiều dài 32,3 km. Điểm đầu tại nút giao Pháp Vân giao cắt với vành đai 3, điểm cuối tại Cầu Giẽ.

Thiết kế: Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ được thiết kế theo quy mô 6 làn xe, mỗi chiều sẽ có 3 làn và ngoài ra còn có 2 làn xe khẩn cấp. Giữa hai chiều được thiết kế có dải phân cách và trông thêm cây xanh.

Về tốc độ: Tốc độ xe lưu thông trên tuyến tối thiểu 60km/h và tối đa 100km/h. Ngoài ra, trên toàn tuyến còn được xây dựng 36 cây cầu trong đó có 34 cầu chui dân sinh, 1 cầu vượt đường sắt và 1 cầu vượt sông.

Tiến độ thi công: Đường Pháp Vân Cầu Giẽ được khởi công vào ngày 4/9/1998 đến ngày 1/1/2002 hoàn thành và đưa vào khai thác. Được biết, Năm 2013 đường Pháp Vân – Cầu Giẽ được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nâng cấp thành cao tốc.

Theo kế hoạch Quý IV/2013 đến quý IV/2014 tiến hàng thi công giai đoạn 1 nâng cấp, cải tạo 4 làn đường hiện hữu để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe và hai bên xây dựng đường song hành thời gian sau 2014.

Ngày 10/6/2020 vừa qua, đoạn đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng. Trong đó các phương tiện đi trên cao tốc này sẽ được dán thẻ VETC để đi qua trạm thu phí có bố trí ETC.

2. Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình

Thông tin nhanh: Cao tốc Cầu Giẽ Ninh Bình có tổng chiều dài là 56 km. Điểm đầu nối với đường cao tốc Pháp Vân Cầu Giẽ, điểm cuối thành phố Ninh Bình và cũng là nơi khởi đầu của đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa. Tuyến cao tốc này nằm trong chương trình phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam.

Thiết kế: Tuyến cao tốc này được thiết kế với quy mô 6 làn xe, bề mặt đường rộng 22m. Ngoài ra đoạn đường này còn có dải phân cách giữa, dải an toàn và dải phân cách. Tốc độ cho phép xe lưu thông từ 100 đến 120km/h. Trên toàn tuyến còn có 14 cầu vượt sông.

Tiến độ thi công: Dự án này được thông xe vào năm 2012.

3. Cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn

Thông tin nhanh: Đoạn cao tốc này được tách ra thành dự án đường nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với Quốc lộ 1A. Vì dự án Cầu giẽ – Ninh Bình sau khi xây dựng xong chưa tơi địa phận của tỉnh Ninh Bình, nên cần phải có đoạn nối tới Ninh Bình.

Dự án này do tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư giai đoạn 2012 – 2015 – 2017. Đây cũng là đoạn cao tốc nối điểm cuối của đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với điểm đầu của đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa.

4. Đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa (Mai Sơn – Nghi Sơn)

Thông tin nhanh: Tuyến cao tốc này có điểm đầu tại tại Km273+96, quốc lộ 1A và trùng với Km 14 thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Điểm cuối tại điểm kết thúc nút giao với đường nối cảng Nghi Sơn, thuộc địa phận xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Cao tốc nối Ninh Bình và Thanh Hóa có độ dài 107,28 km.

Thiết kế: Trên đoạn đường cao tốc này có 22 cầu với chiều dài 5,5 km và 28 cầu vượt dài 5 km. Ngoài ra còn có 2 hầm là Thung Thi (630m) và Tam Điệp (240m). Tuyến cao tốc này được thiết kế với 6 làn xe và 4 làn xe mở rộng từ giữa ra. Cao tốc có quy mô loại A, tốc độ thiết kế là 100 ÷ 120 km/h.

Tiến độ thi công: Dự án này có kinh phí đầu tư khoảng 18.377 tỷ đồng. Để hoàn thành, chủ đầu tư chia đường cao tốc thành 2 hợp phần để thi công. Hợp phần 1 dài 65,5 km từ Ninh Bình đến Quốc lộ 45 được đầu tư theo hình thức BOT.

Hợp phần 2 có chiều dài 41 km, đây là đoạn còn lại của đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa. Dự án này khởi công vào cuối năm 2019 và thời gian hoàn thành dự kiến là năm 2021.

5. Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh ( Nghi Sơn – Bãi Vọt)

Thông tin nhanh: Đường cao tốc này có chiều dài 97 km. Điểm đầu là thị xã Nghi Sơn, điểm cuối giao với Quốc lộ 8A thuộc khu vực xã Đức Thịnh huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Thiết kế: Cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh được thiết kế với quy mô 4 – 6 làn xe. Đây là cao tốc loại A, có vận tốc xe chạy là 100 – 120 km/h. Toàn tuyến sẽ có 64 vị trí cống chui dân sinh, 16 đường chui dưới cầu và 9 cầu vượt dân sinh. Ngoài ra còn có dải dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc và dải phân cách giữa và 2 làn xe bên trong, tuyến này có 3 hầm đường bộ là hầm Thần Vũ 1, hầm Trường Lâm, hầm Thần Vũ 2.

Tiến độ thi công: Dự án được chia làm 2 giai đoạn để thi công. Với nguồn vốn cho giai đoạn 1 là 31.405 tỷ đồng. Vốn được lấy từ ngân sách nhà nước, vốn của các nhà đầu tư và ODA. Thời gian khởi công vào đầu năm 2019, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.

6. Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình (Bãi Vọt – Cầu Bùng)

Thông tin nhanh: Đường cao tốc này có tổng chiều dài 145 km nối Hà Tĩnh – Quảng Bình với điểm đầu giao với Quốc lộ 8A xã Đức Thịnh và điểm cuối nối với đường Hồ Chí Minh tại Km 959 thuộc địa phận huyện Bố Trạch.

Thiết kế: Đường cao tốc được thiết kế với 4 làn xe

Tiến độ thi công: Tuyến đường này được xây dựng sau cùng trong dự án tuyến đường cao tốc Bắc – Nam. Dự kiến thời gian xây dựng sẽ từ năm 2021 đến năm 2025.

7. Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị (Cầu Bùng – Cam Lộ)

Thông tin nhanh: Cao tốc này có điểm đầu tại Nam cầu Bùng và điểm cuối là Cam Lộ, tương ứng Km 11+922 thuộc tỉnh Quảng Trị. Chiều dài toàn tuyến là 117 km.

Thiết kế: Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị được thiết kế với 4 làn xe.

Tiến độ thi công: Đường cao tốc này sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn năm 2021 – 2025.

8. Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng (Cam Lộ – Tuý Loan)

Thông tin nhanh: Đường cao tốc có tổng chiều dài là 182 km, với điểm bắt đầu tại Km 11+922 tỉnh Quảng Trị và điểm cuối nối vào Km 24+100 Quốc lộ 14B tại khu vực Túy Loan.

Thiết kế: Tuyến cao tốc này có quy mô thiết kế với 4 làn xe.

Tiến độ: Dự án này đã thông xe đoạn từ La Sơn đến Túy Loan có chiều dài 77,5 km. Đoạn từ Cam Lộ đến La Sơn với tổng chiều dài 98,4 km hiện đang thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021.

9. Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Tuý Loan – Quảng Ngãi)

Thông tin nhanh: Đường cao tốc này đi qua 3 tỉnh là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Với điểm đầu giao với quốc lộ 14B, điểm cuối giao với đường vành đai tại phía Tây thành phố Quảng Ngãi. Tổng chiều dài của cao tốc là 139 km.

Thiết kế: cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được thiết kế có 4 làn xe, mặt đường rộng 26m và mặt đường bằng bê tông asphalt. Tốc độ lưu thông cho phép của xe là 120km/h. Đây là tuyến cao tốc loại A do VEC làm chủ đầu tư với kinh phí dự kiến là 28.518 tỷ đồng.

Tiến độ thi công: Tuyến cao tốc này được khởi công xây dựng vào 19/5/2013 và được chia làm hai đoạn để hoàn thành đó là Đà Nẵng – Tam Kỳ (Quảng Nam); Tam Kỳ – Quảng Ngãi. Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã thu hồi vĩnh viễn khoảng 9,6 triệu m2 đất, gần 66,3 nghìn m2 nhà cửa để xây đường cao tốc này. Hiện tại đường cao tốc này đã thông xe vào năm 2018.

10. Đường cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định (Quảng Ngãi – An Nhơn)

Thông tin nhanh: Đường cao tốc này có chiều dài 170km với điểm đầu từ giao đường vành đai tại phía Tây thành phố Quảng Ngãi, điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 19 tại địa phận thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định. Dự án này được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Thiết kế: Cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định (Quảng Ngãi – An Nhơn) được thiết kế với quy mô 4 làn xe.

Tiến độ thi công: Tuyến đường này sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 – 2025.

11. Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang (An Nhơn – Nha Trang)

Thông tin nhanh: Cao tốc này có điểm đầu tại vị trí giao với quốc lộ 19 tại thị xã An Nhơn tỉnh Bình Định. Điểm cuối là vị trí giao với đường tỉnh 65-22 tại địa phận xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Toàn tuyến có chiều dài 215 km.

Thiết kế: Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang được thiết kế với quy mô 4 làn xe.

Tiến độ thi công: Tuyến đường cao tốc này sẽ được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025.

12. Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết

Thông tin nhanh: Cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có điểm đầu tại vị trí giao với đường tỉnh 65-22 địa phận xã Diên Thọ Khánh Hòa, điểm cuối nằm trên quốc lộ 1A đi Ba Bàu khu vực phía Nam khu đô thị Ngã Hai và khu công nghiệp Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận. Đặc biệt, nó sẽ nối với cao tốc Dầu Giây- Phan Thiết. Đường cao tốc này có tổng chiều dài là 235 km

Thiết kế: Cao tốc Nha Trang – Phan Thiết thuộc 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận có quy mô thiết kế từ 4-6 làn xe.

Tiến độ thi công: Đường cao tốc này được chia làm 2 giai đoạn để thi công, cụ thể: Đoạn 1 từ Phan Thiết – Ninh Thuận và đoạn 2 từ Ninh Thuận – Nha Trang. Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ được thông xe vào năm 2022.

13. Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Thông tin nhanh: Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có điểm đầu tại vị trí nằm trên quốc lộ 1A đi Ba Bàu, điểm cuối kết nối với dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài là 98km.

Thiết kế: Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được thiết kế với 6 làn xe. Chiều rộng mặt đường là 33 mét và tốc độ thiết kế xe chạy là 120km/h. Đây là đường cao tốc loại A.

Tiến độ thi công: Dự án đường cao tốc này sẽ được thông xe vào năm 2022.

14. Đường cao tốc Dầu Giây – Long Thành

Thông tin nhanh: Đường cao tốc Dầu Giây – Long Thành có điểm đầu là nút giao thông An Phú, thuộc Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài của cao tốc là 55,7 km.

Thiết kế: Tuyến cao tốc Dầu Giây – Long Thành có quy mô thiết kế là 4 làn xe. Chiều rộng nền đường là 26,5 m. Chiều rộng làn dừng xe khẩn cấp là 2×3 m. Tốc độ thiết kế cho xe chạy là 100 km/h.

Tiến độ thi công: Đường cao tốc này đã được đưa vào hoạt động từ ngày 8 tháng 2 năm 2015.

15. Đường cao tốc Long Thành – Bến Lức

Thông tin nhanh: Cao tốc Long Thành – Bến Lức dài 58 km đi qua 3 tỉnh, thành phố Long An – TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Điểm kết thúc tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Thiết kế: Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-97. Đây là đường cao tốc loại A với 4 làn xe ở giai đoạn 1 và mở rộng 8 làn xe ở giai đoạn 2. Trên toàn tuyến xây dựng 2 cầu dây văng lớn là Phước Khánh và Bình Khánh. Tốc độ thiết kế cho xe chạy là 120 km/h.

Tiến độ thi công: Tuyến cao tốc Long Thành – Bến Lức được chia làm hai giai đoạn để hoàn thành. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu về một bên của tim tuyến và không có làn dừng xe khẩn cấp. Đường cao tốc này sẽ được thông xe vào năm 2022.

16. Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ

Thông tin nhanh: Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ dài 92 km với điểm đầu là vị trí nút giao Thân Cửu Nghĩa khớp nối với khu vực cuối của đoạn cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, điểm cuối là vị trí tiếp nối với đường dẫn vào cầu Cần Thơ.

Tuyến cao tốc này sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ thành phố HCM đến các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long và giải quyết tình trạng quá tải cho quốc lộ 1A.

Thiết kế: Đang cập nhật

Tiến độ thi công: Đoạn đường này được khởi công vào vào tháng 2 năm 2015. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2023 với mức chi phí khoảng 14.600 tỉ đồng.

Trên đây là những đoạn cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc Nam mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về dự án này.

999+ tài khoản Chat GPT miễn phí, Acc OpenAI Free 100% đăng nhập thành công

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *