Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu về các tiện ích của con người cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ chỉ lựa chọn tiện ích khi nó có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ cũng như có mức giá phù hợp với khả năng của họ. Vì vậy, muốn sản phẩm của mình đến được tay người tiêu dùng thì chủ đầu tư/chủ cơ sở cần phải có một chiến lược kinh doanh và chiến lược truyền thông, marketing hợp lý nhất.
Ở Giang Tô, Trung Quốc có một nhà hàng lẩu Tứ Xuyên đang kinh doanh khá tốt. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi có được lượng khách như hiện tại, nhà hàng này cũng từng có một thời gian khá khó khăn. Vậy điều gì đã khiến nhà hàng này có thể thay đổi chóng mặt như vậy?
Anh Li, chủ nhà hàng lẩu này là người gốc Giang Tô. Năm 2016, anh mở một nhà hàng lẩu, tuy kinh doanh không mấy khấm khá nhưng vẫn đủ khả năng duy trì nhà hàng. Với hương vị và phong cách tập trung vào ẩm thực Tứ Xuyên, nhà hàng của anh không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Thời gian đầu, nhiều tháng cửa hàng thu không đủ chi. Tuy nhiên, với niềm đam mê, anh Lý vẫn muốn tìm cách duy trì và phát triển cửa hàng. Đó là lý do tại sao anh ấy mời một chuyên gia tiếp thị để giúp anh ấy thực hiện ước mơ của mình.
Sau khi nghe anh Lý phân tích về thực trạng nhà hàng và kinh tế thị trường; Đồng thời, anh cũng tự mình khảo sát thị trường, chuyên gia kia giúp anh Lý lập kế hoạch quảng bá nhà hàng. Ngay khi kế hoạch được thực hiện, ông Li đã vô cùng bất ngờ khi kết quả đạt được ngoài mong đợi: chỉ trong 7 ngày, doanh thu của nhà hàng đã lên tới 240.000 NDT (tương đương 783 triệu VND). , đồng thời thu hút hơn 500 người đăng ký trở thành thành viên của nhà hàng! Điều này đã tạo nền tảng vững chắc cho tham vọng mở rộng của ông Lee.
Phát triển chiến lược kinh doanh và tiếp thị
Căn cứ vào tình hình hoạt động và kết quả khảo sát, nghiên cứu thị trường, kế hoạch kinh doanh do chuyên gia kia vạch ra bao gồm các bước sau:
1.Đầu tiên, để tri ân khách hàng, nhà hàng lẩu Ông Lý sẽ triển khai chương trình khuyến mãi đặc biệt “Thưởng thức lẩu không giới hạn chỉ với 1 NDT (tương đương 3.2000 VND)”. Điều này có nghĩa là chỉ với 1 nhân dân tệ (tương đương 3.200 VND), mỗi thực khách sẽ có cơ hội thưởng thức buffet lẩu, không giới hạn thời gian, không giới hạn món ăn…
2.Tuy nhiên, trong thời gian khuyến mãi, khách hàng có nhu cầu chia sẻ công khai website và các bài viết về chương trình. Đồng thời, bạn sẽ phải trả 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ) để đăng ký tham gia chương trình.
3. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng cần đặt bàn trước khoảng 1 tuần thông qua website của nhà hàng.
4. Trong trường hợp nhà hàng hết chỗ, khách không thể hẹn trước sẽ được tặng thêm một món ăn trị giá khoảng 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ) bất kỳ (ví dụ: ruột bò, bò viên…) vào lần sau.
5.Đối với những khách hàng không đặt hẹn được từ 3 lần trở lên sẽ được tặng voucher tiêu dùng trị giá 300 NDT (tương đương 983.000 VNĐ) để đền bù.
Nếu nhìn vào phương án này, nhiều người sẽ nghĩ rằng điều này sẽ khiến nhà hàng thua lỗ. Nhưng trên thực tế, khi phân tích hiệu quả hoạt động của số vốn trong kế hoạch này, đó sẽ là một chiến lược xuất sắc và sẽ mang lại doanh thu đáng ngưỡng mộ cho nhà hàng.
Phân tích chiến lược và hiệu quả chiến lược
Thứ nhất, chỉ cần chia sẻ thông tin nhà hàng và trả 1 nhân dân tệ (tương đương 3.200 đồng) là có thể thoải mái thưởng thức buffet lẩu, điều này sẽ có tác dụng kích thích trí tò mò của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, để tham gia chương trình sẽ phải đặt trước. Điều này có nghĩa là nhà hàng sẽ có thể duy trì hoạt động trong suốt chương trình. Trong trường hợp nhà hàng hết chỗ, khách hàng sẽ được tặng một món ăn trị giá 50 nhân dân tệ (tương đương 164.000 đồng) như một cách để “xoa dịu” thực khách khi đến nhà hàng sau. Sẽ có những khách hàng không hài lòng với giải pháp này?
Đặt vị trí là nhà đầu tư, có thể thấy đây là một cách truyền thông có lợi, vì có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, cũng như thu hút khách hàng đến với nhà hàng này. Món ăn bồi thường trị giá 50 nhân dân tệ (tương đương 164.000 VND), thực tế không phải là món quá cao cấp để gây lỗ nên có thể thấy đây là chiến lược kinh doanh 100% lãi.
Tiếp theo, nếu khách hàng không đặt được lịch hẹn từ 3 lần trở lên sẽ được tặng voucher tiêu dùng trị giá 300 NDT (tương đương 983.000 VNĐ) để đền bù. Tất nhiên, voucher này có điều kiện, tức là chỉ cần giá trị thanh toán của bạn nằm trong khoảng 500 NDT (tương đương 1,6 triệu VND) trở lên thì bạn có thể áp dụng voucher này để được giảm giá.
Là khách hàng, nếu ba lần liên tiếp không hẹn được, bạn vừa được “bồi thường” món ăn trị giá 50 NDT (tương đương 164.000 VNĐ), nay lại được tặng voucher trị giá 300 NDT ( tương đương 983.000 VNĐ) thì đây rõ ràng là một món hời lớn. Chỉ với 1 NDT (tương đương 3.200 VNĐ) đăng ký mà có cơ hội nhận lại nhiều như vậy thì quả là hấp dẫn!
Có thể thấy, qua chương trình khuyến mãi “Thưởng thức lẩu không giới hạn chỉ với 1 nhân dân tệ” (tương đương 3.200 VNĐ) là một cách khá khôn ngoan để quảng bá thương hiệu và đánh giá tiềm năng cũng như nhu cầu. khách hàng. Bên cạnh đó, việc thông qua quà tặng để lấy lòng thực khách cũng sẽ giúp nhà hàng ghi điểm về uy tín khi đạt được sự đồng thuận về lợi ích giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Lời khuyên cho mọi người là đừng đánh giá thấp sức mạnh của marketing và chiến lược kinh doanh. Đôi khi xác định đúng chiến lược có thể khiến công việc kinh doanh của bạn lên như diều gặp gió. Và đôi khi chỉ cần xác định sai chiến lược kinh doanh cũng có thể khiến công việc kinh doanh của bạn xuống dốc!
Nguồn: https://cafef.vn/mo-quan-lau-nhung-thu-khong-du-chi-nho-chuyen-gia-hien-ke-hay-de-cuu-minh-chien-dich-an-lau-gia-3000-dong-tuong-lo-to-khong-ngo-thanh-cong-ngoan-muc-thu-hon-100-trieu-dong-ngay-188230626100037819.chn