Cruise Collection không phải khái niệm quá mới trong ngành thời trang. Tuy vậy, giai đoạn 2022 – 2023 mới thực sự đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, bùng nổ của khái niệm này sau một thời kỳ ảm đạm do dịch COVID-19.
Được mệnh danh của những “vần thơ” của giới thời trang, Cruise Collection không chân thực như Ready-to-wear, cũng không quá hào nhoáng như Haute Couture, nhưng vẫn đủ đi vào lòng người nhờ những sắc thái mộng mơ, nhẹ nhàng đúng như một kỳ nghỉ dưỡng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn tìm hiểu về khái niệm Cruise Collection và cách mà các BST nghỉ dưỡng đang dần “chiếm sóng” trong giới thời trang.
Cruise Collection – “vần thơ” của giới thời trang
Cruise collection là gì?
Cruise Collection (hay Resort Collection) là tên gọi dùng để chỉ những bộ sưu tập thời trang thuộc nhánh ready-to-wear (may sẵn), được thiết kế dành cho mùa du lịch nghỉ dưỡng. Thực chất, Cruise Collection, Resort Collection, Holiday Collection hay Pre-Spring Collection đều có ý nghĩa như nhau, chỉ khác ở tên gọi phụ thuộc vào từng nhà mốt.
Ở thời kỳ đầu, Resort Collection chỉ được coi là một bộ sưu tập giao mùa chủ yếu mang tính thương mại để lấp đầy khoảng trống thời gian giữa bộ sưu tập Thu Đông và bộ sưu tập Xuân Hè. Là một bộ sưu tập phụ nên Cruise Collection thường chỉ được công bố thông qua một show diễn nhỏ, hoặc qua ảnh chụp Lookbook, tuỳ vào dụng ý của nhà mốt.
Tuy vậy, hiện nay, các bộ sưu tập nghỉ dưỡng đã có hẳn một tuần lễ riêng tại nhiều kinh đô thời trang trên thế giới. Tuần lễ dành cho bộ sưu tập này thường diễn ra vào khoảng tháng 5 và tháng 6, và chính thức bán sản phẩm vào tháng 11 – 12. Đây được xem là giai đoạn nghỉ đông, khi giới thượng lưu thường tới những vùng biển đầy nắng để tránh rét.
BST dành cho mùa nghỉ dưỡng thường ra mắt trong khoảng từ tháng 5 đến tháng 6
Dù không được quảng bá rầm rộ như các bộ sưu tập chính khác, bộ sưu tập thời trang nghỉ dưỡng vẫn có sức hấp dẫn riêng nhờ sự độc đáo và khan hiếm. Những sản phẩm trong bộ sưu tập này thường chỉ được bán với số lượng giới hạn và rất hiếm khi tái sản xuất.
Bên cạnh đó, các nhà mốt đang ngày càng chú trọng Holiday Collection do nhìn ra những tiềm năng thương mại của bộ sưu tập này. Đó chính là lý do vì sao Cruise Collection hiện nay không còn là một sưu tập nhỏ chỉ được công bố bằng các show diễn nhỏ hoặc qua lookbook.
Thay vào đó, nhiều nhà mốt ngày nay sẵn sàng đầu tư cho sự kiện ra mắt bộ sưu tập nghỉ dưỡng tại các địa danh du lịch nổi tiếng hoặc lồng ghép những câu chuyện giao thoa văn hoá đặc sắc để tăng tính độc đáo cho bộ sưu tập này.
Bộ sưu tập thời trang nghỉ dưỡng đã có những buổi ra mắt riêng
Không chỉ thay đổi về quy mô và hình thức ra mắt, Cruise Collection hiện nay còn đang dần chuyển hướng sang “all-season”, thay vì một bộ sưu tập “pre-season” như trước kia. Vì hiện nay, mọi người có thể đi du lịch bất cứ khi nào và luôn luôn khao khát được tận hưởng những chuyến nghỉ dưỡng để thoát khỏi áp lực cuộc sống.
Thậm chí, từ năm 2019, nhà nhà thiết Michael Kors còn quyết định thay thế khái niệm Resort Collection trong các bộ sưu tập của ông thành Transeason – Bộ sưu tập giao mùa, đủ để chứng minh sự bành trướng ngày càng mạnh mẽ của bộ sưu tập thời trang nghỉ dưỡng này.
Cruise Collection xuất hiện từ bao giờ?
Cruise Collection có một lịch sử hình thành sâu xa và độc đáo. Vào cuối thế kỷ 20, những chuyến du lịch trên biển bắt đầu có sự xuất hiện của rượu vang đắt tiền, những buổi tiệc xa hoa và cả những món ăn hảo hạng. Thời bấy giờ, những ngôi sao điện ảnh tên tuổi như Elizabeth Taylor, Marlene Dietrich,…. thường xuất hiện trên những chuyến du lịch biển với áo lông thú, vương miện quý giá hay những loại trang sức lấp lánh.
Resort Collection bắt nguồn từ những chuyến nghỉ dưỡng biển của giới thượng lưu
Những chuyến du ngoạn biển như thế chính là nguồn cảm hứng ra đời của Cruise Collection. Ban đầu, bộ sưu tập nghỉ dưỡng được coi là một BST phụ với quy mô chỉ vài mẫu sản phẩm của các thương hiệu thời trang cao cấp. Khi ấy, Holiday Collection cũng chỉ phụ vụ cho khách hàng chủ yếu là quý tộc và giới chính khách, để diện trong những chuyến nghỉ dưỡng mùa đông.
Đến thời điểm hiện tại, tính chất của BST nghỉ dưỡng đã hoàn toàn thay đổi. Không còn là đặc quyền của giới quý tộc, Holiday Collection ngày nay là dành cho tất cả mọi người. Sự chuyển biến này đều bắt nguồn từ sự thay đổi của các nhà mốt danh tiếng như Chanel, Gucci, Dior, Yves Saint Laurent, Ralph Lauren để biến BST nghỉ dưỡng này thành một BST nhỏ giữa mùa thu đông, nhằm thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu thời trang.
Huyền thoại Coco Chanel chắc chắn là người có công nhất trong việc tái định nghĩa bộ sưu tập thời trang nghỉ dưỡng với bộ sưu tập đầu tiên ra mắt năm 1919, được đánh giá là phù hợp với mùa du lịch và có tính ứng dụng cao. Bên cạnh đó, Chanel cũng là hãng thời trang đi đầu trong việc sử dụng các địa danh nghỉ dưỡng độc đáo để giới thiệu Cruise Collection.
Thời trang nghỉ dưỡng ngày càng được các nhà mốt coi trọng
Vì sao Cruise Collection ngày càng được coi trọng?
Trước đây, bộ sưu tập nghỉ dưỡng chỉ hướng tới nhóm khách hàng thượng lưu, thường đi tránh rét ở những vùng biển ấm áp. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đối tượng chính của Resort Collection lại là nhóm khách hàng trẻ, những công dân toàn cầu ưa “xê dịch”.
Sở dĩ các nhà mốt đẩy mạnh giới thiệu Cruise Collection tới nhóm khách hàng trẻ chịu chi, là bởi đây là một bộ sưu tập có tính ứng dụng cao. Doanh số từ bộ sưu tập thời trang mùa nghỉ dưỡng có thể giúp các thương hiệu duy trì ngân sách vận hành cho các cửa hàng. Thậm chí, nhiều bộ sưu tập nghỉ dưỡng còn chiếm phần lớn doanh thu của nhà mốt.
Điển hình như Chanel. Nhà mốt này từng tiết lộ trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 11, doanh thu từ các Resort Collection chiếm tới 30% doanh thu của thương hiệu.
Cruise Collection hướng tới nhóm khách hàng trẻ, ưa “xê dịch”
Lý do thứ 2 Holiday Collection được coi trọng là bởi nhiều nhà mốt coi bộ sưu tập nghỉ dưỡng là cách hâm nóng tên tuổi thương hiệu vào những khoảng thời gian không có nhiều tuần lễ thời trang lớn diễn ra. Đặc biệt, bộ sưu tập này còn giúp tăng doanh số bán hàng sau đợt giảm giá và bộ sưu tập thu đông và trước khi bộ sưu tập xuân hè lên kệ chính thức.
Đặc biệt, nhiều nhà mốt còn sử dụng Cruise Collection như một công cụ để mở rộng tầm ảnh hưởng và tạo cơ hội giao thoa văn hoá. Đó chính là lý do vì sao nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ chi không ít ngân sách để tổ chức giới thiệu bộ sưu tập nghỉ dưỡng tại các địa danh nổi tiếng.
Các địa danh này có thể mang đậm giá trị văn hoá, lịch sử; hoặc được đặt ở những thị trường đang phát triển nhằm giúp các nhà mốt quảng bá giá trị thương hiệu tới các khách hàng tiềm năng. Một số ví dụ điển hình có thể kể đến như show diễn Resort Collection của Dior tại Cung điện Blenheim (New Zealand); sự kiện giới thiệu bộ sưu tập của Louis Vuitton tại Bảo tàng nghệ thuật đương đại Niteroi (Brazil) hay hàng loạt các show diễn của Chanel tại Dubai, Hàn Quốc, Cuba,…
Bộ sưu tập nghỉ dưỡng giúp các nhà mốt hâm nóng và quảng bá tên tuổi
Lời kết
Mặc dù không còn là bộ sưu tập dành riêng cho khách hàng quý tộc, nhưng không thể phủ nhận Cruise Collection vẫn là công cụ để các nhà mốt “nuông chiều” những khách hàng sành sỏi thực sự của thương hiệu. Sở hữu bộ sưu tập này vừa là cách để tín đồ thời trang bày tỏ tình yêu với thương hiệu yêu thích, mà còn tăng tính độc đáo cho bộ sưu tập thời trang cá nhân bằng những mẫu thiết kế số lượng giới hạn.
Hy vọng thông qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu rõ hơn về Cruise Collection và cách mà các bộ sưu tập mùa nghỉ dưỡng đang ngày càng được coi trọng ra sao trong “địa hạt” thời trang. Đừng quên tiếp tục theo dõi Coolblog để tìm hiểu thêm về nhiều thuật ngữ thời trang thú vị khác nhé.
Truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới