Một ngày Hà Nội nắng đẹp, chúng tôi đi tìm chân dung người sáng lập và đứng sau hai thương hiệu nhà hàng vừa nhận cú đúp giải thưởng Michelin Selected từ sách hướng dẫn ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin. Chứng nhận đã được trao cả tuần nay nhưng sức nóng và sự lan tỏa từ giải thưởng này dường như vẫn còn nóng và mới như ngày hôm qua.
Đón chúng tôi là chị Bích Hạnh, người phụ nữ thấm đẫm màu sắc của người Hà Nội. “Là người sáng lập Công ty Phúc Hưng Thịnh, nơi sở hữu 2 thương hiệu Quán Ăn Ngon và Ngon Garden, chúng tôi thực sự vui mừng và tự hào khi giờ đây bảng vàng Michelin đã mang tên mình. Đó cũng là nguồn động lực to lớn để chúng tôi vững tin hơn trên chặng đường phía trước. Trong hành trình gần 2 thập kỷ gắn bó với ẩm thực nước nhà, tôi thường nhắc nhở nhân viên của mình rằng, đừng bao giờ quên sứ mệnh, mỗi chúng ta hãy là một đại sứ ẩm thực, hãy mang đến những yêu thương. và kho tàng tinh hoa ẩm thực đến với hàng triệu thực khách đến rồi đi và sẽ gặp lại chúng tôi mỗi ngày” – chị Hạnh chia sẻ.
Khi món ăn gợi lên nhiều cảm xúc
Xuất phát từ ý tưởng: “Mang hương vị đặc sắc 3 miền làm phong phú thêm tâm hồn Việt giữa lòng Hà Nội”. Trong chặng đường gần 20 năm xây dựng và phát triển, Quán Ăn Ngon luôn là địa chỉ lý tưởng cho những người con đất Việt yêu hương vị quê hương, cho những người đi xa mong ngày trở về, cho đủ nỗi nhớ quê hương. bạn. vừa thăm quan bên ngoài. “Từ đường phố đến bàn ăn – From street to table”, tinh thần rõ ràng, minh bạch xuyên suốt chuỗi thực đơn hơn 100 món ăn đã tạo cho nhà hàng sức hút và nét riêng khó tìm đối với thực khách. được ở những nơi khác.
Hạnh tâm sự: “Quãng thời gian gần 20 năm như một giai đoạn thanh xuân tươi đẹp của đời người. Có rất nhiều khó khăn, và cũng có rất nhiều niềm vui và thành quả. Đôi khi tôi thấy rằng điều tôi nhớ nhất không chỉ là nụ cười mà còn là những giọt nước mắt. Khách đến ăn mà rơm rớm nước mắt là có thật. Giọt nước mắt ấy thoạt đầu khiến chúng tôi hoảng sợ, nhưng khi hiểu ra thì sống mũi cũng chua xót. Đó là miền ký ức ùa về khi vô tình tìm lại hương vị ngày xưa từ bàn tay và góc bếp của bà và mẹ.
Anh đã đi xa, những tưởng sẽ không bao giờ gặp lại, cho đến hôm nay, anh bất ngờ được tìm lại. Món ăn hôm ấy chỉ là bánh nộm – một món ăn bình dị có từ bao đời nay, và tôi tin còn rất nhiều món ăn khác đã được bưng ra bằng nước mắt và cảm xúc ngay từ chiếc đũa đầu tiên. Theo cách của chúng tôi, triết lý cốt lõi của Quán Ăn Ngon chính là ở những trải nghiệm cảm xúc đa dạng của những thực khách đó. Trong đó, gìn giữ giá trị ẩm thực Việt là sứ mệnh và kim chỉ nam rõ ràng của chúng tôi.”
Nếu Quán Ăn Ngon được định hướng theo mô hình truyền thống thì Ngon Garden là sự chuyển mình tinh tế, dung hòa giữa truyền thống và phá cách với màu sắc hiện đại. Trong khoảng sân xanh mướt nhìn ra hồ Thiền Quang thơ mộng, khám phá những căn phòng trong ngôi biệt thự Pháp cổ rộng lớn với tên gọi riêng: Sapa, Long Biên, Mùa gặt, thực khách cũng có thể lạc lối. vào và lầm tưởng mình đang ở một triển lãm nghệ thuật với không gian rộng lớn có sức chứa lên đến 400 người ở tầng 2. Một khu vườn ngon đủ sắc, đủ hương, đủ thơ, đủ vị. Hơn cả trải nghiệm của một bữa ăn, đó là điều mà đội ngũ Ngon Garden luôn quan tâm và nỗ lực mỗi ngày.
Không chỉ có điểm chung ở sự đa dạng về thực đơn, Quán Ăn Ngon và Ngon Garden còn có nét khác biệt về không gian khi cùng tọa lạc trên những con đường lớn của thủ đô, trong khuôn viên của những ngôi biệt thự Pháp cổ. hàng ngàn mét vuông. Giống nhau, nhưng mỗi thương hiệu đều bám sát tinh thần chủ đề cốt lõi, và thực khách dễ dàng cảm nhận được điều đó ngay từ bước chân đầu tiên qua cổng. Trong cái chung có cái riêng, một chữ Ngon có 2 nghĩa, Quán – Sân vườn. Một thương hiệu do một người điều hành, cùng một nội dung ẩm thực nhưng hình thức bên ngoài quá khác biệt. Sự khéo léo, biến hóa và thành công của hai đứa trẻ do cùng một mẹ sinh ra là điều mà sau khi hiểu sâu hơn, chúng tôi càng khâm phục người phụ nữ nhỏ bé này.
Ngoài được nhiều người Việt yêu thích, Quán Ăn Ngon và Ngon Garden còn là địa điểm được nhiều thực khách quốc tế, đặc biệt là các chính khách lựa chọn khi đến Việt Nam. Thủ tướng Luxemburg, gia đình Đại sứ Úc Đại sứ Cộng hòa Séc…. Họ cũng như nhiều vị khách quốc tế khác, thích thú khi xem bánh cuốn được làm như thế nào, thích thú khi lần đầu thử mắm tôm và nồng nhiệt bày tỏ sự yêu thích đặc biệt khi thưởng thức món ngon.
Michelin là “cú hích” quảng bá du lịch Việt nhưng chính sức mạnh nội tại mới giữ chân được du khách
Chị Bích Hạnh chia sẻ rất chân thành: ‘Michelin là danh hiệu quốc tế mà ai cũng khao khát, đặc biệt là những người làm trong ngành ẩm thực. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang của một giải thưởng là cần tỉnh táo nhận ra và duy trì mục tiêu chiến lược của chính mình. Đó là niềm tự hào, là động lực và cũng là lời nhắc nhở, mỗi chúng ta đừng quên hoàn thiện mình, và hãy nhớ không bao giờ ngừng cố gắng.
Giữ sự tỉ mỉ trong từng công đoạn, kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào tươi ngon, chế biến đồng bộ và thổi hồn vào từng sản phẩm là điều chúng tôi luôn phải tâm niệm cùng nhau. Tôi và đội ngũ nhân viên của Phúc Hưng Thịnh nói chung và Quán Ăn Ngon, Ngon Garden nói riêng luôn nhắc nhở nhau như thế mỗi ngày.”
Việc Michelin lần đầu đến Việt Nam là “cú hích” cho du lịch nói chung và ẩm thực nói riêng là điều không ai có thể phủ nhận. Với bà Bích Hạnh, ẩm thực Việt Nam là “kho tàng” quý giá chưa thể khai thác hết, có nhiều tiềm năng thu hút du khách quốc tế. Tuy nhiên, làm thế nào để du khách đến thăm và quay trở lại Việt Nam vì ẩm thực lại là bài toán khó, không chỉ phụ thuộc vào danh hiệu Michelin.
“Tôi nhớ câu nói của một người làm marketing rằng ‘Việt Nam nên là bếp ăn của thế giới’. Điều này cho thấy ẩm thực là một nét văn hóa rất riêng để thu hút du khách. Cũng như nhiều người thích đi Thái không phải để ngắm cảnh mà chỉ để ăn đồ Thái. Tôi tin rằng chúng tôi có tiềm năng để tạo ấn tượng như vậy, để khách hàng đến Việt Nam vì họ nhớ món ăn và nói về nó nhiều hơn.
Nhưng quan trọng vẫn là sức mạnh nội tại, từ việc quảng bá du lịch ẩm thực đến trách nhiệm trong sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ. Và chúng tôi tự hào góp một phần nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, không chỉ chinh phục được đông đảo thực khách trong nước mà còn trở thành điểm đến yêu thích của du khách quốc tế. .
Nguồn: https://cafef.vn/cu-dup-giai-thuong-michelin-selected-danh-cho-2-thuong-hieu-trong-cung-he-thong-va-chan-dung-nguoi-dung-sau-188230613080010737.chn