Các đại lý liên tục điều chỉnh giá, người dùng mua được iPhone rẻ nhất thế giới nhưng cũng khiến thị trường hỗn loạn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Hoàng Anh, nhân viên một công ty truyền thông tại Hà Nội, mua iPhone 14 Pro Max ngay trước Tết với giá 30 triệu đồng. Cô chọn iPhone một phần vì điện thoại Apple vốn dĩ có giá ổn định, thường chỉ giảm mạnh vào quý 3 do Apple chuẩn bị tung ra iPhone thế hệ mới vào tháng 9 hàng năm.
Tuy nhiên, chị bất ngờ khi chỉ hơn 2 tháng sau Tết, chiếc điện thoại chị mua đã giảm 3 triệu đồng, còn 27 triệu đồng. “Cuối tháng 6 năm ngoái, iPhone 13 Pro Max còn khoảng 29 triệu nhưng nay bước sang tháng 4, iPhone 14 Pro Max đã giảm còn 27 triệu”, Hoàng Anh cho biết.
Khác với những năm trước, cuộc đua hạ giá iPhone 14 đã diễn ra từ đầu năm 2023 khi nguồn hàng dồi dào nhưng thị trường ảm đạm, nhu cầu mua sắm của người dùng đi xuống. Chính thức lên kệ vào ngày 14/10 với giá 34 triệu đồng, sau nửa năm model này giảm xuống còn dưới 27 triệu đồng – tốc độ giảm nhanh nhất kể từ khi iPhone được bán chính hãng tại Việt Nam vào năm 2014.
đuổi giá iPhone
Cuộc đua giảm giá iPhone thời gian qua chủ yếu diễn ra ở các cửa hàng vừa và nhỏ. Trong khi đó, các hệ thống lớn vẫn giữ mức giá ổn định. Tuy nhiên, tại đại hội đồng cổ đông hồi đầu tháng 4, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, đã công bố chiến lược kinh doanh mới cho sản phẩm Apple. Anh cho biết, trước đây giá iPhone tại Thế Giới Di Động luôn chênh lệch vài triệu đồng so với các đối thủ, nhưng nay hệ thống sẽ định giá sát hơn.
Đáp lại tuyên bố của ông Tài, các hệ thống vừa và nhỏ tuyên bố “không biết sợ”. Ngày 10/4, iPhone 14 Pro Max bản 128 GB tại Thế Giới Di Động giảm từ 29,9 triệu đồng xuống 27,5 triệu đồng, tương đương Viettel Store, đắt hơn 300.000 đồng so với FPT Shop và Dunk Shop. Tại Hoàng Hà Mobile, máy được điều chỉnh về 27,3 triệu đồng. CellPhoneS thậm chí còn hạ tới 27,1 triệu đồng.
“Chúng tôi đã sẵn sàng cho mọi cuộc chiến về giá, với hệ thống bảng giá điện tử hiện đại nhất và hệ thống đèn LED thông tin tức thời giúp thay đổi giá cả online và offline chưa đầy 5 giây”, đại diện CellphoneS cho biết. nói chuyện.
Cho đến ngày 13/4, Thế Giới Di Động tiếp tục giảm thêm 400.000 đồng cho iPhone 14 Pro Max, ngang giá với đối thủ cách đây 3 ngày. Ngay sau đó, các hệ thống bán lẻ khác như Di Động Việt, CellphoneS tiếp tục đua nhau hạ giá xuống 26,9 triệu đồng. Hoàng Hà Mobile bán rẻ hơn trăm nghìn, chỉ 26,8 triệu.
Nắm bắt thị trường
“Cuộc chiến giá iPhone luôn diễn ra, nhưng chưa bao giờ khốc liệt như bây giờ. Lần đầu tiên mẫu điện thoại cao cấp nhất của Apple giảm giá sâu như vậy sau nửa năm bán ra”, đại diện chị Phụng Phương cho biết. đại diện hệ thống Di Động Việt cho biết.
Theo đại diện một hệ thống bán lẻ lớn, có 2 nguyên nhân dẫn đến cuộc chạy đua về giá như hiện nay. Thứ nhất, Apple chưa áp dụng mức giá chung tại Việt Nam nên các đại lý tự định giá bán tùy theo nhu cầu và tình hình thực tế.
Các đại lý lớn thường bán cao hơn 1-2 triệu đồng nhưng vẫn hút khách do độ phủ rộng, uy tín và chế độ hậu mãi tốt nhất thị trường. Trong khi đó, các hệ thống nhỏ hơn phải chấp nhận giảm lợi nhuận để hạ giá thành sản phẩm mới có thể cạnh tranh với các “ông lớn”.
Thứ hai, đầu năm 2023, nhu cầu mua sắm của người dùng giảm mạnh, trong khi các cửa hàng vẫn nhập về số lượng lớn iPhone để “ghi điểm” với Apple hoặc nhận ưu đãi từ nhà phân phối. Lượng hàng tồn kho quá lớn buộc họ phải giảm giá để xoay vốn.
“Các nhà bán lẻ chịu áp lực hàng tồn càng lớn, họ càng phải phá giá để giải quyết khó khăn về dòng tiền. Điều này gây áp lực ngược lên ngành di động, kéo các hệ thống vừa và nhỏ vào cuộc đua giành lợi thế giữ thị trường chia sẻ”, anh Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết.
Tác động đến người dùng
Bà Phụng Phương, đại diện Di Động Việt, cho biết tình trạng kéo dài sẽ tác động tiêu cực đến thị trường, một số cửa hàng sẽ buộc phải điều chỉnh dịch vụ, cắt giảm hậu mãi để bù đắp chi phí. Khi đó, khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. “Cạnh tranh về giá là con dao hai lưỡi và không bao giờ bền vững. Nếu lạm dụng có thể gây hại cho doanh nghiệp, giảm chất lượng phục vụ khách hàng”, ông Phương nói.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn Minh, đại diện Hoàng Hà Mobile, việc cạnh tranh về giá sẽ có lợi cho người dùng, khi Việt Nam nằm trong top thị trường bán iPhone rẻ nhất thế giới, mức chênh lệch giữa các đại lý cũng không nhiều.
Đồng quan điểm, chuyên gia công nghệ Tuấn Ngọc cho rằng chính sách bảo hành của Apple không phân biệt người bán hàng chính hãng, người dùng chỉ cần chọn cửa hàng uy tín với mức giá hợp lý. “Thói quen tiêu dùng đã thay đổi nhiều nên các hệ thống cũng cần thích ứng để điều chỉnh chi phí vận hành sao cho phù hợp với giá bán cho người dùng”, ông nói và lấy ví dụ về các cửa hàng trực tuyến. hiện cũng có thể bán hàng nghìn chiếc iPhone mỗi tháng với giá tốt.
Các nhà phân tích thị trường cho rằng việc điều chỉnh giá sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. “Trong tháng 4, các đại lý vẫn phải tiếp tục nhập lô hàng iPhone mới theo cam kết với Apple. Để giải phóng hàng tồn kho, giảm giá là cách tốt nhất trong tình huống này”, một nhà phân phối cho biết.
khương nha
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/cuoc-chien-gia-iphone-14-tai-viet-nam-4593116.html