Cuộc đua phát triển máy bay siêu thanh

Cuộc đua phát triển máy bay siêu thanh
Bạn đang xem: Cuộc đua phát triển máy bay siêu thanh tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Công ty khởi nghiệp Destinus đã thiết kế một chiếc máy bay hydro siêu thanh có thể đi từ Frankfurt đến Sydney trong hơn bốn giờ hoặc từ Memphis đến Dubai trong 3,5 giờ.

Thiết kế máy bay siêu âm chạy bằng hydro.  Ảnh: Destinus

Thiết kế máy bay siêu âm chạy bằng hydro. Hình ảnh: định mệnh

Thiết kế của Destinus là một chiếc máy bay hydro nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, giảm 1/4 thời gian bay so với máy bay thương mại hiện nay. CNN đưa tin ngày 5/4. Có trụ sở chính tại Thụy Sĩ và với đội ngũ 120 nhân viên tại Tây Ban Nha, Pháp và Đức, Destinus được thành lập vào năm 2021 nhưng đã nhanh chóng đạt được nhiều cột mốc quan trọng. Hai nguyên mẫu đầu tiên của công ty đã bay thành công và sắp bay bằng hydro. Theo dự kiến, nguyên mẫu thứ ba, Destinus 3, sẽ cất cánh lần đầu tiên vào cuối năm nay.

Theo Martina Löfqvist, giám đốc phát triển kinh doanh của công ty, trong khi các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành như Boom Supersonic tập trung nhiều hơn vào các mô hình quy mô nhỏ để tìm hiểu cơ học và tìm cách chế tạo các mô hình máy bay hiệu quả hơn. Thí điểm này hoạt động, Destinus trực tiếp tiến hành bay tự động. Chiến lược của công ty là phát triển máy bay không người lái cỡ nhỏ trước khi nâng cấp thành máy bay chở khách hoặc có người lái.

Destinus chọn hydro làm nhiên liệu vì đây là nguồn năng lượng tái tạo sạch với chi phí sản xuất ngày càng rẻ, có thể giúp hãng hiện thực hóa mục tiêu bay tốc độ cao trên quãng đường dài. Máy bay hydro vẫn đang trong giai đoạn sơ khai và động cơ phản lực hydro vẫn chưa đi vào hoạt động thương mại. “Chúng tôi đang cố gắng bay từ châu Âu đến Australia với vận tốc Mach 5 (6.174 km/h). Sử dụng dầu hỏa sẽ khiến phương tiện khá nặng trong khi hydro rất nhẹ. Hydro cũng có mật độ năng lượng cao hơn nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống”, chia sẻ Löfqvist.

Mục tiêu dài hạn của Destinus là bay hoàn toàn bằng hydro và không phát thải. Tuy nhiên, trước mắt, công ty có kế hoạch sử dụng nhiên liệu hàng không thông thường có tên Jet A để cất cánh, sau đó đổi sang hydro với tốc độ Mach 3 (3.704 km/h) vì hydro không thực sự hữu dụng hay hữu dụng. tốt hơn Jet A cho đến siêu thanh.

Nguyên mẫu của Destinus là một chiếc máy bay cánh dài táo bạo. Đây là thiết kế siêu thanh ra đời lần đầu tiên vào những năm 1950 nhưng chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Löfqvist chia sẻ rằng hình dạng cơ bản này đã được nghiên cứu trong nhiều năm để máy bay có thể lướt trên sóng xung kích do chính phương tiện tạo ra. Đó là một hình dạng khá hiệu quả vì bạn có thể sử dụng ít nhiên liệu hơn để bay nhờ lực cản không khí ít hơn.

Với mỗi nguyên mẫu mới, Destinus đã cải tiến và điều chỉnh thiết kế. Nguyên mẫu tiếp theo, Destinus 3, sẽ bay với tốc độ siêu thanh và có thể thực hiện chuyến bay hydro vào năm 2024. Theo Löfqvist, phương tiện này khá lớn, có kích thước tương đương với nguyên mẫu trước đó với chiều dài 10m nhưng nặng hơn 10 lần và phức tạp hơn gấp 20 lần về kết cấu và hệ thống đẩy. Trong những năm 2030, hãng sẽ đưa vào khai thác các loại máy bay chở khách loại nhỏ, sức chứa 25 hành khách và tập trung vào hạng thương gia. Trong những năm 1940, phiên bản kích thước đầy đủ sẽ được chia thành nhiều hạng, bao gồm cả hạng phổ thông.

An Khang (Dựa theo CNN)

https://vnexpress.net/cuoc-dua-phat-trien-may-bay-sieu-thanh-4601190.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *