tiếng động bí ẩn
Năm hành khách trong chuyến thám hiểm Titan đã thiệt mạng sau vụ nổ thảm khốc do áp suất quá lớn dưới đáy đại dương.
Trong giai đoạn đầu của quá trình tìm kiếm, các thiết bị sonar của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (còn được gọi là phao thủy âm) đã thu được âm thanh giống như tiếng đập mạnh cứ sau 30 phút.
Một số người cho rằng âm thanh này là âm thanh của những người đập mạnh vào thành tàu, bị mắc kẹt bên trong Titan, nhằm gửi tín hiệu kêu cứu. Tuy nhiên, các chuyên gia trước đó suy đoán rằng Titan có thể đã phát nổ ngay sau khi va chạm, nhanh đến mức 5 hành khách thiệt mạng trước khi kịp cảm nhận cơn đau.
Vậy âm thanh mà sonar của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ thu được là gì?
Lời giải thích của các nhà khoa học
Các nhà khoa học cho rằng tiếng ồn có thể phát ra từ các công cụ tìm kiếm trong khu vực, từ các sinh vật biển như cá voi, hay thậm chí là âm thanh từ đáy Đại Tây Dương.
Theo Tiến sĩ Jamie Pringle, chuyên gia về Khoa học Địa chất Pháp y tại Đại học Keele, đó là âm thanh ‘nhân tạo’, bởi đại dương là nơi rất ồn ào với đủ loại tàu nổi, tàu ngầm, tàu đánh cá. và cả tàu tìm kiếm (trong trường hợp này).
“Tiếng ồn có thể đến từ bất kỳ nguồn nào và sóng âm thanh không phải lúc nào cũng truyền ra ngoài từ một nguồn, bởi vì các vùng nước thường được phân lớp và sóng âm thanh truyền dọc theo các nguồn này.” – ông Pringle nói với tờ Mail (Anh).
“Âm thanh từ xác tàu Titanic ở độ sâu đó khó có thể truyền lên mặt nước. Thực tế là tiếng ồn được ghi lại cứ sau 30 phút cho thấy đó là âm thanh nhân tạo chứ không phải do chân vịt của con tàu hoạt động liên tục” – ông Pringle nói.
Đại úy Jamie Frederick của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết “tiếng đập” do sonar ghi lại làm dấy lên suy đoán 5 người trong tàu lặn Titan đã dùng vũ lực va vào thân tàu. Tuy nhiên, ngay cả khi những người này không thiệt mạng sau vụ nổ của con tàu, thì tín hiệu do tay họ đập vào thân tàu cũng khó được ghi lại, bởi nó không thể tạo ra tiếng động lớn.
“Các nguồn âm thanh cần phát triển lớn hơn để có thể truyền đi xa hơn, trong khi độ sâu 3,8km dưới nước là quá sâu để (âm thanh) truyền lên bề mặt và được đo.” Tiến sĩ Pringle nói.
Matthew Schanck, người sáng lập tổ chức tìm kiếm cứu nạn hàng hải Marsar International, cũng suy đoán rằng âm thanh có nguồn gốc nhân tạo.
“Chúng tôi nghĩ rằng tiếng ồn có thể đến từ một số nguồn” Ông Schanck nói, “dưới bề mặt của đại dương là một môi trường ồn ào”.
Các tàu triển khai các phương tiện hoạt động từ xa (ROV) trong quá trình tìm kiếm, bao gồm cả tàu mẹ Polar Prince, cũng sẽ gây ra tiếng ồn dưới nước.
Ông Schanck không nghĩ rằng tiếng ồn phát ra từ đống đổ nát của tàu Titan, mà có thể đến từ tàu Titanic “nếu có những mảnh kim loại di chuyển xung quanh”. Tuy nhiên, khả năng lớn nhất vẫn là âm thanh phát ra từ các tàu mặt nước và ROV được triển khai trong cuộc tìm kiếm.
Trao đổi với Business Insider, Stefan B. Williams, giáo sư về robot biển tại Đại học Sydney, cho biết động vật hoang dã như cá voi có thể gây ra tiếng ồn. Đó là bởi vì Bắc Đại Tây Dương là nơi sinh sống của một số loài cá voi, bao gồm cả cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương và cá voi xanh.
Trong khi đó, theo Jeff Karson, giáo sư khoa học trái đất và môi trường tại Đại học Syracuse, bất kỳ lời giải thích nào cho rằng đó là tiếng đập thân tàu của những người mắc kẹt đều là “giấc mơ”. Tiếng ồn đó chỉ có thể phát ra từ xác tàu Titanic.
Phao sonar ban đầu được thiết kế để phát hiện tàu ngầm Đức trong Thế chiến II. Bất kỳ tín hiệu âm thanh nào (do U-boat gây ra) dưới nước mà bộ phát đáp phát hiện sẽ được truyền đến máy bay thông qua một máy phát vô tuyến.
Hiện nay, phao sonar được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, kể cả trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Họ có thể lập bản đồ vị trí của những chiếc máy bay bị rơi, những con tàu đắm hoặc những người sống sót trên biển. Phao thủy âm đã được sử dụng vào năm 2014 để tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines.
Nguồn: https://cafef.vn/vu-no-tau-titan-da-co-loi-giai-cho-tieng-dap-keu-cuu-cua-5-nguoi-mac-ket-tren-tau-188230626064643883.chn