Đề thi giữa học kì 2 Mĩ thuật 3 năm 2024

Đề thi giữa học kì 2 Mĩ thuật 3 năm 2024
Bạn đang xem: Đề thi giữa học kì 2 Mĩ thuật 3 năm 2024 tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

1. Đề thi giữa học kì 2 mĩ thuật 3 năm học 2024 – 2025:

1.1. Bộ đề số 1:

1. Tác phẩm Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ là của tác giả nào?
A. Trần Văn Cẩn B. Tô Ngọc Vân
C. Nguyễn Thụ. D. Thụ

Đáp án : B

2. Tác phẩm Thiếu Nữ Bên Hoa Huệ được vẽ bằng chất liệu gì?
A. Sơn dầu B. Sơn mài
C. Màu bột D. Sơn nước

Đáp án: A

3. Các tác phẩm điêu khắc cổ thường được làm bằng chất liệu gì?
A. Gỗ, Đá, Đồng, Đất nung B. Gỗ, Đá, Xi măng, Thép
C. Đá, Đất nung, Thạch cao, Nhựa D. Xi măng, Sắt, Thép, Gỗ

Đáp án: A

4. Tượng phật A-Di-Đà được đặt ở đâu?
A. Chùa Tây Phương – Hà Tây (Hà Nội) B. Chùa Phật Tích – Bắc Ninh
C. Chùa Quỳnh Lâm – Đông Triều (Quảng Ninh) D. Chùa Bá Đính – Ninh Bình

Đáp án: B

5. Tượng Vũ Nữ Chăm ở Mĩ Sơn – Quảng Nam được làm bằng chất liệu gì?
A. Gỗ B. Đồng
C. Thạch cao D. Đá

Đáp án: D

6. Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung có năm sinh và năm mất là:
A. 1912 – 1997 B. 1921 – 1917
C. 1913 – 1978 D. 1912 – 1977

Đáp án: D

7. Ai là viện trưởng đầu tiên của viện mĩ thuật Việt Nam?
A. Nguyễn Thụ B. Nguyễn Đỗ Cung
C. Trần Văn Cẩn D. Nguyễn Sáng

Đáp án: B

8. Tranh Du Kích Tập Bắn được tác giả vẽ vào năm nào?
A. 1945 B. 1954
C. 1947 D. 1974

Đáp án: C

9. Tranh Du Kích Tập Bắn diễn tả đội du kích đang luyện tập vào buổi nào trong ngày?
A. Buổi sáng B. Buổi trưa
C. Buổi chiều D. Buổi tối

Đáp án: B

10. Bức tranh Bác Hồ đi công tác đã đạt giải gì trong triển lãm tranh mỹ thuật toàn quốc năm 1980 ?
A. Giải A B. Giải B
C. Giải C D. Giải Khuyến Khích

Đáp án: B

11. Bức tranh Bác Hồ đi công tác được vẽ bằng chất liệu gì?
A. Sơn dầu B. Màu nước
C. Màu bột D. Lụa

Đáp án: A

12. Tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở chùa Bút Tháp – Bắc Ninh được làm bằng chất liệu gì?
A. Đồng B. Đất nung
C. Gỗ D. Đá

13. Các chữ chỉ có nét thẳng và nét xiên là:
a. P, X, U, V, P b. L, Y, Z, T, K
c. Y, Z, N, K, M d. P, Y, L, F, H

Hãy tìm những điểm khác nhau của hai bức tranh

1.2. Bộ đề số 2:

Nội dung: Em hãy vẽ một bức tranh về đề tài Bộ đội

Yêu cầu: Kích thước: 18 x 25 cm Trên giấy A4 Màu: Tuỳ chọn

Đáp án đề thi học kì 1 môn Mĩ thuật 6

Yêu cầu cần đạt Đánh giá Xếp loại

– Nội dung: Phù hợp với đề tài bộ đội.

– Bố cục: Chặt chẽ, có tính sáng tạo.

– Hình ảnh: Phù hợp với nội dung.

– Màu sắc: Hài hòa, hợp gam, hợp nội dung.

Đạt loại giỏi

 

 

 

 

 

 

Đạt ( Đ)

– Nội dung: phù hợp với đề tài bộ đội.

– Bố cục: có chính, có phụ.

– Hình ảnh: phù hợp với nội dung.

– Màu sắc: biết phối màu nhưng chưa rõ trọng tâm.

Đạt loại khá

– Nội dung: đạt yêu cầu.

– Bố cục: chưa hợp lý, còn rời rạc.

– Hình ảnh: chưa cô đọng, chưa có sự chọn lọc.

– Màu sắc: chưa hài hòa, còn cẩu thả.

Đạt loại trung bình

– Nội dung: đạt yêu cầu.

– Bố cục: rời rạc.

– Hình ảnh: chưa nói lên được nội dung.

– Màu sắc: thiếu đậm, vẽ màu cẩu thả, chưa xong.

Loại dưới trung bình

 

Chưa đạt

(CĐ)

2. Ma trận đề thi học kì 2 Mĩ thuật 3:

Nội dung kiến thức ( mục tiêu: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ở mức độ thấp Vận dụng ở mức độ cao Tổng cộng
Sắp xếp bố cục Biết cách sắp xếp bố cục trên trang giấy (0,5 đ)   Hình vẽ phù hợp với trang giấy (0,5 đ) HÌnh vẽ cân đối với trang giấy

 

Bố cục thuận mắt, cân đối ( 1 điểm)

2 điểm ( 20 %)

 

 

Xác định tỉ lệ khung hình các bộ phận Biết xác định tỉ lệ màu (0,5 Đ) Hiểu được cấu trúc mẫu (0,5 đ) Tìm được tỉ lệ lớn của mẫu (1 điểm) Xác định đung tỉ lệ khung hìn nhôm mẫu

 

Tìm đuọc tỉ lệ riêng tương ứng (2 điểm)

4 điểm (40%)
Vẽ hình     Vẽ hình mô phỏng được nhôm mẫu (0,5 đ) Mô phỏng được nhôm mẫu. Vẽ được đặc điểm riêng của mẫu. Nét vẽ tinh cảm, có đậm, có nhạt ( 0,5 điểm) 2 điểm (20%)
Phân đỉnh mạng sang tối và diễn tả đậm nhạt bằng chì hoặc màu   Xác định được 3 sắc độ chính của mẫu (0,5 đ) Diễn tả đậm nhạt của mẫu theo tương quan chung (0,5 điểm) Diễn tả đẩm nhạt theo cấu trúc khối và chiều không gian

 

Tổng quan bài vẽ ( 1 điểm)

2 điểm (20%)
  1 điểm 1 điểm 2,5  điểm 5,5 điểm 10 điểm
  20% 80%  

3. Phương pháp dạy mĩ thuật ở tiểu học hiệu quả:

3.1. Phương pháp quan sát:

Quan sát là kỹ năng đầu tiên cần có trong Mỹ thuật. Nhằm rèn luyện cho các em thói quen quan sát để làm giàu kinh nghiệm sống của bản thân, giúp các em nhanh chóng nắm bắt được chủ đề để trình bày ý kiến của mình một cách tốt nhất.

Những quan sát sẽ hình thành trong trí nhớ của các em là có thật trong tự nhiên và trong xã hội. Từ đó, họ sẽ thể hiện những điều đó trong bản vẽ của mình. Với cách làm này, có thể tổ chức cho học sinh tham quan, dã ngoại, vãn cảnh sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

3.2. Phương pháp trực quan:

Đối với Mỹ thuật, tạo hình là một thủ pháp tiêu biểu, đặc trưng. Điều này giúp kích thích và khơi dậy sự quan tâm của họ. Học sinh sẽ được quan sát, tương tác với tranh vẽ, tượng thạch cao, vật thật…. là những tác phẩm nghệ thuật tạo hình giúp cảm nhận cái đẹp bằng mắt. Đây là biện pháp hỗ trợ trẻ bồi dưỡng thêm vốn thẩm mỹ.

3.3. Phương pháp làm việc nhóm:

Phương pháp làm việc nhóm được áp dụng trong tất cả các môn học. Trẻ có thể tham gia nhóm 2, 4 đến 8 người dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Học sinh sẽ thảo luận về chủ đề do giáo viên đưa ra sau đó cùng nhau trình bày kết quả. Thông qua phương pháp này, trẻ sẽ tổng hợp được rất nhiều quan điểm khác nhau, mỗi ý kiến sẽ khác nhau và tạo sự bất ngờ. Điều này giúp học sinh tăng khả năng sáng tạo và hợp tác.

3.4. Phương pháp luyện tập thực hành:

Thực hành là không thể thiếu khi vẽ tranh. Sau khi hiểu lý thuyết, học viên sẽ áp dụng và nâng cao kỹ năng của mình thông qua thực hành. Môn Mỹ thuật ở trường tiểu học không nhằm đào tạo học sinh trở thành họa sĩ mà chỉ giúp các em có được những kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập. Phương pháp này được áp dụng trong mọi tiết dạy, từ vẽ theo mẫu đến tô màu hay trang trí… Qua bài vẽ của học sinh, giáo viên cũng tiếp thu bài hiệu quả hơn.

Nhiều người cho rằng Mỹ thuật chỉ là môn học phụ ở trường. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Mỹ thuật mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho trẻ em, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Dưới đây là một số lợi thế:

  • Giúp bé phát triển năng khiếu nghệ thuật
  • Khám phá tiềm năng của con bạn và khơi dậy niềm đam mê của chúng
  • Làm đẹp tâm hồn, phát triển nhân cách tích cực
  • Thư giãn sau những giờ học căng thẳng
  • Phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng nhận thức

Để học mỹ thuật thì màu sắc là một thứ không thể thiếu, một bức tranh dù đẹp đến đâu nhưng màu sắc không hài hòa và tương thích với nhau thì cũng sẽ làm cho bức tranh mất đi giá trị. Vì vậy màu sắc rất quan trọng trong một bức tranh. Để có thể sử dụng màu sắc và phân bổ chúng một cách hài hòa là điều không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể sử dụng màu một cách tương đối nếu không phải là chuyên gia mỹ thuật bằng cách đọc nhiều sách về phối màu, xem tranh của các họa sĩ để xem chúng kết hợp như thế nào. Trộn các màu với nhau hoặc xem cách trộn các màu từ video hướng dẫn trực tuyến. Sau đó, các em phối màu và phối màu theo cảm xúc đã học, nhờ sự đánh giá của giáo viên mỹ thuật hoặc các nhà chuyên môn khác để biết mình đã làm được những gì. 

Bên cạnh màu sắc, việc sắp xếp các sự kiện trong một bức ảnh cũng quan trọng không kém. Bố cục sẽ giúp bức tranh có hồn và có chiều sâu hơn, nó tạo sự cân nhắc cho bức tranh và giúp chúng ta dễ dàng cảm nhận được sự vật, sự việc hay con người được vẽ trong bức tranh đó. Bố cục đòi hỏi một con mắt đánh giá cao để có thể sắp xếp và cân nhắc các lập luận. Thực hành điều này tương tự như cách chúng ta học cách cảm nhận màu sắc. Tức là tham khảo, quan sát tranh từ họa sĩ hoặc độc giả trên mạng, từ sách báo để biết cách sắp xếp sao cho hợp lý. Có thể khám phá các bảo tàng ma thuật để có sự quan sát đa dạng và thực tế hơn cho chính mình.

Nhiều học sinh đã lên THCS nhưng kỹ năng vẽ còn rất yếu và cơ bản, đó là do các em chưa chú ý rèn luyện bộ môn này. Những đường nét đẹp cũng làm cho việc vẽ trở nên thú vị hơn. Hãy tưởng tượng chúng ta muốn vẽ một cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp nhưng không thể vẽ vì chúng ta không có kiến thức cơ bản về các nét vẽ, thật đáng buồn. Thường xuyên học vẽ online hoặc tại các tiệm vẽ và tập vẽ cho quen tay cũng là một cách để bạn rèn luyện khả năng vẽ của mình.