1. Đề thi Khảo sát chất lượng đầu năm môn tiếng Việt lớp 5 đề số 1:
Phần 1: Kiểm tra đọc hiểu (5 điểm)
Sông nước Cà Mau
Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy nổi mẩn đỏ tấy lên. Gọi kênh Ba Khía vì ở đó hai bên bờ tập trung toàn những con ba khía, chúng bám đặc sệt quanh các gốc cây (Ba khía là một loại còng biển lai cua, càng sắc tím đỏ, làm mắm xé ra trộn tỏi ớt ăn rất ngon). Còn như xã Năm Căn thì nghe nói ngày xưa trên bờ sông chỉ độc có một cái lán năm gian của những người tới đốn củi hầm than dựng nên, cũng như Cà Mau là nói trại đi theo chữ tức khơ mâu, tiếng Miên nghĩa là “nước đen”.
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,… loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.
Câu 1: Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng
1. Con Bọ Mắt có đặc điểm gì nổi bật? (0,5 điểm)
A. Màu trắng như tuyết
B. Màu đỏ như lòng đỏ trứng gà
C. Màu đen như hạt vừng
D. Màu tím như hoa sim
2. Con Ba Khía thường được dùng để làm món gì? (0,5 điểm)
A. Làm mắm, xé ra trộn với tỏi ớt
B. Nấu canh chua với dọc mùng
C. Hấp lên chung với hành sả ớt
D. Nướng trên bếp than hồng
3. Tên gọi Năm Căn xuất phát từ điều gì? (0,5 điểm)
A. Ngày xưa, trên bờ sông có một ngôi nhà năm tầng
B. Ngày xưa, trên bờ sông có năm cái lán
C. Ngày xưa, trên bờ sông có một cái lán có năm gian
D. Ngày xưa, trên bờ sông có năm cái nhà gỗ
4. Đâu không phải đặc điểm của dòng sông Năm Căn? (0,5 điểm)
A. Rộng mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác
B. Cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng.
C. Dòng nước hiền hòa, phẳng lặng, chảy nhẹ nhàng
D. Con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận
Câu 2: Em hãy gạch chân dưới các danh từ có trong câu văn sau (1 điểm):
Gọi là kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập không biết cơ man nào là bọ mắt, đen như hạt vừng, chúng cứ bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ, ta bị nó đốt vào da thịt chỗ nào là chỗ đó ngứa ngáy nổi mẩn đỏ tấy lên.
Câu 3: Em hãy gạch chân dưới chủ ngữ của câu sau (0,5 điểm):
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn.
Câu 4: Em hãy liệt kê các danh từ riêng có trong đoạn trích trên (0,5 điểm)
Câu 5: Em hãy liệt kê các hình ảnh so sánh trong đoạn trích trên (1 điểm)
Phần 2: Kiểm tra viết
Câu 1: Chính tả (2 điểm)
Rùa con đi chợ mùa xuân
Mãi đến cổng chợ bước chân sang hè.
Chợ đông, hoa trái bộn bề
Rùa mua hạt giống đem về trồng gieo.
Câu 2: Tập làm văn
Em hãy viết 1 bài văn (từ 15 đến 20 câu) tả một loại cây ăn quả mà em yêu thích.
2. Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Việt lớp 5 đề số 2:
I. Đọc thầm
GU-LI-VƠ Ở XỨ SỞ TÍ HON
Trong một lần đi biển, Gu-li-vơ tình cờ lạc vào xứ sở của người Li-li-pút tí hon.
Anh được vua nước Li-li-pút mời ở lại và trở thành một người khổng lồ giữa những người chỉ bé bằng ngón tay cái. Dưới đây là câu chuyện của anh.
Một buổi sáng, ngài tổng tư lệnh bất ngờ đến thăm tôi. Đứng trên lòng bàn tay tôi, ngài báo tin nước láng giềng Bli-phút hùng mạnh đang tập trung hải quân bên kia eo biển, chuẩn bị kéo sang. Nhà vua hạ lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch.
Thế là tôi đi ra bờ biển. Quan sát bằng ống nhòm, tôi thấy địch có độ năm mươi chiến hạm. Tôi bèn cho làm năm mươi móc sắt to, buộc vào dây cáp, rồi ra biển. Chưa đầy nửa giờ, tôi đã đến sát hạm đội địch. Quân trên tàu trông thấy tôi, phát khiếp, nhảy ào xuống biển, bơi vào bờ. Tôi lấy dây cáp móc vào từng tàu chiến một rồi buộc tất cả đầu dây vào nhau, kéo về Li-li-pút.
Khỏi phải nói nhà vua mừng như thế nào. Ngài còn muốn nhân dịp này biến Bli-phút thành một tỉnh của nước ngài. Nhưng tôi cố thuyết phục ngài từ bỏ ý định ấy. Khoảng ba tuần sau, nước Bli-phút cử một đoàn đại biểu sang thương lượng và hai bên đã kí một hòa ước lâu dài.
Theo J.XUÝT
Đỗ Đức Hiểu dịch
II. Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây:
1.Nhân vật chính trong đoạn trích tên là gì?
a. Li-li-pút
b. Gu-li-vơ
c. Không có tên
2. Có những nước tí hon nào trong đoạn trích này?
a. Li-li-pút
b. Bli-phút
c. Li-li-pút, Bli-li-phút
3. Nước nào định đem quân xâm lược nước láng giềng?
a. Li-li-pút
b. Bli-phút
c. Cả hai nước
4. Vì sao khi trông thấy Gu-li-vơ, quân địch “phát khiếp”?
a. Vì thấy người lạ.
b. Vì trông thấy Gu-li-vơ quá to lớn.
c. Vì Gu-li-vơ mang theo nhiều móc sắt.
5. Vì sao Gu-li-vơ khuyên nhà vua nước Li-li-pút từ bỏ ý định biến nước Bli-phút thành một tỉnh của Li-li-pút?
a. Vì Gu-li-vơ ghét chiến tranh xâm lược, yêu hòa bình.
b. Vì Gu-li-vơ ngại đánh nhau với quân địch.
c. Vì Gu-li-vơ đang sống ở nước Li-li-pút.
6. Nghĩa của chữ hòa trong hòa ước giống nghĩa của chữ hòa nào dưới đây?
a. Hòa nhau
b. Hòa tan
c. Hòa bình
7. Câu Nhà vua lệnh cho tôi đánh tan hạm đội địch là loại câu gì?
a. Câu kể
b. Câu hỏi
c. Câu khiến
8. Trong câu Quân trên tàu trông thấy tôi, phát khiếp, bộ phận nào là chủ ngữ?
a. Tôi
b. Quân trên tàu
c. Trông thấy
III. Chính tả (Nghe – viết), thời gian 15 phút
KHU VƯỜN NHỎ
Ban công nhà bé Thu là một khu vườn nhỏ.
Cây quỳnh lá dày, giữ được nước, chẳng phải tưới nhiều. Cây hoa ti gôn thích leo trèo, cứ thò những cái râu ra, theo gió mà ngọ ngoậy như những cái vòi bé xíu. Cây hoa giấy mọc ngay bên cạnh bị nó cuốn chặt một cành. Những chiếc vòi cuốn chắc nhiều vòng, rồi một chùm ti gôn hé nở. Cây đa Ấn Độ thì liên tục bật ra những búp đỏ hồng nhọn hoắt. Khi đủ lớn, nó xòe ra thành chiếc lá nâu rõ to.
3. Đề khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Việt lớp 5 đề số 3:
Phần 1: Kiểm tra đọc hiểu (5 điểm)
Thỏ út trồng củ cải
Mùa đông đi qua, mùa xuân đã tới. Thỏ mẹ dẫn các con ra vườn và bảo:
– Các con ạ, bây giờ là vụ rau rồi, mẹ sẽ dạy các con trồng củ cải nhé. Ba anh em thỏ ríu rít trả lời:
– Thưa mẹ, vâng ạ!
Bốn mẹ con quây quần bên luống đất, mẹ bắt đầu giảng:
– Muốn trồng rau, người ta phải làm đất, rồi gieo hạt…
Nhưng mới nghe mẹ nói vậy, thỏ út đã nghĩ thầm: “Thế thì mình cũng biết rồi” và không chịu để ý nghe mẹ nói nữa. Thỏ út ngồi đấy nhưng mải nhìn theo con bươm bướm ngoài vườn nên chẳng biết mẹ đã dặn điều gì nữa. Mẹ giảng xong, ba anh em bắt đầu làm việc, mỗi người phải trồng một luống rau nho nhỏ. Hai anh của thỏ út cặm cụi cuốc đất, đập đất cho đất nhỏ và tơi ra rồi mới gieo hạt, còn thỏ út thì chỉ làm qua quýt rồi nhảy đi chơi.
Ít ngày sau, hạt giống nảy mầm. Những cây rau bé li ti hiện ra. Hai luống rau của các anh cây mọc đều, trông như những chiếc khăn màu xanh tươi phủ lên mặt đất, còn luống rau của thỏ út thì mọc thưa thớt, cây cao, cây thấp. Thế nhưng thỏ út vẫn mải chơi chẳng chịu chăm bón gì cả. Tới vụ thu hoạch, cây rau nào của các anh cũng cao, củ cũng lớn, còn những cây rau của thỏ út thì cằn cỗi vì thiếu nước, củ bé tí tẹo. Thỏ út xấu hổ quá, bật khóc nức nở. Thấy vậy, thỏ mẹ bảo:
– Nếu con chú ý nghe lời mẹ và chăm sóc vườn rau thì rau của con sẽ tươi tốt như của các anh vậy.
Sau sự việc ấy, thỏ út hỏi lại mẹ cách làm đất, trồng rau, vun luống, gieo hạt rồi bắt đầu trồng lại luống rau khác. Lần này, rau của thỏ út lớn rất nhanh. Đến vụ thu hoạch, thỏ út chở về nhà rất nhiều những cây rau có lá xanh non.
Câu 1: Em hãy khoanh tròn vào các chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.
1. Khi mùa xuân tơi, thỏ mẹ dẫn các con ra vườn để làm gì? (0,5 điểm)
A. Để cùng nhau thu hoạch cà rốt
B. Để tập luyện thể dục
C. Để dạy các con cách trồng củ cải
D. Để phơi nắng ấm sau mùa đông lạnh lẽo
2. Lúc thỏ mẹ giảng bài thì thỏ út đã làm gì? (0,5 điểm)
A. Chăm chú lắng nghe từng lời mẹ dạy
B. Vừa học vừa gặm cà rốt
C. Mải nhìn theo con bươm bướm ngoài vườn
D. Mải nhìn các chú nông dân đang thu hoạch cà rốt trên cánh đồng.
3. Khi được mẹ yêu cầu trồng một luống rau nhỏ, thỏ út đã làm như thế nào? (0,5 điểm)
A. Cặm cụi cuốc đất, đập đất cho đất nhỏ và tơi ra
B. Làm qua quýt rồi bỏ đi chơi
C. Quan sát các anh rồi bắt chước theo
D. Không chịu làm mà nhờ mẹ làm giúp
4. Tới lúc thu hoạch thì luống rau của thỏ út trông như thế nào? (0,5 điểm)
A. Cây rau nào cũng cao, củ cũng lớn.
B. Không có một cây rau nào mọc lên cả
C. Cây rau nào cũng cằn cỗi vì thiếu nước, củ bé tí tẹo.
D. Các cây rau phát triển tươi tốt nhưng không có củ
5. Vì sao các cây của thỏ út lại không phát triển tốt? (0,5 điểm)
A. Vì thời tiết lúc thỏ út gieo trồng rất xấu
B. Vì thỏ út không chịu chăm sóc cho cây
C. Vì hạt giống của cây không tốt
D. Vì cây không muốn phát triển
Câu 2: Em hãy gạch chân dưới các động từ có trong câu dưới đây (0,5 điểm)
Hai anh của thỏ út cặm cụi cuốc đất, đập đất cho đất nhỏ và tơi ra rồi mới gieo hạt, còn thỏ út thì chỉ làm qua quýt rồi nhảy đi chơi.
Câu 3: Em hãy chỉ ra hai hình ảnh được so sánh với nhau ở câu dưới đây (1 điểm)
Hai luống rau của các anh cây mọc đều, trông như những chiếc khăn màu xanh tươi phủ lên mặt đất, còn luống rau của thỏ út thì mọc thưa thớt, cây cao, cây thấp.
Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra được cho mình bài học gì? (1 điểm)
Phần 2: Kiểm tra viết (5 điểm)
Câu 1: Chính tả (2 điểm)
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi.
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về.
Câu 2: Tập làm văn (3 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại buổi lễ khai giảng đầu năm học mà em ấn tượng nhất.