Bốn anh em nhà họ Hoàng, Hoàng Thế Trại (Huang Shizai), Hoàng Mậu Như (Huang Maoru), Hoàng Mậu Chiến (Huang Maozhan) và Hoàng Chấn Hoa (Huang Zhenhua), và sinh ra trong một gia đình rất đỗi bình thường. Cha của họ là một cựu chiến binh, quê ở huyện Huệ Lai, Quảng Đông, Trung Quốc. Về cơ bản, ông chỉ dựa vào việc kinh doanh nhỏ để nuôi sống gia đình.
Tuy nhiên, ông đã chứng minh tầm nhìn xa trông rộng khi làm một việc rất táo bạo: dùng trợ cấp xuất ngũ, đến vùng quê ở Thâm Quyến mua một vài mảnh đất đã được san lấp. Đất nước cải cách, mở cửa hội nhập, Thâm Quyến phát triển nhanh chóng như diều gặp gió, lúc này ông kể cho 4 con nghe về mảnh đất của mình và quyết định phân chia cho mỗi người để họ bắt đầu kinh doanh, lập nghiệp.
Có người cho rằng người bố đã rất may mắn, nhưng cũng không thể phủ nhận tầm nhìn và sự dũng cảm, nắm bắt thời cơ của ông.
Sau khi hoàn thành chương trình học ở nước ngoài, những năm 1980, người anh cả trở về nước và thành lập Tập đoàn Đầu tư Quốc tế Trung Quốc Đại lục.
Hoàng Thế Trại có sự nhạy bén trong kinh doanh và với mảnh đất mà sau này cha giao cho, ông nhanh chóng dựa vào kinh doanh bất động sản để mở rộng tập đoàn theo cấp số nhân. Chỉ riêng các dự án bất động sản do ông phát triển tại Thâm Quyến đã có diện tích hơn 1 triệu m2, với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ NDT (khoảng 1,6 nghìn tỷ đồng).
Năm 1994, ông giành được lô đất nơi tọa lạc ở trung tâm trao đổi quốc tế Thâm Quyến thông qua đấu thầu quốc tế. Ông cùng các cộng sự đã dành hơn một năm để nghiên cứu thị trường và quyết định phát triển khu đất hoang vốn vẫn còn nhiều cây cối rậm rạp này thành một trung tâm thương mại. Năm 2005, dự án chính thức đi vào hoạt động và ngày càng lớn mạnh.
Ông hy vọng xây dựng được một đế chế kinh doanh vĩ đại trải dài qua nhiều châu lục như Thành Cát Tư Hãn (vị lãnh đạo mang lại sự thống nhất cho Mông Cổ). Vì vậy, ông đã để mắt tới các quốc gia khác trên thế giới. Tại Hoa Kỳ và Canada ở Bắc Mỹ, Singapore ở Đông Nam Á, tập đoàn Greater China International đều có mặt.
Tuy nhiên, không có thành công nào là dễ dàng, ông đã từng nếm mùi thất bại vào năm 2000, khi chuẩn bị xây dựng dự án Greater China Plaza. Nhưng cuối cùng dự án này lại “đắp chiếu”, trở thành dự án lớn nhất bị bỏ hoang tại Thâm Quyến. Từ đó, ông đã thay đổi, kín tiếng và thận trọng hơn mỗi lần xuất hiện trước công chúng.
Tuy là con út nhưng Hoàng Mậu Như lại là người giàu có nhất trong bốn anh em họ Hoàng. Trước khi sở hữu mảnh đất ở Thâm Quyến, ông chỉ là một gã bán đậu phụ rong trên đường phố, mỗi sáng sớm ông ấy sẽ dậy sớm để bán đậu phụ dọc phố cho đến khi trở về nhà vào tối muộn. Sau đó, ông còn mở nhà hàng và bán thịt lợn cho đến ngày thay đổi vận mệnh của mình.
Dựa vào mảnh đất của cha, ông cùng vợ đã thành lập công ty, bước chân vào lĩnh vực bất động sản. Giờ đây công ty đã phát triển thành Maoye International, tập đoàn đa ngành nổi tiếng nhất ở Thâm Quyến, cũng như ở các khu vực lân cận.
Giống như anh trai mình, ông không còn hài lòng với những dự án bất động sản đơn giản mà chuyển sự chú ý sang lĩnh vực bán lẻ thương mại. Dù ban đầu không có lợi thế trong lĩnh vực bán lẻ, nhưng ông đã dựa vào sự nhạy bén trong kinh doanh của mình để cho ra đời một mô hình kinh doanh xuất sắc – Hệ thống 333. Hệ thống 333 phát triển bất động sản thương mại theo phương thức 1/3 cho thuê, 1/3 bán và 1/3 tự sử dụng, bằng cách này, một phần vốn có thể được rút ra và đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác, giúp ông đạt được thành công lớn.
Năm 2004, Hoàng Mậu Như mở ra đỉnh cao sự nghiệp khi lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách người giàu có nhất Trung Quốc, xếp thứ 19.
Thành công ở Thâm Quyến, ông bắt đầu mở rộng kinh doanh khắp đất nước thông qua việc mua bán, sáp nhập. Dữ liệu năm 2019 cho thấy Maoye International có 59 cửa hàng tại 21 thành phố trên cả nước, với tổng diện tích hoạt động là 2,95 triệu m2, trong đó, diện tích hoạt động của các cơ sở riêng của Maoye International đã đạt 76,46%.
Ngoài ra, 2 người anh em còn lại cũng là chủ tịch của Guodu Group và chủ tịch của Sino Land. Ngày nay, bốn anh em nhà Hoàng đã trở thành những huyền thoại có tiếng trong giới kinh doanh. Tuy nhiên, họ ngày càng kín tiếng và ít xuất hiện trước truyền thông, thay vào đó, các thế hệ con cái đang bắt đầu kế thừa.
Nguồn: https://cafef.vn/4-con-trai-deu-tro-thanh-ty-phu-tai-san-ty-do-nho-manh-dat-bo-hoang-cha-tinh-co-mua-duoc-hon-20-nam-truoc-doi-cha-may-man-doi-con-no-luc-188230927102417146.chn