Dự án cầu treo dài nhất thế giới gây tranh cãi

Dự án cầu treo dài nhất thế giới gây tranh cãi
Bạn đang xem: Dự án cầu treo dài nhất thế giới gây tranh cãi tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Sau nhiều thế kỷ, ý tưởng về cây cầu dài 3.300m bắc qua eo biển Messina, nối đảo Sicily và đất liền Italy vẫn còn gây tranh cãi và khả năng trở thành hiện thực vẫn khó khăn.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ý Matteo Salvini thảo luận về dự án cầu treo.  Ảnh: Marco Ravagli

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ý Matteo Salvini thảo luận về dự án cầu treo. Hình ảnh: Marco Ravagli

Sau nhiều thập kỷ tranh cãi về chính trị và kỹ thuật, chính phủ Ý đang lên kế hoạch xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới, theo báo cáo. có dây. Nghiên cứu kỹ thuật hiện đại đầu tiên về cây cầu diễn ra vào năm 1866. Các kỹ sư kết luận cây cầu không khả thi và đề xuất xây dựng một đường hầm dưới nước. Nhưng ý tưởng về đường hầm được cho là quá tốn kém và phức tạp, và thay vào đó, chính phủ đã triển khai dịch vụ phà vào năm 1896. Kế hoạch xây dựng cây cầu tiếp tục là chủ đề thảo luận công khai vào năm 1950. Cuộc khảo sát địa chất đã được thực hiện. Năm 1969, chính phủ Ý tổ chức cuộc thi thiết kế cầu quốc tế, thu hút 143 tác phẩm dự thi, trong đó có tác phẩm đoạt giải, nhưng không tác phẩm nào vượt qua giai đoạn thiết kế sơ bộ.

Mãi đến những năm 1990, thiết kế cầu treo một nhịp mới được thông qua. Dự án đã trở thành một vấn đề chính trị sau khi Silvio Berlusconi sử dụng cây cầu để tuyên thệ nhậm chức. Khi trở thành thủ tướng Ý vào năm 2001, Berlusconi đã phê duyệt và tài trợ cho dự án. Nhưng đối thủ cánh tả của chính trị gia này đã hủy bỏ dự án sau khi ông thua cuộc bầu cử năm 2006. Berlusconi tái đắc cử vào năm 2008 và hồi sinh dự án. Không lâu sau đó, cuộc khủng hoảng kinh tế đã đẩy Berlusconi phải từ chức vào năm 2011. Người kế nhiệm ông là Mario Monti đã đình chỉ dự án lần trước vào năm 2013.

Giữa tháng 3 năm nay, chính phủ Ý đã thông qua sắc lệnh mở đường cho dự án xây cầu. Thiết kế hiện tại là cầu treo một nhịp với chiều dài 3.300 m, dài hơn 60% so với cầu Canakkale ở Thổ Nhĩ Kỳ, hiện giữ kỷ lục thế giới về cầu treo dài nhất (2.023 m). Với trụ cầu cao 380m, cây cầu bắc qua eo biển Messina cũng sẽ giữ kỷ lục thế giới về chiều cao công trình cao nhất, vượt qua cầu cạn Millau ở Pháp (342). Cây cầu có thể chịu được 6.000 phương tiện đường bộ mỗi giờ và 200 chuyến tàu mỗi ngày. Vì nhịp nằm ở độ cao 65 m so với mặt nước nên giao thông hàng hải có thể diễn ra bên dưới mà không bị ảnh hưởng.

Việc di chuyển bằng thuyền giữa Sicily và Ý, hiện mất khoảng hai giờ bao gồm cả đi phà, sẽ giảm xuống còn chưa đầy 10 phút, đưa gần 5 triệu người sống ở Sicily đến gần đất liền hơn. Theo Giuseppe Muscolino, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Messina, kế hoạch trước đây là xây dựng ba nhịp với hai trụ trên biển, mỗi nhịp nằm dưới mực nước biển 80-100 mét. Tuy nhiên, kế hoạch đó không khả thi do dòng chảy mạnh trong eo biển và nguy hiểm cho việc vận chuyển.

“Một nhịp có lợi thế là trụ cầu được xây dựng trên đất liền. Vấn đề duy nhất là chiều dài hơn 3 km. Trở ngại chính là gió, nhưng thiết kế này đã được hoàn thành trong đường hầm gió. Tôi chắc chắn cây cầu có thể được xây dựng một cách an toàn,” Muscolino nói.

Theo Muscolino, quá trình xây dựng có thể mất từ ​​6 đến 10 năm. Nhưng Enzo Siviero, kỹ sư và nhà thiết kế cây cầu hỗ trợ dự án, tính toán thời gian có thể rút ngắn xuống còn 5 năm tùy thuộc vào ngân sách. Siviero cho rằng phần lớn nền tảng của dự án đã bị đình chỉ vào năm 2013 vẫn còn khả thi. Ông cũng đồng ý rằng cầu treo một nhịp là lựa chọn duy nhất và gió là rủi ro chính.

Do bản chất cây cầu treo rất mềm dẻo nên các chuyên gia ít lo ngại về động đất, cho dù đây là khu vực có hoạt động địa chấn mạnh. Năm 1908, một trận động đất mạnh 7,1 độ richter gần như phá hủy Messina và giết chết hơn 80.000 người. Tuy nhiên, cây cầu treo sẽ an toàn, theo Giovanni Barreca, nhà địa chất tại Đại học Catania. “Có một đường đứt gãy ở đây di chuyển Sicily và Calabria cách nhau 3,5 mm/năm nhưng cây cầu có các trụ ở cùng một phía. Vì vậy, từ góc độ kỹ thuật và địa chất, dự án vẫn khả thi.” , Barreca nói.

Sự phản đối lớn nhất đối với cây cầu liên quan đến môi trường. Các nhóm môi trường từ lâu đã phản đối dự án vì Eo biển Messina, nằm giữa hai khu bảo tồn, đóng vai trò quan trọng trong hành trình di cư của các loài chim biển và động vật có vú ở biển. Yếu tố kinh tế cũng gây tranh cãi khi ước tính chi phí 9,4 tỷ USD trong năm 2011 sẽ tăng do giá nguyên vật liệu tăng và lạm phát.

Cây cầu sẽ cần được xây dựng giữa hai điểm gần nhất trong eo biển, đây không phải là nơi phà khởi hành. Điều đó có nghĩa là những con đường mới cần được xây dựng ở cả hai bên eo biển, có thể chiếm một nửa chi phí dự án, theo Muscolino. Tuy nhiên, chính phủ dự kiến ​​công việc xây dựng sẽ bắt đầu vào mùa hè năm 2024.

An Khang (Dựa theo có dây)

https://vnexpress.net/du-an-cau-treo-dai-nhat-the-gioi-tranh-cai-gan-200-nam-4598063.html

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *