[ELLE Voice] Thái Bình: Kiến tạo chuỗi giá trị

[ELLE Voice] Thái Bình: Kiến tạo chuỗi giá trị
Bạn đang xem: [truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn Voice] Thái Bình: Kiến tạo chuỗi giá trị tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Xin chia sẻ một chút về hành trình xây dựng thương hiệu One4One.

Khi tôi tốt nghiệp đại học, tôi làm nhân viên truyền thông tiếp thị cho các công ty. Làm được một thời gian, tôi cứ có cảm giác “sai sai” mà không hiểu sao lại có cảm giác đó. Khi đó tôi còn quá trẻ. Công việc không thành vấn đề, lương cũng khá, đồng nghiệp và cấp trên ai cũng tốt, bảo sao trong lòng tôi luôn thấy trống vắng? Vì công việc cho phép tôi tiếp xúc với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, từ công nghiệp, chăn nuôi đến giáo dục, y tế hay chứng khoán, bất động sản nên mỗi khi làm dự án mới, tôi lại phải nghiên cứu thông tin mới. Tôi đã tin nhiều, dần dần tôi nhận ra rằng các lĩnh vực, công việc tuy nhìn rất khác nhau, chẳng liên quan gì đến nhau nhưng đều vận hành đồng bộ trong sự cạnh tranh sinh tồn, giẫm đạp lên nhau, bóc lột. môi trường và kẻ yếu. Nhìn vào cơ chế đó, tôi tự hỏi “liệu ​​có cách nào để chúng ta phát triển hài hòa?”.

Năm 2012, tôi quyết định nghỉ việc và thử làm công việc khác, thậm chí làm tình nguyện một thời gian nhưng vẫn cảm thấy mình “lạc lối”. Sau đó, tôi nghĩ, có lẽ tôi nên quay lại nơi mà tôi đã mất kết nối. Lúc đó, tôi có một người bạn ở Bến Tre và được biết đến các sản phẩm làm từ dừa. Năm 2014, tôi thành lập One4One với mục đích kết nối với nông dân và sản phẩm tự nhiên, sau đó kết nối với chính mình. Tôi gọi đó là hành trình phát triển cá nhân của mình.

Khi mới thành lập One4One, bạn có lo lắng về nền kinh tế bền vững không?

Trước khi thành lập One4One, đã có thời gian tôi cũng vướng phải vấn đề về nông sản – được mùa, mất giá, nông dân bị lừa, người tiêu dùng không tiếp cận được thực phẩm thật. sản phẩm sạch… Tôi thấy, muốn làm việc gì trước hết phải có sức khỏe tốt, thứ hai là bằng khả năng của mình, tôi có thể mang lại công việc tốt cho bà con nông dân. Khi không biết bắt đầu từ đâu thì cứ về nguồn, về với vườn, gắn với đất, lao vào cái ăn, đó là điều tôi chọn.

Khi mới bắt đầu, tôi không nghĩ đến một nền kinh tế bền vững, rồi càng lớn lên, đọc nhiều sách, học hỏi nhiều mô hình, tôi càng biết mình cần phải xây dựng và hoàn thiện một môi trường làm việc. Làm sao. Đơn giản là muốn hiểu cái gì thì phải tự mình thử nghiệm, tham gia vào mọi quy trình từ đầu đến cuối, từ vùng trồng đến thành phẩm, vậy thôi.

một bên bền vững

Từ những sản phẩm đầu tiên dựa trên nguồn nguyên liệu ở vùng dừa Bến Tre, anh đã mở rộng kinh doanh cho One4One như thế nào?

Tôi bắt đầu từ những sản phẩm đơn giản, thủ công, gắn với văn hóa địa phương như dầu dừa, nước dừa, xà bông dừa. Sau đó, tôi tìm hiểu thêm về thực phẩm và phát triển thêm các sản phẩm khác như dầu lạc (từ vùng trồng lạc ở Hương Khê, Hà Tĩnh), nước rửa chén enzym (từ rác hữu cơ thu gom ở Đà Nẵng). )…

Để xây dựng một vùng trồng mới sẽ rất khó khăn, cần nhiều thời gian, nhân lực và vật lực. Trong khi đó, tôi quan niệm chỉ làm những gì phù hợp với mình, cân nhắc kỹ lưỡng và dựa trên lợi thế sẵn có.

Vì vậy, tôi tìm kiếm những người cùng chung hệ giá trị, muốn khai thác thế mạnh văn hóa quê hương, có kiến ​​thức về sản phẩm truyền thống và kế thừa di sản lâu đời của vùng đất đó. Một cộng đồng như vậy không nhiều nên tôi luôn cố gắng hợp tác hoặc hỗ trợ phân phối sản phẩm của họ nhiều nhất có thể. Bản thân tôi muốn xâu chuỗi lại hệ giá trị từ những việc mình làm, kết nối các mối quan hệ thành một hệ thống hoàn chỉnh, bền vững đó là điều tôi đang cố gắng thực hiện ở giai đoạn này.

Đối với ông, vấn đề khó giải quyết nhất trong chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững là gì?

Để cung ứng sản phẩm bền vững, tôi bắt đầu từ vùng trồng, cũng là người trực tiếp sơ chế, sản xuất và bán ra thị trường. Vùng trồng là sinh thái, sản xuất tuần hoàn, hạn chế lãng phí, sản phẩm làm ra cũng đảm bảo chất lượng, mọi thứ trong quá trình tôi làm đều tốt rồi. Nhưng đến khâu lưu thông, phân phối thì rất khó, sản phẩm đến tay người tiêu dùng khá khó khăn do không có kênh riêng, tiếng nói khá mờ nhạt trong một ngành tiêu dùng nhanh như hiện nay.

Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng một cộng đồng các trạm nạp tiền, đây sẽ là mảnh ghép tiếp theo trong chuỗi giá trị mà tôi hướng đến. Cộng đồng các trạm nạp này là một mạng lưới các địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh, được đặt tại các cửa hàng tạp hóa xanh nhỏ hoặc bất cứ nơi nào muốn hợp tác với chúng tôi. Đây là nơi khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận nhóm sản phẩm xanh, có thể mang chai lọ đến đo trực tiếp hoặc trả lại bao bì sau khi sử dụng..

Trước đây, khi các cửa hàng xanh mới xuất hiện, một người phải chạy từ Nhà Bè sang Tân Bình để đổ xăng nên không thể. Để thói quen này trở thành một thói quen phổ biến, trước tiên chúng ta phải làm cho nó thuận tiện và dễ thực hiện. Nhưng để đầu tư một cửa hàng nạp tiền cần rất nhiều tiền nên tôi phải nghĩ cách giảm tối đa chi phí, đồng thời giúp các cửa hàng không phải cạnh tranh lẫn nhau. Việc xây dựng một cộng đồng nạp tiền như thế này tạo cơ hội cho các cửa hàng hỗ trợ lẫn nhau, thuận tiện cho người tiêu dùng, phân phối sản phẩm nhanh chóng, dễ dàng và giảm lượng khí thải carbon. Hiện chúng tôi đã phát triển khoảng 40 trạm và sắp tới sẽ lập 100 trạm tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng phát triển bao bì để khách hàng dễ dàng trả lại sau khi sử dụng. Chúng tôi đang chuyển tất cả sản phẩm sang dạng túi dung tích lớn, khách hàng có thể mua về chiết vào chai, lọ để dùng dần rồi đóng bịch trả lại các trạm, sau đó các trạm sẽ gửi về One4One để phân loại. Việc sử dụng túi ni lông cỡ lớn giúp tối ưu hóa việc vận chuyển và bảo quản, tiết kiệm chi phí, có thể tái sử dụng đến 5 lần. Nếu khách hàng hình thành thói quen trả lại túi thường xuyên, chúng tôi sẽ tiến tới phương án nâng cấp chất lượng bao bì để tái sử dụng được nhiều lần hơn.

Nhưng thường mọi người sẽ không nghĩ rằng túi ni lông có thể tái sử dụng nhiều lần.

Có nhiều loại nhựa, một số loại có thể được tái sử dụng hàng trăm lần. Nhưng tại sao người ta vẫn làm nhựa kém chất lượng? Bởi vẫn có những món đồ dùng một lần rồi vứt. Cái gì dùng được nhiều lần mới tốt chứ nhỉ? Vì vậy, không có lý do gì để không làm túi tốt, chỉ là người dùng chưa có nhu cầu sử dụng túi tốt nên người bán phải giảm thiểu chi phí đóng gói bằng cách giảm chất lượng.

bền vững từ sản phẩm dừa

Hiện tại, các trạm nạp có hoạt động tốt như bạn mong đợi không?

Các trạm này mới đi vào hoạt động được 1 năm nhưng vào đúng thời điểm người dân có nhu cầu sống xanh, bền vững nên phản hồi khá tốt. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình không nên kỳ vọng quá nhiều vào bất cứ điều gì, hãy cứ sống theo khả năng của mình. Các trạm này có thể được đặt trong trường học, cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê, thậm chí là những người sống trong các tòa nhà chung cư. Họ đã có sẵn mặt bằng, tôi chỉ việc lắp kệ và cung cấp sản phẩm. Quan trọng là những người này đã có lối sống, có suy nghĩ và có nhu cầu mang sản phẩm xanh đến với nhiều người hơn.

Bạn có kế hoạch mở rộng kinh doanh trong tương lai?

Tôi vẫn đang mở rộng, nhưng không nhân rộng mà là nhân rộng mô hình của mình, để mỗi người tham gia chuỗi giá trị cùng tôi lan tỏa đến nhiều người hơn. Cửa hàng của tôi có vài trăm khách hàng, tôi muốn mấy trăm khách hàng đó được chăm sóc chu đáo, được lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đến từng vấn đề, nhu cầu của họ. Mỗi vị khách là một người bạn, và những người bạn này sẽ kể câu chuyện của tôi cho những người bạn khác của họ. Xây dựng một cộng đồng các trạm tiếp nhiên liệu cũng là cách tôi mở rộng nhóm người chăm sóc của mình. Bạn là người trực tiếp nói chuyện với khách hàng và nuôi dưỡng mối quan hệ với họ. Mình nghĩ mỗi người chỉ cần lo cho vài người là đủ, miễn là phù hợp, hơn nữa thì chất lượng không đảm bảo. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta nói nhiều về giá trị hơn là về sản phẩm. Việc khách hàng tương tác với bạn, lắng nghe câu chuyện và dùng thử sản phẩm của bạn có ý nghĩa hơn là cho họ xem danh sách thành phần khô khan và cứng nhắc. Muốn thương hiệu bền vững thì phải sống đúng với năng lực của mình. Làm điều gì đó ngoài khả năng của tôi không phải là sự lựa chọn của tôi.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn Việt Nam.