Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ryanair dự đoán giá vé máy bay sẽ tăng trong vài năm tới.
Theo Michael O’Leary, Giám đốc điều hành của Ryanair, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Âu tính theo lượng hành khách, giá vé có thể sẽ tăng trong vài năm tới. O’Leary ước tính rằng mùa hè này, giá vé có thể tăng hai con số, sau khi đã tăng 15% vào năm ngoái.
Ông Tony Fernandes, Giám đốc điều hành Capital A (trước đây là AirAsia), cho rằng giá vé máy bay hiện nay không cao nhưng đúng với giá trị thực. Ông nói rằng các hãng hàng không luôn định giá thấp sản phẩm của họ.
Fernandes cho biết giá vé máy bay cao sẽ tiếp tục duy trì khi các hãng hàng không đang tận dụng sự bùng nổ du lịch sau đại dịch để tăng phí: “Mọi người hơi sốc vì thấy giá cao. Không phải giá cao mà giá cao mới là thật. giá. Tôi nghĩ giá của năm 2019 sẽ giống như hiện nay.” Người đứng đầu Malaysia Airlines cho biết hãng đã tăng giá chậm hơn so với xu hướng.
Dịch bệnh đã lắng xuống, du lịch quốc tế gần như dừng lại, các hãng hàng không đã mở lại các chuyến bay. Nhưng tại sao giá vé vẫn cao?
Dựa theo SCMP, người đầu tiên vì thiếu máy bay. Các hãng hàng không đã bỏ trống hầu hết các đội bay của họ vì nhu cầu đi lại thấp trong những năm dịch bệnh. Bây giờ, dù muốn, họ vẫn không thể đưa toàn bộ thủy thủ đoàn về ngay. Phải mất ít nhất 100 giờ làm việc để các máy bay phản lực sẵn sàng hoạt động trở lại, sau khi ngừng hoạt động một thời gian.
Có tới 16.000 máy bay, chiếm khoảng 2/3 đội bay thương mại của thế giới, đã bị hạ cánh khi dịch bệnh bùng phát trên khắp thế giới. Nhiều máy bay đã phải đưa đến các vùng sa mạc ở Mỹ và Australia để đậu. Điều này khiến nội thất xuống cấp và động cơ nhanh hỏng.
Lý do thứ hai là người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua vé sau khi ở nhà quá lâu, có thể là ba năm (như Trung Quốc). Một cuộc khảo sát của Đặt trước, ứng dụng đặt phòng hàng đầu thế giới, với hơn 25.000 người trưởng thành dự định đi du lịch trong vòng 12-24 tháng tới cho thấy nhiều người muốn bù đắp thời gian đã mất. Ngay cả khi một số chuyến bay đắt hơn, họ vẫn sẵn sàng chi tiền vì thấy chuyến du lịch đáng giá.
Các hãng hàng không thiệt hại gần 200 tỷ USD trong dịch bệnh, khiến hàng chục triệu người trong ngành mất việc làm. Du lịch đang phục hồi, đồng nghĩa với việc ngành hàng không tiếp tục gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lại nhân viên. là nguyên nhân thứ ba. Nhiều nhân sự lành nghề, được đào tạo bài bản đã tìm được công việc mới trong quá trình dịch thuật và không muốn quay trở lại. Việc thiếu hụt nhân sự đã dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc xếp hàng tại quầy làm thủ tục, nhập cảnh, băng chuyền hành lý.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng cần đưa ra các chính sách để giữ chân nhân viên, song song với việc tuyển dụng. Điều đó có nghĩa là mức lương sẽ cao hơn. Kết hợp lại, giá vé máy bay sẽ cao hơn khi các hãng hàng không cố gắng thu lại chi phí của họ.
Thứ Tư, Giá nhiên liệu đầu năm đã hạ nhiệt nhưng giá dầu thô vẫn đắt hơn 50% so với tháng 1/2019. Vì vậy, nhiên liệu là khoản chi lớn nhất của nhiều hãng hàng không.
Nga đóng cửa không phận với nhiều hãng hàng không của hàng chục quốc gia bắt đầu từ cuối tháng 2/2022. Các chuyến bay từ đông sang tây phải bay vòng, qua nhiều chặng để tránh không phận Nga, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn nên chi phí cao hơn.
Việc sử dụng nhiên liệu bền vững để bảo vệ môi trường cũng làm tăng chi phí. Nguyên nhân là loại nhiên liệu này đắt gấp 5 lần so với nhiên liệu truyền thống. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, ngành này sẽ phải chi 2 nghìn tỷ USD để góp phần vô hiệu hóa lượng khí thải carbon vào năm 2050. Các hãng hàng không phải tăng giá vé để đối phó với vấn đề này.
Trong khi đó, một số công nghệ mới đang được nghiên cứu để giảm lượng khí thải carbon như máy bay chạy bằng điện và hydro. Tuy nhiên, tất cả vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và rất tốn kém để áp dụng vào thực tế.
Trên hết, các nhà máy sản xuất máy bay đang tụt hậu do thiếu lao động tại các nhà thầu phụ khiến sản xuất bị đình trệ. Các lệnh trừng phạt liên quan đến Nga cũng khiến Airbus, Boeing và các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc tìm nguyên liệu chế tạo (như titan), khiến giá thành tăng cao.
Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là nguồn chi tiêu du lịch hàng năm gần 280 tỷ đô la trước khi dịch bệnh bùng phát, mới chỉ khởi động lại. Chính phủ nước này đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn Covid-19 lâu hơn nhiều nơi khác. Người Trung Quốc cũng không quá háo hức quay trở lại lĩnh vực du lịch. Một cuộc khảo sát được công bố vào đầu tháng 5 cho thấy hơn 30% du khách Trung Quốc chưa sẵn sàng đi du lịch nước ngoài trong năm nay.
Hiệp hội các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương cho biết sẽ mất ít nhất một năm để Trung Quốc có thể đi lại như trước mặc dù các chuyến bay nội địa hiện đã trở lại mức trước khi có dịch. Việc Trung Quốc mở cửa chậm và thận trọng cũng khiến các hãng hàng không chưa phục hồi hết tần suất, đường bay. Điều đó dẫn đến ít vé hơn trên các chuyến bay quốc tế, làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng và tiếp tục đẩy giá vé lên cao.
Clint Henderson, quản lý trang web hàng không The Points Guy cho biết: “Các hãng hàng không vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. “Các chuyến bay đến Trung Quốc là một ví dụ rõ ràng. Có rất ít chuyến bay và giá cao ngất trời”, ông Henderson nói.
Anh Minh (Dựa theo SCMP)
https://vnexpress.net/gia-ve-may-bay-du-kien-tiep-tuc-tang-cao-4602513.html