“Sẽ có nhiều cách để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng chắc chắn không thể bằng dây, rào, đẩy người đi bộ xuống lòng đường như thế này”.
Sau đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ hồi tháng 3, hiện nay, do lực lượng chức năng không còn tuần tra thường xuyên nên nhiều vỉa hè đã bị tái lấn chiếm. Để ngăn chặn xe lấn chiếm vỉa hè, nhiều cơ quan, ban quản lý tòa nhà đã đổ bê tông, dựng hàng rào sắt, căng dây điện vô tình đẩy người đi bộ xuống lòng đường.
Không đồng tình với hành động chặn vỉa hè để chống lấn chiếm, bạn đọc Mùa đông nhận dạng: “Lấn chiếm vỉa hè là sai. Nhưng dựng rào chắn, căng dây cũng sai không kém, còn phản cảm hơn. Quy định cấm lấn chiếm vỉa hè đã có rồi, phương tiện nào vi phạm là phạt thẳng tay, mà anh”. Không thể vừa xây hàng rào vừa giăng dây như vậy được”.
Đồng ý, độc giả Josie Nguyễn nhấn mạnh: “Chúng ta phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chính, vì sao người dân đi, đỗ xe trên vỉa hè? Theo tôi đó là do thói quen, do ùn tắc giao thông. Nếu là do kẹt xe thì cần phải làm gì, phải cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông, đầu tư cải tạo, xây dựng mở rộng đường giao thông, giao thông công cộng, quy hoạch và quản lý đô thị…
Còn nếu vì thói quen thích đi trên vỉa hè của người dân thì phải phạt thật nặng. Ngoài ra, các chính phủ cũng phải khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng cách nâng cao chất lượng, sự thoải mái, an toàn và giá cả của các dịch vụ công cộng. Nhưng nhìn vỉa hè với dây thừng và hàng rào tứ phía thì thật mất mỹ quan và không bền”.
“Tại sao không cắm biển cấm đậu, cấm xe dừng đỗ trên vỉa hè, nếu xe nào vi phạm lực lượng chức năng sẽ chụp ảnh, lập biên bản rồi phạt nguội chủ xe? Tất nhiên, làm như vậy, nó sẽ khó kiểm soát hết xe máy, nhưng nếu làm liên tục lâu dần sẽ thay đổi dần ý thức người dân, đi bộ rất nguy hiểm”.Độc giả Mạnh Hùng nói nhiều hơn.
>> ‘Quy hoạch rồi cho thuê khả thi hơn giải tỏa vỉa hè’
Cho rằng nâng, dựng rào chắn không phải là giải pháp tối ưu, bạn đọc Vũ Tuấn Hiệp bình luận: “Việc chỉ đạo lấy lại vỉa hè, trả lại không gian cho người đi bộ là trách nhiệm của cơ quan chức năng. Việc các đơn vị không liên quan tự ý căng dây, cắm trụ bê tông để giữ vỉa hè trước trụ sở làm việc, biến đây thành không gian riêng là rất Sai rồi. Mong các cơ quan có thẩm quyền sớm can thiệp để trả lại vỉa hè cho người dân. Sẽ có nhiều cách để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, nhưng chắc chắn là không thể. Phải làm như thế này”.
Độc giả Cái lọ coi đây là một ý tưởng đen tối: “Trước đây, chúng ta làm không quyết liệt ngay từ đầu nên bây giờ lấy lại vỉa hè cho người đi bộ không dễ. Lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán là có vấn đề, xe máy leo lên vỉa hè vào giờ cao điểm là chuyện hệ quả khi giao thông quá tải, hạ tầng chưa đồng bộ, nay dựng thêm rào chắn trên vỉa hè cũng là phạm luật vì không giúp ích gì cho người đi bộ”.
Lấy ví dụ từ thực tiễn nước ngoài, độc giả Dejarino Zhino chia sẻ: “Lắp camera và chốt gác là giải pháp khả dĩ nhất. Phải nghĩ cách hiện đại hóa việc xử phạt vi phạm. Ý thức người Trung Quốc trước đây không tốt, nhưng nhờ có hình thức xử phạt vi phạm nghiêm khắc nên họ cũng chịu thay đổi dần thói quen xấu của họ. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cũng phải thiết kế phần mềm, camera để làm căn cứ phạt nguội tất cả xe máy, ô tô lấn chiếm vỉa hè.
Mỗi khi có thông tin, hình ảnh từ camera, phần mềm sẽ tích phạt cho tài xế. Có thể làm như vậy sẽ không thu được tiền phạt, nhưng khi biển số và biển số xe đã có trên hệ thống, khi tài xế dừng xe vì lý do gì đó, CSGT có thể kiểm tra hệ thống và tạm giữ phương tiện. , bằng lái xe cho đến khi người đó nộp phạt xong. Tôi tin rằng đó không phải là một điều khó khăn đối với chúng tôi.”
>> Ý kiến của bạn là gì? đăng bài đây. Bài viết không hẳn trùng với quan điểm của VnExpress.net.
Thông tin nguồn: https://vnexpress.net/giang-day-dung-rao-khong-giup-tra-lai-via-he-cho-nguoi-di-bo-4593431.html