Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bạn đang xem: Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn
Đầu tiên. khởi động: Cô giáo tổ chức cho cả lớp hát bài “Tay thơm bàn tay thơm”

GV đặt câu hỏi cho cả lớp:

Bạn nhỏ trong bài hát có đôi bàn tay gì?

Gia đình trong bài hát yêu thương nhau như thế nào?

HS trả lời. GV nhận xét và kết luận: Để có đôi bàn tay đẹp các em cần giữ gìn vệ sinh tay sạch sẽ hàng ngày.

2. Phát hiện

Hoạt động 1: Phát hiện Lợi ích của việc giữ tay sạch

– GV chiếu tranh hoặc treo tranh lên bảng

– GV đặt câu hỏi theo tranh

+ Vì Vì sao cần giữ tay sạch?

+ Nếu Nếu bạn không giữ tay sạch, điều gì sẽ xảy ra?

– Giáo viên lắng nghe và tuyên dương nhóm trình bày tốt.

Kết luận:

– Giữ tay sạch sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe, luôn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Nếu không giữ tay sạch sẽ, tay bạn sẽ bị bẩn, khó chịu, đau bụng, ốm vặt…

Hoạt động 2: Em giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ

– GV chiếu tranh hoặc treo tranh lên bảng

– GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:

+ Bạn rửa tay như thế nào?

– Giáo viên gợi ý:

1/ Làm ướt lòng bàn tay với nước

2/ Xoa xà phòng vào lòng bàn tay

3/ Xoa hai lòng bàn tay vào nhau, chà xát các ngón tay giữa các ngón tay

4/ Xoa từng ngón tay vào lòng bàn tay

5/ Rửa tay dưới vòi nước chảy

6/ Lau khô tay bằng khăn sạch.

Kết luận: em Điều quan trọng là phải tuân thủ các bước rửa tay đúng cách để có một đôi bàn tay sạch sẽ.

3. Luyện tập

Công việc Đầu tiên: em Chọn một người bạn biết cách giữ cho đôi tay của bạn sạch sẽ

– GV chiếu tranh hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK

– GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm.

– GV yêu cầu: Các em quan sát tranh và thảo luận theo nhóm chọn bạn nào biết cách rửa tay.

– GV gợi ý cho HS chọn những bạn biết giữ tay

+ Tranh 1: Rửa tay sạch sẽ

+ Tranh 3: Làm sạch móng

– Hình ảnh cho thấy bạn không biết giữ tay:

+ Tranh 2: Bạn lau tay bẩn vào áo

+ Tranh 4: Bạn lấy tay ngoáy mũi

Kết luận: em cần học động tác giữ tay sạch tranh 1, 3; không nên làm theo hành động của các bạn ở tranh 2.4.

Công việc 2: em Chọn hành động bạn nên làm để giữ cho bàn tay của bạn sạch sẽ

– Giáo viên chiếu tranh hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong sách giáo khoa và hỏi:

+ Những việc nên làm, những việc không nên làm để giữ gìn đôi tay sạch sẽ? Tại sao?

– GV nhắc HS chọn những việc nên làm: tranh 1,2,4, những việc không nên làm: tranh 3

Kết luận: em cần làm theo các thao tác ở hình 1, 2, 4 để giữ tay sạch, không nên làm theo các thao tác ở hình 3.

Công việc 3: Chia Chia sẻ với bạn

-Giáo viên đưa ra yêu cầu: Em hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ gìn đôi tay sạch sẽ

-GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS

4. Vận dụng

Công việc 1: Đưa ra lời khuyên

– GV chiếu tranh hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK và hỏi: Em có lời khuyên gì?

– Giáo viên phân tích và lựa chọn lời khuyên phù hợp nhất

Kết luận: Họ Chúng ta cần rửa tay trước khi ăn để bảo vệ sức khỏe

Công việc 2: Tôi luôn giữ tay sạch sẽ hàng ngày

-GV tổ chức cho HS thảo luận về cách giữ gìn đôi tay sạch sẽ

Kết luận: em Hãy luôn giữ đôi tay sạch sẽ hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh.

Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của học sinh sau tiết học.