Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức
Bạn đang xem: Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn
1. Khởi động:

Chơi game máy ảnh thân thiện.

– GV hướng dẫn HS chơi: Hai bạn đóng vai tranh nhau.

– + GV mời HS chơi theo nhóm bàn. Mỗi bạn chuẩn bị quần áo, đầu tóc để bạn bên cạnh chụp ảnh cho mình bằng cách chụm ngón trỏ và ngón cái vào nhau thành hình vuông mô phỏng máy ảnh. Mỗi lần, học sinh hét lên: “Chuẩn bị! Cười! Lau dọn!”.

+ GV đưa ra các câu hỏi gợi mở để HS bày tỏ cảm xúc/quan điểm của mình khi thực hiện hoạt động:

? Bạn thường nhắc bạn điều gì khi chụp ảnh bạn bè? Bạn muốn bức ảnh mình chụp như thế nào?

? Khi được bạn bè chụp ảnh, bạn thường chuẩn bị những gì? Bạn muốn bức ảnh của mình trông như thế nào?

– GV cho HS xem một số hình ảnh thực tế

Kết luận của giáo viên: Hình ảnh vui vẻ, thân thiện của chúng tôi là hình ảnh chúng tôi luôn muốn lưu giữ.

– GV dẫn dắt và vào bài.

2. Tìm hiểu chủ đề:

*Hoạt động 1: Tìm hiểu bản thân

– YCHS nhớ lại hình ảnh của mình mỗi ngày bằng những câu hỏi:

+ Ngoài đường, khi gặp hàng xóm, bạn bè, bạn cười hay… cau mày? Bạn chào hay vội vã rời đi?

+ Bạn thử hỏi người bạn bên cạnh, bạn thường cười nhiều hơn hay cau mày nhiều hơn? Khi ở bên anh, em có thấy vui không?

– GV nêu: Mỗi chúng ta cần luôn vui vẻ, thân thiện với bạn bè và mọi người xung quanh.

* Hoạt động 2: Em muốn thay đổi.

– GV hướng dẫn HS nhận biết những biểu hiện của người vui vẻ qua các câu hỏi gợi ý:

+ Theo bạn, người hạnh phúc là người như thế nào, họ thường làm gì?

+ Theo em, những người thân thiện thường làm gì?

– GV nhận xét, chốt lại

+ Bạn có thấy mình là người luôn vui vẻ và thân thiện với mọi người xung quanh không?

+ Để trả lời câu hỏi trên, giáo viên cho cả lớp vẽ vào tờ giấy hoặc thẻ bí mật: Nếu em thấy mình là người vui vẻ, thân thiện, hãy vẽ mặt cười. Nếu bạn thấy mình không mấy vui vẻ, thân thiện, muốn thay đổi hình ảnh của mình trong mắt mọi người, hãy vẽ dấu +. Sau đó, thầy đưa một chiếc hộp to để học sinh xếp những tờ giấy đã gấp vào đó với lời hứa thầy sẽ giữ bí mật này cho học sinh.

Kết luận của giáo viên: Nếu chúng ta muốn trở thành những người vui vẻ và thân thiện, chúng ta có thể cố gắng thay đổi bản thân. Giáo viên gắn bảng từ ngữ THÂN THIỆN, VUI VẺ.

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:

Nhận ra hình ảnh thân thiện, vui vẻ của cô và các bạn

– YCHS quan sát các hình trong SGK trang 6 và thảo luận nhóm đôi theo gợi ý:

+ Hãy nêu biểu cảm thân thiện, vui vẻ của bạn trong tranh.

+ Kể những biểu hiện thân thiện, vui vẻ của những người bạn khác mà em biết.

– Cho HS liên hệ những biểu hiện thân thiện, vui vẻ của mình và các bạn trong lớp.

+ GV mời 2 HS trình bày tình huống trước lớp – HS khác góp ý: đóng góp “bí quyết” cho bạn A để thể hiện mình là người thân thiện, vui vẻ với bạn B.

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ học sinh nếu cần thiết.

Giáo viên có thể đặt câu hỏi gợi mở như: Mắt nhìn về đâu? Mỉm cười hay cau mày? Làm thế nào tôi nên chào hỏi hoặc bỏ qua nó? Bạn có thể làm gì để thể hiện sự thân thiện hơn nếu đã quen?

− Giáo viên mời học sinh thể hiện sự thân thiện, vui vẻ với một bạn hoặc một nhóm bạn trong lớp.

GV nhận xét, đưa ra kết luận: Không quá khó để vui vẻ và thân thiện với mọi người.

4. Cam kết và hành động:

– Hôm nay các em học bài gì?

– Ở nhà, hãy cùng bố mẹ xem lại những cuốn album ảnh gia đình để tìm những bức ảnh vui vẻ của mình và cả gia đình. Chọn một bức ảnh hoặc bức tranh thể hiện hình ảnh vui vẻ và hài hước của con bạn để tham gia triển lãm ảnh của nhóm.

– HS quan sát, chơi TC theo HD.

+ 1-2 nhóm HS lên chơi trước lớp.

(HS có thể đổi vai cho nhau.

+ HS tiếp tục nêu

– HS tiếp tục trả lời.

– HS chia sẻ theo nhóm.

– Hs thảo luận nhóm 4.

– Chia sẻ trước lớp

– HS lắng nghe.

– HS thực hiện cá nhân.

– Hs đọc đồng thanh.

– HS quan sát tranh và thảo luận nhóm 4.

– Chia sẻ trước lớp.

– HS thực hiện.

+ 5 – 7 HS góp ý, phát biểu

– HS thực hành trước lớp

– Ý kiến ​​khác.

Xem thêm  Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn lớp 7 125 đề đọc hiểu văn bản 7