Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non

Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non
Bạn đang xem: Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non được hiểu là giáo án mẫu được biên soạn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non, trong đó có nhiều chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn giáo trình phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non.

1. Giáo án là gì?

– Giáo án là kế hoạch, đề cương mà giáo viên lập để tiến hành dạy học trên lớp hoặc tại trung tâm, bao gồm các chủ đề về giờ học, mục đích giáo viên muốn đạt được, nội dung, phương hướng, phương pháp hoặc hoạt động cụ thể của giáo viên và học sinh. Kế hoạch đó được trình bày theo trình tự diễn ra trong buổi dạy thực tế. Giáo án được giáo viên soạn ở giai đoạn trước khi bắt đầu buổi học, thông thường giáo án được giáo viên soạn từ tối hôm trước.

Tùy theo đối tượng và đối tượng hướng tới khác nhau mà giáo án cũng sẽ được biên soạn theo cách khác nhau, để phù hợp với việc tiếp thu kiến ​​thức cho học sinh.

– Ngày nay với sự phát triển của xã hội thì việc sử dụng giáo án điện tử là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho giáo viên trong quá trình giảng dạy trên lớp. Một giáo án được biên soạn tốt sẽ đảm bảo cho việc dạy học trên lớp thành công hơn, vì vậy khi biên soạn giáo viên cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng từng điểm về nội dung, phương pháp dạy và học, thiết bị. thiết bị và điều kiện thời gian sao cho phù hợp với đối tượng học sinh.

2. Giáo trình phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non như thế nào?

Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non được hiểu là giáo án mẫu được biên soạn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non bao gồm nhiều chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. sống hàng ngày.

3. Các bước soạn giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:

3.1. Bước 1 – Xác định mục tiêu bài học:

Sau khi bài học và tiết học kết thúc, học sinh thu được gì về kiến ​​thức, kỹ năng cũng như thái độ học tập. Giáo viên căn cứ vào đó để xác định mức độ hiểu, biết và vận dụng cụ thể của bài học.

3.2. Bước 2 – Xác định phương pháp chủ đạo trong quá trình dạy học:

– Định hướng các PPDH chủ yếu áp dụng trong quá trình dạy học.

Bên cạnh việc sử dụng phương pháp chính, đối với từng hoạt động cụ thể của bài học, giáo viên có thể đưa ra các phương pháp dạy học khác cho phù hợp với đặc điểm của bài học.

Để xác định phương pháp dạy học phù hợp cần áp dụng, giáo viên cần căn cứ vào các cơ sở sau:

+ Điều kiện cơ sở vật chất: phòng học, phòng vi tính, thiết bị dạy học.

+ Đặc điểm của bài học và nội dung bài học.

+ Mức độ tiếp thu của học sinh.

3.3. Bước 3 – Chuẩn bị đồ dùng dạy và học

– Chuẩn bị của giáo viên: Máy tính, máy chiếu, máy in, tranh ảnh, sơ đồ, bảng tính,…

– HS chuẩn bị: tài liệu, sưu tầm tranh ảnh, nghiên cứu trước tài liệu,…

3.4. Bước 4 – Tiến trình các hoạt động dạy học:

– Phân biệt hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh trong từng hoạt động một cách cụ thể, chi tiết.

– Không tạo quá nhiều hoạt động trong một tiết học, hãy xác định mục tiêu cụ thể cho từng hoạt động.

– Định hướng phân bổ thời gian cho từng hoạt động sao cho hợp lý.

3.5. Bước 5 – Tổng kết cuối bài: củng cố kiến ​​thức, giao nhiệm vụ, đánh giá tiết học:

– Tóm tắt, nhấn mạnh lại những điểm chính của bài.

– Thẻ có thể dùng để đánh giá cuối bài viết thay cho tổng kết.

– Giao nhiệm vụ hoặc giao bài tập cho học sinh làm.

– Giới thiệu các tài liệu liên quan và cần thiết hoặc các hình thức tham khảo khác.

– Đánh giá, nhận xét tiết dạy xem HS có hiểu nội dung bài hay chưa để kịp thời điều chỉnh PPDH.

4. Giáo án phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non:

CHỦ ĐỀ: NƯỚC, CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN

TÊN ĐỀ TÀI: Dạy trẻ bỏ rác đúng nơi quy định

Độ tuổi: Mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi

Thời gian: 15-20 phút

Giáo viên: ……

I. Mục đích, yêu cầu

1. Kiến thức

Trẻ biết đổ rác ở nhà, trường học, nơi công cộng Chính xác địa điểm quy định: Biết bỏ rác vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh,….

– TỶNó giúp trẻ nhận biết hành vi nào đúng, hành vi nào sai từ đó giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.

2. Kỹ năng

Rèn luyện tính tự giác cho trẻ.

– Rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo vệ môi trường cho trẻ.

3. Thái độ

Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

– Giáo dục trẻ giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường bằng cách bỏ rác đúng nơi quy định, vào thùng rác, không xả rác bừa bãi ra môi trường xung quanh.

II. Chuẩn bị

1. Chuẩn bị của giáo viên

quần áo của chú.

– Tranh ảnh về hành vi đổ rác không đúng nơi quy định và hành vi đổ rác bừa bãi ra môi trường.

– Video về hành vi đổ rác đúng nơi quy định và hành vi đổ rác bừa bãi ra môi trường.

– Máy chiếu, máy tính, nhạc bài hát.

– Hộp quà, thùng rác.

2. Sự chuẩn bị của trẻ

Rất nhiều tranh ảnh về bảo vệ môi trường (các em bỏ rác vào thùng rác, lao động dọn vệ sinh môi trường….) và nhiều tranh ảnh về việc làm cho môi trường bị ô nhiễm (xả rác bừa bãi). đường,….)

– Bảng

– Mỗi cháu một hộp sữa.

– Đồng phục gọn gàng.

3. Địa điểm

– Trong lớp: ….

III. Làm thế nào để tiến hành?

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ em

* phấn khích

– Trợ giảng: Giới thiệu học sinh đại biểu tham dự.

– Giáo viên Chính: Đóng vai chú Cuội vào lớp học.

Hoạt động 1: Vui cùng chú Cuội

– Chú Cuội đi giẫm phải vỏ chuối và trượt ngã.

– Trời ơi cái gì đây?. Ai lại rác bừa bãi như là Cái này.

– Cho tôi hỏi để rác ở đâu?

– Các Bạn Bạn có biết bạn là ai không?

– Chú Cuội chào các bạn!

Này các cậu! Cả thế giới đang chung tay bảo vệ môi trường vì một trái đất xanh – sạch – đẹp. Hôm nay chú Cuội từ cung trăng bay xuống tham gia cùng các bé trường mầm non…. Hãy học cách bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ nhất đó là bỏ rác đúng nơi quy định.

– Bây giờ Chú Cuội xin mời các bạn hướng mắt lên màn hình để xem một đoạn phim ngắn.

Hoạt động 2: Dạy trẻ Bỏ rác đúng nơi quy định

* Video 1: “Vứt rác bừa bãi”

– Cho trẻ về chỗ ngồi và xem video.

+ Đoạn phim nói về ai?

+ Ăn kẹo xong các con thường vứt rác ở đâu?

+ Vì sao anh An bị trượt chân ngã?

+ Nếu là các con, sau khi ăn kẹo xong chúng mình sẽ để vỏ chuối ở đâu?

+ Khi Bi bị ngã, mẹ đã nhắc nhở bạn An điều gì?

+ Hành động của bạn An vứt rác bừa bãi theo các em là hành vi đúng hay sai?

– Cho trẻ vận động bài “Không xả rác”

* Video 2: “Bỏ rác đúng nơi quy định”

– Chú Cuội xin mời các bạn đón xem phần tiếp theo để biết chuyện gì sẽ xảy ra với An nhé!

+ Khi đi chơi về thấy túi rác các con đã làm gì?

+ Sau khi nghe mẹ nói con đã làm gì?

– Con sẽ làm gì khi thấy các bạn khác vứt rác bừa bãi?

– Các con có biết bỏ rác đúng nơi quy định không?

* Mở rộng

Cho trẻ xem một số tranh, ảnh về bỏ rác đúng nơi quy định, vứt rác bừa bãi.

– Chúng mình vừa xem những tranh, ảnh gì?

– Nếu chúng ta vứt rác bừa bãi thì môi trường sẽ ra sao?

* Giáo dục: Để môi trường sống của chúng ta luôn xanh – sạch – đẹp thì mỗi chúng ta phải nhớ bỏ rác đúng nơi quy định. Sau khi uống sữa, ăn bánh kẹo… nhớ bỏ vỏ vào thùng rác.

Hoạt động 3: Trò chơi củng cố

– Chú Cuội giới thiệu tên trò chơi là bài kiểm tra của bé

– Chơi trò chơi là “Thử tài” chú Cuội mời các bạn cùng nghe chú kể về cách chơi và luật chơi.

+ Cách chơi: Anh ấy sẽ Chia lớp thành 2 đội: Nhiệm vụ của mỗi đội là tìm và dán Tranh có hình ảnh bỏ rác đúng nơi quy định sang một bên có dán hình mặt cười và các bức tranh có hình ảnh vứt rác không đúng nơi quy định sang một bên có hình mặt miếu.

+ Luật chơi: Trong khi hát đội nào dán đúng thẻ? Hình ảnh sẽ là người chiến thắng.

trẻ em chơi trò chơi

Chú Cuội xem xét và đánh giá kết quả của hai đội.

* Kết thúc: Chú Cuội tặng quà cho các em nhỏ.

– Trẻ vỗ tay

– Trẻ quan sát

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Trẻ xem video

– Trẻ trả lời: bạn An

– Đổ rác tại nhà

– Bước lên vỏ chuối

– Trẻ trả lời

– Trẻ trả lời

-Trẻ tập thể dục bài hát

-Trẻ xem video

-Trẻ trả lời

– Nhắc các bạn nhặt rác bỏ vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi,…

– Trẻ trả lời

Trẻ xem tranh, ảnh

-Trẻ trả lời

-Trẻ trả lời

– Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

– Trẻ lắng nghe

– Những đứa trẻ vui chơi

-Trẻ uống sữa