[Giới thiệu sách hay] Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram

[Giới thiệu sách hay] Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram
Bạn đang xem: [Giới thiệu sách hay] Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn

Nếu một thứ gì đó như thói quen tập thể dục, trang trí nhà cửa hay khiêu vũ… trở nên phổ biến trên Instagram và TikTok, liệu nó có trở nên có giá trị hơn trong đời thực không?

Viết bởi Sarah Frier, phóng viên báo chí Tin tức Bloomberg, Thương vụ Facebook mua lại Instagram kể lại hành trình của Instagram – ứng dụng chia sẻ ảnh đã định hình rõ nét nhất hoạt động kinh doanh và văn hóa trong thập kỷ qua. Qua từng bước phát triển và thay đổi của Instagram, cuốn sách hay này mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về cách chúng ta chuyển cuộc sống của mình từ đời thực sang mạng xã hội và những tác động phức tạp đi kèm với nó. đính kèm.

Sách hay hay Facebook mua lại Instagram

Tấm gương phản chiếu cuộc đời

Kevin Systrom học Khoa học Kỹ thuật và Quản lý tại Đại học Stanford, nhưng đam mê nhiếp ảnh, nghệ thuật và đồ thủ công. Sau khi học xong ở Stanford, Systrom làm việc cho Google rồi chuyển sang một công ty khởi nghiệp nhỏ. Tại đây, Systrom và cộng tác viên Mike Krieger quyết định tập trung vào một sản phẩm tối giản nhưng hấp dẫn hơn Burbn, Scotch. Năm 2010, một nền tảng chia sẻ hình ảnh có tên Instagram – sự kết hợp giữa “instant” (tức thời) với “telegram” (telegram) ra đời.

Mô hình truyền thông xã hội mà Kevin Systrom ấp ủ lúc bấy giờ rất gần với những sở thích tế nhị của ông. Systrom muốn Instagram trở thành một nền tảng cho những quan điểm và sự sáng tạo khác nhau; là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống, là cánh cửa để qua đó ta nhìn thấy cuộc đời của biết bao con người khác.

Trên Instagram, bạn có thể tìm hiểu về cuộc sống của những người chăn tuần lộc ở Na Uy hay những người thợ đan giỏ ở Nam Phi hoặc bạn có thể chia sẻ và suy ngẫm về cuộc sống của chính mình theo những cách mà bạn thấy thú vị. sâu“, phóng viên kiêm tác giả Sarah Frier viết.

tác giả sarah frier

Tác giả Sarah Frier

Tất cả những cột mốc quan trọng nhất của Instagram đều được thuật lại rất chi tiết và sinh động trong cuốn sách Thương vụ Facebook mua lại Instagram: Khi ứng dụng có nhà đầu tư đầu tiên; đạt 10 triệu, rồi 1 tỷ người dùng; được bình chọn là ứng dụng iPhone hàng đầu, được Facebook “thâu tóm” với giá 1 tỷ USD và hành trình khó khăn của hai nhà sáng lập sau cột mốc đó.

Đọc cuốn sách, rõ ràng Kevin Systrom đã dày công nuôi dưỡng và duy trì lý tưởng của mình về một mạng xã hội tinh vi và nhân văn, “một không gian thân thiện với internet”. Ví dụ, nhóm Instagram tập trung vào việc tổ chức các phiên InstaMeet để kết nối với người dùng, lắng nghe trực tiếp ý kiến ​​của họ về ứng dụng (điều mà Facebook và Twitter không bao giờ làm). Người dùng Instagram (chứ không phải thuật toán) xem và đề xuất những người dùng nổi bật theo cách cá nhân, như một cách để nhắm mục tiêu loại nội dung độc đáo, tích cực mà họ muốn xem nhiều hơn trên Instagram.

Và kể cả khi được thúc ép từ Mark Zuckeberg, như thêm nhiều thông báo, tự động đặt quảng cáo hàng loạt, hay thêm nút chia sẻ để tăng độ lan tỏa của nội dung (mục tiêu cuối cùng là tăng trưởng và bán hàng). sưu tầm); Kevin Systrom sẵn sàng chiến đấu để bảo tồn những phẩm chất khiến Instagram trở nên đặc biệt. Anh ấy muốn đưa ra những quyết định sáng suốt giúp người dùng hạnh phúc hơn, muốn Instagram vẫn là một ứng dụng chứa các bài đăng chất lượng cao về sự sáng tạo, trải nghiệm và sự chân thành.


xem thêm

• [Giới thiệu sách hay] Nghĩ lớn: Quá trình chuyển đổi nghề nghiệp kỳ diệu bắt đầu bằng việc nghĩ lớn

• [Giới thiệu sách hay] Ký ức lịch sử Sài Gòn và vùng phụ cận – Mảnh ký ức quý giá trong lịch sử dân tộc

• [Giới thiệu sách hay] Búp Bê Nhỏ Và Gã Khổng Lồ: Nước Pháp lãng mạn dịu dàng qua con mắt Dương Thụy


nỗ lực tuyệt vọng

Phần sau của cuốn sách, khi tác giả tập trung vào giai đoạn kể từ khi Facebook tiếp quản Instagram, người đọc dễ dàng nhận ra rằng cuộc đấu tranh của Systrom ngày càng trở nên gian nan và tuyệt vọng. Tầm nhìn tốt đẹp ban đầu của người sáng lập dần mờ nhạt khi Instagram giờ đã trở nên khổng lồ.

Kevin Systrom lúc này đang phải chịu áp lực phải chứng tỏ bản thân cũng như khả năng mang lại lợi nhuận cho công ty mẹ. Bên cạnh đó, mạng xã hội nói chung đã tuột khỏi tầm kiểm soát của những người quản lý nó – ngay cả khi họ có thiện chí quản lý nó tốt nhất có thể.

Xây dựng hình ảnh, lượt thích và người theo dõi tạo ra áp lực phải hoàn hảo đối với người dùng. Bộ lọc và chỉnh sửa đã trở thành tiêu chuẩn, thay đổi nhận thức của mọi người về cái đẹp trên toàn thế giới. Rất nhiều trải nghiệm đời thực, từ du lịch, văn hóa, ngoại hình con người… đã thay đổi sao cho “xứng tầm Instagram”. Nói một cách đơn giản, thay vì Instagram phản ánh thế giới như dự định ban đầu, thế giới hiện được Instagram định nghĩa ngược lại.

Bên cạnh đó, từ mục đích vô tư ban đầu, Instagram dần trở thành “cỗ máy sản xuất người nổi tiếng” với hơn 200 triệu người ảnh hưởng; nơi mọi người và thương hiệu thu hút sự chú ý để kiếm tiền và nâng cao địa vị xã hội. Nhiều khoảnh khắc có vẻ ngẫu hứng trên Instagram ngày nay thực ra là sản phẩm của một nhóm truyền thông nhất định sau nhiều tháng lên kế hoạch…

Và trớ trêu thay, Instagram trông giống công ty mẹ của nó hơn bao giờ hết: Đi theo các chiến thuật tăng trưởng của Facebook; làm mờ ranh giới giữa cá nhân và thương hiệu; lôi kéo người dùng vào một cuộc đua (được cung cấp bởi dữ liệu) để “tăng thời trang”.

Sách hay về Facebook mua lại Instagram

Thương vụ Facebook mua lại Instagram Nó không chỉ là câu chuyện về tinh thần khởi nghiệp và kinh doanh mà còn nói về cách internet đã thay đổi văn hóa, danh tiếng và sự kết nối giữa con người với nhau; Một khám phá nhân học về cuộc sống hiện đại.

Cuốn sách đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng về sức mạnh của mạng xã hội và mức độ chúng ta sẵn sàng cho phép chúng xâm chiếm cuộc sống của mình. Nếu một thứ gì đó trở nên phổ biến trên Instagram, TikTok như thói quen tập thể dục, trang trí nhà cửa hay khiêu vũ… liệu nó có trở nên có giá trị hơn trong đời thực không? Và nếu mạng xã hội là một công cụ khuếch đại tuyệt vời, thì mọi người có thể làm gì để “khuếch đại điều tốt và khắc phục điều xấu”? (lời của Adam Mosseri – người lãnh đạo Instagram sau khi Kevin Systrom rời đi do xung đột giá trị với Facebook).

“Chúng tôi cần một cuốn sách như thế này để giải thích những gì chúng tôi nhấp vào mỗi ngày. Tôi đã dành hàng giờ để dán mắt vào màn hình và giờ tôi đã hiểu rõ hơn về những người đang nhìn lại mình”, là bình luận thích đáng của tờ báo. Thời báo New York về công việc này.


Thương vụ Facebook mua lại Instagram

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *