Ngân hàng câu hỏi Mô đun 4 môn Tin học THCS giúp thầy cô tham khảo thêm được các câu hỏi trắc nghiệm môn Tin học trong chương trình tập huấn Mô đun 4 – GDPT 2018.
1. Phần Trắc nghiệm mô đun 4 môn Tin học THCS:
1.1. Đề bài:
Câu 1: Bản kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục nhằm thực hiện chương trình giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành được gọi là:
Câu 2: Yêu cầu “Đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành” trong xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường được hiểu là:
Câu 3: Chọn đáp án thích hợp điền vào dấu (….) khi tiến hành xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình trong năm học.
Căn cứ vào kế hoạch thời gian năm học do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định và hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục trung học hằng năm của Sở GD&ĐT, Hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp các thành phần liên quan để xây dựng khung kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, hoạt động giáo dục bắt buộc, nội dung giáo dục địa phương bảo đảm tổng số tiết/năm học quy định trong chương trình. Yêu cầu khi xây dựng cần (1) ………….., phân tích (2) ……… để thực hiện chương trình, xác định (3)………., từ đó xây dựng (4) ………….
Câu 4: Ý nào sau đây KHÔNG PHẢI là một thành phần trong cấu trúc (khung) kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh?
Câu 5: Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn bao gồm các loại nào dưới đây?
Câu 6: Những phát biểu nào dưới đây đúng khi nói về ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn:
Câu 7: Khi xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn cần thực hiện những yêu cầu nào dưới đây?
Câu 8: Phát biểu sau đây đúng hay sai: “Tất cả các giáo viên bộ môn đều có thể tham gia vào việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn”?
Câu 9: Vai trò của giáo viên bộ môn trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn thể hiện qua những công việc nào dưới đây?
Câu 10: Phần đặc điểm tình hình trong kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần trình bày những nội dung nào dưới đây?
Câu 11: Kế hoạch giáo dục của giáo viên có vai trò
Câu 12: Trình tự các đề mục trong cấu trúc của kế hoạch dạy học và giáo dục của giáo viên trong năm học được sắp xếp theo trật tự nào dưới đây?
Câu 13: Cách thức xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên gồm những nội dung nào dưới đây?
-
Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên
-
Xác định nhiệm vụ/nội dung công việc
-
Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch
-
Tổ chức thực hiện
-
Xác định mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện các nội dung công việc được giao
Câu 14: Ý nào dưới đây KHÔNG phải là yêu cầu khi xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tin học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh?
Câu 15: Điểm khác biệt nhất về mục tiêu của kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh so với kế hoạch bài dạy hiện hành là:
Câu 16: Phương án sắp xếp các bước theo tiến trình hợp lí nhất của việc xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là:
(1) Xác định chuỗi hoạt động học của KHBD và mục tiêu của hoạt động
(2) Xác định mục tiêu của kế hoạch bài dạy
(3) Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể
(4) Hoàn thiện kế hoạch bài dạy
(5) Biên soạn học liệu như phiếu học tập, phiếu đánh giá
(6) Rà soát; chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch bài dạy
Câu 17: Những căn cứ nào dưới đây được sử dụng để xác định mục tiêu dạy học của chủ đề/bài học khi xây dựng kế hoạch bài dạy?
Đáp án: Yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học
Đặc điểm, trình độ của học sinh.
Đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học
Câu 18: Các mức độ dưới đây thuộc tiêu chí nào trong các tiêu chí phân tích kế hoạch và tài liệu dạy học theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo?
– Mục tiêu của mỗi hoạt động và sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong mỗi hoạt động tập mà học sinh phải hoàn thành trong mỗi hoạt động đó được mô tả rõ ràng. – Nhưng chưa nêu rõ phương thức hoạt động của học sinh/nhóm học sinh nhằm hoàn thành sản phẩm học tập đó. |
– Mục tiêu và sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong mỗi hoạt động học được mô tả rõ ràng. – Phương thức hoạt động học được tổ chức cho học sinh được trình bày rõ ràng, cụ thể, thể hiện được sự phù hợp với sản phẩm học tập cần hoàn thành. |
– Mục tiêu, phương thức động học và sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong mỗi hoạt động được mô tả rõ ràng. – Phương thức hoạt động học được tổ chức cho học sinh thể hiện được sự phù hợp với sản phẩm học tập và đối tượng học sinh. |
Câu 19: Việc cần thiết phải xây dựng Khung kế hoạch giáo dục môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 là do (những) nguyên nhân nào sau đây?
Câu 20: Yêu cầu cần đạt nào dưới đây KHÔNG PHẢI là yêu cầu cần đạt của chủ đề E: “Ứng dụng tin học” trong nội dung “Sơ đồ tư duy và phần mềm sơ đồ tư duy” thuộc lớp 6 cấp THCS”
Câu 21: Trong nội dung giáo dục cốt lõi LỚP 9 môn Tin học cấp THCS không có chủ đề:
Câu 22: Phát biểu nào dưới đây là đúng khi nói về khái niệm “kế hoạch bài dạy”?
Câu 23: Kế hoạch bài dạy cần đảm bảo chuỗi các hoạt động học tập gồm:
Câu 24: Những phát biểu nào dưới đây đúng khi nói về việc xác định mục tiêu trong xây dựng kế hoạch bài dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Câu 25: Các tiêu chí thuộc về đánh giá Kế hoạch và tài liệu dạy học (theo công văn 5555/BGDĐT-GDTrH) là:
Câu 26: Trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy, giáo viên cần thiết kế các hoạt động học tập theo hướng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, tìm tòi, khám phá kiến thức là sự thể hiện của yêu cầu nào?
1.2. Đáp án:
Câu 1: Đáp án: Kế hoạch giáo dục của nhà trường
Câu 2: Thực hiện kế hoạch vừa đáp ứng mục tiêu chương trình giáo dục cấp quốc gia, vừa đáp ứng yêu cầu về mục tiêu giáo dục của nhà trường; phù hợp với điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường.
Câu 3:
Đáp án: (1) Tìm hiểu chương trình GDPT 2018;
(2) điều kiện thực tiễn nhà trường;
(3) mục tiêu giáo dục của nhà trường;
(4) khung thời gian thực hiện chương trình.
Câu 4: Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Đáp án: Kế hoạch dạy học môn học
Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục
Đáp án: – Giúp khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
– Là căn cứ quan trọng để phân công nhiệm vụ cho giáo viên bộ môn
– Phát huy quyền tự chủ của tổ chuyên môn và của giáo viên
– Là cơ sở để tổ trưởng chuyên môn theo dõi, đôn đốc thực hiện và đánh giá
Đáp án: – Xây dựng dựa trên các căn cứ pháp lý cụ thể và các kế hoạch cấp cao hơn
– Dựa trên việc phân tích đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn và của nhà trường
– Chú trọng đến sự thống nhất với các môn học và hoạt động giáo dục khác
Đáp án: Cụ thể hóa thành kế hoạch cá nhân theo nhiệm vụ được phân công để thực hiện
Đáp án: – Đặc điểm học sinh, đội ngũ giáo viên
– Thiết bị dạy học
– Phòng học bộ môn
Đáp án: phối hợp nỗ lực của các giáo viên với cán bộ quản lí nhà trường
giảm tính bất ổn định của giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục
là chìa khoá cho việc thực hiện một cách hiệu quả những mục tiêu đã đề ra của nhà trường.
Đáp án: (1) Tiêu đề,
(2) Kế hoạch dạy học,
(3) Nhiệm vụ khác.
-
Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên
-
Xác định nhiệm vụ/nội dung công việc
-
Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch
-
Tổ chức thực hiện
-
Xác định mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện các nội dung công việc được giao
Đáp án: Mỗi hoạt động dạy học cần đảm bảo sự rõ ràng về mục tiêu, nội dung, hình thức, địa điểm dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá
Đáp án: xác định được yêu cầu cần đạt và mục tiêu về phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh
Đáp án: (2) ➟ (1) ➟ (3) ➟ (4)
Đáp án: Yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học
Đặc điểm, trình độ của học sinh.
Đặc điểm xây dựng nội dung kiến thức, phương pháp, phương tiện, thiết bị dạy học
Đáp án: Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
Đáp án: Tính mở của chương trình
Chương trình môn học không quy định chi tiết nội dung cụ thể và số tiết tương ứng.
Thực hiện định hướng giáo dục STEM, dạy học tích hợp.
Đáp án: Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ
Đáp án: Xã hội tri thức
Mạng máy tính và Internet
Đáp án: KHBD là kịch bản lên lớp của GV với đối tượng HS và nội dung cụ thể trong một không gian và thời gian nhất định; là một bản mô tả chi tiết mục tiêu, thiết bị và học liệu, tiến trình tổ chức hoạt động dạy học của một bài học nhằm giúp người học đáp ứng YCCĐ về năng lực, phẩm chất tương ứng trong chương trình môn học..
Đáp án: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/mở đầu; hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực thi nhiệm vụ đặt ra từ Hoạt động 1; luyện tập; vận dụng
Đáp án: Căn cứ quan trọng nhất để viết mục tiêu là yêu cầu cần đạt của chủ đề/bài học.
Không phải bài học nào cũng có thể hình thành trọn vẹn tất cả các năng lực thành phần của năng lực chung.
Có thể căn cứ vào cách tổ chức hoạt động để xác định mục tiêu năng lực chung.
Đáp án: Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học liệu được sử dụng để tổ chức các
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
Đáp án: Yêu cầu về việc thể hiện vai trò chủ đạo của giáo viên và tính tích cực học tập của học sinh
2. Phần Tự luận (TL 2.1- TL 2.3)
Có thể phải xây dựng từng kế hoạch cho từng lớp, từng đối tượng học sinh nên sẽ phải xây dựng nhiều kế hoạch khác nhau.
Giáo viên là người trực tiếp thông qua việc làm cụ thể thành kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy
Kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn cần thể hiện được các nội dung về:
3. Phần Tự Luận (TL 3.2 – TL 3.4)
Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên cần đảm bảo các yêu cầu:
-
Đảm bảo tính thực hiễn.
-
Đảm bảo tính pháp lí.
-
Đảm bảo tính đồng bộ và lịch sử cụ thể
-
Đảm bảo sự cụ thể, rõ ràng của nhiệm vụ, mục tiêu và kế hoạch hành động.
-
Đảm bảo tính vừa sức.
Trong đó đảm bảo tính pháp lí là quan trọng nhất.
– Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học Bộ Giáo dục và Đào tạo
– Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học Sở Giáo dục và Đào tạo
– Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học Phòng Giáo dục và Đào tạo
– Căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ năm học của Nhà trường
– Căn cứ vào kế hoạch chuyên môn của Nhà trường
– Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn.
Bước 1. Xác định nhiệm vụ/ nội dung công việc.
Bước 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên.
Bước 3. Tổ chức thực hiện.
Bước 4. Đánh giá và hoàn thiện kế hoạch.
4. Phần Tự Luận ( TL 4.1- TL 4.2)
Hoạt động 1: Thông tin và thu nhận thông tin
-
Biết thông tin là gì, vật mang tin là gì.
-
Phân biệt được thông tin và vật mang tin
– Nội dung: GV hướng dẫn, HS tiếp thu, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.
– Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
* Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV chiếu hình ảnh một trang báo, yêu cầu HS đọc thông tin, thảo luận để thực hiện hoạt động 1:
– GV cho HS đọc thầm thông tin ở mục 1 sgk và yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
-
HS: tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận theo nhóm nhỏ.
-
GV: quan sát, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV: nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
– Thông tin là những gì đem lại cho ta hiểu biết về thế giới xung quanh và chính bản thân mình.
+ Ví dụ: Em nghe tiếng trống trường vừa điểm -> Vào học
– Vật mang tin là vật, phương tiện mang lại cho con người thông tin dưới dạng chữ và số, dạng hình ảnh, dạng âm thanh.
+ Ví dụ: Vật mang tin là sách, đài radio, tivi, bức ảnh, thẻ nhớ…
Các thành viên chủ động đóng góp ý kiến Các ý kiến bám sát với từng yêu cầu của kế hoạch bài học, đưa ra các biện pháp để bổ sung cho kế hoạch hoàn thiện hơn.