Là thương hiệu xa xỉ lâu đời thứ hai vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay, không ngạc nhiên khi Louis Vuitton đã dẫn đầu thế giới thời trang trong nhiều thập kỷ. Câu chuyện về Louis Vuitton bắt đầu từ hai thế kỷ trước, khi người sáng lập thương hiệu được sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở miền đông nước Pháp.
Tuổi trẻ của Louis Vuitton
Louis Vuitton sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động, với cha là nông dân và mẹ là thợ xay. Khi Louis 10 tuổi, mẹ anh qua đời và cha anh sớm tái hôn. Vì bị mẹ kế đối xử tệ bạc, Louis mong muốn sớm xuất gia để tự mình bắt đầu cuộc sống mới.
Vào mùa xuân năm 1835, ở tuổi 13, Louis bắt đầu cuộc hành trình kéo dài hai năm từ quê hương Jura đến Paris. Ra đi với hai bàn tay trắng, anh đi bộ suốt 470 km, đồng thời nhận những công việc lặt vặt dọc đường để duy trì cuộc sống. Khi đến Paris, Louis nhanh chóng tìm được việc học việc tại xưởng đóng gói và đóng hộp gỗ của Monsieur Maréchal và làm việc ở đó trong 17 năm tiếp theo.
Tài năng của Louis đã giúp anh thu hút được nhiều sự chú ý, khách hàng liên tục tìm đến yêu cầu Louis làm những chiếc rương theo yêu cầu của họ. Năm 1852, Louis được Eugenie de Montijo – Nữ hoàng nước Pháp lúc bấy giờ – thuê để làm chiếc rương cho riêng mình. Đây được coi là bước tiến bất ngờ, giúp Louis tiếp cận nhóm khách hàng hoàn toàn mới bao gồm hoàng gia và giới thượng lưu.
Đột phá nhờ tầm nhìn nhạy bén
Năm 1854, Louis kết hôn với Clemence-Emilie Parriaux. Cùng năm đó, ông rời Monsieur Maréchal để mở một xưởng sản xuất hộp và rương ở Paris. Cửa hàng đầu tiên này, tọa lạc tại số 4 Rue Neuve-des-Capucines, đánh dấu sự khởi đầu chính thức của Louis Vuitton với tư cách là một doanh nghiệp.
Rương và túi đủ kích cỡ và hình dạng
Với xưởng của riêng mình, anh ấy bắt đầu tạo ra những sáng tạo và thiết kế của riêng mình mang đậm dấu ấn cá nhân. Ví dụ, Louis bắt đầu sử dụng vải bạt thay vì da, giúp tạo ra những chiếc rương có độ bền cao và không thấm nước.
Năm 1858, công việc kinh doanh của Louis trở nên rực rỡ hơn với sự ra đời của những chiếc rương hình chữ nhật. Đây được coi là một cuộc cách mạng thời trang lúc bấy giờ, bởi thiết kế này giúp các chiếc rương có thể xếp chồng lên nhau mà không sợ bị đổ như những chiếc rương có nắp tròn trước đây. Biết nắm bắt cơ hội, năm 1859, Louis mở rộng kinh doanh với xưởng thứ hai, lớn hơn ở Asnieres, một ngôi làng ngoại ô Paris.
Rương Louis không chỉ là vật dụng để đựng đồ khi đi du lịch mà nó còn mang đến những nét phá cách mới trong phong cách du lịch. Với tiêu chí “Đi du lịch cũng phải chất”, Louis còn kết hợp những chức năng bất ngờ trong một chiếc rương tưởng chừng chỉ là một chiếc túi hành lý bình thường.
Một trong những thiết kế tiêu biểu của Louis là của nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza. Để chuẩn bị cho chuyến thám hiểm, Louis Vuitton đã phát minh ra chiếc tủ có nhiều ngăn tiện lợi. Phát minh này là khởi đầu cho nhiều loại rương đặt làm riêng (hay còn gọi là rương bespoke) của Louis Vuitton sau này như rương đựng giày thể thao, rương đựng ván trượt hay thậm chí là rương cắm hoa. .
Thành công đi đôi với thử thách
Sự phổ biến của tất cả các thiết kế đã đặt ra cho Louis Vuitton một thách thức khác: Xử lý nạn đạo văn tràn lan. Để khắc phục điều này, Louis bắt đầu sử dụng các sọc màu be và nâu trong thiết kế của mình, một sự thay đổi lớn so với màu xám cũ quen thuộc.
Ngoài ra, cuộc chiến tranh Pháp-Phổ 1870-1872 cũng tạo ra bước thụt lùi trong sự nghiệp của Louis Vuitton. Toàn bộ công việc kinh doanh của ông đã bị phá hủy dưới sự tàn phá của chiến tranh. Không bỏ cuộc, ông cố gắng gây dựng lại công việc kinh doanh bằng cách thành lập một xưởng mới tại số 1 Rue Scribe, trung tâm Paris. May mắn thay, công việc kinh doanh của xưởng không chỉ được cải thiện mà còn phát triển mạnh mẽ hơn so với trước chiến tranh.
Năm 1885, Louis Vuitton mở cửa hàng đầu tiên bên ngoài nước Pháp, trên đường Oxford ở London. Với sự phổ biến ngày càng tăng, đạo văn một lần nữa trở nên tồi tệ hơn, buộc Louis Vuitton phải tạo ra một thiết kế có thương hiệu. Năm 1888, ông tạo ra một họa tiết bàn cờ (Damier) xung quanh dòng chữ “marque L. Vuitton Đéposée”, có nghĩa là Louis Vuitton là nhãn hiệu đã đăng ký.
Trong 20 năm tiếp theo, Louis tiếp tục tạo ra những chiếc vali chất lượng cao cho đến khi ông qua đời ở tuổi 70, để lại công ty cho người con trai duy nhất của ông, Georges Vuitton.
Sản phẩm vươn ra thế giới
Trong thời gian điều hành công ty, Georges luôn đảm bảo tôn trọng cách suy nghĩ của cha mình, đồng thời không ngừng đổi mới để bắt kịp thời đại. Là người đứng đầu Louis Vuitton, George đã thay đổi nhiều khía cạnh của công ty, khiến nó trở thành một công ty xa xỉ thành công mà chúng ta biết ngày nay.
Không lâu sau đó, vào năm 1896, Georges Vuitton tiếp tục tung ra mẫu họa tiết mang tên Monogram, gồm những họa tiết 4 cánh hoa xếp cạnh nhau, đậm nét cổ điển và sang trọng. Cùng với Damier, Monogram hiện diện trên mọi sản phẩm của Louis Vuitton, bên cạnh hai chữ L và V lồng vào nhau khéo léo.
Trong những năm 1900, Louis Vuitton bắt đầu mở rộng quy mô sản phẩm ngoài những chiếc rương lớn ban đầu, trong đó có túi xách. Một trong những chiếc túi đầu tiên được thiết kế là chiếc túi du lịch cỡ lớn có tên Keepall (1930), tiếp theo là phiên bản nhỏ hơn có tên Speedy (1932), đây là chiếc túi xách Louis Vuitton đầu tiên được thiết kế. để sử dụng hàng ngày. Những chiếc túi như Noé, Alma và Papillon theo sau và vẫn là biểu tượng cho đến ngày nay.
Năm 1959, Louis Vuitton đã có thể sản xuất vải canvas cổ điển nhờ công nghệ mới. Một phiên bản canvas linh hoạt hơn đã được tạo và điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho các sản phẩm nhỏ hơn, chi tiết hơn.
Từ năm 1945 đến năm 2000, Louis Vuitton đã mở rộng bộ sưu tập của họ với nhiều danh mục, sản xuất các sản phẩm như ví và phụ kiện. Năm 1987, Louis Vuitton, Moet & Chandon và Hennessy quyết định hợp tác và hợp nhất để thành lập tập đoàn hàng xa xỉ LVMH.
Di sản của Louis Vuitton
Louis Vuitton đã có tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp thời trang và xa xỉ. Anh ấy là người không ngừng đổi mới, giới thiệu các phong cách và chất liệu mới, biến sản phẩm của anh ấy trở thành một biểu tượng đẳng cấp. Ngoài ra, Louis cũng giúp nâng tầm nghề đóng rương và hành lý thành một loại hình nghệ thuật, thiết lập tiêu chuẩn cho các sản phẩm tốt, chất lượng cao trong ngành.
Di sản của ông tiếp tục được công nhận cho đến ngày nay, khi Louis Vuitton vẫn là một trong những thương hiệu xa xỉ uy tín và dễ nhận biết nhất trên thế giới. Thương hiệu tiếp tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, trong khi vẫn trung thành với di sản và giá trị ban đầu của nó.
Nguồn: https://cafef.vn/louis-vuitton-hanh-trinh-tu-cau-be-tay-trang-tro-thanh-nha-mot-phap-lung-danh-bieu-tuong-cua-xa-xi-va-dia-vi-18823060809070368.chn