Kỷ nguyên mới của thần tượng âm nhạc V-Biz

Kỷ nguyên mới của thần tượng âm nhạc V-Biz
Bạn đang xem: Kỷ nguyên mới của thần tượng âm nhạc V-Biz tại truongptdtntthptdienbiendong.edu.vn
chương trình âm nhạc anh trai say hi

Thị trường nhạc Việt sôi động với loạt chương trình truyền hình lớn về âm nhạc.

Show truyền hình âm nhạc “lên hương”

Mặc dù theo đuổi hai màu sắc khác biệt trong âm nhạc, cả hai chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi đều thu hút được sự tham gia đông đảo của người hâm mộ, vượt qua các thành công trước đó như Chị đẹp đạp gió rẽ sóng The Masked Singer. 

Trong đó, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai quy tụ 33 cá nhân tài năng đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau: vận động viên, MC, ca sĩ, rapper, diễn viên… lấy chủ đề chính là nguồn cảm hứng. Việc sử dụng khéo léo các bản phối lại và lồng kể những câu chuyện cảm xúc, kịch tính qua mỗi phần thể hiện đã mang đến cho Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai một màu sắc hoài niệm đầy tinh tế và giàu tính nghệ thuật.

Chương trình tái hiện những tác phẩm âm nhạc kinh điển được yêu thích dưới một bản phối mới, dễ tiếp cận hơn cho thế hệ hiện tại và gợi nên cảm xúc hoài cổ cho nhóm khán giả lớn tuổi hơn như Chiếc Khăn Gió Ấm, Dạ Cổ Hoài Lang, Đào Liễu, Gió Mùa Đông… Mặc dù các tập của chương trình thường đạt thứ hạng cao nhưng trên thực tế, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai vẫn chưa giành được vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube.

chương trình nghệ thuật anh trai vượt ngàn chông gai

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai sáng tạo các màn trình diễn mang màu sắc hoài niệm và giàu tính nghệ thuật..

Ngược lại, Anh Trai Say Hi, ra mắt cùng thời điểm, đã có một cách tiếp cận khác. Điểm tạo nên sự khác biệt của chương trình này là cam kết ra mắt 100% nhạc mới, được giám tuyển khéo léo bởi Giám đốc âm nhạc JustaTee với sự tham gia của nhiều cá nhân có chuyên môn âm nhạc hơn như các ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng và một số diễn viên đa năng. 

Việc lựa chọn chiến lược này nhằm nhắm đến đối tượng khán giả trẻ hơn và nhanh chóng đưa Anh Trai Say Hi lên vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube. Trong đó, các tập có phần trình diễn âm nhạc thường giành vị trí số 1 và đến tuần thứ hai, các bài hát của chương trình bắt đầu thống trị bảng xếp hạng thịnh hành, đôi khi thậm chí còn vượt qua các tập phát sóng chính. Không chạy theo tính kịch và drama căng thẳng, Anh Trai Say Hi tập trung vào niềm vui được sống với âm nhạc, sự thoải mái, tình gắn kết giữa những đồng nghiệp, từ đó dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả. 

Chỉ trong vòng một tháng phát sóng, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đã mang đến hơn 40 màn trình diễn đa dạng, trong khi Anh Trai Say Hi đã kết thúc với tổng cộng 48 ca khúc hoàn toàn mới. Việc phát sóng đồng thời Anh Trai Vượt Ngàn Chông GaiAnh Trai Say Hi đã gây ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa những người hâm mộ, tạo nên cơn sốt truyền thông làm lu mờ các chương trình phát sóng khác. Trong Top 20 nhạc thịnh hành trên YouTube, hai chương trình này đã giành được 9 vị trí, với các tập dài từ 4-5 tiếng thu hút hàng triệu lượt xem.

chương trình anh trai say hi

Anh Trai Say Hi nhắm đến đối tượng khán giả trẻ hơn.

Màn so găng của Anh Trai Say Hi Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai gợi nhắc lại màn cạnh tranh khốc liệt trong khung giờ vàng trên các kênh truyền hình lớn HTV và VTV giữa Rap ViệtKing of Rap trước đây. Bên cạnh hai chương trình anh trai, Our Songs – Bài Hát Của Chúng Ta mới ra mắt trên VTV3 gần đây cũng đã chiếm được cảm tình của khán giả. Sự kết hợp giữa các ca sĩ huyền thoại với các tài năng đương đại, từ Thanh Lam và Quang Linh đến Orange và Phạm Anh Duy đã mang đến những màn trình diễn đầy phấn khích.

Trong tương lai gần, mùa giải thứ 4 chuẩn bị khởi tranh của Rap Việt và phiên bản nữ của Anh Trai Say Hi Em Xinh Say Hi hứa hẹn tiếp tục khuấy động làng nhạc Việt với những nhân tố tài năng và nổi bật. 

Phục hưng nhạc Việt

Những bản hit của Anh Trai Say Hi đã trở thành bài đinh trong các quán cà phê ở khắp mọi nơi. Các ca khúc như Ngáo Ngơ, Catch Me If You Can, Hào Quang, Trói Em Lại hay Regret đều đã tạo nên làn sóng, minh chứng rằng Anh Trai Say Hi không chỉ là một hiện tượng chỉ có một bản hit. Điều này đặc biệt đáng chú ý vì trước đây, một bản hit duy nhất thường được coi là thành công lớn đối với các chương trình âm nhạc. 

Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai không kém cạnh khi Binz thu hút khán giả bằng cách truyền vào giai điệu chèo Bắc Bộ cổ xưa Đào Liễu một nét mới mẻ, diện áo dài lụa đỏ nổi bật kết hợp với giày thể thao trắng và vũ đạo hip-hop của Tiến Đạt. Trống Cơm do Soobin, Tự Long và Cường Seven trình bày đã trở thành một hiện tượng, thổi bùng sân khấu với giai điệu đàn bầu hiện đại. Và ai có thể tưởng tượng rằng những bài hát dân ca truyền thống – thường bị nhiều người cho là cũ kỹ – có thể khơi dậy sự nhiệt thành như vậy trong lòng giới trẻ?

Không chỉ sôi động hơn hẳn với nhiều bài hát tạo xu hướng, loạt nghệ sĩ tham gia chương trình cũng trở thành tâm điểm của chú ý. Anh Trai Say Hi tràn ngập những cái tên nổi tiếng như HIEUTHUHAI, Rhyder, cùng với các ngôi sao Underground như Wean Lê, HurryKng và Negav. Những tân binh tiềm năng như Dương Domic, Captain, những cái tên đã thành danh như Đức Phúc, Erik hay những diễn viên lấn sân như Anh Tú Atus, Quang Trung đều được tỏa sáng. 

Anh Trai Say Hi

Những bản hit của Anh Trai Say Hi liên tục lên top xu hướng.

Với Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, khi Bằng Kiều, Tuấn Hưng và Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên sân khấu gameshow, người hâm mộ V-Pop như được quay trở lại những ngày tháng tuổi thơ đầy hoài niệm. Cả những nghệ sĩ như Tự Long, MC Thành Trung, huyền thoại bóng đá Hồng Sơn, huyền thoại nhạc thị trường như Tuấn Hưng đến hoàng tử nhạc teen pop Đăng Khôi và những rocker như Hoàng Hiệp nhóm Ngũ Cung, những tài năng trẻ như BinZ và Soobin… cũng tạo nên làn sóng giao thoa giữa hoài niệm và đương đại. Tất cả nhắc nhở người xem về niềm vui ngây ngô một thời khi xem các sự kiện mang tính thời đại như Tiger Cup 1998, SEA Games hay Gặp Nhau Cuối Tuần, nghe Cầu vồng khuyết…

anh trai vượt ngàn chông gai

Âm nhạc kết hợp với yếu tố dân gian là màu sắc riêng biệt trong Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai.


Xem thêm

• “Die With A Smile”: Bình cũ rượu mới hay xu hướng hoài niệm trong âm nhạc?

• Tương lai nào cho nền âm nhạc K-Pop?

• Hà An Huy: Chân dung thế hệ thần tượng âm nhạc mới


Văn hóa thần tượng thời @

Nhìn lại gần một thập kỷ trước, tuổi trẻ của thế hệ 8X, 9X gắn liền với sự trỗi dậy của văn hóa thần tượng. Những băng đĩa nhạc sôi động một thời của Westlife, áp phích của DBSK, Big Bang hay Super Junior là những sản phẩm tô điểm cho những góc khuất trong cuộc sống của gen X, gen Y. Cùng với âm nhạc của Đan Trường, Lam Trường và Mỹ Tâm, những hiện vật này là nhịp đập của thế hệ thập niên 90s, những giai điệu đã hình thành nên cuộc sống và đời sống tinh thần của nhiều con người.

Thời điểm đó, phương tiện truyền thông đại chúng và công nghệ mới chỉ chớm nở; người hâm mộ ít có cơ hội tiếp cận với thần tượng của họ ngoài âm nhạc, phim ảnh. Thần tượng trở thành biểu tượng thiêng liêng của tuổi trẻ, biểu tượng của cả một thời đại. Những giai điệu mê hoặc trong Họa Mi Tóc Nâu của Mỹ Tâm, âm thanh sôi động của H.A.T, Ưng Hoàng Phúc và sức hấp dẫn khó quên của Tam Ca Áo Trắng lẫn MTV đã trở thành những chuẩn mực kiệt tác âm nhạc ngày ấy.

Thế nhưng, trong thế giới kết nối ngày nay, người hâm mộ không chỉ được quan sát thần tượng của mình mà còn được tương tác với họ. 

Giờ đây, việc các ngôi sao V-Biz hàng đầu phát trực tiếp trên Instagram, Facebook, trả lời bình luận của người hâm mộ trên Threads hoặc đăng lại các video của khán giả trên TikTok đã trở thành điều không quá xa lạ. Sự kết nối mật thiết này tạo ra sự tương tác tích cực nhưng tất yếu có tính hai mặt: các nghệ sĩ nhận được phản hồi ngay lập tức từ người hâm mộ và người hâm mộ không chỉ đơn thuần đưa ra lời khen ngợi; họ có thể chia sẻ ý kiến, cảm xúc và thậm chí là cả sự bất bình của mình.

Có thể thấy, sự thay đổi này đồng nghĩa là những sai lầm nhỏ nhặt của nghệ sĩ có thể trở thành chủ đề bàn tán lớn, đôi khi chi phối các cuộc thảo luận trong nhiều tuần. Threads đã chuyển mình thành một thị trường sôi động của các quan điểm, ý kiến, nơi tình yêu và sự ghét bỏ được thả rông tự do. Những bình luận nhỏ của một cá nhân không chỉ là một hạt cát giữa sa mạc nữa mà dễ dàng được phát tán, lan rộng và các nghệ sĩ hoàn toàn có thể chú ý. 

các chương trình âm nhạc mới

Trong thế giới kết nối, người hâm mộ tương tác với thần tượng dễ dàng hơn.

Tựu trung, sự bùng nổ của các chương trình âm nhạc như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai hay Anh Trai Say Hi không chỉ là nền tảng để nghệ sĩ thể hiện tài năng của mình; chúng là cầu nối sống động kết nối các ngôi sao với người hâm mộ trung thành của họ. Từ việc tổ chức quyên góp xe đồ ăn đến cổ vũ cho thần tượng hay đợi thần tượng ở trường quay đến tận đêm khuya, tổ chức các buổi họp fan… mỗi buổi biểu diễn đều trở thành cơ hội để người hâm mộ đoàn kết và nâng đỡ thần tượng của họ, tạo nên sự cộng hưởng đặc biệt chưa từng thấy trước đây.