Chọn khối A thi đại học.
Từng học tại Khoa Điện Tử.
Nhìn qua những thông tin này, chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng đây là hồ sơ của một kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực điện – điện tử. Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, thành tích này lại thuộc về anh Luyện Quang Kiên (31 tuổi, Hưng Yên) – một trong những người đạt IELTS 9.0 tại Việt Nam.
Đạt điểm IELTS “trần” không còn là chuyện hiếm, nhưng đạt IELTS 9.0 ở cả 4 kỹ năng: Listening; Nói (nói); Đọc (đọc); Viết như ông Kiên là điều không phải ai cũng làm được. Kiên thậm chí được coi là người đầu tiên của Việt Nam đạt được thành tích ấn tượng này.
Đã thi IELTS hơn 40 lần!
Là giáo viên dạy tiếng Anh nhưng thầy Kiên không xuất thân từ trường chuyên ngoại ngữ nào. Thay vào đó, anh là sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), chuyên ngành Điện tử. Chia sẻ về lý do chọn Bách khoa năm 18 tuổi, thầy thật thà cho biết lý do đơn giản vì đây là ngành học cao nhất của trường. Ngoài ra, bản thân anh cũng nghĩ rằng mình không phù hợp với bất kỳ ngành nghề nào khác ngoài kỹ thuật vào thời điểm đó.
Trong thời gian học tại Bách Khoa, anh cũng dành thời gian tham gia nhiều câu lạc bộ, trong đó có câu lạc bộ tiếng Anh. Và cũng nhờ đó, niềm đam mê với ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới này đã chớm nở trong anh.
“Ở câu lạc bộ tiếng Anh có nhiều bạn giỏi, đó là động lực để mình chăm chỉ học tiếng Anh. Trước đó mình hay nghe nhạc Âu Mỹ nên phát âm tiếng Anh không tệ, phát âm cũng tốt.” Tây Tây” khiến nhiều bạn nghĩ mình học giỏi ngoại ngữ, nhưng thực tế thì mọi thứ chỉ dừng lại ở đó thôi, vốn từ và ngữ pháp của mình chẳng có bao nhiêu.
Câu lạc bộ tôi tham gia thường xuyên thành lập các nhóm nhỏ để dạy tiếng Anh cho các thành viên và có một vài lần tôi được chọn làm trưởng nhóm. Từ đó, tôi thấy được truyền đạt kiến thức và làm việc với mọi người là điều tôi yêu thích nhất”. Kiên chia sẻ.
Hơn một năm sau, anh đăng ký làm trợ giảng tại một trung tâm. Dù mới chập chững vào nghề nhưng cảm thấy cần phải trau dồi kiến thức để có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất, anh Kiên đã quyết định học và thi IELTS. Anh Kiên không nhớ mình đã thi môn này bao nhiêu lần, chỉ khoảng 30-40 lần. Và ngay từ lần thi đầu tiên, mình đã đạt IELTS 7.5:
“Em đi thi rất nhiều, bắt đầu từ năm 2014 đến nay. Khi đi thi, em có động lực học tập, trau dồi kiến thức mỗi ngày nên có thời gian, cứ 2 ngày em lại đi thi một lần. ba tháng một lần để nắm được dạng câu hỏi cũng như kiểm chứng cách tiếp cận kiến thức của mình”.
Một điều khá bất ngờ là trong suốt quá trình luyện thi và lấy chứng chỉ IELTS, anh Kiên chưa từng đến trung tâm nào để học bài bản, nếu có cũng chỉ là những khóa học miễn phí được tạo ra để nâng cao trình độ. Anh văn cho học sinh. Điều này giúp thầy Kiên dễ dàng “bắt bệnh” và “chữa” những lỗ hổng kiến thức cho học trò như thời điểm hiện tại.
Cô giáo chia sẻ: “Tôi tự học tất cả các cấp độ từ mới bắt đầu, xây dựng nền tảng củng cố kiến thức tiếng Anh nên mọi khó khăn trong từng giai đoạn học, tôi đều nắm rõ và biết cách vượt qua. Vì vậy, trong quá trình học tiếng Anh. Trong quá trình giảng dạy, tôi Tôi có thể biết những khó khăn của học sinh.”
Suýt khóc khi được 9.0 IELTS tất cả các kỹ năng
Tính cả điểm gần đây nhất là 9.0, thầy Kiên đã 5 lần đạt điểm IELTS tối đa. Tuy nhiên, những lần trước, cô giáo chỉ được làm tròn điểm theo quy định, không hoàn toàn ở các kỹ năng. Bản thân thầy dù rất vui nhưng đâu đó vẫn cảm thấy hụt hẫng vì chưa đạt được mục tiêu đề ra. Thế nên lần này khi được 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng, cảm xúc trong tôi như vỡ òa.
“Ngày thi chính thức, tôi định không đi đâu. Nhưng vợ động viên nên may mắn là tôi vẫn quyết định tham gia. Sau khi biết mình đạt 9.0 IELTS cả 4 kỹ năng, tôi đã ôm vợ và suýt khóc. .”, Anh Kiên kể lại.
Đạt điểm IELTS cao không phải là hiếm hiện nay, nhưng đạt IELTS 9.0 ở cả 4 kỹ năng, đặc biệt là Writing (viết) không hề đơn giản. Nhớ lại bài kiểm tra viết ngày hôm đó, chủ đề của bài viết thứ hai của tôi là về HomeShooling. Ông đã sử dụng kỹ thuật Phản biện luận – một phương pháp do ông dạy cho học sinh, để viết bài luận. Thầy đưa ra 3 luận điểm chính trong bài nhưng trong mỗi luận điểm đều có một vài ý kiến phản bác lại quan điểm mà thầy đã đưa ra trước đó.
Ngoài ra, không như mọi người nghĩ, trong bài thi IELTS đạt 9.0 cả 4 kỹ năng, thầy Kiên không dùng quá nhiều từ “đao to búa lớn”, mọi thứ đều rất tự nhiên và vừa vặn. Nó hoàn toàn là từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, collocation (cụm từ cố định)… mà examiner có thể thường xuyên nghe được trong cuộc sống hàng ngày.
“Ở task 2 của bài thi viết, tôi còn 20 phút. Trong thời gian đó, tôi có đủ thời gian để xem lại hai lần và đảm bảo rằng tất cả các từ tôi sử dụng đều đúng ngữ cảnh.” , giáo viên nhớ lại.
PHÒNG BẾPanh C.Ồ “đuh” TRONGChàovương quốc anhôn tậpHở!
Chia sẻ về cách học ngoại ngữ, thầy Kiên tâm sự không có thứ gì gọi là “thần dược” giúp bạn giỏi lên trong ngày một ngày hai. Việc học ngôn ngữ thực chất là một quá trình tích lũy lâu dài, nếu có phương pháp nào cao siêu như vậy, bạn phải đặt dấu hỏi, vận dụng khả năng tư duy phản biện của mình để phân tích đánh giá đúng sai, phải trái.
Việc lựa chọn tài liệu học cũng tương tự như vậy, hiện nay trên mạng có rất nhiều tài liệu nhưng không phải tài liệu nào cũng “chuẩn” và cũng phù hợp với bạn. Vì vậy, việc sử dụng tư duy phản biện lúc này trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Đặc biệt, bạn nên nghĩ “học ngôn ngữ không phải là học ngôn ngữ”, thay vào đó, bạn phải tìm cho mình một môi trường để được “tắm” trong ngôn ngữ bằng cách đọc thật nhiều sách, tài liệu, xem video bằng tiếng Anh… Biết là sẽ khó khăn, nhưng chỉ cần cố gắng xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được nó.
Còn về những chứng chỉ ngoại ngữ “thần thánh”, ông Kiên cho biết: “IELTS là kỳ thi đánh giá năng lực ngôn ngữ, tuy nhiên ở mức độ cao hơn khoảng 8.0, 9.0 ở phần nói và viết sẽ đánh giá thêm một chút về tư duy của người học. Bởi phần lập luận trong bài viết nếu phần nói của bạn không sắc bén và không liên quan sẽ không thể thuyết phục được giám khảo. Tuy nhiên, chúng ta không thể coi IELTS là “tiêu chuẩn” để đánh giá con người.
Ở một phân cảnh khác, thầy Kiên cũng đưa ra quan điểm cá nhân về những sai lầm trong việc dạy IELTS hiện nay: “Tôi nghĩ vấn đề lớn nhất là nhồi nhét từ vựng khi nói và viết. Điều này dẫn đến việc học sinh lúng túng trong việc phát triển ý, vì phải cố lái ý theo từ vựng. Hãy luôn để ý quyết định. Từ vựng và ngữ pháp sẽ tốt hơn”.
Ảnh: NVCC
Nguồn: https://cafef.vn/gap-nguoi-dau-tien-tai-viet-nam-dat-ielts-90-tat-ca-ky-nang-la-dan-ky-thuat-me-ngoai-ngu-chua-tung-hoc-them-trung-tam-188230614060757721.chn