Bất cứ ai yêu thích thời trang cũng quan tâm đến các tuần lễ thời trang. Tuần lễ thời trang không chỉ là nơi quy tụ những nhà thiết kế hàng đầu, những show diễn thời trang đẳng cấp mà còn là nơi để các tín đồ thời trang có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những nhà thiết kế mà mình yêu thích. ngôi sao đại diện thương hiệu…
Chưa nói đến sàn diễn, người ta hoàn toàn có thể nảy sinh nhiều ý tưởng sáng tạo chỉ từ những bộ cánh street style mà các tín đồ thời trang khắp thế giới trưng diện ở mọi ngóc ngách thành phố.
1. Về Milan Fashion Week (Tuần lễ thời trang Milan)
Có 4 tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới, được gọi là “Big Four Fashion Weeks”. Theo thứ tự thời gian, New York Fashion Week sẽ diễn ra đầu tiên, tiếp đến là London Fashion Week, sau đó là Milan Fashion Week (Tuần lễ thời trang Milan) và cuối cùng là Paris Fashion Week. Mỗi năm có 2 tuần lễ thời trang Thu/Đông vào tháng 2-3 và Xuân/Hè vào tháng 9-10, các “Big Four” đều xuất hiện theo thứ tự này.
Ngoài ra, các tín đồ thời trang cũng rất quan tâm đến các tuần lễ thời trang lớn khác như Copenhagen Fashion Week, Berlin Fashion Week, Madrid Fashion Week, Tokyo Fashion Week, Seoul Fashion Week, Shanghai Fashion Week, São Paulo Fashion Week, Miami Fashion Week…
2. Lịch sử Tuần lễ thời trang Milan
Milan Fashion Week là tuần lễ thời trang thương mại được tổ chức 2 lần/năm tại thành phố Milan, thủ phủ vùng Lombardy (Ý).
Tuần lễ thời trang Milan lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1958, với các buổi trình diễn thời trang dành cho nam và nữ. Phòng thời trang quốc gia Ý (Camera Nazionale della Moda Italiana) là một trong những đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện này. Ủy ban này được thành lập ngày 11/6/1958.
Trong biên bản ghi nhớ đánh dấu việc thành lập ủy ban, được ký bởi những tên tuổi huyền thoại, những nhà thiết kế tiên phong có ảnh hưởng lớn đến ngành thời trang ở Ý như Roberto Capucci, Emilio Schuberth, Maria Antonelli, Công chúa Caracciolo Ginnetti, Alberto Fagiani, Giovanni Cesare Guidi, Germana Marucelli, Simonetta Colonna Di Cesarò, Jole Veneziani, Francesco Borrello, Giovanni Battista Giorgini và luật sư Pietro Parisio.
Milan Fashion Week là tuần lễ thời trang thứ hai xuất hiện trên thế giới, ra đời sau New York Fashion Week năm 1943. Tuy nhiên, lúc bấy giờ New York Fashion Week được gọi là Press Week và mãi đến lúc đó mới được tổ chức. Năm 1993 chính thức đổi thành tên như hiện nay.
3. Lịch trình Tuần lễ thời trang Milan
Tháng 1, tháng 2, tháng 6 và tháng 9 hàng năm, những con đường lát đá cuội ở Milan lại biến thành sàn diễn thời trang. Trong đó, bộ sưu tập thời trang thu đông dành cho nữ giới sẽ được giới thiệu vào tháng 2 và xu hướng thời trang xuân hè sẽ được giới thiệu vào tháng 9.
Các show thời trang nữ như Womenswear/Milan SS Women Ready to Wear và Milano Moda Donna là những show lớn quan trọng nhất của sự kiện.
Đối với thời trang nam, các show diễn Thu Đông sẽ diễn ra vào tháng 1 và Xuân Hè diễn ra vào tháng 6.
4. Địa điểm diễn ra Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week)
Nói chung, bất kỳ đường phố nào cũng có không khí thời trang và mọi người đều ăn mặc theo xu hướng. Một số buổi biểu diễn diễn ra tại các điểm tham quan du lịch ngoài trời hoặc di tích lịch sử, hoặc trong các phòng trưng bày và trường quay lớn.
Quảng trường trung tâm Piazza del Duomo, lâu đài Castello Sforzesco và Cổng Hòa bình Arco della Pace ở Parco Sempione là những nơi thường tổ chức các buổi biểu diễn ngoài trời mà công chúng có thể thưởng thức.
Vào tháng 6 năm 2022, thương hiệu Tod’s tổ chức buổi trình diễn trang phục nam tại Biệt thự Necchi Campiglio. Còn Gucci tổ chức show diễn nữ Xuân Hè 2019 tại trụ sở Gucci Hub ở Milan. Vào năm 2018, Dolce & Gabbana đã tổ chức một buổi trình diễn trang phục nam tại Dinh thự Carlotta trên Hồ Como.
Trung tâm Văn hóa và Nghệ thuật Palazzo Reale, Palazzo Serbelloni, Trung tâm Sự kiện Spazio Cavallerizze (thuộc Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Quốc gia Leonardo da Vinci) và Trung tâm Sự kiện Padiglione Visconti… cũng là những địa điểm tổ chức. Điểm được nhiều nhà thiết kế lựa chọn cho các buổi trình diễn trong nhà.
5. Tham dự Tuần lễ thời trang Milan có cần thư mời không?
Milan Fashion Week có trung bình 40-70 show diễn mỗi mùa. Đây đều là những sự kiện dành riêng cho những người hoạt động trong ngành thời trang, khách VIP và khách hàng giàu có.
Khách mời bao gồm các influencers, fashion blogger, ngôi sao điện ảnh, ca nhạc, thể thao, người mẫu hàng đầu, nhà báo, phóng viên của các kênh truyền thông uy tín…
Vì vậy, nếu không có lời mời, bạn sẽ khó tham gia các sự kiện, show diễn thời trang. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể theo dõi buổi biểu diễn qua các màn hình lớn tại trung tâm thời trang Milan.
Hơn nữa, có những sự kiện ngoài trời miễn phí cho công chúng. Nếu bạn không thể tham gia chương trình, bạn có thể đăng ký trước để tham dự các bữa tiệc sau chương trình. Tại bữa tiệc, bạn sẽ thấy nhiều người nổi tiếng, nhà thiết kế và tín đồ thời trang.
Ngoài ra, một số sự kiện bạn có thể mua vé. tim hiểu thêm ở đây.
>>> Đọc thêm: ĐẾN MILAN TUẦN LỄ THỜI TRANG, FAN CHÀO NẮNG
6. Các thương hiệu thời trang và nhà thiết kế nổi tiếng tham gia Tuần lễ thời trang Milan
Tuần lễ thời trang Milan quy tụ nhiều tên tuổi lớn như Dolce & Gabbana, Gucci, Missoni, John Richmond, Roberto Cavalli, Prada, Versace, Armani, Tod’s, Jil Sander, Fendi, Moschino, Ferragamo, Etro, Diesel, Plein Sport…
Ngoài ra, các nhà thiết kế trẻ cũng có cơ hội trình diễn bộ sưu tập của mình. Cristiano Burani, Stella Jean, Francesco Scognamiglio, Marco De Vincenzo và Au jour le jour đều có cơ hội xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan.
7. Ý nghĩa kinh tế của Tuần lễ thời trang Milan
Không có báo cáo cụ thể về doanh thu mà các tuần lễ thời trang mang lại cho thành phố là bao nhiêu. Tuy nhiên, một bài báo dự báo của FashionUnited về các tuần lễ thời trang trong năm 2017 lại cho thấy sự thua thiệt của Milan Fashion Week về hiệu quả kinh tế.
Theo đó, Milan Fashion Week (cả 2 mùa) chỉ mang về cho thành phố Milan 64 triệu euro, xếp thứ 13 trong danh sách các tuần lễ thời trang thế giới, sau cả Indonesia Fashion Week và New Zealand Fashion Week. New York Fashion Week (540 triệu euro), tiếp theo là London Fashion Week (278 triệu euro), thứ ba là Mercedes-Benz Fashion Week Madrid (104,5 triệu euro).
Những con số này được tính toán dựa trên số lượng du khách, thu nhập và chi tiêu trung bình của mỗi khách, chi phí ăn uống và khách sạn, thuế sản phẩm và dịch vụ và phí du lịch, thuế doanh nghiệp, v.v.
Theo đó, chính quyền thành phố Milan dự kiến sẽ thu được 15,5 triệu euro sau khi Tuần lễ thời trang Milan kết thúc. Lượng khách là 30.000 người, trung bình mỗi người chi 1.902 euro cho việc ăn ở và mua sắm.
Các doanh nghiệp địa phương cũng mang về 48,5 triệu euro và các địa điểm tổ chức sự kiện thu về 7 triệu euro. Các cửa hàng bán lẻ kiếm được 26 triệu euro, các nhà hàng thu về 22 triệu euro. Khách sạn và căn hộ cho thuê kiếm được 7 triệu euro.
>>> Đọc thêm: CHÂU BÍCH NÊN ĐẾN MILAN VÀ PARIS TUẦN LỄ THỜI TRANG Thu Đông 2023
8. Mẹo đi Tuần lễ thời trang Milan
Tinh thần của Milan là tốt nhất nếu bạn ở đây vào thời điểm này trong năm. Tuần lễ thời trang Milan biến thành phố nước Ý thành điểm du lịch nóng bỏng và đẳng cấp. Hãy đặt khách sạn trước vài tháng vì sẽ rất ít phòng còn giá đắt đỏ.
Trang phục cũng là một vấn đề cần quan tâm. Từ tháng 2, hoa đã bắt đầu nở, thời tiết trong lành, thỉnh thoảng có mưa nhẹ nên bạn có thể mang theo ô. Bạn không nên mặc toàn màu đen. Đơn giản nhất là mặc đồ màu trung tính và thêm mũ, túi và phụ kiện cá tính.
Đôi giày cũng rất quan trọng vì bạn thường phải đi bộ nhiều. Vì vậy, những đôi bốt, giày thể thao, giày bệt thời thượng là không thể thiếu. Ở Milan, bạn có thể ăn mặc sặc sỡ tùy thích, rất nhiều phụ nữ thích đi giày cao gót và ăn diện ra đường.
9. Thông tin thêm
• Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tuần lễ thời trang Milan sẽ chỉ diễn ra trực tuyến từ ngày 14 đến 17 tháng 7 năm 2020.
• Gucci mở màn Tuần lễ thời trang Milan 2022 (Milan Fashion Week) với 68 cặp song sinh khoe sắc trong các thiết kế của thương hiệu.
• Năm 2014, Greenpeace Foundation biểu tình để “loại bỏ hóa chất độc hại trong thời trang”. Họ yêu cầu các thương hiệu Ý, đặc biệt là Versace, loại bỏ các hóa chất nguy hiểm ra khỏi quy trình sản xuất.
• Cũng trong năm 2014, nhà thiết kế Roberto Cavalli đã chỉ trích Ủy ban Thời trang Quốc gia của Ý ưu ái các thương hiệu lớn và thương hiệu nước ngoài mà không tạo cơ hội cho các nhà thiết kế ít tên tuổi.
• 6 GỢI Ý TỔNG HỢP CỦA SAO ĐẸP VÀ CHUẨN PHONG CÁCH HÀN QUỐC!
• 10 CÁCH KẾT HỢP ĐỒ CHO NGƯỜI ÍT VÀ CHẬM CHẬM KHẲNG ĐỊNH THỂ DỤC
• Mặc GÌ ĐẸP? MẸO LÀM ĐẸP CHO NGƯỜI TỰ TIN VÀ CÁ TÍNH
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam