Trong nhiều năm nay, văn hóa Hàn Quốc đã làm mưa làm gió khắp thế giới với K-pop, K-film và K-beauty. Sức nóng từ các ngành liên quan đã nâng K-fashion lên một tầm cao mới.
Được dẫn dắt bởi chính quyền Seoul và Hiệp hội thời trang Seoul, Tuần lễ thời trang Seoul có mục tiêu chiến lược là trở thành tuần lễ thời trang phương Đông hot nhất thế giới, nối tiếp “Big Four” bao gồm New York, London, Milan và Paris.
Trong tuần lễ thời trang, khoảng 100.000 người đã đến thăm thành phố, bao gồm cả người mua và báo chí nước ngoài. Đồng thời, các chương trình trực tuyến và trình diễn máy bay không người lái cũng như các công nghệ mới đã tạo tiền đề cho tương lai của trình diễn thời trang.
lịch trình tuần lễ thời trang Seoul
Seoul Fashion Week là sự kiện thời trang thường niên với 2 mùa trong năm. Mùa Xuân/Hè diễn ra vào tháng 10, mùa Thu/Đông diễn ra vào tháng 3.
Thời điểm diễn ra Seoul Fashion Week thường sau “Big 4” và trước Shanghai Fashion Week. Tức là mỗi năm, New York Fashion Week sẽ diễn ra đầu tiên, sau đó là London, Milan Fashion Week và Paris Fashion Week.
Seoul Fashion Week thường kéo dài từ 5-7 ngày, đôi khi trùng với Shanghai Fashion Week.
Lịch sử của Tuần lễ thời trang Seoul
Vào thiên niên kỷ mới năm 2000, Tuần lễ thời trang Seoul đầu tiên được tổ chức. Tại thời điểm này, Tuần lễ thời trang Seoul được chia thành 3 phần:
• Bộ sưu tập Seoul: Một sự kiện thời trang cao cấp quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu. Đây là một trong những sự kiện thời trang lớn nhất tại Hàn Quốc. Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2000, những bộ sưu tập xuất hiện trong Seoul Collection đã trở thành đáng nhớ nhất.
• Thế hệ tiếp theo: là sự kiện uy tín dành cho các nhà thiết kế tiềm năng với dưới 7 năm kinh nghiệm. Nơi đây chứng kiến sự trỗi dậy của “thế hệ kế cận” với những ý tưởng độc đáo và sáng tạo.
• Hội chợ thời trang Seoul: là triển lãm dành cho các doanh nghiệp thời trang Hàn Quốc. Nhiệm vụ của nó là liên kết các doanh nghiệp với nhau để cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Năm 2014 chứng kiến một dấu mốc quan trọng của Seoul Fashion Week khi chương trình chuyển địa điểm tổ chức sang Dongdaemun Design Plaza (DDP). Tòa nhà này là một trong những công trình xây dựng bất quy tắc lớn nhất thế giới, được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại Zaha Hadid. Tòa nhà đã trở thành một biểu tượng của thành phố Seoul.
Nếu Bryant Park là biểu tượng của thời trang New York thì DDP chính là thánh địa huy hoàng của thời trang Hàn Quốc. Tuần lễ thời trang Seoul đã trở thành một lực lượng thiết lập xu hướng, ảnh hưởng đến xu hướng thời trang trên toàn châu Á. Seoul đại diện cho thế hệ phương Đông sáng tạo, tươi mới và trẻ trung hơn.
Kể từ năm 2015, Tuần lễ thời trang Seoul do ông Jung Ku Ho chỉ đạo. Một trong những đóng góp không nhỏ của anh là mang đến Seoul Fashion Week nhà tài trợ hàng đầu – thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu HERA.
Dự án 10Soul của Seoul
Seoul Fashion Week là “lò ấp” nuôi dưỡng các nhà thiết kế trong nước và tạo điều kiện để họ tranh tài trên đấu trường quốc tế. Kế hoạch này được gọi là “Seoul’s 10Soul”.
Dự án 10Soul của Seoul quy tụ những tài năng trong nước được người mua quốc tế bình chọn. Họ được hỗ trợ thông qua nhiều chương trình khác nhau, chẳng hạn như trình diễn thời trang, cửa hàng pop-up, triển lãm kết hợp với các cửa hàng thời trang uy tín.
Có thể kể đến các local brand đã được 10Soul của Seoul lăng xê như Blindness, Bourie, D-Antidote, D.Gnak, Moohong, MÜNN, Nohke, Pushbutton, Resurrection, Rocket X Lunch…
Các thương hiệu, nhà thiết kế tham gia Seoul Fashion Week
Tại Tuần lễ thời trang Thu/Đông 2022, sự kiện kéo dài 6 ngày đã thu hút 74,43 triệu lượt xem trên toàn cầu, theo tổng kết của Korea Now. 35 thương hiệu, bao gồm 23 thương hiệu từ Bộ sưu tập Seoul và 12 nhà thiết kế mối nổi từ Thế hệ tiếp theo, đã giới thiệu các bộ sưu tập của họ.
Các ngôi sao K-pop và K-film như nam diễn viên Lee Jung Jae (của bộ phim Trò chơi câu mực) và siêu mẫu Choi So Ra đều có mặt. Hình ảnh các nhóm nhạc Pentagon và Weki Meki tham gia sàn catwalk đã trở thành biểu tượng không thể phủ nhận của quyền lực mềm xứ kim chi.
Các nhà mốt hàng đầu thường xuyên tham dự Tuần lễ thời trang Seoul bao gồm:
1. KỲ
Sau khi lấy bằng Thạc sĩ Nghệ thuật tại trường Central Saint Martins thuộc hệ thống Đại học Nghệ thuật London, cô gái trẻ Kathleen Hanhee Kye ra mắt tại Tuần lễ thời trang Seoul 2011. Sau đó, nhà thiết kế người Mỹ gốc Hàn tham gia trình diễn tại Tuần lễ thời trang New York 2014 và bắt đầu để tạo dựng tên tuổi cho mình.
Các thiết kế của KYE phân biệt giới tính, từng được Kourtney Kardashian, Rihanna và nhiều người nổi tiếng phương Tây mặc. Tại Hàn Quốc, thương hiệu này đã thúc đẩy sự nghiệp của những người mẫu như Bae Yoon Young và Jung Hoyeon.
KYE đã giành được Giải thưởng LVMH 2014, cô ấy là bạn của G-Dragon và CL, những người đã mặc những thiết kế của cô ấy. KYE cũng hợp tác với các thương hiệu kính mắt Gentle Monster, Adidas và công ty mỹ phẩm Nhật Bản Shu Uemura để tạo ra những bộ sưu tập độc đáo.
2. WE11XONG
Năm 2016, chị gái của ngôi sao K-pop G-Dragon, Dami Kwon, đã hợp tác với người bạn Jessica Jung để tạo ra thương hiệu thời trang đường phố WE11DONE. Thương hiệu đã ghi dấu ấn toàn cầu và xuất hiện tại các sự kiện danh giá như Tuần lễ thời trang Paris 2020. Các bộ sưu tập WE11DONE đã được bán trên hệ thống bán lẻ thời trang toàn cầu Net-a-Porter và Saks Off 5th.
3. MINJUKIM
Kim Min Ju thành lập nhãn hiệu cùng tên vào năm 2015, hai năm sau khi cô giành được Giải thưởng Thiết kế H&M. Cô tốt nghiệp Học viện Thiết kế và Nghệ thuật Samsung (SADI) và Học viện Mỹ thuật Hoàng gia ở Antwerp (Bỉ). Minjukim từng thiết kế trang phục cho tour diễn Love Yourself của BTS. Nhóm Red Velvet từng thiết kế Minjukim trong MV One of These Nights.
Năm 2020, cô làm nên lịch sử khi giành chiến thắng trong show thời trang thực tế đầu tiên của Netflix – Next in Fashion và có cơ hội bán sản phẩm trên Net-A-Porter.
4. Wunderkammer
Năm 2010, nhà thiết kế Hye Young Shin thành lập Wnderkammer, theo tiếng Đức có nghĩa là “căn phòng của sự tò mò”. Các thiết kế của cô sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường như lyocell, lụa và cotton. Những bộ sưu tập độc đáo của Hye Young Shin được lấy cảm hứng từ những thứ có ý nghĩa đặc biệt đối với cô. Các thiết kế của cô khá hiện đại và thiết thực, dễ mặc trong cuộc sống hàng ngày với mức giá không quá đắt đỏ.
5. GOEN.J
Năm 2012, Goen Jong trở về từ Pháp sau 7 năm học tập và lấy bằng thiết kế tại học viện Studio Berçot danh tiếng ở Paris. Cô ra mắt thương hiệu GOEN.J không lâu sau đó. Là một chuyên gia thiết kế nội y, cô ấy là một thiên tài trong việc kết hợp các mô hình kiến trúc và chủ nghĩa lãng mạn tinh tế. GOEN.J nhanh chóng có mặt tại các nhà bán lẻ lớn, chẳng hạn như Harvey Nichols Hong Kong.
Năm 2014, GOEN.J đã có mặt tại tất cả các chi nhánh của Barneys New York và Riccardo Grassi Showroom tại Milan, tạo thành nền tảng vững chắc cho thương hiệu tại thị trường Mỹ và Châu Âu. Các hệ thống bán lẻ Net-a-Porter, Selfridges, Bergdorf Goodman và Moda Operandi cũng không phải không có sản phẩm GOEN.J.
Năm 2017, Goen Jong đã giành được Giải thưởng Quỹ Thiết kế & Thời trang Samsung lần thứ 12. Nữ diễn viên Michelle Pfeiffer và ngôi sao Hàn Quốc Han Ye Ri đều chọn GOEN.J.
6. Liệt Sang Bông
Trong suốt 3 thập kỷ qua, Lie Sang Bong đã trở thành một vũ trụ thời trang tại Hàn Quốc. Anh từng thiết kế trang phục cho hàng loạt ngôi sao hạng A như Lady Gaga, Beyoncé, Juliette Binoche, Priscilla Wong, huy chương vàng Olympic Yuna Kim.
Ông thành lập thương hiệu cùng tên vào năm 1985, đến nay Lie Sang Bong đã trở thành nhà mốt cao cấp nổi tiếng toàn cầu. Nguồn cảm hứng của anh ấy là thư pháp (Seoye) và chữ viết tiếng Hàn (Hangul). Nhiều thiết kế của anh sử dụng công nghệ cao như cắt laser và in kỹ thuật số, bên cạnh các kỹ thuật truyền thống như thêu.
Lie đã thiết kế điện thoại phiên bản giới hạn Cyon Shine cho LG Electronics vào năm 2007. Anh cũng thiết kế trang phục cho đội đua quốc gia A1 Grand Prix vào năm 2008.
Anh từng là chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Hàn Quốc và Đại sứ văn hóa Seoul. Sau 12 năm tham dự Tuần lễ thời trang Paris, ông đã mang bộ sưu tập của mình đến Tuần lễ thời trang New York vào năm 2014. Các con của ông là Chung Chung Lee và Nana Lee tiếp nối di sản của cha và thành lập thương hiệu. thương hiệu thời trang giản dị LIE vào năm 2011.
Mặc dù Hàn Quốc đã tạo dựng được danh tiếng bằng cách xuất khẩu văn hóa, công nghiệp giải trí và Tuần lễ thời trang Seoul ra thế giới, nhưng họ vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn duy trì vị thế vững mạnh trong ngành. . Như nhà thiết kế Mina Chung đã từng nói: “Nhu cầu về K-fashion hiện nay rất cao. Nhưng nếu các nhà thiết kế Hàn Quốc không cố gắng hơn nữa, chút danh tiếng này sẽ sớm biến mất và ngành công nghiệp sẽ lại tụt lại phía sau. Chúng ta cần phải tiến bộ hơn để tạo ra nhiều thiết kế có thể đại diện cho Hàn Quốc và phải có nhiều thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.”
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam